หมวกกันน็อคมีกี่แบบ หมวกกันน็อคแบบไหนดี แล้วแบบไหนที่เหมาะกับเรา? Share this

หมวกกันน็อคมีกี่แบบ หมวกกันน็อคแบบไหนดี แล้วแบบไหนที่เหมาะกับเรา?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 11 June 2561

หมวกกันน็อคมีกี่แบบ ประเภทของหมวกกันน็อค มีอะไรบ้าง หมวกกันน็อคครึ่งใบ กับ หมวกกันน็อคเต็มใบ ต่างกันอย่างไร แล้วจะเลือกซื้อ หมวกกันน็อคแบบไหนดี Autospinn มีคำตอบ


หมวกกันน็อคมีกี่แบบ

หลังจากที่เราได้เรียนรู้กับ ต้องมีเงินเท่าไหร่ถึงออก Bigbike และมาตรฐานต่างๆ ของหมวกกันน็อคแล้ว คราวนี้มาดูกันว่า หมวกกันน็อคมีกี่แบบ แล้วแบบไหนดีที่สุด?

ประเทศไทย เป็นประเทศที่มีผู้ใช้งานรถจักรยานยนต์ในสัดส่วนที่สูงมาก และมีรถจักรยานยนต์จำนวนมากเช่นกัน แต่บ่อยครั้งที่เราเห็นว่ามักมีผู้คนจำนวนไม่น้อย ขับขี่รถจักรยานยนต์โดยไม่สวมหมวกกันน็อค ซึ่งเป็นการกระทำที่อันตรายอย่างมาก เพราะสาเหตุการเสียชีวิตจากรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยเกินกว่าครึ่ง มีสาเหตุจากการไม่สวมหมวกกันน็อคทั้งสิ้น ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาก็ไม่ยากเลย เพียงแค่สวมหมวก ชีวิตของคุณก็จะปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

แล้วหมวกกันน็อคนั้นมีแบบไหนบ้างล่ะ? หากต้องการใช้งานขับขี่ในระยะทางไม่ไกลมาก ควรใช้หมวกแบบไหน แล้วถ้าออกทริปใช้หมวกแบบใดดี ในบทความนี้เรามีคำตอบให้ครับ

ประเภทหมวกกันน็อค

1. หมวกกันน็อคครึ่งใบ (Half face)

หมวกกันน็อค มีกี่แบบ

หมวกกันน็อคครึ่งใบ (Half face) เป็นหมวกกันน็อคที่มีผู้ใช้งานค่อนข้างมาก เนื่องจากสวมใส่ง่าย ราคาเริ่มต้นเพียงหลักร้อยต้นๆ หาซื้อได้ง่าย และมักจะได้แถมฟรีหลังจากซื้อรถจักรยานยนต์มาแล้ว (หมวกแถม)

แต่เป็นหมวกที่มีประสิทธิภาพป้องกันได้ต่ำมาก เนื่องจากส่วนป้องกันของหมวกนั้นอยู่แต่เพียงบริเวณกระหม่อมศรีษะ ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุแล้วแทบจะช่วยอะไรได้ค่อนข้างน้อยมาก อีกทั้งไม่เหมาะแก่การขับขี่ด้วยความเร็วเกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากไม่มีกระจกป้องกันลม อาจมีเศษวัสดุ หรือแมลงเข้าตาได้ง่าย

2. หมวกกันน็อคเปิดหน้า (Open face)

ทรงหมวกกันน็อค

หมวกกันน็อคเปิดหน้า (Open face) เป็นหมวกอีกประเภทที่มีผู้ใช้งานมาก เนื่องจากสวมใส่ได้ง่าย มีการป้องกันที่คลอบคลุมรอบศรีษะ และมาพร้อมกระจกบังลม เป็นหมวกกันน็อคที่เหมาะสำหรับการขับขี่ในเมือง หรือการเดินทางระยะกลาง เนื่องจากให้มุมมองกว้างมาก มองเห็นง่าย หันซ้าย หันขวาสะดวก

มีราคาที่ไม่แพงมาก เริ่มต้นที่หลักร้อยไปจนถึงหลักหลายหมื่นบาทเลยทีเดียว ข้อเสียคือไม่มีการป้องกันบริเวณคางและลมสามารถย้อนเข้ามาใต้คาง อันเป็นสาเหตุให้ตาแห้งได้ง่าย

หมวกกันน็อคเต็มใบ

และยังมีหมวกแบบเปิดหน้า แต่ไม่มีกระจกบังลมด้วย ศัพท์ในวงการจะเรียกกันว่า "หมวก 5 เป็ก" หรือหมวกกันน็อคคลาสสิก ซึ่งหน้าตาจะเหมือนกับหมวกเปิดหน้าทุกประการ เพียงแต่ไม่มีกระจกบังลม และตัวเปลือกหมวกจะออกแบบมาให้กลมมนทั้งใบ ไม่มีการทำร่องลมเหมือนกับหมวกปัจจุบัน

3. หมวกกันน็อคเต็มใบ (Full face)

หมวกกันน็อค ครึ่งใบ

หมวกกันน็อคเต็มใบ (Full face) เป็นหมวกกันน็อคที่ปลอดภัยที่สุด มีส่วนของการป้องกันคลอบคลุมทั้งศรีษะ ปิดใบหน้าทั้งหมดเห็นเฉพาะจมูกและตาเท่านั้น นิยมใช้งานกับกลุ่มรถ Bigbike เหมาะสำหรับการขับขี่ในสนามแข่งมากที่สุด และเป็นประเภทเดียวกับหมวกกันน็อคที่ใช้ในการแข่งขันด้วย เนื่องจากมีการป้องกันที่ดีที่สุด เซฟตี้ที่สุด และมีการออกแบบอากาศพลศาสตร์ที่เหมาะสมกับการขับขี่ด้วยความเร็วสูง-สูงมาก

ข้อเสียคือสวมใส่ค่อนข้างยากสำหรับผู้ไม่ได้ใช้งานบ่อย และอาจอึดอัดเกินไปสำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคย ตัวหมวกกันน็อคมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่เกือบพันบาท จนถึงหลักแสนบาทกันเลยทีเดียว ซึ่งราคาจะขึ้นกับคุณสมบัติของหมวกว่าอาจถอดเปลี่ยนนวมได้ง่าย ถอดซักล้างนวมได้ มีแว่นกันแดดชั้นที่ 2 สามารถติดตั้งแผ่นกันผ้า มีช่องระบายอากาศเยอะเป็นต้น

อีกหนึ่งตัวแปรสำคัญคือวัสดุที่ใช้ทำเปลือกหมวก ยิ่งน้ำหนักเบามากขึ้นเท่าไหร่ ราคาหมวกก็จะยิ่งแพงขึ้นเท่านั้น

4. หมวกกันน็อคยกคาง (Modular)

หมวกกันน็อค แบบไหนดี

หมวกกันน็อคยกคาง (Modular) เป็นหมวกกันน็อคที่รวมเอาข้อดีของหมวกแบบเปิดหน้าและหมวกเต็มใบไว้ด้วยกัน รูปร่างภาพนอกจะเห็นเป็นหมวกกันน็อคแบบเต็มใบ แต่มีคุณสมบัติสามารถยกคางหมวกกันน็อคขึ้นได้ ให้กลางเป็นหมวกเปิดหน้า นิยมใช้งานกับผู้ที่ต้องการความสะดวกในการใช้งานหมวกกันน็อค แต่ยังต้องการความปลอดภัยที่มากกว่าหมวกแบบเปิดหน้าปกติ

หมวกกันน็อคยกคางนี้ผู้ใช้งานส่วนใหญ่จะเป็นในกลุ่มของรถ Big Scooter และกลุ่มรถ Bigbike สไตล์ทัวร์ริ่ง ข้อเสียคือหมวกประเภทนี้จะมีน้ำหนักค่อนข้างมาก เนื่องจากมีกลไกที่เยอะขึ้นนั่นเอง

5. หมวกกันน็อควิบาก (Dirt, Motocross)

หมวกกันน็อควิบาก (Dirt, Motocross) เป็นหมวกกันน็อคที่เหมาะสำหรับการขับขี่ในทางออฟโร้ดเป็นอย่างยิ่ง โดยลักษณะของตัวหมวกจะมีพื้นที่บริเวณคางยื่นออกไปมากกว่าหมวกแบบอื่นๆ เนื่องจากอุบัติเหตุของรถมอไซวิบากส่วนใหญ่นั้น คางของผู้ขับขี่มักจะกระแทกพื้นบ่อยครั้ง จึงมีการเสริมพื้นที่ด้านหน้าของตัวหมวกกันน็อคให้ยาว เพื่อไม่ให้คางของผู้ขับขี่กระแทกตัวหมวกเอง

หมวกลักษณะนี้จะไม่มีกระจกบังลมมาให้ แต่ถูกออกแบบมาให้สามารถสวมแว่นตาแบบรัดกับหมวก เพื่อความสะดวกในการใช้งาน และยังมีแก๊ปด้านบน ซึ่งทำหน้าที่บังแดด และบังดินโคลนได้ด้วย

6. หมวกกันน็อคกึ่งวิบาก,ทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์ (Dual sport)

หมวกกันน็อคกึ่งวิบาก,ทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์ (Dual sport) หน้าตาจะคล้ายกับหมวกวิบาก แต่ในส่วนของแว่นตานั้นเปลี่ยนเป็นกระจกบังลมเหมือนกันหมวกกันน็อคเต็มใบแทน หมวกประเภทนี้ส่วนใหญ่มักติดตั้งแว่นกันแดดด้านในมาด้วย เพื่อความสะดวกในการใช้งานคล้ายกับหมวกยกคาง นิยมใช้งานกับผู้ขี่รถมอไซในระยะทางไกลกับรถสไตล์ Touring Adventure เนื่องจากตัวแก้ปด้านบนสามารถบังแสงไม่ให้แยงตาได้เป็นอย่างดี

หมวกกันน็อคแบบไหนดี

โดยสรุปแล้วหมวกกันน็อคในแต่ละรูปแบบ ล้วนมีจุดเด่นในการใช้งานที่แตกต่างกัน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้ได้ตามความสะดวกและรูปทรงที่ชอบได้อย่างอิสระ เพราะไม่ว่าจะใช้หมวกแบบใดขี่รถจักรยานยนต์ย่อมดีกว่าการไม่ใส่หมวกแน่นอนครับ

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสองเชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ