ไม่อยากคิดมาก! Mazda ดอดพบ Toyota ขอซื้อเทคโนโลยีไฮบริด Share this

ไม่อยากคิดมาก! Mazda ดอดพบ Toyota ขอซื้อเทคโนโลยีไฮบริด

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 18 July 2552

จริงๆแล้ว Mazda ก็มีรถไฮบริดของตัวเองเช่นกัน รถยนต์รุ่นนั้นก็คือ Mazda Tribute Hybrid รถ SUV ระบบไฮบริด ตามที่ได้นำภาพมาประกอบ แต่ไส้ในหรือเทคโนโลยีไฮบริดที่ใช้เป็นของ Ford และรุ่นนี้ก็มีขายในเฉพาะรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาเท่านั้น ในขณะนั้น Ford ถือหุ้นใหญ่ แต่ตอนนี้หุ้นหด Mazda เลยมีอิสระในการทำอะไรตามใจตัวเองมากขึ้น โดยเฉพาะ Know How ทางด้านเทคโนโลยีไฮบริดที่ Ford ก็ไม่ได้มีอะไรที่เหนือกว่าคู่แข่งเลย บวกกับการที่ตลาดรถไฮบริดในญี่ปุ่นมีการขยายตัวอย่างมาก Mazda เลยต้องทำอะไรสักอย่าง หนึ่งในสิ่งแรกๆที่ต้องทำก็คือ หาพันธมิตรที่จะเข้ามาอุดช่องโหว่ในเรื่องนี้

[singlepic id=8015 w=490 h=360 float=center]

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ Nikkei Business Daily ผ่านทางสำนักข่าว Reuters รายงานว่า Mazda อยู่ในระหว่างการเจรจากับ Toyota ในการซื้อลิขสิทธิ์ในการผลิตเทคโนโลยีไฮบริดสำหรับรถยนต์รุ่นต่อๆไปของ Mazda แต่อย่างไรก็ตามทั้งสองบริษัทปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่จากแหล่งข่าวของ Nikkei อ้างว่า ข้อตกลงในการให้สิทธิ์ในการผลิตจะรวมถึง แบตเตอรี่ มอเตอร์ และส่วนประกอบที่สำคัญของเทคโนโลยีไฮบริด โดยคาดว่า Mazda จะสามารถผลิตรถไฮบริดที่ใช้เทคโนโลยีของ Toyota ได้ภายในปี 2013 ซึ่งเร็วกว่าที่ Mazda เคยคาดไว้เดิมถึง 2 ปี เพราะฉะนั้นซื้อของคนอื่นดีกว่าที่จะต้องมาเสียเวลาคิดขึ้นมาเอง คิดขึ้นมาแล้วก็ไม่แน่ใจว่าจะออกมาดีกว่า

[singlepic id=8017 w=490 h=360 float=center]

ผลจากความร่วมมือนี้จะช่วยทำให้ Toyota สร้างรายได้แบบก้าวกระโดดและใช้หลักเศรษฐศาสตร์ในเรื่อง Economy of Scale ได้เต็มประสิทธิภาพ คือ ยิ่งผลิตมาก ต้นทุนต่อหน่วยก็ยิ่งต่ำลง Toyota ในฐานะผู้ผลิตเทคโนโลยีไฮบริดมายาวนานที่สุดอาจจะใช้โอกาสนี้ในการขายสิทธิการผลิตเทคโนโลยีนี้ให้กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ซึ่งล่าสุด Toyota ก็ได้พูดคุยกับ Nissan ในการจัดหาระบบไฮบริดให้กับรถยนต์รุ่น Altima Hybrid เรียบร้อยแล้ว

[singlepic id=8018 w=490 h=360 float=center]

[singlepic id=8019 w=490 h=360 float=center]

[singlepic id=8020 w=490 h=360 float=center]

ที่มา: Reuters

[nggallery id=500]


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ