รีวิว Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด) โดดเด่นด้วยดีไซน์ ล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยี Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

รีวิว Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด) โดดเด่นด้วยดีไซน์ ล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยี

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 31 July 2561

รีวิว Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด)  รถจักรยานยนต์ไฮบริด โดดเด่นด้วยดีไซน์ ล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยี


 

Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด)  

เปิดตัวกันไปแล้วเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมากับเจ้า Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด)  ที่เป็นรถจักรยานยนต์ไฮบริดรุ่นแรกที่เปิดตัวในประเทศไทย ซึ่งระบบไฮบริดที่รุ่นนี้นำมาใช้จะช่วยส่งกำลังให้ออกตัวได้เร็วขึ้น ประหยัดน้ำมันช่วงตำแหน่เปิดคันเร่งในตอนออกตัว ด้วยระบบ SAMART MOTOR GENERATOR (SMG) ขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ากับเครื่องยนต์ ซึ่งจะโดดเด่นกว่าระบบขับเคลื่อนในในรุ่นก่อนอย่างไร ไปติดตามกันได้ในบทความนี้ครับ

 

รีวิวรูปแบบวิดีโอ คลิกที่ภาพ

 

Yamaha Grand Filano (แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด)  รถจักรยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยสายพานส่งกำลังแบบ CVT ที่ผู้ใช้งานชาวไทยต่างรู้จักกันมานานแล้ว ตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรกในปี พ.ศ. 2557 ซึ่งเจ้า Grand Filano (แกรนด์ ฟีลาโน่ )  นับเป็นรถจักรยานยนต์ที่มีผู้ใช้งานอย่างมากมาย อันด้วยดีไซน์ของตัวรถที่ดูอวบแน่น หรูหรา มีฟังชั่นช่วยเหลือการใช้งานที่สะดวก มาพร้อมความคล่องตัว และความประหยัดน้ำมัน ซึ่งเป็นที่ถูกใจของผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก

 

Yamaha Grand Filano Hybrid

 

กาลเวลาผ่านไปถึงปัจจุบันนี้ Yamaha ได้ฤกษ์ในการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำรถจักรยานยนต์ออโตเมติกของประเทศไทย ด้วยการช่วงชิงจังหวะเปิดตัว Grand Filano Hybrid (แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด)  เป็นเจ้าแรกในเมืองไทยนับเป็นครั้งแรกที่มีการติดตั้งระบบมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อช่วยในการขับเคลื่อนเข้ากับเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานจากน้ำมันเบนซิน

ก่อนที่เราจะมารู้จักกับระบบไฮบริด (Hybrid) บน Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด)  คันนี้ เรามาเริ่มดูจากดีไซน์การออกแบบภายนอกกันก่อน เริ่มจากด้านหน้าที่มีการเปลี่ยนดีไซน์ของไฟหน้าใหม่เป็นไฟ FULL-LED  ซึ่งในโคมไฟหน้าเดี่ยวนี้มาพร้อมทั้งไฟสูงและไฟต่ำ แม้จะเป็นไฟสีขาว แต่ยังดีไซน์ตัวกรอบมาให้ดูคลาสสิก เข้ากับตัวรถได้เป็นอย่างดี ตรงบริเวณโลโก้ส้อมเสียงตรงนี้ยังมีไฟหรี่ LED เสริมความหรูหราให้ตัวรถ

 

แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด

 

ถัดมาด้านบนในส่วนของเรือนไมล์มีการเปลี่ยนดีไซน์จอแสดงผลใหม่เป็นจอสี TFT LCD บอกข้อมูลการขับขี่ครบครันไม่ว่าจะเป็นการจับทริป, ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง, อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงแบบ Real time, อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย, มาตรวัดแรงดันแบตเตอร์รี่และที่สำคัญยังมีหน้าจอแสดงสถานะการทำงานของระบบ Hybrid ด้วย ซึ่งเป็นครั้งแรกของอาเซียนที่นำจอสีแบบ TFT มาใช้ในรถจักรยานยนต์

 

Grand Filano Hybrid (แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด)

 

ระบบสตาร์ทแบบใหม่ของ Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด)   คันนี้เป็นแบบ ONE PUSH START ที่กดปุ๊บติดปั๊บแบบรถยนต์ ไม่มีเสียงมอเตอร์รบกวน  ทำให้เวลาสตาร์ทนั้นเงียบขึ้นอีก

นอกจากนั้นยังมาพร้อมกับระบบ STOP & START SYSTEM หรือระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติซึ่งจะตัดการทำงานเครื่องยนต์เมื่อจอดหยุดนิ่ง เพื่อช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น และสามารถเปิดคันเร่งออกตัวได้เลยปกติ

นอกจากนี้ยังมีคันสตาร์ทเท้าเฉพาะในรุ่นปกติ ส่วนรุ่น ABS จะไม่มีคันสตาร์ทเท้า เนื่องจากระบบ ABS ต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าในการทำงาน หากใช้งานสตาร์ทเท้าโดยที่ตัวรถไม่มีพลังงานแบตเตอร์รี่ อาจทำให้ระบบอื่นๆ ของเครื่องยนต์เสียหายได้ ดังนั้นทาง Yamaha จึงนำคันสตาร์ทเท้าออกไป แต่ไม่ต้องห่วงเพราะคนใช้งานสามารถเช็คได้ว่าแบตฯอ่อนหรือไม่จากเรือนไมล์ดิจิทัลแบบ TFT

 

 

ด้านขวาเป็นส่วนของระบบกุญแจ ซึ่ง Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด)   คันที่เรานำมารีวิวนี้เป็นรุ่น Standard ราคาแนะนำ 55,000 บาท จะเป็นกุญแจเสียบแบบธรรมดา ซึ่งกุญแจตัวนี้ยังมีฟังก์ชั่นในการกดแสดงตำแหน่งรถได้ (Answer back system)

ด้านข้างจะมีปุ่มสำหรับเปิดเบาะ และเปิดช่องเติมน้ำมัน ซึ่งช่องเติมน้ำมันของตัวรถจะอยู่ทางด้านซ้ายมือ เติมน้ำมันได้ทันทีโดยไม่ต้องลงจากรถ โดย

ในส่วนด้านบนช่องกุญแจจะเป็น Mobile Charger ช่องต่อไฟสำรองแบบปลั้กจุดบุหรี่ สามารถเสียบชาร์จแบตเตอร์รี่โทรศัพท์มือถือได้ และยังมีที่วางของเล็กๆ ด้านล่างอีกด้วย

ส่วนถ้ารุ่น ABS ระบบกุญแจจะเป็นแบบรีโมท Smart Key System สมาร์ทแบบรถยนต์ สะดวกสบายควบคุมรถได้ทั้งคัน มีสวิตช์ปิด/เปิด แบบ Multi Function ปลดล็อกสตาร์ท หรือดับเครื่องยนต์ /ปลดล็อกแฮนด์ / ปลดล็อกเบาะ / ปลดล็อกฝาถังน้ำมัน

 

 

มาดูที่เบาะนั่งเป็นแบบตอนเดียวดีไซน์ใหม่ ที่จับกันตกสูงขึ้นเหมาะกันการจับของคนซ้อน นอกจากมีความกว้างแล้วยังนั่งสบาย ตอบโจทย์การใช้งานที่ต้องการขับขี่แบบเท่ๆ ได้เป็นอย่างดี

เมื่อเปิดเบาะขึ้นมาจะพบกับพื้นที่เก็บสัมภาระขนาด 27 ลิตร สามารถวางหมวกกันน็อกครึ่งใบได้พอดี พร้อมสัมภาระอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งใต้เบาะของเจ้า Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด)   นี้ยังมีไฟ LED ส่องสว่างข้างในด้วย ช่วยเรื่องการใช้งานในที่แสงน้อยได้เป็นอย่างดี

 

ด้านท้ายของตัวรถยังคงดีไซน์โค้งมนๆ น่ารักๆ เช่นเดิม มาพร้อมกับไฟท้ายแบบ LED ดีไซน์ใหม่ ดูเรียบเนียน หรูหรา เข้ากับตัวรถได้เป็นอย่างดี

 

 

ล้อหน้าและล้อหลังอัลลอยขนาด 12 นิ้ว พร้อมยางแบบทูปเลสขนาด 110/70-12 ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ส่วนระบบเบรคด้านหน้าเป็นดิสเบรค ด้านหลังเป็นดรัมเบรค โดยในรุ่น ABS จะมีเซ็นเซอร์อยู่ที่ล้อหน้า

 

 

นอกจากนี้ ตัวแฟริ่งพลาสติกรอบคันของตัว Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด)   คันนี้ใช้พลาสติกพรีเมี่ยมประเภท ABS ทั้งคัน พร้อมออกแบบมาได้เรียบเนียนสนิทไร้รอยน็อตให้กวนใจ

แต่ก็มีผู้ใช้หลายคนเอ่ยขึ้นมาว่าถ้าไม่มีน็อตแบบนี้จะใส่ของแต่งยังไง? ซึ่งผมขอบอกเลยว่าทาง Yamaha ได้เตรียมชุดแต่งจากโรงงานไว้ให้เลือกแล้ว  โดยไม่ต้องกังวลใดๆ ว่าถ้าไม่มีน็อตแล้วจะยึดชุดแต่งตรงไหน ซึ่งผู้สนใจเอารถคันนี้ไปแต่งสามารถเข้าไปชมชุดแต่งมาตราฐานในเว็บไซต์ของทาง Yamaha ได้โดยตรง

 

 

 

 แล้วระบบ Hybrid ของ Yamaha คืออะไร และทำงานอย่างไร?

เป็นคำถามที่มีผู้สงสัยเยอะมาก รวมถึงตัวผมเองก็สงสัยว่าเจ้าระบบไฮบริด Hybrid ของ Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด)   เนี้ยมันทำงานอย่างไร ซึ่งต้องอธิบายก่อนครับว่า คำว่าไฮบริด Hybrid เนี้ยมันมีหลายแบบมากๆ กล่าวคือ การที่ตัวรถมีระบบขับเคลื่อนอื่นนอกจากเครื่องยนต์เข้ามาช่วยในการทำงาน โดยในตัว Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด)   คันนี้ของ Yamaha จะมีหลักการทำงานโดยตัวมอเตอร์ไฟฟ้าจะช่วยในการออกตัวที่ความเร็ว 0 - 40 กม./ชม. เมื่อความเร็วมากกว่า 40 กม./ชม. แล้ว กล่องควบคุมรถจะสลับไปใช้งานขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ปกติ

ซึ่งก็มีเงื่อนไขอยู่ว่า ตัวรถต้องมีพลังงานไฟฟ้าเพียงพอที่จะหล่อเลี้ยงตัวมอเตอร์ขับเคลื่อนให้มีแรงดันไปช่วยในการขับ ซึ่งการที่มีมอเตอร์ช่วยขับนี่เอง ทำให้ตัวรถสามารถประหยัดน้ำมันในช่วงออกตัวได้เป็นอย่างดี โดยในรถจักรยานยนต์ทุกคันในปัจจุบันนี้ จังหวะที่สิ้นเปลืองน้ำมันมากที่สุดก็อยู่ในช่วงของการออกตัวนี่เอง

 

 

สรุปแล้วก็คือ เจ้าระบบ Hybrid ของ Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด)   จะทำงานตอนออกตัวจากการหยุดนิ่ง ไปถึงความเร็ว 40 กม./ชม. หรือรอบเครื่องเกิน 4,000 รอบ (แล้วแต่ว่าถึงเงื่อนไขใดก่อน) แล้วหลังจากนั้นตัวรถจะสลับไปใช้พลังงานจากเครื่องยนต์อย่างเดียว แม้มีการชลอความเร็วเหลือไม่ถึง 5 กม./ชม. แล้วเปิดคันเร่งออกไปก็ยังคงใช้พลังงานของเครื่องยนต์

ท่านผู้สนใจสามารถชมวิดีโอสาธิตการทำงานของระบบไฮบริด Hybrid จาก Yamaha ได้ที่นี่

https://www.youtube.com/watch?v=9-wCYGjSIMo

 

 

รายละเอียดของรถจักรยานยนต์ทางเทคนิค

https://www.yamaha-motor.co.th/commuter/new-grand-filano-hybrid-2018/overview

 

 

การขับขี่

ฟีลลิ่งการขับขี่เจ้า Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด)  บอกเลยว่าการมีระบบไฮบริด Hybrid ช่วยให้การขับขี่รถเกียร์ออโตเมติกมันส์ยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในจังหวะออกตัว เนื่องด้วยเทคโนโลยีไฮบริด Hybrid ของ Yamaha ซึ่งนำเอามอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยเครื่องยนต์ในการออกตัว ทำให้เมื่อเราเปิดคันเร่งแล้วจะมีดีเลย์การส่งกำลังน้อยลงกว่าเดิมเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าสั่งให้รถออกตัวได้ดั่งใจมากยิ่งขึ้น

โดยเจ้าตัวมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งมาในเครื่องยนต์จะช่วยการออกตัวในช่วงความเร็ว 0 ถึง 40 กม./ชม. ซึ่งเมื่อมอเตอร์ไฟฟ้าทำงาน จะมีหน้าต่างแสดงสถานะการทำงานของระบบไฮบริด (Hybrid) บนเรือนไมล์ด้วย ซึ่งการขับขี่ในเมืองถือว่าคล่องตัวเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยน้ำหนักตัวรถที่เบามากเพียง 101 กิโลกรัม มาพร้อมกับเครื่องยนต์ Hybrid ขนาด 125 ซีซี บอกเลยว่าขับขี่ในเมืองสบาย แม้แรงบิดอาจจะไม่แรงเท่ารุ่นที่ CC สูงกว่า แต่ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันแล้ว

 

 

ความคล่องตัวในการขับขี่ ด้วยน้ำหนักของตัวรถที่เบามาก เพียง 101 กิโลกรัม ทำให้การขับขี่ในเมืองสามารถทำได้ง่ายมาก รวมถึงวงเลี้ยวของรถที่แคบมาก และตัวรถที่ไม่กว้างมาก ทำให้การขับขี่ลัดเลาะไปตามการจราจรที่ติดขัดสามารถทำได้อย่างง่ายดาย และด้วยน้ำหนักตัวรถที่เบา ประกอบกับท่านั่งที่สบาย ทำให้สุภาพสตรีที่ใส่กระโปรงนั้นสามารถขับขี่ได้อย่างชิลๆ ไม่เป็นอุปสรรคใดๆ

 

 

การขับขี่ทางไกลของเจ้า Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด)   คันนี้ จากการทดสอบด้วยระยะทางกว่า 50 กิโลเมตรยาวๆ พบว่าตัวรถให้ความคล่องตัวที่สูงมาก ท่านั่งในการขับขี่ที่เป็นมิตรต่อผู้ขับขี่ เนื่องด้วยความกว้างของเบาะและความนุ่มนวลของช่วงล่าง ประกอบกับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยที่สูงถึง 56 กิโลเมตรต่อลิตร(วัดจากหน้าจอแสดงผล) ซึ่งขอบอกเลยว่าผมเนี้ยเป็นคนที่ค่อนข้างเปิดคันเร่งเยอะ เรียกว่าบิดหมดปลอกตลอดเลยก็ว่าได้  ก็ยังให้อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่น่าประทับใจ ประกอบกับพื้นที่เก็บสัมภาระใต้เบาะที่เก็บของได้เยอะมาก เรียกได้ว่าถ้าใช้ขับรถไปทำงานในเมืองเนี้ยตอบโจทย์สุดๆ ครับ

 

 

บทสรุป รีวิว Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด)  

โดยสรุปแล้วเจ้า Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด) คันนี้ เป็นรถจักยานยนต์ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานในเมืองที่ต้องการดีไซน์หรูหรา พร้อมเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกต่างๆ อันทันสมัย ซึ่งเจ้า Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด)  สามารถตอบโจทย์ในจุดนี้ได้เป็นอย่างดี ประกอบกับน้ำหนักรถที่เบา และระบบไฮบริด Hybrid ที่ช่วยในการขับขี่ได้เป็นอย่างดี จะเอาไปขี่เท่ๆ ก็ดี ขับใช้งานก็ใช่ โดยรวมแล้วเป็นรถที่ลงตัวน่าใช้งานมากครับ

 

ราคา Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด)

สำหรับราคาวางจำหน่าย Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด)   จะมีทั้งหมด 2 รุ่นด้วยกัน ได้แก่

  • รุ่นธรรมดา หรือ Yamaha Grand Filano Hybrid ที่เรานำมารีวิวในวันนี้ จะมีราคาแนะนำอยู่ที่ 55,000 บาท
  • รุ่น Yamaha Grand Filano ABS จะมาพร้อมกับกุญแจสมาร์ทคีย์ด้วย มีราคาแนะนำอยู่ที่ 62,000 บาท

ส่วนแบตเตอร์รี่ที่ให้พลังงานกับระบบไฮบริด Hybrid เป็นแบตเตอร์รี่แรงดันขนาด 5 amp. 12V ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายแบตเตอร์รี่ทั่วไป และไม่ได้มีราคาแพงด้วย นอกจากนั้นการรับประกันยังคงรับประกันแบบรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทคือรับประกันทุกชิ้นส่วน 3 ปี หรือ 30,000 กม.

ส่วนระบบชิ้นส่วน เสื้อสูบไดอะซิล ลูกสูบ แหวนสูบ และระบบหัวฉีด 5 ปี ซึ่งผู้ที่สนใจรถคันนี้สามารถเข้าไปชมตัวจริงได้แล้วที่ศูนย์ผู้จำหน่ายยามาฮ่า ( Yamaha Square) ทั่วประเทศครับ

ขอขอบคุณบริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ ที่ได้เอื้อเฝื้อรถสำหรับการทดสอบในครั้งนี้ครับ 

 

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ