Toyota เตรียมปล่อยฟรีสิทธิบัตรเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซล หวังกระตุ้นการเติบโต Share this

Toyota เตรียมปล่อยฟรีสิทธิบัตรเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซล หวังกระตุ้นการเติบโต

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 07 January 2558

โตโยต้าประกาศเตรียมปล่อยให้บริษัทรถยนต์รายอื่นสามารถใช้เทคโนโลยีสิทธิบัตรไฮโดรเจนฟิวเซลที่โตโยต้าคิดค้นขึ้นโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ หวังกระตุ้นการเติบโตของระบบขับเคลื่อนประเภทนี้ ซึ่งเป็นแนวทางที่คล้ายกับเทสล่า มอเตอร์ ซึ่งปล่อยฟรีสิทธิบัตรรถพลังงานไฟฟ้าเช่นกัน

บ็อบ คาร์เตอร์ รองประธานอาวุโสของโตโยต้ากล่าวภายในงาน Consumer Electronics Show ในนครลาสเวกัสว่าการปล่อยฟรีสิทธิบัตรไฮโดรเจนฟิวเซลประมาณ 5,680 ฉบับจะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ให้มุ่งสู่ “อนาคตแห่งรถไฮโดรเจน” ได้อย่างแน่นอน

สิทธิบัตรเกือบทั้งหมดที่ได้รับการจดทะเบียนแล้วหรือกำลังรอการจดทะเบียนจะมีเนื้อหามุ่งเน้นที่การจัดการระบบฟิวเซลและฮาร์ดแวร์ฟิวเซลสแต็กที่เป็นตัวกำเนิดพลังงาน นอกจากนี้ยังมีเนื้อหาเกี่ยวกับถังไฮโดรเจน การขนส่งและการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนอีกด้วย

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/toyota-ces_653-1.jpg

นักวิจารณ์ที่ไม่เห็นด้วยกับเทคโนโลยีฟิวเซลมักชี้ข้อจำกัดด้านโครงสร้างพื้นฐาน อย่างสถานีไฮโดรเจนที่มีจำนวนน้อยและต้นทุนการพัฒนาตัวรถที่สูงมาก แต่คาร์เตอร์แย้งว่าการแบ่งปันสิทธิบัตรจะช่วยกระตุ้นให้บริษัทรถยนต์รายอื่นเข้าร่วมเกมการแข่งขันเพื่อพัฒนารถไฮโดรเจน ซึ่งจะนำไปสู่การลดต้นทุนได้อย่างรวดเร็ว

“รถไฮโดรเจนฟิวเซลเจนเนอเรชั่นแรกที่จะเปิดตัวระหว่างปี 2015 – 2020 ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้งบริษัทรถยนต์ ภาครัฐบาล นักวิชาการและบริษัทพลังงาน ซึ่งจะทำให้เราเร่งพัฒนาเทคโนโลยีนี้ได้เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพ” คาร์เตอร์กล่าว

โตโยต้าประกาศด้วยว่าการเปิดให้เข้าถึงสิทธิบัตรไฮโดรเจนฟิวเซลโดยไม่มีค่าใช้จ่ายจะจำกัดกรอบเวลา โดยอาจถึงแค่ปี 2020 เท่านั้น


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ