เปิดโผ เครื่องยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี ..ยอดขุมพลังชั้นนำมาโดนใจ Share this

เปิดโผ เครื่องยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี ..ยอดขุมพลังชั้นนำมาโดนใจ

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 07 June 2556

            เมื่อพูดถึงรถยนต์ที่วางจำหน่ายอย่างมากมายในปัจจุบัน เราคงไม่มีอะไรที่เราจะสนใจมากไปกกว่าการออกแบบ และรองลงมานัน คือเครื่องยนต์ ที่สถิตในรถยนต์รุ่นต่างๆ ซึ่งล้วนแต่มีลักษณะเหมือนกัน แต่ เคยสงสัยไหมว่า เราได้ใช้มันอันที่ดีที่สุดแล้วหรือยัง

เครื่องยนต์คือพระเอกของรถจนกลายเป็นเวทีการแข่งขันที่สำคัญ กับรางวัล  International Engine of the year award 2013  ที่สืบทอดต่อกันมากยาวนาน และล่าสุดในปีนี้ ก็มีเครื่องยนต์ มากหน้าหลายตาออกมา แต่เครื่องยนต์ไหนจะเวิร์คที่สุด เรามาดูกัน เลยดีกว่า

รางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมขนาด 4.0 ลิตร ขึ้นไป

งานนี้เริ่มต้นเครื่องยนต์ไม่ว่าใครก็คงต้องนึถึงเครื่องยนต์ที่มีความแรง และเครื่องยนต์ที่มีความแรงและดีโดยส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องยนต์ขนาด 4.0 ลิตร ขึ้น ไป ซึ่งในปีนี้ ขุมพลังยอดเยี่ยมในกลุ่มนี้ตกเป็นของเครื่องยนต์จากค่ายม้าลำพอง  Ferrari V12 6.3  ลิตร ที่อยู่ใน Ferrari F12 Berlinetta  ใหม่ ตัวแรงลำล่าสุดจากสำนักนี้ โดยกวาดแต้มไปกว่า 270 คะแนน เหนือที่สอง ซึ่งเป็นเครื่องยนต์จากบล็อกสำนักเดียวกัน  V8 4.5  ลิตร ที่อยู่ใน Ferrari 458 Italia

IEY-Carscoops12[7]

รางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมขนาด 3.0-  4.0 ลิตร

ลดขนาดลงมาแต่สมรรถนะยังคงเร้าใจก็ไม่น่าจะมีเครื่องยนต์อะไรที่มากไปกว่าเครื่องยนต์ในกลุ้มนี้ ซ฿ง ลดดีกรีร้อนแต่ยังทรงพลัง โดยขุมพลังชนะเลิศในกลุ่มนี้ ตกเป็นของ ค่ายรถยนต์จากแดนผู้ดี  Mclaren   ที่จับเครื่องยนต์จาก Mclaren MP4-12C เข้ามาประชัน โดยเครื่องยนต์ V8  ขนาด 3.8  ลิตร กลายเป็นดาวเด่นในกลุ่มนี้ ไปโดยปริยาย ชนะใสๆ ด้วยแต้มกว่า  333 แต้ม

IEY-Carscoops11[7]

รางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมขนาด 2.5 – 3.0  ลิตร   

ในกลุ่มนี้ เครื่องยนต์สมรรถนะสูงที่อยุ่ในสปอร์ต ยังคงเป็นหลักเช่นเดิม และในครั้งนี้ เครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กลงก็มักจะอัดแน่นสมรรถนะด้วยระบบอัดอากาศ ในรถยนต์มากมายหลายรุ่น แต่ที่โดนใจคณะกรรมการสุดคงไม่มีอะไรมากไปกว่าเครื่องยนต์ Porsche 2.7 DI  ซึ่งแม้จะเล็กแต่ก็เร้าใจและยังปล่อยไอเสียต่ำเพียง 180 กรัม /กิโลเมตร

IEY-Carscoops10[7]

รางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมขนาด 2.0-2.5  ลิตร

กลุ่มบล็อกกลางปีนี้ ที่ยังคงความน่าสนใจ จนต้องยกว่าเป็นเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมนั้น ก็ยังไม่พ้นเครื่องยนต์จากค่ายหน้าเป็นห่วงAudi   ที่ทำเครื่องยนต์ 5  สูบ ใน Audi TT ยังคงติดอันดับเหมือนเคย กับ ขุมพลัง 5 สูบ  2.5  ลิตร พร้อมระบบเทอร์โบชาร์จ ซึ่งให้กำลังความแรงใน Audi TT

แม้ว่าเครื่องยนต์จาก Audi  จะมีความน่าสนใจไม่น้อย แต่เรื่องที่ดูแล้วโดยยิ่งหว่าคือในอันดับทรี่สอง ที่ไล่ตามมาติดๆ  ขุมพลัง  Mazda Sky Activ  2.2  ดีเซล ที่สำคัญ ค่ายรถยนต์  Zoom –Zoom  ยัง คงติดในอันดับนี้ใน SkyActiv G  2.5  ลิตร ด้วย

IEY-Carscoops9[7]

รางวัลยอดเยี่ยมเครื่องยนต์ขนาด 1.8 2.0 ลิตร

ถัดลงมาเป็นกลุ่มที่เราคุ้นเคยในบรรดารถยนต์คอมแพ้คคคาร์ กับเครื่องยนต์ บล็อกกลางๆ เช่นกัน โดยที่ครองแชมป์ปีนี้ คือเครื่องยนต์จากค่ายรถยนต์ตราพัดฟ้า ที่ถ่ายทอดความแรงสมรรถนะ ความประหยัด ออกมาในขุมพลังบล็อก 2.0 ลิรตร ที่อยู่ในรถยนต์ของค่ายมากมาย ในขณะที่มันยังมาพร้อมกับการรักษาสิ่งแวดล้อมที่ดูแล้วโดนใจไม่แพ้กัน

ถึงแม้เครื่องยนต์จากค่ายตราพัดฟ้าจะน่าสนใจ แต่ที่จะมาบ้านเราเร็วๆนี้ คงไม่พ้น  Mazda Sky Activ G  2.0 ลิตร ที่รั้งเข้ามาในอันดับ ที่ 4  แต่แม้จะมาเกือบตกอันดับ มันก็ยังเป็นเครื่องยนต์ยอดเยี่ยม

IEY-Carscoops8[7]

รางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยม ขนาด 1.4 – 1.8  ลิตร

เริ่มเล็กลงมาตามลำดับ ในกลุ่มนี้ ขุมพลังที่ยอดเยีย่มที่สุดอยู่ในรถยนต์ที่หลายคนชื่นชอบ และมันคือ บล็อกเครื่องยนต์ 1.6  ลิตร เทอร์โบ ที่โดยมากมันสถิตอยู่ในเจ้าตัวเล็ก  Mini  โดยความที่มันมีสมรรถนะที่ดี ประหยัดน้ำมันที่ลงตัวก็เลยไม่น่าแปลกที่จะครองใจกรรมการ

IEY-Carscoops7[7]

รางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมขนาด 1.0-1.4  ลิตร

จะมีใครเกินหน้าเกินตาไปกว่าเจ้าตลาดอย่าง Volkswagen  และแม้จะผ่านมาหลายปี แต่ที่วางจำหน่ายและยังคงโดดเด่นก็ไม่พ้นเครื่องยนต์ 1.4  ลิตร TSI Twincharged  ที่จัดจ้านด้วยกำลังและสมรรถนะความประหยัดที่อยู่ในรถยนต์หลายรุ่นจากค่ายนี้ ตั้งแต่รถสปอร์ตยันรถอเนกประสงค์ชั้นนำ และสมรรถนะของมันไม่ด้ย่อหย่อนกว่ารถยนต์รุ่นใหญ่

IEY-Carscoops6[7]

รางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมขนาดต่ำกว่า 1.0 ลิตร

ในกลุ่มนี้เมื่อพูดถึงแล้ว เราคงพอจะเดาได้ เพราะไม่มีเครื่องยนต์บล็อกไหน เจ๋งมากไปกว่า เครื่องยนตืจากค่ายตราวงรีสีน้ำเงิน กับ  Ford Ecoboost 1.0 ลิตร ที่พัฒนากันมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน และมันจะมาอยู่ในว่าที่ Ford Fiesta  ใหม่ ที่จะวางจำหน่ายในบ้านเราในอีกไม่ช้านี้

IEY-Carscoops5[7]

 Best Performance Engine  

ปีนี้ตกเป็นของ ค่าย  Ferrari กับเจ้าขุมพลังบล็อกเครื่องยนต์ V12  ขนาด  6.3  ลิตร ที่อยู่ใน  Ferrari Berlinetta  ซึ่งค่ายม้าลำพองสามารถคว้าไปได้ทั้งสองอันดับ โดยบล็อกที่แรงดีไม่มีย้วยรองลงมาคือ เครื่องยนต์ V8  ใน  Ferrari 458 นั่นเอง

IEY-Carscoops4[7]

Best Green Engine

ปีนี้กลุ่มเครื่องยนต์พลังเขียว มาพร้อมเครื่องยนต์มากหน้าหลายตา หลังจากปีที่แล้วมีข้อกังขาไปแล้ว โดยในปีที่ผ่านมา ที่ดีที่สุดเป็นเครื่องยนต์น้องเล็กจากค่าย Fait  ที่สถิตในรถยนต์  Fiat Panda  รองลงมาคือเครื่องยนต์จากค่ายรถยนต์  GM  กับเครื่องยนต์  1.4  ลิตร พร้อมระบบไฟฟ้าช่วยยืดระยะทาง รองลงมาที่เราคุ้นเคยคือคือ  Ford Ecoboost 1.0 ลิตร แต่ทีเด็ดสุดนั้น อยู่ที่  Mazda Skyactiv –D 2.2 ลิตร ที่เข้ามารั้งในอันดับที่ 4

 

Best New Engine

ในปีนี้หน้าใหม่มาแรงก็ชัดเจนมากว่า คงไม่มีเครื่องยนต์อะไรที่น่าสนใจมากไปกว่า ขุมพลังจากบล็อกเครื่องยนต์ของค่าย Volkswagen  ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 1.4  ลิตร ใน Volkswagen Golf   ที่น่าสนใจคือมันเฉือนเจ้าเครื่องยนต์บล็อกโตใน Ferrari Berlinetta  ไปเพียงไม่กี่แต้มเท่านั้น

IEY-Carscoops2[7]

Best International engine of the year

ในที่สุดก็มาถึงรางวัลอันทรงเกียรติกับเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2013 และ รางวัลนั้นตกเป็น ของ  Ford Ecoboost 1.0 ที้ให้ทั้งสมรรถนะ และความประหยัดที่น่าประทับใจรองลงมาเป็นเครื่องยนต์จาก Volkswagen  ที่เชืดเฉือนในโค้งสุดท้ายกับ Volkswagen 1.4 TSI twincharged

ส่วนอันดับสามเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมในปีนี้ เป้นของเครื่องยนต์จากค่ายรถยนต์ตราพัดฟ้า BMW  ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ ที่โด่งดัง และอยู่ในรถยนต์มากมายหลากหลายรุ่น

 ford-10-liter-ecoboost-three-cylinder-engine-presented-40266-7

            การตัดสินเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมประจำปีนี้ คะแนนทั้งหมดตัดสินโดยกรรมการจากผู้สื่อข่าวสายยานยนต์กว่า 87 ชีวิต จาก 35  ประเทศที่ส่งคะแนนเข้ามา ส่วนปีนี้เราคงต้องขอแสดงความยินดีกับ ค่ายรถยนต์  Ford  ที่ชนะไปกับเครื่องยนต์  Ford Ecoboost 1.0   

เรื่องโดย ณัฐยศ ชูบรรจง


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ