[Test Ride] รีวิว Yamaha LEXI VVA สกู๊ตเตอร์สไตล์หรูหรา ซ่อนความสปอร์ตจากสายพันธุ์ MAX Series Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

[Test Ride] รีวิว Yamaha LEXI VVA สกู๊ตเตอร์สไตล์หรูหรา ซ่อนความสปอร์ตจากสายพันธุ์ MAX Series

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 29 October 2561

ย้อนกลับไปในปี 2558 ประเทศไทยได้รู้จักกับรถสกู๊ตเตอร์สายพันธุ์สปอร์ตจาก Yamaha ที่มาพร้อมวาล์วแปรผันรุ่นแรกของประเทศไทยกับ Nmax และในปีถัดมากับ Aerox และ Xmax และในปี 2561 นี้เอง Yamaha ก็ได้ปล่อยน้องเล็กที่สุดของทางค่ายมากับ Yamaha Lexi 125


 

รีวิวในรูปแบบ VDO สามารถรับชมได้ที่นี่ครับ

 

 

ประเทศไทยของเราตอนนี้ โดยเฉพาะในตัวเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานครเนี้ย นับวันรถยิ่งติดขึ้น ติดขึ้นทุกวันจริงๆ หลายๆ คนที่มีโอกาสใช้รถไฟฟ้าได้ก็นับว่าโชคดีไป แต่ในบางครั้งบางคราเราก็ต้องใช้งานรถส่วนตัวเพราะว่าบ้านอยู่ลึกบ้างล้ะ อยู่ไกลจากแนวรถไฟฟ้าบ้างล้ะ ประกอบกับการจราจรที่แสนจะติดขัด จึงมีหลายๆ คน มองหารถมอเตอร์ไซค์ไว้ใช้งานในชีวิตประจำวันสักคัน

 

 

แน่นอนครับว่ารถมอเตอร์ไซค์นั้นก็มีหลายแบบอีก ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ไซค์แบบมีเกียร์หรือแบบออโต้ ซึ่งก็แบ่งแยกเป็นรถแบบเกียร์วน, คลัชมือ, เกียร์ออโต้ และแบบสายพาน CVT ที่เราคุ้นเคยกัน ซึ่งวันนี้เราอยู่กับเจ้า Yamaha LEXI VVA หนึ่งในรถสกู๊ตเตอร์ระบบขับเคลื่อนแบบสายพาน CVT อีกรุ่นหนึ่งที่มีดีไซน์โดนเด่นในเรื่องของความหรูหรา มีระดับ ดูแตกต่างจากรถสกู๊ตเตอร์ทั่วไปที่เราเห็นกันอย่างชินตาบนท้องถนน

 

 

ที่มาของเจ้า Yamaha LEXI VVA คันนี้ เป็นรถสกู๊ตเตอร์สายพันธุ์สปอร์ตพรีเมียมน้องเล็กสุดในตระกูล Max Series ไล่ตั้งแต่ Yamaha TMAX, Yamaha XMAX และ Yamaha NMAX โดยเจ้า Lexi คันนี้ได้ DNA ความเป็นสปอร์ตเมติกพรีเมียมผ่านเครื่องยนต์บลูคอร์ (BLUECORE) ขนาด 125 ซีซี ที่มาพร้อมกับระบบ VVA หรือระบบวาล์วแปรผัน ที่ช่วยทำให้รถมีอัตราเร่งที่ดีขึ้นด้วย แต่ก่อนจะไปทำความรู้จักตัวรถกันมากกว่านี้ มาดูการออกแบบภายนอกกันครับ

ดีไซน์โดยรวมของตัวรถนั้นออกแบบให้ดูหรูหรากว่ารถสกู๊ตเตอร์ที่ใช้งานกันทั่วไปบนท้องถนนอย่างชัดเจน โดยทาง Yamaha ได้เลือกใช้งานชิ้นส่วนประกอบต่างๆ ของตัวรถให้ดูหรูหรากว่ารถสกู๊ตเตอร์ทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด

เริ่มต้นจากด้านหน้าของเจ้า Yamaha LEXI VVA ใช้ไฟหน้าแบบ LED ทั้งไฟสูงและไฟต่ำ มาพร้อมกับไฟหรี่และไฟเลียวในโคมเดียวกัน

 

 

โช๊คหน้าเป็นแบบ Telescopic มาพร้อมระบบเบรคด้านหน้าแบบดิสเบรคพร้อมระบบ ABS ป้องกันล้อล็อก
ส่วนด้านหลังเป็นดรัมเบรคปกติ

 

 

หน้าจอเรือนไมล์ Full LCD ขนาด 5.8 นิ้วสไตล์สปอร์ต บอกข้อมูลการขับขี่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นรอบเครื่องยนต์, สถานะการทำงานของระบบ VVA, อัตราการสิ้นเปลืองทั้งโดยเฉลี่ย และแบบเรียลทาม ซึ่งเรียกได้ว่าบอกข้อมูลได้ครบถ้วนจริงๆ และทางด้านซ้ายใต้แฮนของรถ จะมีช่องเก็บของ พร้อมช่องต่อชาร์จแบตโทรศัพท์

 

 

ทางด้านขวาจะเป็นส่วนของกุญแจแบบ Keyless ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งจุดนี้จะสามารถควบคุมการทำงานของระบบต่างๆ ของรถทั้งคัน ไม่ว่าจะเป็นการปลดล็อกรถ, เปิดเบาะ, เปิดไฟ และการดับเครื่องยนต์

 


ในส่วนของเครื่องยนต์ เจ้า Yamaha Lexi 125 VVA คันนี้ใช้เครื่องยนต์ Bluecore ขนาด 125 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมระบบ VVA หรือวาล์วแปรผัน ซึ่งจะช่วยให้ตัวรถมีความจัดจ้านมากยิ่งขึ้นในทุกย่านความเร็ว
นอกจากนี้ ตัวรถยังใช้การสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วย Smart Motor Generator ทำให้ตัวรถเนี้ยไม่มีเสียงไดสตาร์ทอีกต่อไป ส่งผลให้สตาร์ทติดง่าย และไม่มีเสียงรบกวน นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับระบบ Stop&start system เป็นระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ เมื่อรถหยุดนิ่ง ทำให้ประหยัดน้ำมันมากยิ่งกว่าเดิม

 

 

เบาะนั่งมีความสูงอยู่ที่ 785 มม. โดยด้านใต้เบาะจะมีช่องเก็บของขนาดใหญ่ สามารถจุหมวกกันน็อคขนาดครึ่งใบได้ หรือใส่สัมภาระต่างๆ ได้พอสมควร

 

 

สำหรับข้อมูลโดยละเอียดของตัวรถ ท่านสามารถคลิ้กเข้าชมได้ ที่นี่

 

การขับขี่

 

จากการทดลองใช้งาน Yamaha LEXI VVA คันนี้ในชีวิตประจำวันกว่า 4 วันพบว่า อัตราเร่งที่ได้จากระบบ VVA นี่บอกเลยว่าทำได้ดีมากๆ เพราะตอนแรกเองผมก็ขอยอมรับเลยว่า แอบคิดว่าเครื่องยนต์ 125 เนี้ย จะมีพละกำลังมากขนาดไหนเชียว แต่พอได้ลองจริงๆ แล้วพบว่า เจ้าเครื่อง Bluecore 125 ที่มาพร้อมกับ VVA ในตัวนี้ทำให้มีแรงบิดที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะการเปิดคันเร่งในช่วงความเร็ว 60 ขึ้นไป ระบบ VVA จะทำงานตลอดเวลา ทำให้ตัวรถยังคงมีอัตราเร่งที่ดีอย่างสม่ำเสมอ โดยสามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 114 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่เป็นกับการไหลลงเนิน ส่วนความเร็วสูงสุดที่ทำในทางราบได้อยู่ที่ 112 กิโลเมตร/ชั่วโมง

และด้วยน้ำหนักของตัวรถที่เบามากเพียง 113 กิโลกรัมทำให้สามารถควบคุมรถได้อย่างง่ายดาย ซอกแซกไหลไปตามช่องการจราจรอันแสนติดขัดได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

 

 

ในส่วนของระบบ Stop & Start System เป็นระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติที่สามารถเรียนรู้การขับขี่ของผู้ขับขี่ได้ด้วย โดยเมื่อเราขับขี่มาด้วยความเร็วสูง แล้วหยุดรถ ตัวรถจะทำการดับเครื่องยนต์ทันทีเมื่อจอดหยุดนิ่งเกิน 5 วินาที

แต่ ! ถ้าหากขับด้วยความเร็วต่ำมาก ประมาณ 5-10 กิโลเมตร/ชั่วโมง เมื่อหยุดรถสนิทแล้ว รถจะทำการดับเครื่องยนต์ภายใน 1 วินาทีเองอัตโนมัติ และเมื่อรถดับเครื่องเองแล้วหากเราเปิดคันเร่ง รถก็จะติดเครื่องยนต์แล้วเคลื่อนตัวออกไปได้ทันที อันนี้ถือเป็นระบบที่เด่นมากๆ เท่าที่ได้ทดสอบมา ซึ่งทำให้เจ้ารถคันนี้สามารถมอบความประหยัดน้ำมันให้กับผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี

 

 

 

ช่วงล่างของตัวรถทำงานได้ค่อนข้างดี เนื่องด้วยตัวโช๊คอัพหลังที่มาพร้อมซับแท็งค์ ทำให้การขับขี่ด้วยความเร็วสูงนั้นมีความมั่นคงที่ค่อนข้างดีมาก สามารถใช้ความเร็วได้โดยไม่ต้องกังวลว่าโช๊คจะมีอาการย้วยจนเกินไป แม้กระทั่งการขับขี่ในเมืองที่แน่นอนว่าเราย่อมเจออุปสรรคต่างๆ อาทิเช่นฝาท่อระบายน้ำ, ลูกระนาด, ถนนที่ไม่เรียบเอาเสียเลย บอกเลยว่าโช้คชุดนี้เอาอยู่

แต่ ! ถ้าหากจะเอารถไปขี่สไตล์เรซซิ่งอาจจะไม่ค่อยเหมาะนัก  เพราะโดยการออกแบบของตัวรถค่อนข้างเน้นใช้งานในเมืองซะมากกว่า

 

 

สรุป

เจ้า Yamaha LEXI VVA คันนี้ นอกจากมาพร้อมกับความหล่อแบบหรู พรีเมียมแล้ว ยังซ่อนความแรงอันแสนจัดจ้านไว้ในตัวรถที่มีน้ำหนักอันแสนเบาและควบคุมได้ง่ายอีกด้วย เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่กำลังมองหารถสกู๊ตเตอร์สักคันที่มีออปชั่นครบครัน และดูหรูหรา ขี่ไปไหนก็หล่อ ด้วยราคาวางจำหน่ายแนะนำในรุ่นนี้อยู่ที่ 63,500 บาท ผู้ที่สนใจรถคันนี้สามารถไปชมตัวจริง พร้อมจับจองกันได้แล้วที่ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทั่วประเทศครับผม

 

ขอขอบคุณ บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ ที่ได้เอื้อเฝื้อรถทดสอบให้กับทางเราครับ

 

#AS_Advertorial

 

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ