[ลองขับ] 2015 มิตซูบิชิ ไทรทัน : ปรับมาเพิ่ม แต่ต้องเติมความเนียน Share this

[ลองขับ] 2015 มิตซูบิชิ ไทรทัน : ปรับมาเพิ่ม แต่ต้องเติมความเนียน

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 03 December 2557

หนึ่งในรถธงของค่ายรถยนต์ตราเพชร มิตซูบิชิ ที่เลือกประเทศไทยเป็นสถานที่เปิดตัวครั้งแรกของโลกอย่าง 2015 มิตซูบิชิ ไทรทัน ที่มาพร้อมนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่อัดแน่นกันมามากมาย

ถือเป็นความพยายามอีกครั้งของมิตซูบิชิ ที่ต้องการให้มิตซูบิชิ ไทรทัน สามารถลืมตาอ้าปากขึ้นมาแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ในประเทศไทยได้บ้าง และถือเป็นการเปิดตัวในช่วงเวลาที่เหมาะสม เมื่อยักษ์ใหญ่อีกรายตัดสินใจชะลอแผนเปิดตัวไปก่อน

แต่ก็ใช่ว่ามิตซูบิชิจะไม่ได้ชะลอแผนงานของตัวเอง เพราะตัวรถเองมีข่าวว่าพร้อมกันมาตั้งแต่กลางปี เพียงแต่ติดปัญหาบางประการที่ทำให้ไทรทันต้องใช้เวลาอีกเกือบครึ่งปีถึงจะได้ฤกษ์เปิดตัว

2015_Mitsubishi_Triton_Plus_13

สำหรับรถรุ่นที่นำมาทดสอบกันเป็นครั้งแรกของออโต้สปินน์นั้น ถือว่าผิดแผนไปสักเล็กน้อย เพราะเราเข้าใจ (ไปเอง) ว่ามิตซูบิชิน่าจะเตรียมรุ่นท๊อปอย่างขับสี่สักคันไว้ให้ แต่พอไปรับรถก็กลายเป็นไทรทัน พลัส รุ่นท๊อปคันที่เห็น

อาจจะส่งผลเล็กน้อยในเรื่องของแผนการทดสอบและสถานที่ทดสอบที่อยากไป แต่ไม่เป็นไร เก็บไว้คราวหน้าก็ยังพอไหวสำหรับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ มาลองดูกันก่อนว่าในรุ่นขับสองยกสูงตัวท๊อป ที่สนนราคาค่าตัวขึ้นไปถึง 9.25 แสนบาทนั้น น่าสนใจใจขนาดไหน

ถ้าให้สรุปในพารากราฟเดียวก็ต้องบอกว่ารถเองปรับมาอย่างมาก ทั้งเรื่องของขนาด การออกแบบภายนอก-ภายใน เครื่องยนต์ดีขึ้น ช่วงล่างด้านหน้าสบายดีใกล้เคียงรถเก๋งแล้ว แต่พอมองทุกอย่างรวมกันกลับรู้สึกขาด ๆ เกิน ๆ ไปมาก

ต้องไปปรับให้เนียนกว่านี้อีกนิด รับรองจะไปได้อย่างสวยงาม...

2015_Mitsubishi_Triton_Plus_41

รูปลักษณ์ภายนอก บึกบึนแบบสำอางองค์

รูปลักษณ์ภายนอกของไทรทันนั้นกลายเป็นเรื่องที่ให้ติติงไต่ถามกันได้มาโดยตลอดทุกรุ่น รุ่นก่อนหน้านี้ก็โดนหาว่าดูอ่อนช้อยเกินกว่าจะเป็นปิกอัพ มารุ่นนี้ก็โดยติงติว่ากระจังหน้าหน้าตาประหลาด ซึ่งเรื่องความสวยงามนั้นไม่ขอวิจารณ์ก็แล้วกัน

ตัวรถมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นและมีมิติความเหลี่ยมที่ชัดเจนขึ้นจากรุ่นเดิม เห็นได้ว่าทีมงานต้องการรถปิกอัพที่ดูแล้วแข็งแกร่ง บึกบึน ให้ความรู้สึกในด้านการใช้งานเรื่องการขนส่งได้ดีพอสมควร ด้วยขนาดของกระบะหลังที่ดูกว้างขวาง

2015_Mitsubishi_Triton_Plus_33

โคมไฟหน้าพร้อมไฟเดย์ไลท์ดูหรูหราอลังการ ขณะที่โคมไฟท้ายดูทรงแปลกตา กระจังหน้าซึ่งเป็นตัวที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันมากที่สุดไม่ใช่ปัญหาในความรู้สึกของผม เรียกว่าโดยรวมของตัวถังภายนอกให้บรรยากาศความเป็นปิกอัพมากกว่ารุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัด

พอมาเป็นรุ่นไทรทัน พลัส ที่แม้จะเป็นขับเคลื่อน 2 ล้อ แต่ก็ยกสูงมาอย่างโดดเด่นเป็นสง่าไม่แพ้รุ่นขับสี่ การขึ้นลงรถทำได้โดยสะดวกด้วยกาบบันไดข้างและมือจับโหนตัว แต่ถ้าอายุมาก ๆ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับเข่าก็อาจจะยุ่งยากเสียหน่อย

ในรายละเอียดปลีกย่อยที่ติดตั้งเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นระบบสมาร์ท เอนทรี ที่มาพร้อมปุ่มเปิด-ปิดประตูพร้อมกุญแจอัจฉริยะ กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวแบบพับอัตโนมัติขณะล็อกรถ ทำให้รถคันนี้ดูหรูหราขึ้นมาเกินกว่าที่จะนำไปขนของจริง ๆ ในชีวิตประจำวัน

2015_Mitsubishi_Triton_Plus_24

เครื่องยนต์ใหม่ ตอบสนองดี แต่แอบไม่เนียน

ไทรทันใหม่นั้นมาพร้อมเครื่องยนต์รุ่นใหม่เอี่ยมที่ได้รับการพัฒนาสำหรับกระบะคันนี้เป็นรุ่นแรก โดยมาพร้อมเทคโนโลยีเสื้อสูบแบบอลูมินัม อัลลอย ครั้งแรกในโลก เพื่อเพิ่มความแข็งแรงทนทานให้กับเครื่องยนต์รุ่นใหม่

นอกจากนี้ ยังมีนำเทคโนโลยีไมเวคมาใช้ในรถปิกอัพเป็นครั้งแรก เพื่อหวังประสิทธิภาพในเรื่องของการขับขี่และการประหยัดน้ำมันที่เยี่ยมยอด ซึ่งถือเป็นความพยายามที่น่าชื่นชมไม่น้อย

เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.4 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 181 แรงม้าที่ 3,500 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 430 นิวตันเมตรที่ 2,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะ

2015_Mitsubishi_Triton_Plus_54

ในด้านการตอบสนองของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังถือว่าทำงานกันสอดประสานอย่างลงตัว การเรียกกำลังทำได้อย่างง่ายดายทั้งจากจังหวะออกตัวและจังหวะการเร่งแซงที่ความเร็วต่ำถึงปานกลาง

อย่างไรก็ตาม การขับขี่ที่ความเร็วปานกลางขึ้นไปและเปลี่ยนความเร็วกระทันหันไม่ว่าจะเร็วขึ้นหรือช้าลง ดูเหมือนเครื่องยนต์จะต้องใช้เวลาในการปรับอยู่ชั่วเสี้ยววินาที ทำให้การขับขี่ยังไม่ไหลลื่นสักเท่าไหร่ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเกียร์ที่มีให้แค่ 5 เกียร์นั่นล่ะครับ

ในขณะที่คู่แข่งหลาย ๆ รายให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างมาก แต่มิตซูบิชิก็เดินหน้าพัฒนาแต่เรื่องของเครื่องยนต์เป็นหลักสำหรับโมเดลใหม่ จนทำให้ความสนุกสนานในการขับขี่ถูกลดทอนลงไปเล็กน้อย

2015_Mitsubishi_Triton_Plus_57

ภายในใกล้เคียงเก๋ง แต่อุปกรณ์มาแบบแปลก ๆ

ในรุ่นท๊อปของไทรทันที่นำมาทดสอบนั้น เป็นรุ่นที่มาพร้อมอุปกรณ์เยอะที่สุดเท่าที่ติดตั้งมาเทียบเท่ากับรุ่นท๊อปของรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งแน่นอนว่ากลุ่มเป้าหมายคงไม่ใช่ปิกอัพขนของทั่ว ๆ ไปนำไปใช้กันอย่างแน่นอน

พวงมาลัยมัลติฟังชั่นที่นำการควบคุมเครื่องเสียงและระบบคุมความเร็วอัตโนมัติมาติดตั้งเรียบร้อย แผงคอนโซลและการตกแต่งภายในเน้นสีดำด้านสลับกับสีดำมัน ที่ให้บรรยากาศห้องโดยสารที่สปอร์ตมากขึ้น

แผงคอนโซลหน้าโดดเด่นด้วยเครื่องเสียงแบบจอสัมผัสที่มาพร้อมพรั่ง ทั้งระบบบลูทูธและระบบนำทางที่ติดตั้งกันมา และรองรับภาษาไทยแล้วเกือบทั้งหมด แถมการใช้งานก็ง่ายดายขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับในรุ่นก่อนหน้านี้หรือเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

2015_Mitsubishi_Triton_Plus_52

ตำแหน่งการเข้าออกห้องโดยสารดีขึ้นกว่ารุ่นเก่า โดยเฉพาะที่ห้องโดยสารตอนหลังที่บานประตูใหญ่และเปิดได้กว้างขึ้น แต่อย่างที่บอกว่าตำแหน่งการนั่งที่ดีต่อการขับขี่ อาจจะไม่เหมาะกับผู้โดยสารที่จะเดินขึ้น-ลงสักเท่าไร

เบาะที่นั่งรองรับน้ำหนักของผู้โดยสารที่ตัวใหญ่ ๆ ดี แต่ถ้าเป็นผู้ขับขี่ร่างเล็ก อาจจะรู้สึกว่าเบาะมันดูอ้า ๆ ไม่ค่อยรับกับตัวสักเท่าไรนัก การปรับตำแหน่งเบาะในรถทั้งหมดนั้น ถ้าเป็นบ้านก็ต้องบอกว่าเป็นบ้านที่ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง เพราะยังปรับด้วยระบบออโตมือติกทั้งหมด

ที่น่าแปลกประหลาดในที่สุดสำหรับผมก็คือไทรทัน ใหม่ไม่มีช่องเสียบบุหรี่ที่ด้านหน้าของแผงคอนโซล ซึ่งกลายเป็นช่องสำหรับซัพพลายพลังงานให้อุปกรณ์พกพาในชีวิตประจำวันไปแล้ว มีอยู่จุดเดียวที่หาเจอก็คือในเก๊ะใส่ของข้างตัวไปเลย

2015_Mitsubishi_Triton_Plus_38

ครึ่งหน้าฟีลลิ่งเก๋ง ครึ่งหลังขอเนียนกว่านี้

ความพยายามในการพัฒนารถปิกอัพสำหรับตลาดบนในยุคหลัง ๆ นั้น ก็คือการพัฒนาความรู้สึกของการขับขี่ให้ใกล้เคียงรถยนต์นั่ง เพื่อให้ผู้ที่ซื้อไปใช้งานมีความสะดวกสบาย แต่เอารถไปใช้งานเอนกประสงค์ได้มากกว่ารถยนต์นั่ง

ไทรทันเองก็มาทรงเดียวกันแบบไม่แตกต่าง เพียงแต่ว่า การพัฒนาหลัก ๆ ดันอยู่ที่ด้านหน้าของตัวรถแต่ทิ้งบรรยากาศแบบรถกระบะยกสูงไว้อย่างเต็มที่ที่ด้านหลัง ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารอาจจะสะดุ้งตกใจได้

ลองคิดสภาพว่าหากวิ่งไปมาอยู่บนท้องถนนแล้วเจอเนินเล็ก ๆ ที่คุณคิดว่าจะวิ่งผ่านไปโดยไม่ต้องแตะเบรก ช่วงล่างด้านหน้าจะค่อย ๆ วิ่งผ่านไปอย่างนุ่มนวลไม่แตกต่างจากที่คิดไว้ แต่ความนุ่มสบายจะหายไปทันทีเมื่อล้อหลังแตะถึงเนินดังกล่าว

2015_Mitsubishi_Triton_Plus_47

ขณะที่ปัญหานั้นกลับไม่เกิดขึ้นเมื่อวิ่งอยู่บนทางตรงที่ความเร็วปานกลางถึงสูง รถกลับให้อาการมั่นคงและความรู้สึกในการควบคุมรถที่ดีมาก เมื่อผสานกับการทำงานของเครื่องยนต์แล้ว ถือเป็นรถปิกอัพที่ขับออนโรดดีที่สุดคันหนึ่ง

ในเรนจ์ระดับราคาจำหน่ายปิกอัพที่ไทรทัน พลัส อยู่นั้น ถือว่ามีคู่แข่งที่มากหน้าหลายตา โดยตัวของไทรทันเองก็ถือว่ามีดีมากพอที่จะยืนระยะเพื่อแข่งขันทางไกล และถือเป็นสินค้าอีกรุ่นที่มิตซูบิชิพัฒนามาปิดจุดอ่อนในรุ่นที่ผ่านมาได้อย่างลงตัว

หลาย ๆ คนอาจจะชอบที่ได้ปิกอัพบรรยากาศเก๋ง ที่ยังไม่ทิ้งช่วงล่างหลังแบบปิกอัพอยู่ก็ได้ แต่ส่วนตัวอยากได้เนียนกว่านี้อีกนิด ชนะเลย!!!

2015_Mitsubishi_Triton_Plus_03

รายละเอียดทางเทคนิค 2015 มิตซูบิชิ ไทรทัน จีแอลเอส 2.4 เนวี่

ราคาจำหน่าย 9.25 แสนบาท
เครื่องยนต์ ดีเซล เทอร์โบ 2.4 ลิตร
กำลังสูงสุด 181 แรงม้าที่ 3,500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 430 นิวตันเมตรที่ 2,500 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 5 สปีด

2015_Mitsubishi_Triton_Plus_08

ขอขอบคุณ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับรถทดสอบ

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com เฟซบุ๊ค Autospinn.Fans และทวิตเตอร์ @autospinn

ชมภาพ 2015 มิตซูบิชิ ไทรทัน จีแอลเอส 2.4 เนวี่ เพิ่มเติมได้ ที่นี่

2015_Mitsubishi_Triton_Plus_44


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ