รีวิว Honda PCX Hybrid พร้อมข้อมูลสเปกและราคา Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

รีวิว Honda PCX Hybrid พร้อมข้อมูลสเปกและราคา

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 03 September 2561

รีวิว Honda PCX Hybrid ระบบ การออกแบบ เครื่องยนต์ การขับขี่ ท่านั่ง จากการใช้งานกว่า 1 สัปดาห์  จะดีขนาดไหน ต้องติดตาม


รีวิว Honda PCX Hybrid

หลักจากที่เราได้ชมการเปิดตัว Honda PCX Hybrid และการทดสอบขับขี่เบื้องต้นกันไปบ้างแล้วนั้น ในวันนี้เราก็มีโอกาสได้รับรถมาทดสอบกันอย่างเต็มๆ ถึง 1 สัปดาห์ด้วยกัน กว่า 500 กิโลเมตรที่ได้ทดลองใช้งานจะเป็นอย่างไร เดี๋ยวจะมาเหลาให้อ่านกันครับ

คอนเซ็ปต์หลักในการดีไซน์ Honda PCX

ท้าวความย้อนกลับไปถึงความเป็นมาของรถสกู๊ตเตอร์ตระกูล PCX ของ Honda นั้นถูกประกอบขึ้นมาจากคอนเซ็ปต์หลักในการดีไซน์ 3 คำ ได้แก่ 

  1. Luxurious (หรูหรา)
  2. Outstanding (โดดเด่น)
  3. Stable (มั่นคง) 

ซึ่งสะท้อนออกมาสู่องค์ประกอบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งการนั่งที่ถูกออกแบบมาให้นั่งสบาย ล้อขนาดใหญ่ที่ช่วยเสริมความมั่นคงของสมรรถนะ ซึ่งช่วยให้ผู้ขับรู้สึกสนุกในทุกการขับขี่ พร้อมด้วยดีไซน์คาแรคเตอร์ของตัวบอดี้ที่เชื่อมส่วนหน้าและส่วนหลังเข้าด้วยกัน โดยไร้การไฮไลท์สีต่าง ๆ

ซึ่งทำให้ PCX มีรูปลักษณ์ที่แสดงออกถึงความเป็นหนึ่งเดียว โดยองค์ประกอบเหล่านี้ส่งผลให้เค้าโครงการดีไซน์ลักษณะของตัวรถของ PCX นั้นออกมามีลักษณะที่แปลกใหม่ไม่เหมือนกับดีไซน์มอเตอร์ไซค์คันไหน ๆ ที่เคยมีมา

เริ่มตั้งแต่ PCX 125 ที่ได้เปิดตัวในปี พ.ศ. 2552 ซึ่งเป็นรถสกู๊ตเตอร์สไตล์หรูหรารุ่นแรกของทาง A.P Honda มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 125 CC หัวฉีด PGM-FI ระบายความร้อนด้วยน้ำ ชูจุดเด่นเรื่องระบบสตาร์ทเงียบ ใช้งานง่าย มาพร้อมระบบ Idling Stop ดับเครื่องยนต์อัตโนมัติเมื่อหยุดรถ และระบบกระจายแรงเบรค

 

Honda PCX Hybrid

ในปี พ.ศ. 2555 ทาง A.P Honda ก็ได้เปิดตัว PCX 150 เป็นการเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่จากเดิม 125 ซีซี เป็น 150 ซีซี เรียกได้ว่าในยุคนั้นสร้างความฮือฮาแก่วงการรถสกู๊ตเตอร์บ้านเราเป็นอย่างมาก และ PCX ก็ก้าวขึ้นเป็นเจ้าตลาดรถสกู๊ตเตอร์แบบพรีเมี่ยมในทันทีแบบไร้คู่แข่ง 

 

Honda PCX

ถัดมาอีก 2 ปี ในปี พ.ศ. 2557 Honda ได้เสริมความพรีเมี่ยมให้กับ PCX ไปอีกขั้นด้วย All New PCX มาพร้อมกับไฟหน้าแบบ LED, หน้าจอเรือนไมล์แบบ Digital, ช่องชาจแบตเตอร์รี่ และระบบล็อกเบาะขณะยกขึ้น

 

รีวิว Honda PCX Hybrid

ถัดมาอีก 2 ปี ในปี พ.ศ. 2559 นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งของ PCX อันเนื่องจากตัวรถ PCX นับเป็นรถที่มีความนิยมในตลาดเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากตัวรถจะดูหรูหราแล้วยังมาพร้อมกับความแรงอีกด้วย ทางฮอนด้าจึงเสริมความพรีเมี่ยมเข้าไปอีกด้วยระบบ Honda Smart Key system หรือที่เราๆ เรียกกันว่าโฉมเตาแก๊สนั่นเอง โดยมาพร้อมกับกุญแจรีโมท ทำให้ตัวรถใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

PCX Hybrid

และในปี พ.ศ. 2561 Honda ชูโรงว่า PCX จะเป็นรถสกู๊ตเตอร์พรีเมี่ยมมากยิ่งขึ้นมากกว่าเดิม ด้วยการปรับเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ทั้งคันหมด ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า, ไฟท้าย, เรือนไมล์ และมีการเพิ่มไฟ Welcome light ส่องสว่างบริเวณพักเท้าซ้าย นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนโครงรถใหม่ทั้งหมด เพื่อรองรับกับ PCX Hybrid และ PCX Electirc ที่จะเปิดตัวตามมาทีหลัง

PCX Hybrid

เรียกได้ว่า ตลอดระยะเวลาเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา ทางเอพี ฮอนด้า ได้เสริมเสน่เข้าไปในตัวรถ PCX มาโดยตลอด และในตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่จะต้องใส่เทคโนโลยีใหม่เข้าไปในตัวรถจักรยานยนต์ นั่นคือระบบ Hybrid ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าร่วมกับเครื่องยนต์นั่นเอง

 

ระบบ Hybrid ใน PCX

ทางเอ พี ฮอนด้าได้อธิบายว่า ระบบ Hybrid คือการผสมผสานการใช้พลังงานในการขับเคลื่อนรถ ซึ่งระบบ Hybrid จะต้องมีมอเตอร์ไฟฟ้าพลังสูง ช่วยเสริมกำลังให้เครื่องยนต์ได้ในทุกช่วงความเร็ว และอุปกรณ์ต้องเอื้อต่อการใช้งานในทุกช่วงความเร็วตลอดการขับขี่ ซึ่งฮอนด้าเลือกใช้ ระบบไฮบริดแบบขนาน โดยตัวเครื่องยนต์ ESP 150 ซีซี จะเป็นพลังการขับเคลื่อนหลัก ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าจะช่วยเสริมพลังให้กับระบบขับเคลื่อน

ซึ่งระบบ Hybrid ใน PCX Hybrid จะมีการติดตั้งแบตเตอร์รี่แบบลิเธียมไอออนไว้ใต้เบาะนั่ง เพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังมอเตอร์ขับเคลื่อน

แบตเตอรี่ระบบไฮบริดที่ทางฮอนด้าเลือกใช้แบบลิเธียมไอออนคุณภาพสูง ขนาด 48 โวลต์ เสริมแรงเครื่องยนต์ในทุกครั้งที่ต้องการเร่งความเร็ว

ส่วนแบตตะกั่วขนาด 12 โวลต์ก็ยังติดตั้งอยู่ในรถเช่นกัน โดยมีหน้าที่จ่ายไฟหล่อเลี้ยงระบบไฟฟ้าของรถทั้งคัน ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า, ไฟสัญญาณต่างๆ รวมไปถึงเรือนไมล์

 

มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนขนาด 1.9 แรงม้า

อีกจุดเด่นสำคัญคือเจ้ามอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนขนาด 1.9 แรงม้า ซึ่งช่วยเสริมพละกำลังแรงบิดให้สูงขึ้นกว่าโมเดลเก่าถึง 26% (ทดสอบที่รอบเครื่องยนต์ 4,000 รอบ/นาที) โดยเจ้ามอเตอร์ตัวนี้จะทำงานในขณะออกตัว และการเปิดคันเร่งหนักๆ ตลอดการขับขี่ โดยตัวรถจะมีการหยุดการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเมื่อมีรอบเครื่องคงที่ หรือไม่ได้เปิดคันเร่งหนักมาก และจะมีการชาร์จไฟฟ้ากลับเข้าไปยังแบตลิเธียมขณะลดความเร็วหรือจอดเดินเบาอยู่

 

กล่องควบคุมอัฉริยะ PDU

กล่องควบคุมอัฉริยะ PDU หรือ Power Delivery Unit นอกจากมีหน้าที่ควบคุมหัวฉีดและระบบจุดระเบิดเหมือนกับกล่อง ECM ในรถ PCX ตัวเดิมแล้ว ยังมีหน้าที่ควบคุมการทำงานของระบบ Hybrid ใน PCX Hybrid อีกด้วย ซึ่งทาง Honda ได้ออกแบบให้ PDU สามารถควบคุมทั้งระบบจุดระเบิด และระบบ Hybrid ได้อย่างดีเยี่ยม

 

PCX

การออกแบบภายนอก

เจ้า PCX Hybrid คันนี้ มาพร้อมกับไฟหน้า LED ดีไซน์ใหม่ที่มีความหล่อเหลามากยิ่งขึ้น ด้วยคิ้วไฟเดย์ไลท์อันโดดเด่น ยิ่งขับมาตอนกลางคืนนี่บอกเลยว่าไฟหน้ามันหล่อมาก !

นอกจากนี้หากสังเกตดี ๆ จะเห็นว่าตรงไฟหรี่จะเป็นโคมสีฟ้า เป็นการแสดงให้เห็นว่ารถคันนี้เป็นรถ Hybrid แท้

 

รีวิว PCX

และตอกย้ำความเป็นระบบ Hybrid อย่างชัดเจนด้วยสัญลักษณ์ Hybrid บริเวณแก้มข้างของรถ

 

ทดลองขับ Honda PCX Hybrid

เรือนไมล์ดิจิตอลแบบจอสี บอกข้อมูลการขับขี่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นความเร็วปัจจุบัน, ระดับน้ำมันเชื้อเพลิง, ระดับแบตเตอร์รี่, นาฬิกา, จับทริป, อัตราสิ้นเปลือง รวมถึงโหมดการขับขี่ และสถานะการทำงานของระบบ Hybrid ด้วย

 

รีวิว PCX

ประกับแฮนด์ด้านซ้าย มาพร้อมกับปุ่มปรับโหมดการขับขี่ ซึ่งใน PCX Hybrid มีโหมดการขับขี่ทั้งหมด 3 แบบด้วยกัน ได้แก่

  • โหมด S รีดพละกำลังเครื่องยนต์สูงสุดออกมา บิดติดมือทุกความเร็ว แรงบิดสูงที่สุด มาพร้อมระบบ Idling Stop
  • โหมด D ลดพละกำลังเครื่องยนต์เล็กน้อย แรงบิดน้อยสุด มาพร้อมระบบ Idling Stop
  • โหมด - รีดพละกำลังเครื่องยนต์สูงสุดออกมา บิดติดมือทุกความเร็ว แรงบิดสูงที่สุด และปิดระบบ Idling Stop

 

Honda PCX Hybrid รีวิว

ระบบกุญแจ Smartkey ที่สามารถควบคุมรถได้ทั้งคัน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดใต้เบาะ, เปิดถังน้ำมัน, ล็อกคอรถ เรียกได้ว่าจุดเดียวจบ อีกทั้งยังมาพร้อมสัญญาณกันขโมย บอกได้เลยว่ารถคันนี้ใส่ออปชั่นได้คุ้มมาก

 

Hybrid

ด้านซ้ายมาพร้อมกับช่องเก็บของขนาดใหญ่ สามารถใส่ขวดน้ำขนาด 1 ลิตรได้อย่างสบายๆ และยังมาพร้อมกับช่องชาร์จแบตเตอร์รี่อีกด้วย

 

pcx

ใต้เบาะเป็นส่วนของที่เก็บแบตเตอร์รี่ลิเธียมของระบบไฮบริด มาพร้อมกับช่องเก็บของขนาดใหญ่ แต่ถ้าสังเกตุจะเห็นได้ว่ามีพื้นที่น้อยกว่าโมเดลก่อนหน้า เนื่องจากต้องแบ่งพื้นที่ให้กับแบตเตอร์รี่ไฮบริด

 

ช่องเก็บของ

การขับขี่ของ Honda PCX Hybrid

การขับขี่ของ Honda PCX Hybrid

ผมได้รับโอกาสนำเจ้า Honda PCX Hybrid มาทดสอบขับขี่เป็นระยะเวลากว่า 1 สัปดาห์ ซึ่งก็ได้ใช้งานรถในหลาย ๆ รูปแบบทั้งในกรุงเทพฯ ที่มีการจราจรหนาแน่นและติดขัด รวมไปถึงทดลองขับขี่ระยะทางไกลกว่า 500 กิโลเมตรด้วยกัน เรียกได้ว่าทดสอบรถกันครบทุกรูปแบบแล้ว (ยกเว้นทางออฟโรดเท่านั้น แต่ใครจะเอาไปลุย เชิญเลยครับ ฮ่าๆๆ)

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ Hybrid ESP ขนาด 150 ซีซีใน PCX Hybrid คันนี้บอกได้เลยว่า ขับ มันส์ มากกกกกก ! เพราะด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่จะช่วยเสริมแรงบิดให้กับเครื่องยนต์อย่างชัดเจน ทำให้อัตราเร่งในช่วงที่มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานนั้นชัดเจนมาก

โดยการทดสอบออกตัวที่ความเร็ว 0-60 ผมบอกได้เลยว่าไม่เกิน 3 วิอย่างแน่นอน อีกทั้งเจ้าตัว Hybrid นี้เมื่อเราเปิดคันเร่งปุ้บรถจะออกตัวได้ทันที ไม่ต้องรอรอบประมาณ 0.5 วิให้สายพานดึงเพื่อให้รถออกตัวเหมือนสกู๊ตเตอร์ทั่วไป

อารมณ์จะคล้ายๆ ขับรถมอเตอร์ไซค์แบบโซ่เลยล้ะ เรียกได้ว่าใครที่ชื่นชอบแรงบิดหนักๆ กับรถน้ำหนักเบา ถ้าได้ลองแล้วติดใจทุกคน ส่วนความเร็วสูงสุดที่ทดสอบได้ อยู่ที่ 121 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

เครื่องยนต์

ท่านั่งบน Honda PCX Hybrid

ท่านั่งของ Honda PCX Hybrid ยังคงเหมือนกับ PCX โมเดลก่อนหน้านี้ โดยสามารถเลือกนั่งได้ 2 รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นวางขาแบบรถสกู๊ตเตอร์ทั่วไป และการยืดขาไปข้างหน้า เพื่อผ่อนคลายอริยาบทขณะขับขี่ ประกอบกับเบาะนั่งที่นุ่มสบาย มีความกว้าง ทำให้รถตัวนี้ตอบโจทย์การใช้งานทั่วไปได้เป็นอย่างดี

 

ท่านั่งบน Honda PCX Hybrid

ช่วงล่างของ Honda PCX Hybrid

ช่วงล่างของ Honda PCX Hybrid ยังคงความนุ่มนวลเช่นเดิม สร้างความประทับใจได้ดีมาก ไม่ว่าจะเป็นหลุม หรือท่อระบายน้ำ ถ้ามันเป็นไซส์ปกติทั่วไปบอกเลยว่าบ่หยั่น แต่ถ้าฝาท่อหายก็หลบสักหน่อย อันนั้นเดินไปก็ตกท่อเช่นกันนะ ผ่าม !

ส่วนยางนั้น Honda ใจป๋ามาก ให้ Michelin City Grip มาเลยทีเดียว บอกเลยว่าจากการทดสอบการเข้าโค้งทั้งในสนามทดสอบ และถนนจริงก็ไม่มีอาการ "ลื่น" ให้พบแต่อย่างใด ขี่ช่วงฝนตก ถนนเปียกก็ไม่มีปัญหา ไม่มีลื่น ไม่มีปลิ้น ใช้แล้วประทับใจ

 

ช่วงล่างของ Honda PCX Hybrid

สรุป

Honda PCX Hybrid เป็นรถสกู๊ตเตอร์ที่ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับผู้ที่ชื่นชอบทั้งความแรงและความประหยัด ประกอบกับความหรูหราของตัวรถ อีกทั้งระบบ Hybrid ที่ติดตั้งมานี่บอกเลยว่าสามารถใช้งานได้จริง และรถแรงขึ้นจริงอย่างชัดเจน เหมาะกับทั้งมือใหม่ที่กำลังมองหารถมอเตอร์ไซค์คันแรก และมือเก๋าที่อยากได้รถสกู๊ตเตอร์ที่มาพร้อมความแรง ความคล่องตัว และความสวยงาม

ราคา Honda PCX Hybrid

สำหรับผู้ที่สนใจเจ้า PCX Hybrid สามารถไปชมตัวจริง และสั่งจองได้ที่ศูนย์ Honda Wing Center ทั่วประเทศ ในราคาแนะนำที่ 99,900 บาทครับ

ขอขอบคุณ บริษัท เอ พี ฮอนด้า ที่เอื้อเฟื้อรถทดสอบให้แก่เราครับ

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ