[Eco Test Drive] Suzuki Ciaz RS ประหยัดจริง กับตัวเลขระดับ 22.8 ก.ม/ลิตร เส้นทางพิษณุโลก-กรุงเทพฯ Share this

[Eco Test Drive] Suzuki Ciaz RS ประหยัดจริง กับตัวเลขระดับ 22.8 ก.ม/ลิตร เส้นทางพิษณุโลก-กรุงเทพฯ

Coke Autospinn
โดย Coke Autospinn
โพสต์เมื่อ 19 July 2560

Trip Test Drive Ecorun Suzuki Ciaz RS

ทริปทดสอบการขับขี่ ซูซูกิ (Suzuki) Ciaz เส้นทาง พิษณุโลก-กรุงเทพ กับตัวเลขประหยัดน้ำมันสุดประทับใจระดับ 22.8 กิโลเมต่อ/ลิตร

กลับมาพบกันอีกครั้งสำหรับทริปทดสอบรถยนต์ กับรถอีโคคาร์ซีดานที่เรียกได้ว่าตอบโจทย์การใช้งานในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะความกว้างใหญ่และสมรรถนะที่ถือว่าพอตัวเลยทีเดียวกับ Suzuki Ciaz

Ciaz-0045

แม้จะเปิดตัวไปค่อนข้างนานแล้วบวกกับทางเราก็เคยมีทริปทดสอบสมรรถนะรถยนต์ไปก่อนหน้านี้แล้ว ใครยังไม่เคยอ่าน ติดตามได้ที่นี่ แต่วันนี้พิเศษกว่าใครเนื่องจากเป็นทริปทดสอบความประหยัดน้ำมัน ที่ใช้เส้นทางกันแบบยาวๆ เลยทีเดียว

Ciaz-0036

Ciaz-0025

Ciaz-0024

เริ่มต้นขบวนทดสอบ Suzuki Ciaz RS กันที่จังหวัดพิษณุโลก ปลายทางวันนี้คือ กรุงเทพมหานคร กับระยะเส้นทางกว่า 390 กิโลเมตร ที่ได้วิ่งทดสอบกันในวันนี้ แต่ในช่วงที่ทดสอบอัตราประหยัดน้ำมันจะมีประมาณ 120 กิโลเมตร เท่านั้น

เช่นเคยกับทริปทดสอบการขับขี่ประหยัดน้ำมัน เพื่อให้ได้ความเท่าเทียมกันต้องมีการซีลปิดระบบปรับอากาศเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยปรับใช้แอร์ออโต้ที่ 23 องศา พร้อมเปิดความแรงระดับ 1 เท่ากันทุกคัน พร้อมล็อคก้านรีเซทมาตรวัดต่างๆ เพื่อป้องกันการกดรีเซทก่อนถึงจุดหมาย

Ciaz-0005

Ciaz-0051

การขับขี่ทดสอบเป็นไปได้อย่างสบายๆ เนื่องจากเกือบตลอดเส้นทางไม่ค่อยมีความคดเคี้ยวเท่าที่ควรนัก เน้นทางตรงเป็นหลัก แต่ระหว่างทางก็มี 4 แยกไฟแดงให้เจอบ่อยๆ แต่ไม่รู้ว่าเป็นความโชคดี หรือดวง

เพราะเมื่อขับไปใกล้ 4 แยกไฟแดง สัญญาณไฟก็ปรับเป็นสีเขียวก่อนที่จะเบรกเกือบจะทุกแยกทำให้เรากะจังหวะพร้อมปล่อยไหลโดยที่ไม่ต้องเบรกเท่าที่ควรนักทำให้ตัวเลขอัตราประหยัดน้ำมันคันที่ทดสอบค่อนข้างดูดีเลยทีเดียว

Ciaz-0026

มาพูดถึงเรื่องสมรรถนะการขับขี่ และการนั่งโดยสารกันบ้าง แม้ Suzuki Ciaz จะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.25 ลิตร 91 แรงม้า รหัสเดียวกันกับรุ่นพี่อย่าง Suzuki Swift อีกทั้งยังมีขนาดตัวถังขนาดใหญ่

สมรรถนะเครื่องยนต์ก็ไม่ได้ด้อยหรือทำให้รถยนต์อืดแต่อย่างใด อัตราเร่งนั่งโดยสาร 3 ท่านพร้อมสัมภาระก็สามารถทำได้อย่างดี อัตราเร่งแซงสามารถไว้ใจได้ในระดับนึงเลยทีเดียว ระบบช่วงล่างค่อนข้างกระชับ และโดดเด่นกว่าใครในเซกเมนต์

Ciaz-0046

ซึ่งโดยสารถือเป็นรถซีดานอีโคคาร์ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว อันนี้ต้องเรียนกันตามตรงเพราะ โดยรวมๆ แล้วถือว่า Suzuki ทำการบ้านมาค่อนข้างดี ติดแค่อย่างเดียวสำหรับ Ciaz RS หรือรุ่นท็อปจะมีราคาที่ค่อนข้างสูง (6.75 แสนบาท) ทำให้คนไทยที่สนใจก็หันไปหารถยนต์ ซิตี้คาร์ที่มีเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร มากกว่า

มาต่อกันที่การทดสอบกันดีกว่า อย่างที่กล่าวไปข้างต้น เมื่อผ่านในช่วงถนนตรงยาวๆ ไปแล้วก็มาถึงในช่วงตัวเมืองนครสวรรค์ที่มีแยกเยอะอีกทั้งยังมีจำนวนรถยนต์ที่ค่อนข้างมาก ก็ต้องเบรก และมีจอดติดไฟฟ้าแดงบ้างพอสมควร

Ciaz-0058

Ciaz-0015

Ciaz-0028

จนมาจบ (เส้นทางทดสอบประหยัดน้ำมัน) กันที่ร้านอาหารที่เราจะแวะพักทานข้าวกลางวันกันภายในตัวเมืองจังหวัดนครสวรรค์ กับร้านเฮือนธารา จังหวัดนครสวรรค์ พร้อมส่งมอบรถยนต์ให้ทีมงานตรวจสอบตัวเลขและคำนวนอัตราประหยัดน้ำมันกับเวลาที่ใช้

หลังจากทานข้าวกลางวันเสร็จขบวนเคลื่อนตัวออกจากร้าน เฮือนธารา มุ่งสู่กรุงเทพมหานคร โดยตอนนี้เป็นการวิ่งทดสอบแบบปรกติ ทางคณะสื่อมวลชนก็ทดสอบกันปรกติ พร้อมถึงที่หมายอย่างปลอดภัยและสะดวกสบาย

6336638842852

ผลประการการแข่งขันทดสอบ Eco Run ในครั้งนี้ผู้ชนะอันดับที่ 1 สามารถทำตัวเลขไปได้ 23.1 กิโลเมตรต่อลิตร เลยทีเดียว แต่น่าเสียดายที่ใช้เวลาในการวิ่งเกิน (2ชั่วโมง) ทำให้รถคันที่ทีมงานออโต้สปินน์ ที่ได้อันดับที่ 2 (ทำตัวเลขได้ 22.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ได้รับตำแหน่งชนะเลิศไปแบบงงๆ กันเลยทีเดียว

ก็นับเป็นอีกทริปการทดสอบที่ค่อนข้างสนุกสนาน อีกทั้งยังทำให้ทราบถึงสมรรถนะการขับขี่ Suzuki Ciaz RS และอัตราบริโภคน้ำมันได้เป็นอย่างดี แม้การขับขี่ในชีวิตจริงๆ อาจจะไม่สามารถทำได้ขนาดนี้ แต่ก็น่าจะไม่ด้อยไปกว่านี้เท่าไรนัก

Ciaz-0003

ขอขอบคุณบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) สำหรับทริปทดสอบ Suzuki Ciaz RS สุดพิเศษในครั้งนี้ด้วยครับ

ติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติม ได้ที่นี่

ค้นหารถยนต์มือสองสภาพดีการันตีจาก วันทูคาร์ ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ