Toyota เล็งปรับกลยุทธ์ สร้างความ “อิจฉา” ในเจ้าของรถ Lexus Share this

Toyota เล็งปรับกลยุทธ์ สร้างความ “อิจฉา” ในเจ้าของรถ Lexus

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 02 April 2560

ถึงแม้เลกซัสจะได้ชื่อว่ามีระดับคุณภาพตัวรถและการบริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยม แต่ก็ยังไม่สามารถแข่งขันกับแบรนด์เยอรมันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งโตโยต้ามองว่าเพราะเลกซัสยังขาด “บารมี”

โทคุโอะ ฟูคูอิชิ ประธานกรรมการ เลกซัส อินเตอร์เนชั่นแนลเปิดเผยว่า เลกซัสยังไม่สามารถสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ให้สามารถสู้กับคู่แข่งจากเยอรมนีได้ดีเท่าที่ควร

“เมื่อคุณขับขี่รถเมอร์เซเดส-เบนซ์แล้วจอดติดไฟแดง ผู้คนรอบข้างก็จะหันมามองคุณ คิดว่าคุณประสบความสำเร็จในชีวิตและบางครั้งก็จะอิจฉาคุณ” ฟูคูอิชิกล่าว “แต่แบรนด์เลกซัสยังไม่สามารถไปถึงระดับนั้นได้เมื่อเทียบกับเมอร์เซเดส-เบนซ์หรือบีเอ็มดับเบิลยู”

ฟูคูอิชิกำลังจะอำลาตำแหน่งประธานเลกซัส อินเตอร์เนชั่นแนลเพื่อไปรับบทบาทใหม่คือประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายดูแลแบรนด์ เขาจะรับผิดชอบการสร้าง “บารมี” ที่เลกซัสจำเป็นต้องมีเพื่อยกระดับภาพลักษณ์แบรนด์ให้สูงขึ้นอีกขั้น

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2018-lexus-ls_100594960_l.jpg

หนึ่งในผลงานของเขาคือการวางแผนกลยุทธ์ให้แก่เลกซัส แอลซี ซึ่งเป็นรถแฟล็กชิพใหม่ล่าสุดของแบรนด์ที่เน้นสไตล์ที่แตกต่างและออกห่างจากแบรนด์โตโยต้าอย่างชัดเจน โดยระหว่างการเปิดแอลซี เลกซัสได้นำเรือยอทช์คาร์บอนไฟเบอร์ขุมพลังวี8 5.0 ลิตรมาจอดโชว์ และจัดแสดงเครื่องบินต้นแบบสกายเจ็ตด้วย โดยเครื่องบินดังกล่าวจะปรากฏโฉมอยู่ในภาพยนตร์ Valerian and the City of a Thousand Planets

ฟูคูอิชิมีความมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยมว่าเขาจะสามารถยกระดับแบรนด์ได้ เพราะได้รับการสนับสนุนเต็มที่จากอากิโอะ โตโยดะ ประธานใหญ่ของโตโยต้าที่ให้อำนาจเขาเต็มที่ในการวางแผนผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี การตลาด และการสื่อสารแบรนด์

สำหรับด้านการวางแผนผลิตภัณฑ์ ทางฟูคูอิชิต้องการให้เลกซัสมีความแตกต่างและขยับออกห่างจากโตโยต้าให้ได้มากที่สุดด้วยการวางแผนใช้แพลทฟอร์มอย่างรอบคอบ ทั้งนี้ เลกซัสกำลังถูกเมอร์เซเดส-เบนซ์และบีเอ็มดับเบิลยูทิ้งห่าง โดยยอดขายในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ในสหรัฐอเมริกาลดลงถึง 23% ถึงแม้ตลาดภาพรวมจะเติบโตมากขึ้นก็ตาม

ฟูคูอิชิเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาว่า “ความแข็งแกร่งของเลกซัสทั้งคุณภาพรถและการบริการอาจไม่สร้างความพึงพอใจได้มากเท่าที่ควร บางครั้งคุณภาพที่ดีขึ้นก็อาจไม่เพียงพอ แต่พลังแห่งแบรนด์ต่างหากที่มีความสำคัญ”

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ