[Test Ride] All New Honda Super CUB 2018 เจแปนนิสเรโทรข้ามกาลเวลา Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

[Test Ride] All New Honda Super CUB 2018 เจแปนนิสเรโทรข้ามกาลเวลา

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 24 May 2561

All New Honda Super Cub รุ่นปี 2018 นี้มาในคอนเซป Forever Retro สไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งถูกผลิตขึ้นมาเนื่อในวาระครบรอบ 60 ปีของการผลิต Super Cub รุ่นแรก ส่วนรายละเอียดของเจ้ารถคนนี้จะเป็นอย่างไร ไปชมกันครับ

ตำนานของ Honda Super Cub

Honda Super Cub เป็นรถจักรยานยนต์ ผลิตขึ้นมาแล้วกว่า 100 ล้านคันทั่วโลกหลังจากเปิดตัวครั้งแรกในปีค.ศ. 1958 ที่ประเทศญี่ปุ่น พัฒนาโดย โซอิชิโร ฮอนด้า (Soichiro Honda) ซึ่งคือผู้ก่อตั้งบริษัทฮอนด้าเอง โดยวิวัฒนาการมากจากรุ่น “Cub Type F” ในปีค.ศ.1952 โดยเป็นการนำรถจักรยานทั่วไปมาติดตั้งเครื่องยนต์

กาลเวลาผ่านไปกว่า 60 ปีจนถึง ณ บัดนี้ในปี ค.ศ. 2018 ทาง Honda จึงถือโอกาสอันนี้ในการเปิดตัวเจ้า All New Honda Super Cub รุ่น 2018 นี้ เพื่อเฉลิมฉลองวาระ 60 ปีของรถตระกูล Super Cub และฉลองยอดการผลิตทั้งหมดแล้วกว่า 100 ล้านคันทั่วโลกอีกด้วย

รูปลักษณ์ภายนอก

All New Honda Super Cub รุ่น 2018 นี้ เมื่อมองโดยผิวเผินแล้วจะเห็นว่าตัวรถมีดีไซน์ใกล้เคียงกับรถรุ่นเดิม ทว่าหากมองดูรายละเอียดแต่ละจุดแล้วพบว่าทาง Honda ได้ใส่ใจลงรายละเอียดต่างๆ หลายจุดเช่นกัน อาทิเช่นสีของตัวรถแบบมีเกล็ดมุก ซึ่งหากสังเกตุมองดีๆ จะเห็นความแวววาวของเกล็ดมุกอยู่

ส่วนไฟหน้าใช้ LED ทรงกลม มาพร้อมกับไฟเลี้ยวแยกทรงกลม ให้ความทันสมัยเหมือนกับรถจักรยานยนต์ยุคปัจจุบัน ทว่ายังคงความคลาสสิกไว้ด้วยงานดีไซน์อันสวยงาม

เรือนไมล์แบบอานาล็อก พร้อมสัญลักษณ์ Super Cub คงความคลาสสิกไว้ไม่เสือมคลาย แต่ยังบอกรายละเอียดได้ครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดความเร็วพร้อมมารตวัดระยะทางใช้งาน ไฟบอกตำแหน่งเกียร์ มาตรวัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิง ไฟเตือนสัญญาณไฟเลี้ยว สัญลักษณ์หัวฉีด สัญลักษณ์ไฟสูง และไฟเกียร์ว่าง

เบาะที่นั่งแบ่ง 2 ตอนสีทูโทนสุดคลาสสิก มีความนุ่มนวล นั่งสบายกระชับกับสรีระได้ดี และที่สำคัญในส่วนของเบาะนั่งด้านหลังสามารถถอดออกเพื่อติดตั้งแรคสำหรับติดตั้งกล่องเก็บสัมภาระแทนได้

ด้านหน้าเป็นโช๊คอัพแบบธรรมดา พร้อมตัวบังโช๊คดีไซน์ใหม่ ล้อหน้าเป็นแบบซี่ลวดมียางในขนาด 17 นิ้ว พร้อมระบบดรัมเบรค

ด้านหลังของ All New Honda Super Cub ถือว่ามีดีไซน์ที่โดดเด่นกว่าใครเพื่อน เห็นได้จากโช๊คอัพแบบ Coil Spring ให้ความนุ่มนวลมาก ไฟท้ายและไฟเลี้ยวแยกกัน มาพร้อมกับล้อซี่ลวดมียางในขนาด 17 นิ้ว ส่วนระบบเบรคยังคงใช้ดรัมเบรคเหมือนกับด้านหน้า

ระบบส่งกำลังด้วยโซ่ ถูกปิดมิดชิดด้วยแผ่นบังโซ่ ป้องกันสิ่งสกปรกจากภายนอกได้ในระดับหนึ่ง

โดยรวมแล้วเจ้า All New Honda Super Cub นี้ยังคงความคลาสสิกไว้ได้อย่างสวยงาม แม้จะมีการเปลี่ยนรายละเอียดบางจุดใหม่ให้ดูมีความแตกต่างจากรุ่นเดิม แต่ว่าก็ยังคงสวยงามเช่นเดิม

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ของ All New Super Cub ใช้เครื่องยนต์ PGM-FI ขนาด 109.17 ซีซี ระบายความร้อนด้วยอากาศ ระบบเกียร์วน 4 เกียร์ แบบเดียวกับรุ่น Honda Wave ที่เราคุ้นเคยกันดี ระบบสตาร์ทมีทั้งไฟฟ้าและสตาร์ทเท้า หมดกังวลเรื่องแบตเตอรี่หมด

อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 60 กิโลเมตรต่อลิตร น้ำหนักรถเบามากเพียง 101 กิโลกรัม ความจุถังน้ำมัน 4.2 ลิตร เติมน้ำมันแก๊สโซฮอล 95 เต็มถังประมาณ 100 บาทเศษเท่านั้น และที่สำคัญคือสามารถใช้น้ำมัน E20 ได้ ยิ่งประหยัดเงินเข้าไปใหญ่

ล้อหน้าหลังเป็นแบบซี่ลวดมียางใน ขนาด 17 นิ้ว มาพร้อมยางหน้าขนาด 70/90-17M/C 38P และยางหลัง 80/90-17M/C 50P มาพร้อมท่อไอเสียสุดคลาสสิกและให้เสียงเหมือนเดิม

การทดสอบขับขี่

ฟีลลิ่งการขับขี่ของเจ้า All New Honda Super Cub  ถือว่าเป็นรถจักรยานยนต์แนวครอบครัวที่ขับขี่ในเมืองได้อย่างยอดเยี่ยม เพราะด้วยความกว้างของตัวรถที่แคบ และมีระยะฐานล้อที่สั้น ทำให้วงเลี้ยวของรถนั้นแคบมาก สามารถซอกแซกไปตามช่องระหว่างรถยนต์ในสภาวะรถติดในเมืองได้เป็นอย่างดี อีกทั้งด้วยน้ำหนักตัวรถที่เบามากเพียง 101 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้สามารถพลิกรถไปมาได้อย่างรวดเร็ว

อัตราเร่งของเจ้า Super Cub ช่วง 0-60 ถือว่าทำได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยระยะเกียร์ที่ค่อนข้างชิด จึงสามารถชิพเกียร์เพื่อเร่งความเร็วได้ไม่ยากนัก ความเร็วสูงสุดที่ทำได้อยู่ที่ 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทว่าด้วยขนาดหน้ายางที่ค่อนข้างแคบ และน้ำหนักตัวรถที่เบามาก ทำให้เมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูงแล้วไม่ค่อยมั่นคงนัก ขอแนะนำว่าความเร็วที่เหมาะสมแก่การใช้งานเจ้าตัวนี้ควรอยู่ที่ 60-70 กิโลเมตรต่อชั่วโมงครับ

ระบบเกียร์วนแบบ 4 เกียร์ ถือว่าใช้งานได้ค่อนข้างง่าย เพราะผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องกังวลกับระบบคลัชของตัวรถ เพียงกดเกียร์ก็สามารถบิดออกไปได้เลย แม้จะอยู่ในเกียร์ 4 ก็ยังสามารถออกตัวได้

ตำแหน่งท่านั่งของ All New Honda Super Cub เป็นสไตล์รถครอบครัวใช้งานในเมือง คือจะนั่งหลังตรง ไม่โน้มไปด้านหน้า ทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้ง่ายดาย อีกทั้งด้วยสัดส่วนของรถที่ไม่ได้สูงมากนัก ทำให้ผู้ขับขี่แม้จะมีความสูงที่ไม่มาก ก็สามารถขับเจ้าคันนี้ได้อย่างแน่นอน

ทางด้านระบบดรัมเบรคทั้งด้านหน้าและหลังถือว่าให้การตอบสนองที่ดี แต่ไม่ถึงกับหยุดความเร็วได้ฉับพลันมากเท่าระบบเบรคแบบดิสเบรค เนื่องจากตัวรถนั้นถูกออกแบบให้ขับขี่บนความเร็วไม่สูงมากนัก เพราะฉะนั้นระบบเบรคเดิมของรถก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว

ช่วงล่างของ All New Honda Super Cub ให้ความนุ่มนวลที่ดี แม้ว่าอาจจะไม่ได้ซับแรงกระแทกได้อย่างหมดจดเหมือนรถคลาสสูงๆ แต่ว่าก็ทำได้ดีพอสมควร

สรุปแล้ว All New Honda Super Cub เป็นรถจักรยานยนที่เหมาะสำหรับการขับขี่ในเมือง หรือการขับขี่บนความเร็วที่ไม่สูงมากนัก เนื่องด้วยการออกแบบตัวรถที่ต้องการความประหยัดน้ำมันสูงสุด แต่ยังมาพร้อมกับความสวยงามสไตล์เจแปนิสเรโทร จึงไม่แปลกเลยที่ใครๆ ต่างจับจ้องมองมายัง Super Cub ทุกครั้งไม่ว่าจะขี่ไปทางไหน

สำหรับเจ้า All New Honda Super Cub มีราคาวางจำหน่ายอยู่ที่ 47,100 บาท ผู้สนใจสามารถเข้าไปชมตัวจริงได้ที่ศูนย์ฮอนด้า วิง เซ็นเตอร์ได้ทั่วประเทศครับ

ขอขอบคุณบริษัท เอ พี ฮอนด้า ที่อนุเคราะห์รถทดสอบมาให้ทาง Autospinn ได้นำมาเล่าสู่กันฟังครับ

บททดสอบโดย [Nek] Kritanu.v

ภาพโดย Ananpong.c, Kittipong.a, Nattapong.c

Editor Ananpong.c

ติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติมจาก ออโต้สปินน์ได้ที่นี่

ค้นหารถยนต์มือสองสภาพดีการันตีจาก วันทูคาร์ ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ