โตโยต้า ยาริส VS ซูซูกิ สวิฟท์ มีดีคนละที่ มีเด่นคนละทาง... Share this

โตโยต้า ยาริส VS ซูซูกิ สวิฟท์ มีดีคนละที่ มีเด่นคนละทาง...

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 17 April 2557

แม้จะเป็นรถที่เปิดตัวและจำหน่ายกันเกลื่อนเมืองแล้ว แต่โตโยต้า ยาริส อีโคคาร์น้องใหม่ล่าสุดจากพี่เบื้ม โตโยต้า ก็มักจะถูกนำมาถามเพื่อเปรียบเทียบกับเพื่อนร่วมเซกเมนต์อยู่เสมอ โดยเฉพาะซูซูกิ สวิฟท์ ของผู้ท้าชิงอย่างซูซูกิ ซึ่งถือเป็นผู้เล่นหน้าใหม่สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

จริง ๆ แล้วทางทีมงานออโต้สปินน์ได้รถทดสอบทั้ง 2 คันมาสักระยะแล้ว เพียงแต่ติดภารกิจรถยนต์ทดสอบมากมายหลายต่อหลายคัน ทำให้ยังไม่ได้รายงานกันอย่างจริงจังเสียทีสำหรับรถยนต์ในกลุ่มอีโคคาร์ทั้ง 2 คันนี้

ในรุ่นท๊อปของสวิฟท์มาพร้อมราคา 5.59 แสนบาท โดยในรุ่นที่นำมาทดสอบเป็นรุ่นสีพิเศษ ที่ไม่แน่ใจว่าถึงตอนนี้ยังเหลืออยู่ตามโชว์รูมบ้างหรือเปล่า ขณะที่รุ่นท๊อปของยาริส อาศัยความสดและของเล่นเพียบ เคาะราคาจำหน่ายโด่งขึ้นไปถึง 5.99 แสนบาท

ทั้ง 2 คันนี้ถือว่าไม่มีความแตกต่างกันมาก เพราะต่างก็เป็นรถยนต์ที่ตีตั๋วเด็กลงมาเล่นในกลุ่มอีโคคาร์ทั้งสิ้น ทั้งที่จริง ๆ แล้วขนาดโครงสร้างตัวถังทั้งหมดเป็นรถยนต์ในกลุ่มบี-เซกเมนต์ แต่เมื่อมีผู้ล๊อบบนี้จนสำเร็จ ขนาดของรถไม่มีผลต่อการเข้าโครงการ ก็ว่ากันไปว่าเล่นมาตามกฎทั้งคู่

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

รูปร่างหน้าตาภายนอกต้องบอกว่าแล้วแต่คนชอบครับ หน้าตาของยาริสนั้นดูโดดเด่น ทันสมัยกว่าอย่างเห็นได้ชัด เรียกว่าเป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดดจากรุ่นเดิม มองกลับไปแล้วไม่เห็นเค้ารางของรุ่นก่อนหน้า ขณะที่สวิฟท์เองถือว่ามีการพัฒนาจากรุ่นเดิมไม่มาก ทำให้รูปร่างหน้าตายังดูธรรมดาอยู่

ความล้ำสมัยของยาริสอยู่ที่การเลือกใช้วัสดุสีเมทัลลิกมาเสริมในตำแหน่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกันชนหน้า กระจังหน้า เรื่อยไปจนถึงมือจับเปิดประตู การออกแบบที่เน้นรูปทรงเพรียวบาง ทำให้ตัวรถโดยรวมดูเพรียวลมกว่าอย่างเห็นได้ชัด

ขณะที่สวิฟท์เองมาพร้อมรูปร่างหน้าตาแบบอนุรักษ์นิยม ที่มีความพยายามสร้างความทันสมัยในตำแหน่งต่าง ๆ แต่ก็เป็นเพียงรายละเอียดปลีกย่อย เช่น โคมไฟหลังที่ออกแบบมาทันสมัย นอกนั้นแล้ว โดยรวม ๆ ก็ถือว่าหน้าตาไม่ทันสมัยเท่า

เครื่องยนต์ของสวิฟท์ถือว่าได้เปรียบเล็กน้อยหากมองในเชิงตัวเลข เพราะมาพร้อมแรงม้าระดับ 91 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 118 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติซีวีที ขณะที่ยาริสมาพร้อมเครื่องยนต์ที่ให้พละกำลัง 86 แรงม้า พร้อมแรงบิด 108 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์ซูเปอร์ซีวีที-ไอ

Yaris_Interior

ความทันสมัยของยาริสไม่ได้เห็นเด่นชัดที่ภายนอกเท่านั้น แต่ยังลามเข้ามาถึงภายในห้องโดยสารที่ยาริสทำคะแนนในเรื่องการออกแบบและอุปกรณ์ที่ติดตั้งมาให้ในรุ่นท๊อปเหนือกว่าสวิฟท์ อาจจะเป็นเพราะตำแหน่งการจัดวางและวัสดุที่เลือกใช้ที่ทำให้ยาริสดูหรูกว่าเล็กน้อยด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งของเบาะที่นั่งและการรับน้ำหนักของเบาะโดยสารของสวิฟท์กลับเหนือกว่ายาริสเล็กน้อย เบาะผ้าของสวิฟท์นั้นให้อาการโอบรัดร่างกายในยามขับขี่ที่เหนือกว่ายาริส โดยเฉพาะเมื่อขับที่ระยะทางไกล ๆ แล้ว ยาริสให้อาการเมื่อยกว่าอย่างชัดเจน

ในเรื่องการตอบสนองของเครื่องยนต์นั้น แน่นอนว่าในเมืองไม่ใช่ปัญหาของทั้ง 2 คันนี้แน่นอนครับ แต่ส่วนตัวแล้วรู้สึกว่าเครื่องยนต์ของสวิฟท์จะมีความกระตือรือล้นมากกว่า และให้การตอบสนองในยามเร่งแซงที่เหนือกว่าเล็กน้อย โดยเฉพาะที่ความเร็วกลางถึงสูง

ช่วงล่างของสวิฟท์นั้นไม่นุ่มสบายเท่ากับยาริส แต่ก็แลกมาด้วยความมั่นใจในการขับขี่ที่ดีกว่า การขับขี่บนถนนทั่วไปในชีวิตประจำวันอาจจะไม่ค่อยรู้สึกถึงความแตกต่าง แต่หากลองวิ่งทางไกล ๆ ออกต่างจังหวัดจะจับอาการที่แตกต่างกันได้ค่อนข้างชัด

Swift_Interior

แต่หากมองในเรื่องของความสบายแล้ว ยาริสแซงสวิฟท์ไปแบบไม่เห็นฝุ่นในด้านนี้ เพราะพื้นที่ห้องโดยสารที่กว้างใหญ่ ระบบช่วงล่างเซตมาแบบรถครอบครัวนั่งชิลล์ไปสบาย ๆ เบาะที่นั่งหลังใหญ่โตแบบอัดเพื่อนเข้าไปได้หลายคนหากต้องการเดินทางไปไหนเป็นหมู่คณะใกล้ ๆ

โดยส่วนตัวเชื่อว่าโตโยต้าเองทำการบ้านกับรถคันนี้มาเป็นอย่างดี เพราะเป็นรถที่เปิดตัวช้ากว่าชาวบ้านในโครงการเดียวกัน และก็น่าจะเป็นรถที่ทำยอดจำหน่ายได้ดีเสียด้วย เพราะการออกแบบและติดตั้งอุปกรณ์ทำมาได้ต้องจริตของลูกค้าชาวไทยมากกว่าทุกค่าย

แต่สวิฟท์เองก็ไม่ใช่อีโคคาร์ที่เลวร้าย เพราะในช่วงก่อนที่ยาริสจะเข้ามา สวิฟท์เคยเป็นรถยนต์ที่มียอดสั่งจองกันแบบข้ามปีในบางสี บางรุ่น ทำเอาผู้บริหารแทบจะลงไปช่วยโรงงานผลิตรถด้วยตัวเองกันอยู่แล้ว

ที่เหลือก็แล้วแต่ชอบล่ะครับว่าอยากได้คันไหน อยากได้รถหน้าตาดี กว้างขวางสะดวกสบายไปคันสัม อยากได้รถที่สมรรถนะดีกว่านิดนึงมาคันเขียว ราคาห่างกันหลักหมื่นถือว่าไม่ใช่ประเด็น

อย่าลิมแวะไปลองขับก่อนตัดสินใจ ตอนนี้พนักงานรอดูแลลูกค้าทุกคนแบบสุด ๆ อยู่แล้ว...

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

รายละเอียดทางเทคนิค โตโยต้า ยาริส และ ซูซูกิ สวิฟท์

โตโยต้า ยาริส 1.2 จี ซูซูกิ สวิฟท์ จีแอลเอ็กซ์
ราคาจำหน่าย 5.99 แสนบาท 5.49 แสนบาท
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร
กำลังสูงสุด 86 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที 91 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที 118 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ ซูเปอร์ซีวีที-ไอ อัตโนมัติซีวีที

Front_grill

ขอขอบคุณ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย และ ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย สำหรับรถทดสอบในครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com และเฟซบุ๊ค Autospinn.Fans

ชมภาพการทดสอบถยนต์ทั้ง 2 คันเพิ่มเติมได้ ที่นี่

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

พบโตโยต้า ยาริสมือสองและซูซูกิ สวิฟท์มือสองที่ไทยคาร์ดอทคอม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ