VDO Review Proton Exora Turbo Share this
วิดีโอรถยนต์
โหมดการอ่าน

VDO Review Proton Exora Turbo

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 22 January 2556

AutoSpinn Channel ในสัปดาห์นี้ เราจะพาทุกท่านไปพบกับวีดีโอทดสอบรถยนต์ Proton Exora Turbo ที่กลับมาพร้อมหน้าตาที่สปอร์ตขึ้นพร้อมหัวใจใหม่แบบ 1.6 ลิตร เทอร์โบ ในช่วง Motor Drive

Motor Drive Esp.2 : Test Drive Proton Exora Turbo

Test Drive Proton Exora Turbo

สำหรับช่วง Motor Drive ในวันนี้เราจะพาทุุกท่านไปสัมผัสกับรถยนต์อเนกประสงค์ในแบบ Compact MPV ซึ่งเป็นฝีมือการผลิตของประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย กับเจ้า Proton Exora Turbo ใหม่ ที่ปรับรูปโฉมให้ดูสปอร์ตเร้าใจมากยิ่งขึ้น พร้อมเพิ่มพิษสงให้กับขุมพลังด้วยเทคโนโลยีของระบบอัดอากาศที่ช่วยรีดพละกำลังได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งสมรรถนะจะเป็นอย่างไรเดี๋ยวเราไปดูกัน

Exora Story

Proton Exora ถือเป็นยานยนต์ในแบบ MPV ขนาด 6 ที่นั่งคันแรกที่ผลิตขึ้นเองในมาเลเชียภายใต้แบรนด์ Proton ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกไปเมื่อช่วงเดือนเมษายน ปี 2009 ที่มาพร้อมกับขุมพลังขนาด 1.6 ลิตร Campro CPS ซึ่งมีให้เลือกทั้งรุ่นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด , เกียร์ออโต้ 4 สปีด และแบบ CVT 6 สปีด ซึ่งทำตลาดต่อเนื่องมาจนถึงปี 2011 จึงได้ฤกษ์เปิดตัวรุ่น Minor change ช่วงเดือนธันวาคมที่มาเลเซียเอง ก่อนจะเปิดตัวที่เมืองไทยในช่วงกลางปี 2012 ที่ผ่านมา พร้อมค่าตัวเพียง 879,000 บาท ในรุ่น High-line และรุ่น Prime ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นตกแต่งพิเศษ ในราคา 919,000 บาท

Design&Interior

ถึงแม้ว่า Exora Turbo ใหม่คันนี้จะเป็นแค่รุ่น Minor change ซึ่งยังคงใช้แพลทฟอร์มตัวถังเดียวกับรุ่นก่อนก็ตาม แต่มันกลับดูดีขึ้นจนผิดหูผิดตา ต่างกับรถจากบางค่ายที่ดูแทบไม่ออกมาปรับโฉมแล้ว แต่ Exora Turbo นั้นได้เสริมหล่อจนแทบไม่เหลือคราบของรถครอบครัวหน้าตาติ๋มๆไว้เลย ตั้งแต่ด้านหน้าที่เปลี่ยนใหม่หมด ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟหน้าแบบรมดำ พร้อมด้วยกระจังหน้าและกันชนหน้าดีไซน์ใหม่พร้อมไฟตัดหมอกทรงกลม ที่เพิ่มช่องดักลมแนวตั้งเข้าไปทั้ง 2 ฝั่ง ทำให้มันดูดุดันมากขึ้น บนเส้นสายที่เฉียบคมรับกับชุดสเกิร์ตข้างและกันชนหลังดีไซน์สปอร์ตแบบทูโทนซึ่งช่วยทำให้มันดูสปอร์ตลงตัวกับไฟท้ายแบบ LED ที่เปลี่ยนเป็นโคมใสแบบรมดำสไตล์เดียวกับไฟหน้า พร้อมด้วยกระจกมองข้างพร้อมไฟแบบ LED ที่เพิ่มฟังชั่นพับไฟฟ้ามาให้ ก่อนจะปิดท้ายด้วยล้อแม็กชุดใหม่ที่ดูดีทั้งดีไซน์และขนาดไซด์ที่ลงตัวมากขึ้นที่ขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 205/55R16 และโลโก้บอกความแรง เป็นตัวย่อ CFE แทน CPS ในรุ่นเดิมแบบไม่มีมีโบ

จากนั้นมาต่อกันที่ห้องโดยสารกันบ้าง ซึ่งเมื่อเทียบกับของเดิมใน Exora รุ่นก่อนนั้น คันนี้ถือว่าจัดเต็มด้วยออฟชั่นจนเกินราคา พร้อมปรับบรรยากาศภายในให้ดูสปอร์ตขึ้น จากการเพิ่มสีสันด้วยเบาะหนังแบบทูโทน ที่ตกแต่งด้วยหนังสีน้ำตาลอ่อน แบบเดียวกับที่บริเวณแผงประตูทั้ง 4 บาน ตัดกับวัสดุโครเมี่ยมและวัสดุสีเข้มลายคล้ายเคฟล่าที่ตัวครอบคอนโชลกลาง รวมถึงมาตรวัดดีไซน์พื้นๆแบบเรืองแสงสีแดงขาวเข้ากับแสงสีภายในที่ใช้โทนสีเดียวกัน พร้อมจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบชุดเล็กที่บอกแค่ระยะทาง Trip A และ B กับตัวเลขบอกระยะทางที่สามารถวิ่งได้โดยคำนวนจากน้ำมันที่เหลือในถังเท่านั้นไม่มีอะไรพิเศษ

เพราะส่วนที่พิเศษนั้นคือฟังชั่นอำนวยความสะดวกต่างๆแบบ Combo Set ซึ่งถือเป็นงานถนัดของ Proton อยู่แล้วในการจัดชุดสุดคุ้มในราคาที่แสนประหยัด ซึ่งยกชุดมาจากรุ่นก่อนตัว H-Line ที่มีให้ตั้งแต่ พวงมาลัย 3 ก้านหุ้มหนังแท้แบบมัลติฟังชั่นที่ใช้ควบคุมเครื่องเสียงกับโทรศัพท์มือถือได้ พร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ หรือ Cruise Control แบบก้านที่ซ่อนอยู่หลังพวงมาลัยฝั่งขวา ซึ่งงานได้ไม่ยากแต่ดูไม่สวยงามนัก ส่วนระบบเอนเทอร์เทนเมนท์นั้น Exora Turbo จัดวิทยุ CD MP3 และ Bluetooth จากจ้าวประจำ Clarion กับเครื่องเล่น DVD พร้อมจอ LCD ขนาด 8.5 นิ้ว ที่มีช่องเสียบ SD/MMC การ์ด และ USB port มาให้เพื่อเพิ่มความบันเทิงให้กับผู้โดยสารตอนหลัง พร้อมของแถมพิเศษเฉพาะ Exora ใหม่ นั่นคือกล้องมองภาพด้านหลังพร้อมจอแสดงภาพที่กระจกมองหลัง ซึงถือเป็นฟังชั่นที่หาดูได้ยากในรถครอบครัวราคาประหยัด แต่ก็ถือว่าใช้งานได้ดีทั้งภาพที่คมชัด จากจอขนาดกำลังดี อีกทั้งยังมีเส้นกะระยะมาให้กับเซ็นเซอร์ถอยหลัง เรียกว่าเตือนกันทั้งภาพและเสียงเลยทีเดียว

Engine & Performance

สำหรับขุมพลังใต้ฝากระโปรงเจ้า Exora Turbo ใหม่คันนี้นั้น ได้เปลี่ยนจากเครื่องยนต์เดิมแบบ CamPro CPS 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ความจุ 1.6 ลิตร 125 แรงม้า 150 นิวตันเมตร ในรุ่นก่อน เป็นขุมพลังใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติมในบ้านของ Proton โดยมี Lotus เป็นที่ปรึกษา พร้อมตอกรหัสใหม่เป็น CFE ที่ย่อมาจากคำว่า (CamPro Charged Fuel Efficiency) ซึ่งตีความได้ว่าเป็นการพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลือง จากพื้นฐานเครื่องยนต์แบบ CamPro 1.6 ลิตร ที่ใช้อยู่ใน Gen-2 และ Exora เดิม และอีกหลายโมเดล ที่นำมาผูกโบเป็นของขวัญเพื่อช่วยให้มันจัดจ้านและขับสนุกมากขึ้น ด้วยระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จ พร้อมระบายความร้อนด้วยอินเตอร์คูลเลอร์ จนทำให้มีพละกำลังเพิ่มขึ้นจากเดิมเป็น 138 แรงม้า ที่ 5,000 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดที่เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 50% ที่ระดับ 205 นิวตันเมตร และเรียกใช้งานได้ตั้งแต่รอบต่ำที่ 2,000 ไปจนถึง 4,000 รอบบ/นาที

โดยส่งถ่ายกำลังผ่านเกียร์ลูกใหม่แบบ CVT ที่ช่วยรักษาระดับแรงบิดให้ต่อเนื่องในช่วงเปลี่ยนเกียร์ และรู้สึกได้ถึงความนุ่มนวลราบรื่นในการขับขี่แบบปกติที่ตำแหน่งเกียร์ D แต่จะมีรอบเครื่องยนต์ที่สูงกว่าเครื่องยนต์ 1.6 แบบ NA เล็กน้อย เพื่อให้มีการตอบสนองที่เหมาะกับเครื่องยนต์เทอร์โบที่ต้องการอัตราเร่งที่จัดจ้านตั้งแต่ในช่วงต้น โดยที่ความเร็ว 80 รอบเครื่องจะอยู่ที่ประมาณ 1,800 รอบ ก่อนจะกระโดดไปถึง 2,200 และ 2,600 รอบ ที่ความเร็ว 100 และ 120 กม./ชม. ตามลำดับ

ซึ่งจากที่ได้ทดสอบอัตราเร่งพบว่า Exora Turbo นั้นโดดเด่นในช่วงสปีดต้น หลังกดคันเร่งที่มีช่วงหน่วงก่อนออกตัวราวครึ่งวิ ก่อนล้อจะหมุนฟรีอย่างรวดเร็วโดยที่มีรอบเครื่องยนต์ที่ดีดตัวมารอรับได้อย่างทันใจตั้งแต่ช่วงเกือบ 2,000 รอบ ซึ่งจะรู้สึกได้ถึงแรงดึงทันที ก่อนจะรักษาระดับและค่อยๆไต่ความเร็วอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ 4,500 รอบ ไปจนถึง 5,500 รอบ/นาที โดยมีตัวเลขคอนเฟิร์มฝีเท้าจากการทดสอบที่ 11.77 วินาที ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. และที่พิกัดควอเตอร์ไมล์ด้วยเวลาเพียง 18.69 วินาที ก่อนจะทำความเร็วสูงสุดได้เกินกว่า 180 กม./ชม. พร้อมตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 10.83 กม./ลิตร บนระยะทางเกือบ 300 กม. ที่ความเร็วเฉลี่ยประมาณ 90 กม./ชม. จากน้ำมัน E20 ที่อยู่ในถังขนาด 55 ลิตร

Handling & Ride & Break

จากนั้นมาดูกันต่อที่แฮนด์ลิ่งในการขับขี่ ซึ่ง Exora Turbo คันนี้ยังคงโชว์เหนือได้ไม่ต่างจากรถโปรตอนอีกหลายๆรุ่นที่เคยได้ทดสอบมา ด้วยช่วงล่างที่เฟิร์มกว่ารถประเภทเดียวกันชัดเจน บนพื้นฐานช่วงล่างแบบธรรมดาๆ คือด้านเป็นแบบแม็กเฟอร์สัน สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง และด้านหลังแบบคานบิด ทอร์ชั่นบีม พร้อมเหล็กกันโคลง แต่มันกลับให้การยึดเกาะถนนที่มั่นใจได้จนเกินตัว รวมถึงการบังคับควบคุมแบบ P&H หรือ Proton Ride & Handling ผ่านพวงมาลัยแบบไฮโดลิกที่ให้น้ำหนักและความมั่นคงที่ดีกว่าพวงมาลัยยอดฮิตแบบไฟฟ้าโดยเฉพาะตอนเข้าโค้งที่ความเร็วสูงเกิน 100 กม./ชม. ที่มันไม่แสดงอาการใดๆให้เห็น และสามารถเดินคันเร่งผ่านไปได้แบบเนียนๆ ต่างกับตอนขับที่ความเร็วต่ำ ซึ่งมันก็หนักเอาเรื่องจนต้องออกแรงสาวกันจนเมื่อยโดยเฉพาะตอนถอยจอด

ส่วนในด้านของความนุ่มนวลของช่วงล่างนั้น Exora Turbo ให้ความรู้สึกที่นั่งสบายสไตล์รถครอบครัวอยู่ในระดับกลาง ไม่ถึงกับนิ่มจนยวบยาบเหมือน MPV ทั่วๆไปและไม่แข็งกระด้างจนรับไม่ได้ สมกับที่เป็นลูกหม้อของรถสปอร์ตค่ายดังอย่าง Lotus ที่ทำให้มันขับดีเกินคาดเลยทีเดียว สุดท้ายคือระบบเบรกและความปลอดภัยที่ Proton ได้เพิ่มชุดดิสก์เบกหลังมาให้ กับระบบความปลอดภัยชุดเล็กที่มี ABS กับ EBD เพื่อให้อุ่นใจว่าน่าจะพอรับมือกับความแรงที่เพิ่มขึ้น เพียงแต่ต้องออกแรงกดมากหน่อยจึงจะเอาอยู่ได้ไม่ยาก

Tester Verdict

สรุปแล้ว Proton Exora Turbo ใหม่ คันนี้ มีจุดเด่นชัดเจนตั้งแต่รูปร่างหน้าตาที่สปอร์ตโดนใจกว่า MPV จ่ายกับข้าวหน้าตาจืดๆ ในโฉมที่แล้วอยู่หลายขุม รวมถึงออฟชั่นต่างๆที่ถึงแม้จะมีเพิ่มมาจากเดิมไม่มากนัก แต่มันก็จัดอยู่ในระดับหัวแถวถ้าวัดกันที่จำนวน เช่นเดียวกับขุมพลังที่จัดจ้านขึ้นจนทำให้มันขับสนุกกว่าเดิม ทั้งอัตราเร่งและช่วงล่างแน่นนหนึบ ทำคะแนนแซงหน้าคู่แข่งในคลาสเดียวกันได้สบายๆ เสียอย่างเดียวที่ความคุ้มค่าต่างๆเหล่านี้ จะต้องถูกบีบไว้ภายใต้ต้นทุนที่ต่ำ จนทำให้คุณภาพและมาตรฐานบางอย่างต้องหายไปตามราคาค่าตัว เท่านั้นเอง...

Specification : Proton Exora 1.6T CVT (H-Line)

รายละเอียดการผลิต

รุ่นปี: 2012

ประเทศผู้ผลิต: Malaysia

ผู้จำหน่ายในประเทศไทย: บริษัท พระนครโอโตเซลส์ จำกัด

ประเภทรถยนต์: MPV

ราคา (ล้านบาท) 0.879

Dimension: (มม.)

Length: 4,592

Width: 1,809

Height: 1,691

Wheelbase: 2,730

Weight 1,486

Engine

รุ่น CamPro CFE

แบบ 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว Turbo Charged Intercooler

ความจุ (ซีซี) 1.6 ลิตร

กำลังสูงสุด(ps.@rpm.) 138@ 5,000

แรงบิดสูงสุด(Nm.@rpm.) 205@ 2,000 -4,000

เชื้อเพลิง เบนซิน 95,91 แก๊สโซฮอล์ 95,91 และ E20

ความจุถังน้ำมัน(ลิตร) 55

Drivertrain

ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า

เกียร์อัตโนมัติ CVT 6 สปีด

Steering

แบบ แร็คแอนด์พิเนียนพร้อมพาวเวอร์ผ่อนแรงแบบไฮดรอลิก

วงเลี้ยวแคบสุด (ม.) 5.4

Suspension

หน้า อิสระแม็กเฟอร์สันสปริงตรัท

หลัง ทอร์ชั่นบีมพร้อมเหล็กกันโคลง

หน้า ดิสก์เบรกพร้อมครีบระบายความร้อน

หลัง ดิสก์เบรก

ระบบความปลอดภัย ABS/EBD / Dual SRS Airbag

Wheel+Tire

ล้ออัลลอย 16 ยาง 205/55R16

Test Result

รอบเครื่องยนต์ที่ความเร็วต่างๆที่เกียร์ CVT

km./h rpm.

80 1,800

100 2,200

120 2,600

140 3,200

รอบเครื่องยนต์สูงสุด (Stop) 5,500

Acceleration (km./h) sec.

0-100 11.77

Quarter Mile 0-402 m. 18.69

Top Speed 180+

Consumption (km./l.)

AVR. 10.83

ขอบคุณ

บริษัท พระนครโอโตเซลส์ จำกัด


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ