Jaguar Land Rover พัฒนา “Mind Sense” อ่านคลื่นสมองผู้ขับขี่เพิ่มความปลอดภัย Share this

Jaguar Land Rover พัฒนา “Mind Sense” อ่านคลื่นสมองผู้ขับขี่เพิ่มความปลอดภัย

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 23 June 2558

จากัวร์ แลนด์โรเวอร์เปิดเผยว่าพวกเขากำลังพัฒนาระบบเพื่อความปลอดภัยหลากหลายรูปแบบ โดยมีเป้าหมายลดอุบัติเหตุที่เกิดจากผู้ขับขี่ขาดสมาธิ

ภายใต้โครงการที่มีชื่อว่า “Sixth Sense” จากัวร์ แลนด์โรเวอร์พัฒนาระบบ “Mind Sense” ที่จะอ่านคลื่นสมองของผู้ขับเพื่อตรวจสอบว่ามีอาการเมื่อยล้าหรือขาดสมาธิขณะนั่งอยู่หลังพวงมาลัยหรือไม่ ถ้าตรวจสอบว่าผู้ขับไม่สมาธิ ระบบนี้จะสั่นสะเทือนพวงมาลัยหรือแป้นเบรก/คันเร่งเพื่อแจ้งเตือนทันที ถ้าผู้ขับยังไม่ตอบสนอง ระบบนี้ก็จะมี “มาตรการ” อื่นๆ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยสูงสุด

ค่ายรถจากเมืองผู้ดีจะใช้เซ็นเซอร์ฝังอยู่ในพวงมาลัยเพื่อตรวจสอบคลื่นสมองของผู้ขับขี่ แต่ยังต้องมีการพัฒนาอีกหลายส่วนเนื่องจากสัญญาณที่ได้รับจะอยู่ห่างจากสมองของผู้ขับค่อนข้างมาก

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/JLR-Mind-Sense-system-3.jpg

นอกจากนี้ จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ยังแสวงหาความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาเซ็นเซอร์ทางการแพทย์และฝังไว้บนเบาะที่นั่งเพื่อตรวจสอบสภาพร่างกายของผู้ขับขี่ด้วย โดยเน้นตรวจสอบการหายใจและอัตราการเต้นของหัวใจเป็นหลัก

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีการพัฒนาระบบต้นแบบ Predictive Infotainment Screen ที่ใช้กล้องตรวจจับความเคลื่อนไหวมือของผู้ขับและประเมินว่าผู้ขับต้องการจะกดปุ่มใด โดยระบบนี้จะเอื้อให้ผู้ขับ “กดปุ่มอยู่กลางอากาศ” ได้เพื่อไม่ให้ผู้ขับเสียสมาธิและไม่ต้องหันมามองหน้าจออินโฟเทนเมนท์นานเกินไป

ดร. วูล์ฟกัง เอปเปิล ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนาของจากัวร์ แลนด์โรเวอร์กล่าวว่า “เราเชื่อว่าเทคโนโลยีเหล่านี้ซึ่งปัจจุบันใช้ในอวกาศและการแพทย์จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนได้ รถจะมีความชาญฉลาดมากขึ้นเพื่อประโยชน์ของลูกค้าและเพื่อนร่วมท้องถนน”

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/JLR-Mind-Sense-system-2.jpg


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ