รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเปิดให้บริการครบปี 63 เก็บค่าโดยสารช่วงแรก 37สถานี 42 บาท Share this

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเปิดให้บริการครบปี 63 เก็บค่าโดยสารช่วงแรก 37สถานี 42 บาท

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 31 March 2560

รฟม.จรดปากกาว่าจ้างบีอีเอ็มเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ทยอยเปิดให้บริการ ส่วนเชื่อม 1 สถานี บางซื่อ-เตาปูนเดือนส.ค.นี้ ที่เหลือ ช่วงหัวลำโพง-บางแคบริการเดือนก.ย.62 รวมทั้งเส้นบริการเดือนมี.ค.63 หรือเร็วกว่านั้น

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มีการลงนามในสัญญาว่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางซื่อ-ท่าพระและหัวลำโพง-บางแค ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 42/2559 โดยคณะกรรมการคัดเลือกโครงการฯ ตามม.35 และคณะกรรมการกำกับดูแลโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (สายเฉลิมรัชมงคล) หัวลำโพง-บางซื่อ ตามม.43 แห่งพ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐพ.ศ.2556 ร่วมกันเจรจากับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ(บีอีเอ็ม) จนได้ข้อยุติ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบวันที่ 28 มี.ค.2560 จนมาสู่การลงนามว่าจ้างบีอีเอ็มเดินรถไฟฟ้าระยะทางรวม 27กม. และทั้งระบบ 37 สถานี กำหนดค่าโดยสารช่วงแรก 16-42 บาทเท่านั้น

ทั้งนี้ จะทยอยเปิดให้บริการใน 3 ช่วงเวลาคือ ช่วงแรก 1 สถานี เชื่อมระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินบางซื่อ-เตาปูน รถไฟฟ้าสายสีม่วง จะแล้วเสร็จเปิดให้บริการเดือนส.ค.นี้ ที่เหลืออีก 2 ช่วง จะทยอยเปิดให้บริการช่วงหัวลำโพง-บางแค เดือนก.ย.2562 ส่วนสุดท้ายคือ ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ซึ่งจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการทั้งเส้นทางเดือนมี.ค. 2563 หรือเร็วกว่านั้น

"การเชื่อมต่อตลอดเส้นทางลักษณะเป็นวงกลมของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะเสียค่าแรกเข้าเพียงครั้งเดียว ซึ่งค่าโดยสารช่วงแรกถูกที่สุด ปัจจุบันสายเฉลิมรัชมงคลมีผู้ใช้ประมาณ 3 แสนเที่ยวคนต่อวัน และเมื่อสร้างส่วนต่อขยายแล้วเสร็จจะทำให้มีปริมาณผู้ใช้เพิ่มขึ้นเป็น 8 แสนเที่ยวคนต่อวัน โดยรถไฟฟ้าเส้นทางนี้เชื่อมโครงข่ายของคนกรุงเทพและคนฝั่งธนบุรีให้ได้รับประโยชน์"

อาคม กล่าวว่า ต่อจากนี้ จะเดินหน้ารถไฟฟ้าสายต่างๆ เพื่อให้โครงข่ายรถไฟฟ้าสมบูรณ์ตามแผนแม่บทระยะที่ 1 และได้ศึกษาแผนแม่บทรถไฟฟ้าระยะสองไว้เพื่อให้คนทำงานในกรุงเทพ คนที่ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวในกรุงเทพและนักท่องเที่ยวสามารถใช้โครงข่ายรถไฟฟ้าได้

จากนี้ทางรฟม.เดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี, สีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง , สีส้ม ตะวันออก ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี, สายสีม่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะและสายสีส้ม ตะวันตก ศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน , ส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน บางแค-พุทธมณฑลสาย 4 และรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-หัวลำโพงและบางซื่อ-หัวหมาก

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ