รีวิว Mercedes-Benz GLA 200 Urban คอมแพ็ค SUV สุดสวย ดูดีสมฐานะ Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว Mercedes-Benz GLA 200 Urban คอมแพ็ค SUV สุดสวย ดูดีสมฐานะ

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 05 January 2558

วันนี้ถือเป็นวันทำงานวันแรกของปี 2015    ทางเราก็ต้องขอขอบคุณแฟนๆ  Autospinn  ที่ได้ติดตามผลงานกันมาต่อเนื่องตลอดปีที่ผ่านมา  ผู้เขียนเองในนามของทีมงาน Autospinn  และ Icarasia   ขออวยพรให้แฟนๆ  ทุกท่านประสบแต่ความสำเร็จ  มีความสุขสมปรารถนากันถ้วนหน้าครับ ในวันนี้กับการทำงานวันแรกของปี เราขอพาทุกท่านมาพบกับรีวิวรถยนต์ ที่เราจะนำเสนอเป็นคันแรกของปีนี้  กับรถ Crossover  ไซส์เล็กคันงาม  จากค่ายตราดาวซึ่งได้คุณ ชมพู่ อารยามาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์คนแรกของ Mercedes-Benz นั่นคือ Mercedes Benz GLA 200 Urban  คันนี้

2014-Mercedes-Benz-GLA-TestDrive37

2014-Mercedes-Benz-GLA-TestDrive45

ภายนอก  Mercedes-Benz GLA    ถือเป็นรถที่ดูสวยงามลงตัว   โดดเด่นตามแบบฉบับรถ Mercedes สมัยใหม่  ซึ่งจะว่าไปมันดูคล้ายกับ A-Class หลายส่วนด้วยกัน ทั้งไฟหน้าไบซีนอน   ที่มาพร้อมไฟเลี้ยวและไฟ Daytime Running Light  เป็นแบบ LED  เช่นเดียวกับไฟเบรก  และไฟท้าย    กระจังหน้าสีเงินโครเมียม ดูหรูหรา  รับกับชายสเกิร์ตหน้า และหลังสีเงิน   ช่วยเสริมความสวยงามให้กับรถในคราบ Crossover ได้เป็นอย่างดี     ยิ่งไปกว่านั้นท่อไอเสียออกคู่ทรงเหลี่ยม ยังช่วยเสริมภาพความเป็นรถสปอร์ตหรูเข้าไปใน GLA  คันนี้อีกด้วย เราอาจเปรียบ GLA ได้ว่ามันเป็น A-Class ในร่างยกสูง ซึ่งจะมีขนาดตัวที่ใหญ่ A-Class อยู่เล็กน้อย เปรียบได้กับไซส์รถกลุ่ม C-Segment ทั่วไป

2014-Mercedes-Benz-GLA-TestDrive106

*หมายเหตุรถทดสอบคันนี้  สวมล้อขอบ 18”  ยางซีรีย์  235/50/18    ซึ่งโฉมจำหน่ายล่าสุด  จะถูกปรับเป็นขนาด 19” สวมยางขนาด 235/45/19

2014-Mercedes-Benz-GLA-TestDrive60

ภายในห้องโดยสาร  GLA   เมื่อเปิดประตูเข้ามาจะพบกับห้องโดยสารที่ดูคล้ายคลึงกับ A-Class  แทบจะทุกอย่างทั้งแผงหน้าปัด   แผงคอนโซลกลาง และแผงคอนโซลหน้า   รวมไปถึงจอ Freestand  โดยใช้วัสดุหุ้มเบาะทรงสปอร์ตเป็นแบบหนังผสมผ้าสีดำเทา      ออปชั่น  มาครบทั้งพวงมาลัย Multifunction,   ระบบปรับอากาศ Thermatic,    เบาะคู่หน้าแบบปรับไฟฟ้า พร้อมตัวดันหลัง  และมีหน่วยความจำถึง 3 ค่า    เบาะตอนหลังสามารถพับปรับได้ 1/3 , 2/3   หรือจะพับราบเพื่อขยายพื้นที่วางของจาก  421 ไปเป็น 1,235  ลิตร ก็ทำได้

2014-Mercedes-Benz-GLA-TestDrive97

2014-Mercedes-Benz-GLA-TestDrive55

แม้ว่าภายนอก GLA  จะดูมีทรวดทรงที่สวยงามไร้ที่ติ    แต่การใช้งานจริงของภายในห้องโดยสารนั้น    ก็พบว่ายังมีจุดติอยู่บ้าง   ได้แก่   ทัศนวิสัยภายในห้องโดยสาร  ที่ดูค่อนข้างแคบ  และมีมุมอับเยอะมาก   ที่เสา B  ด้านข้าง  เวลาจะเปลี่ยนเลนจะต้องระวังรถจักรยานยนต์  ทางฝั่งซ้ายให้ดี   เพราะกระจกมองข้างจะมองไม่เห็นถือเป็นจุดบอดอย่างหนึ่งในการขับขี่ที่ต้องระมัดระวัง และประตูบานท้ายที่หนัก  และไม่มีระบบกลไกไฟฟ้าช่วยในการเปิด-ปิด  ซึ่งหากเป็นคุณแม่บ้านที่ต้องาการไปจ่ายตลาดอาจจะเหนื่อยได้กับการยกเปิดประตูบานท้ายนี้

2014-Mercedes-Benz-GLA-TestDrive111

ขุมพลังเครื่องยนต์ขนาด  1.6 ลิตร  เทอร์โบ หัวฉีดตรง   ให้กำลังสูงสุด  156 แรงม้า@5300rpm    และมีแรงบิดสูงสุดที่  250Nm@1250-4000rpm

แม้ว่าตัวรถนั้นค่อนข้างหนักทีเดียว   ใช้เครื่องยนต์ความจุไม่สูงมาก และมีแรงม้าไม่มากนัก   แต่ก็ไม่ต้องกลัวว่ารถ  จะอืด เพราะ  แรงบิดที่ระดับ 250Nm   มีให้ให้ใช้ตั้งแต่รอบเครื่องต่ำ    ทันทีที่ออกตัว  หากกดคันเร่งมิด   จะพบช่วงหน่วงของคันเร่งเสี้ยวอึดใจ   จากน้ำหนักของแป้นคันเร่งที่ถือว่าหนักพอสมควร    ราวกับขับรถที่มีโหมด Eco ซึ่งหน่วงการเปิดของลิ้นผีเสื้อให้ช้าลง   แต่สำหรับ GLA คันนี้ เมื่อพ้นช่วงหน่วงและกำลังอัดของเทอร์โบเริ่มทำงาน     ผู้ขับอาจได้ยินเสียงเอี๊ยดที่ล้อเมื่อกดคันเร่งมิดตั้งแต่ออกตัวหยุดนิ่ง     พร้อมกับแรงดึงกระชากให้หลังติดเบาะได้  ไม่ยาก ช่วยเสริมอรรถรสในการขับขี่  ให้เหมาะสมกับการเป็นรถรูปลักษณ์ Sport Compact Crossover

2014-Mercedes-Benz-GLA-TestDrive10

หากต้องการให้ตัวรถตอบสนองได้รวดเร็วว่องไว    ขอแนะนำให้ กดปุ่มเลือกโหมดการขับเคลื่อนที่อยู่ใกล้ไฟฉุกเฉิน  เพื่อเลือกไปยังโหมด  S  นั่นให้การตอบสนองนั้น  ทำได้ว่องไวยิ่งขึ้น   รวมไปถึงลากรอบเครื่องยนต์ได้สูงจนไปชนขีด Redline  ก่อนที่จะตัดขึ้นเกียร์   ซึ่งมันจะมอบอรรถรสการขับขี่ที่ดีขึ้น  จนอาจทำให้คุณลืมไปเลยว่ารถคันนี้   มีกำลังเพียง  156 ม้า เท่านั้น

ด้านตัวเลขเคลมตามโบรชัวร์  ก็น่าสนใจไม่น้อย      อัตราเร่ง 0-100 กม/ชม. อยู่ที่  8.8 วินาที  และ มี Top speed อยู่ที่ 215 กม./ชม.     อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่  17 กม./ลิตร

2014-Mercedes-Benz-GLA-TestDrive29

สำหรับระบบเกียร์อัตโนมัติ  แบบ  DCT  (Dual-Clutch Transmission)  7 Speed   นั้นมีจังหวะในการเปลี่ยนเกียร์ที่ทำได้อย่างรวดเร็วเป็นเอกลักษณ์  มีฟีลลิ่งให้สัมผัสถึงช่วยการขึ้นเกียร์ให้ได้รับรู้อยู่ ซึ่งตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นมันถือเป็นอรรถรส อย่างหนึ่งในการขับขี่รถ Mercedes แต่จุดที่ยังไม่น่าประทับใจนัก จะเป็นช่วงจังหวะที่กดแป้น Paddle Shift  เพื่อต้องการ Shift เกียร์ด้วยตนเอง  ยังพบว่า  บุคลิกนั้นยังคล้ายกับ  รถที่ใช้เกียร์ DCT  จากแบรนด์อื่น  นั่นคือ กดแป้น Shift ไปแล้ว  กว่าที่ตำแหน่งเกียร์จะลดลงต้องใช้เกือบวินาทีด้วยกัน

ตัวเลขความเร็วสัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ที่ได้ทดสอบ  3  ค่า  ได้ดังนี้  80 กม./ชม.= 1,500rpm     100 กม./ชม.= 1,850rpm    120 กม./ชม.= 2,200rpm

2014-Mercedes-Benz-GLA-TestDrive91

ด้านการควบคุมผ่านพวงมาลัยผ่อนแรงไฟฟ้า  ซึ่งยังพบว่า ให้น้ำหนักที่ไม่เบามากนักขณะสาวเลี้ยวออกตัว  อาจเป็นผลมาจากการใช้ล้อขอบ 18” ด้วยส่วนหนึ่ง    มันดูเหมือนว่าจะขับสาวได้อย่างคล่องตัวในวงเลี้ยว หรือการซอกแซกในที่แคบ  หรือขณะวนขึ้นลานจอดรถ    แต่ความเป็นจริง  ไม่เป็นเช่นนั้น   เพราะว่ารัศมีวงเลี้ยวถึง  5.9 ม.   ซึ่งถือว่าค่อนข้างกว้างมากทีเดียว  เกือบจะเท่าวงเลี้ยว Pick Up แบบตอนเดียว   ทำให้ขณะกลับรถ  หรือเวลาเลี้ยววนขึ้นลานจอดที่แคบ  จะต้องตีวงเพื่อเปิดวงเลี้ยวให้กว้างเอาไว้   และพวงมาลัยที่ดูมีน้ำหนักนั้นหากวนขึ้นลานจอดรถระดับ 7-8 ชั้น  ก็อาจมีเมื่อยมือได้บ้าง

แต่สำหรับการขับขี่ขณะเดินทาง หรือทำความเร็ว  รวมไปถึงการควบคุมในทางโค้งนั้น   มันไม่ทำให้ผิดหวัง   พวงมาลัยดูหนักแน่น และหนืดมือ   และมีระยะฟรีที่น้อย    ทั้งหมดนี้ส่งผลให้การควบคุมตัวรถนั้นทำได้อย่างมั่นคงดีเยี่ยม

2014-Mercedes-Benz-GLA-TestDrive125

ระบบกันสะเทือนช่วงล่าง  ถือเป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้ Mercedes-Benz  ดูมีเอกลักษณ์ แตกต่างจากแบรนด์อื่น  หรือแม้กระทั่งแบรนด์เยอรมันด้วยกัน    ช่วงล่างอิสระแบบ  Double Wishbone   ทั้งหน้าและ หลัง ที่ดูแข็แข็งแกร่งแน่นเฟิร์ม   ให้ความรู้สึกชัดเจนว่านี่ล่ะ  ช่วงล่างแบบรถยุโรปโดยแท้

2014-Mercedes-Benz-GLA-TestDrive124

โดยทั่วไปแล้วรถแนว Crossover  รวมไปถึงช่วงล่างในแบบฉบับของ Mercedes จะเซ็ตออกมาให้ความรู้แข็งไปหน่อย    แต่กลับ GLA  คันนี้  ถือว่าเซ็ตออกสไตล์ Comfort  ได้ดีด้วย   เรียกได้ว่า นั่งสบายกว่าที่คิดไว้   ไม่พบอาการตึงตังของตัวรถ เมื่อผ่านทางขรุขระ   แม้ระยะ Bump Rebound จะช่วงสั้น   แต่มันกลับดูดซับแรงสะเทือนได้ดี   แม้จะใช้ล้ออัลลอยขอบ 18” แต่แก้มยาง 50 มม.  ก็ไม่ทำให้รู้สึกแข็งแต่อย่างใด      นอกจากนั่งสบายแล้ว    มันก็ไม่ได้นิ่มเกินไป   ยังเกาะถนนได้ดีด้วยไม่แพ้กัน      ซึ่งหากขับเข้าโค้งวงกว้างบนทางต่างระดับ   มันสามารขับเข้าได้ที่ความเร็วสูงอย่างมั่นคง  โดยหากคุณละสายตาลงมามองที่หน้าปัด อาจต้องตกใจกับความเร็วว่า   ที่ความเร็วสูงมันยังคงทำได้อย่างดีมั่นคงไม่แพ้รถในบอดี้ A-Class เลย ทั้งที่มันเป็นโฉมยกสูง

2014-Mercedes-Benz-GLA-TestDrive42

สรุป  GLA200 Urban  รถ Crossover  เล็กสำหรับการใช้งานในเมือง    ต้องเรียกว่า มันเป็นรถที่เหมาะแก่ผู้มีรสนิยม  ชอบดีไซน์ที่สวยงาม  เลอค่า แก่ความเป็นแบรนด์ Mercedes-Benz   รูปลักษณ์ที่สวยงามสะกดสายตา    แม้ว่าการขับขี่นั้นอาจจะดูขับยากไปสักหน่อย   เนื่องจากมุมอับของรถที่มีหลายตำแหน่ง    ซึ่งการขับรถในตัวเมืองคงต้องอาศัยความระมัดระวังเพิ่มขึ้น  แต่การขับขี่เดินทางไกล   ทั้งพละกำลัง และแชสซีส์ตัวรถที่ต้องเรียกได้ว่า  ยังคงให้ความมั่นคงในด้านการควบคุมตามแบบฉบับของ Mercedes  ที่ถือเป็นจุดเด่นของตัวรถ  มันยังคงรองรับการขับขี่แบบ Fun to Drive  ได้แม้จะอยู่ในคราบรถยกสูงก็ตาม

เอาเป็นว่าหากคุณเป็นคนมีรสนิยมชอบแบรนด์ Mercedes   และมองหา Crossover คันไม่ใหญ่เกินไปแล้วล่ะก็  GLA200 Urban    นั้นคงเป็นตัวเลือกที่ดูจะคุ้มค่ากับเงิน  2.44 ล้านบาท ไม่น้อย

ขอขอบคุณ Mercedes-Benz ประเทศไทย  สำหรับรถ Mercedes-Benz GLA  200 Urban  สีขาว Cirrcus White  คันนี้

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver

2014-Mercedes-Benz-GLA-TestDrive19

อัปเดตข่าวรถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ กับเรา Autospinn

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน ได้ที่นี่

ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เช็คราคารถมือสอง ได้ที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ