[ลองขี่] ฮอนด้า ซีบีอาร์300อาร์: สปอร์ตสูบเดี่ยว สีสันสุดแสบ แอบเปรี้ยวไม่ใช่เล่น Share this

[ลองขี่] ฮอนด้า ซีบีอาร์300อาร์: สปอร์ตสูบเดี่ยว สีสันสุดแสบ แอบเปรี้ยวไม่ใช่เล่น

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 16 December 2558

ถ้าคุณมองรถที่ซีซี ตัดสินรถที่ลูกสูบ และไม่ชอบรถสูบเดี่ยวเป็นทุนเดิมแน่นอนว่าคุณจะมีอคติโผล่มาในหัวมากมายก่อนที่จะได้ทำความรู้จัก แต่ถ้าเปิดใจสักนิดคุณจะมองเห็นอะไรได้ดีขึ้น

ไม่รู้ว่าคนชอบรถจักรยานยนต์เดี๋ยวนี้เป็นอะไรชอบแขวะกันไปก่อนโดยที่ไม่ได้ดูข้อดีข้อเสียของรถว่าเป็นอย่างไร เพราะรถแต่ละชนิดแต่ละสเป็คก็มีรูปแบบการใช้งานที่ต่างกัน และถ้าคุณกำลังหารถมอเตอร์ไซค์ไว้ใช้สนุกๆ สักคัน เราว่าซีบีอาร์300อาร์ สูบเดี่ยวคันนี้นี้ก็น่าสนใจเช่นกัน

IMG_9187

รูปลักษณ์รุ่นใหญ่ในไซส์วัยกำลังคัน

ฮอนด้า ซีบีอาร์300อาร์ สร้างความฮือฮาปนความอิจฉาให้กับผู้ใช้ ฮอนด้า ซีบีอาร์250อาร์ ตัวเก่า ด้วยรูปลักษณ์ที่ลอกแบบมาจากรุ่นพี่ตัวท็อปเจ้าตำนานไฟร์เบลดโฉมปัจจุบัน ซีบีอาร์1000อาร์อาร์ โดยเฉพาะโครงหน้าแบบไฟแยกซ้ายขวาซึ่งหลายคนรอมานาน

แต่พอรอนานเข้าหลายคนก็เลิกรอแล้ววิ่งไปคว้าคู่แข่งที่มีจุดเด่นหลายข้อที่ล่อตาล่อใจ และถึงแม้ ฮอนด้า ซีบีอาร์300อาร์ จะปรับโฉมหน้าใหม่แต่ก็ทำเอาแฟนคลับหลายคนเสียดายที่ไฟท้ายยังคงไม่เร้าใจอย่างที่ควร

เรือนไมล์ยังคงใช้แบบบเดิมจาก ฮอนด้า ซีบีอาร์250อาร์ ที่ผสมผสานทั้งแบบอานาล็อคและดิจิตอล ปลายท่อไอเสียถอดของเดิมโยนทิ้งแล้วเปลี่ยนไปใส่แบบใหม่ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับตระกูล 500 โฉมแรก

IMG_9175

จากปีที่แล้วมาปีนี้สิ่งที่เปลี่ยนมากที่สุดคงเป็นชุดสี จากที่เคยมีเพียงสีพื้น แดง ดำ ตอนนี้มีสีเหลืองนีออนตัดดำด้านสุดสะดุดตาและยังมีสีไตรคัลเลอร์ที่ได้รับการออกแบบลวยลายและโทนสีใหม่เพิ่มเข้ามา

IMG_9051

เครื่องสูบเดี่ยวเฟี้ยวที่อัตราเร่ง

เดี๋ยวนี้หลายคนพอได้ยืนว่าสูบเดี่ยวก็ทำหน้างงทำปากเบะ ก่อนที่จะดูถึงรายละเอียดต่างๆ ฮอนด้า ซีบีอาร์300อาร์ ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มรถใช้งานในชีวิตประจำวันและในเมืองซึ่งความเร็วสูงสุดไม่สำคัญเท่าแรงบิดและอัตราเร่ง

แน่นอนว่าความเร็วสูงสุดหรือฟีลลิ่งเครื่องยนต์คงไม่สู้กับคู่แข่งที่ใช้สองสูบแต่ทว่าเครื่องยนต์สูบเดี่ยว  286 ซีซีระบายความร้อนด้วยน้ำของ ฮอนด้า ซีบีอาร์300อาร์ ก็มีดีที่อัตราเร่ง มิติของตัวรถก็เอื้อในด้านความความปราดเปรียว คล่องตัวที่น่าเหลือเชื่อ รวมๆ แล้วการใช้งานในเมืองและชานเมืองจัดว่าเหลือๆ

IMG_9184_610

แต่พออัตราเร่งมาอย่างรวดเร็วก็ทำให้ถึงความเร็วสูงได้เร็ว ดังนั้นพอเจอถนนยาวเข้าหน่อย คนใช้ ฮอนด้า ซีบีอาร์300อาร์ หลายคนคงต้องมีอาการงัดเกียร์ 7 กันบ้าง แม้จะมีจุดอ่อนเรื่องทางยาวแต่เรื่องอัตราเร่งในเมืองนี่ทำให้มุดได้สนุกมากทีเดียว

IMG_9177

เอบีเอสมาตรฐาน ช่วงล่างเดิมๆ ก็ไม่กระด้างดี

ระบบเบรกเองตัวรถใช้เบรกหน้าแบบดิสก์เดี่ยวขนาด 296 มม. และดิสก์หลังขนาด 220 มม. พร้อมระบบเบรกเอบีเอส ที่ทำง่ายได้เป็นอย่างดี การเบรกในระยะกระชันชิดถือว่าปลอดภัยไว้ใจได้

ระบบกันเสือนด้านหน้าเป็นแบบเทเลสโคปิคเส้นผ่านศูนย์กลาง 37 มม. ด้านหลังเป็นแบบโช้คเดียว โปร-ลิ้งค์ ปรับค่าความแข็งอ่อนได้ 5 ระดับ โดยรวมแล้วระบบกันสะเทือนของ ฮอนด้า ซีบีอาร์300อาร์ ถือว่าเนียนเอาเรื่อง

เราไม่ได้ทำการปรับค่าอะไรระบบกันสะเทือนตัวรถแม้แต่น้อยตั้งแต่ตอนออกจาก เอ.พี.ฮอนด้า จนตลอดการทดสอบ ซึ่งจากการขับขี่ใช้งานบนถนนทั่วไป เจอลูกระนาด วาดเข้าโค้งงามๆ ที่เจอบนถนนก็ถือว่าเพียงพอและมั่นใจได้แล้ว

IMG_9008

หากนั่งขี่ในท่าปกติไม่ได้ก้มหลบลมชิลด์หน้าของรถจะตัดลมเข้ามาชนที่หน้าอกเรา อันนี้ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าหากอยากหมอบหลบลมให้พ้นแล้วล่ะก็ คุณต้องมอบจนคางแทบติดถังน้ำมันถึงจะหลบลมพ้น

IMG_9172

รถฝึกมือชั้นดี ขอแค่มียางแจ่มๆ

น้ำหนักตัวรวมของเหลว 164 กก. ไม่ได้รู้สึกว่าหนักหรือลำบากทั้งตอนเข็น ตอนมุด ตอนพับรถเข้าโค้งแม้แต่น้อย เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างลื่นไหลส่งกำลังได้อย่างรวดเร็วทันใจ ทำให้ดันรถออกจากโค้งได้รวดเร็ว และแรงสะเทือนสะท้านมือก็มีน้อยมาก

ฮอนด้า ซีบีอาร์300อาร์ มีถังน้ำมันขนาด 13 ลิตร ขี่ดีๆ ทะลุ 200 กม. ได้สบายอยู่แล้ว  แต่การออกทริปร่วมกับรถที่ซีซีเยอะกว่าน่าจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงในการลากรอบสูงๆ ไล่ชาวบ้านเขา ซึ่งตรงนี้แอบเป็นจุดด้อยเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่เขามีสองสูบกัน

มองในแง่ดี ฮอนด้า ซีบีอาร์300อาร์ นอกจากเป็นรถที่ขี่ในเมืองได้รวดเร็วคล่องตัวแล้ว ยังเหมาะใช้เป็นรถฝึกมือ ฝึกวิชา ในช่วงวันหยุดในสบายๆ ในขั้นต้นขอเปลี่ยนยางดีๆ สักคู่ก็พอแล้ว

IMG_9058

ไม่ใช่ความผิดของคนยุคนี้ที่จะไม่ชอบรถสูบเดี่ยว แต่รถแต่รถคันก็มีข้อดี ข้อเสีย ที่แตกต่างกันออกไป ถ้าต้องเลือกรถสักคันเราก็คงอยากได้รถที่ตอบความต้องการของเราได้มากที่สุด และอย่าลืมอีกหนึ่งข้อได้เปรียบของฮอนด้าคงหนีไม่พ้นเรื่องศูนย์บริการที่มีมากที่สุด อะไหล่ที่ไม่ต้องรอนานและราคาไม่แพง ที่สำคัญต้องยอมรับว่าออกมาขี่ได้ง่ายที่สุด

IMG_9182

สุดท้ายไม่ว่าใครจะชอบหรือไม่ชอบรถสูบเดี่ยวแต่ถ้าหากคุณได้ลองแล้วหลงรักจนสู่ขอมาครอบครอง นั่นก็คือรถของคุณ ใครจะว่าอะไรก็ไม่เห็นต้องสนใจเพราะรถทุกคันมีดีในตัวเอง ฮอนด้า ซีบีอาร์ 300อาร์ คันนี้ก็เช่นกัน

รายละเอียดทางเทคนิค 2016 ฮอนด้า ซีบีอาร์ 300อาร์

ราคาจำหน่าย 1.33 แสนบาท
เครื่องยนต์ สูบเดี่ยว 286 ซีซี
ขนาดกระบอกสูบ 76 มม. x 63 มม.
กำลังสูงสุด 30.4 แรงม้าที่ 8,500 รตน.
แรงบิดสูงสุด 27.1 นิวตันเมตร 7,250 รตน.

ขอขอบคุณรถทดสอบจาก บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.] ชมภาพจากการทดสอบและตัวรถทั้งหมด คลิกที่นี่

อ่านข่าววงการมอเตอร์ไซค์ทั้งหมด คลิกที่นี่

IMG_9202


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ