รีวิว Kawasaki Z400 ขี่สนุก ขับง่าย กำลังดี เป็นมิตรต่อผู้ขี่ในราคาที่สัมผัสได้ Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

รีวิว Kawasaki Z400 ขี่สนุก ขับง่าย กำลังดี เป็นมิตรต่อผู้ขี่ในราคาที่สัมผัสได้

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 16 January 2562

เป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ทาง Kawasaki ได้เรียนเชิญทุกคนเข้ามาร่วมการทดสอบขับขี่ Kawasaki Z400 เน็กเก็ตไบค์น้องใหม่ล่าสุดในตระกูล Z เข้าสู่ตลาดบ้านเรา ซึ่งเจ้ารถคันนี้ก็เพิ่งเปิดตัวกันไปในงาน Motor Expo 2018 เมื่อเดือนธันวาคมปลายปีที่แล้วนี่เอง สำหรับการทดสอบครั้งแรกนี้จะเป็นอย่างไร เรามาติดตามกันครับ


 

การทดสอบ Kawasaki Z400 ครั้งนี้ จัดขึ้นที่สนาม Motorsport Park สุวรรณภูมิ โดยเปิดโอกาสให้ผู้สนใจทุกๆ ท่านเข้าร่วมขับขี่ทดสอบรถรุ่นนี้ได้ฟรีทุกคน นอกจากนี้ยังมีอาหารและเครื่องดื่มให้บริการตลอดทั้งวัน โดยตลอดวัน ทาง Kawasaki นอกจากจะขนเอากองทัพ Z400 มากกว่า 10 คันมาให้ลองขี่กันทุกสีสันแล้ว ยังมี Kawasaki Ninja ZX-6R ซุปเปอร์สปอร์ตรุ่นใหม่ล่าสุดจากทางค่าย ที่กำลังร้อนแรงอยู่ในขณะนี้มาให้ทดลองขับขี่กันอีกด้วย

 

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/696767_fhlO9hBVbrGCnjRFdrpIxI.jpg

 

สำหรับ Kawasaki Z400 เป็นรถเน็กเก็ตไบค์ขนาดกลาง ด้วยขุมพลังเครื่องยนต์ 2 สูบเรียง ขนาด 399 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำที่ซึ่งถูกออกแบบมาใหม่ทั้งหมด ให้มีความเป็นมิตรต่อผู้ขับขี่มากที่สุด ด้วยปริมาตรกระบอกสูบ 399 ซีซี

ทางด้านการออกแบบ ตัวรถ Kawasaki Z400 คันนี้ ถูกเน้นหนักไปในเรื่องของความกระทัดรัด เนื่องจากทั้งเครื่องยนต์และเฟรมนั้นถูกออกแบบขึ้นมาใหม่ทั้งหมด วิศวกรจึงสามารถเลือกจุดในการวางตำแหน่งเครื่องยนต์ให้มีความเหมาะสมมากที่สุดได้ โดยเจ้าเครื่องยนต์บล็อกใหม่นี้มีขนาดเท่ากับเครื่องของ Z250 รุ่นปี 2013 ถึงปี 2018 ตลอดจนมีการลดน้ำหนักในหลายส่วนลงเพื่อให้ตัวเครื่องเบาที่สุด โดยการออกแบบใหม่ดังกล่าวยังช่วยให้สามารถตัดส่วนที่ไม่จำเป็นออกไปได้ รวมถึงปรับปรุงโครงสร้างใหม่เพื่อให้เครื่องยนต์มีความกระชับ

นอกจากนี้ระบบคลัชท์ยังมาพร้อมกับสลิปเปอร์คลัชท์ ซึ่งนอกจากทำให้การเปลี่ยนเกียร์เป็นเรื่องง่ายแล้ว ยังทำให้บีบคลัชได้อย่างนุ่มมือมากกว่าเดิมด้วย

 

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/564927_TUVW3NuqXP4dPSwlNI4eLf.jpg

 

ด้านหน้า ใช้ไฟหน้าแบบ LED สีขาว ดีไซน์ทันสมัย ซึ่งบอกเลยว่ารถมอเตอร์ไซค์ส่วนใหญ่ที่เป็นสไตล์สปอร์ตตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา แทบจะใช้ไฟหน้าแบบ LED เป็นมาตรฐานทั้งหมดแล้วเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับไฟเลี้ยวแบบ LED สไตล์สปอร์ตด้วย

 

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/478386_aQD3fi96So4u1dRMU0uhEM.jpg

 

โช๊คอัพด้านหน้าแบบเทเลสโกปิค ขนาดแกน 41 มม. ซึ่งมอบความนุ่มนวลสูงมาก มาพร้อมกับดิสเบรคเดี่ยวขนาด 310 มม. แบบ Semi-Floating ขนาดเดียวกับรุ่นพี่ใหญ่สุดอย่าง Z1000 ส่วนปั้มเบรคและระบบ ABS เป็นของ Nissin รุ่นล่าสุด ซึ่งมีขนาดเล็กน้ำหนักเบา

 

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/145804_auj63GISmSogLvyNWuHjB0.jpg

 

เรือนไมล์มัลติฟังก์ชั่นขนาดกะทัดรัด

Z400 มาพร้อมเรือนไมล์และสวิตช์แบบเดียวกับ Ninja 650 ตัวเรือนไมล์ถูกจัดวางข้อมูลมาให้อ่านง่าย มาตราวัดความเร็วรอบแบบเข็มมาพร้อมไฟบอกตำแหน่งเกียร์บริเวณตรงกลางและอยู่ด้านบนของจอ LCD มัลติฟังก์ชั่น โดยภายในเรือนไมล์นี้บอกข้อมูลการขับขี่ครบครันไม่ต่างจากรุ่นพี่ใหญ่เลยทีเดียว

 

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/042043_hY8eYeowlZZcTC8ZiICyKl.jpg

 

ไฟท้ายและไฟเลี้ยวด้านหลังเป็นแบบ LED ดีไซน์สปอร์ตเข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/386141_wGLAKyOXDkidAW99A6bgkp.jpg

 

ข้อมูลทางเทคนิค


 


 

 

 

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/154576_hZG4YzSgwJkqpt94CedXJ0.jpg

 

การขับขี่

สำหรับการขับขี่เจ้า Kawasaki Z400 คันนี้บอกเลยว่าเป็นรถที่ขี่สนุกมากๆ อีกรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว โดยทางผมเองได้มีโอกาสทดสอบในสนามทดสอบแบบปิดที่ Motorsport Park สุวรรณภูมิ ทำให้สามารถทดสอบความสามารถของรถได้อย่างเต็มที่

ในด้านการขับขี่โดยรวมของตัวรถนั้น เป็นรถเน็กเก็ตไบค์ที่ควมคุมได้ง่าย ทำการปรับตัวกับรถไม่นานมากนักก็สามารถควมคุมเจ้า Kawasaki Z400 นี้ได้อย่างคล่องตัว

 

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/955443_q2RnwtKHVP8QJbIU09iR0S.jpg

 

เครื่องยนต์ 2 สูบเรียง 399 ซีซีใน Kawasaki Z400 คันนี้บอกเลยว่า "เหลือๆ" ด้วยพละกำลังแรงบิดสูงถึง 33 นิวตันเมตร ทำให้การกระชากคันเร่ง บิดส่งตัวรถออกจากโค้งนั้น ทำได้อย่างง่ายดาย ประกอบกับตัวรถที่มีน้ำหนักเบามาก เพียง 167 กิโลกรัม ทำให้เจ้า Kawasaki Z400 คันนี้ ขึ้นแท่นเป็นรถเน็กเก็ตไบค์ที่ขี่ง่ายไปอีกรุ่นหนึ่งอย่างแน่นอน

 

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/320106_dExOofAQSMoJ0BI2qs61dv.jpg

 

ระบบเบรคเดิมๆ ของตัวรถนั้นทำงานได้เป็นอย่างดี โดยการทดสอบในสนามปิดนั้น เราขับขี่กันด้วยความเร็วพอสมควร ผมได้ทดสอบด้วยการยกลึกก่อนเข้าโค้ง พบว่าเบรคเดิมๆ ของตัวรถนั้นมั่นใจได้เลยล้ะว่าสามารถลดความเร็วได้ในระยะทางอันแสนสั้นได้อย่างสบายๆ เพราะงั้นแล้วเรื่องเบรคถือว่าสอบผ่านครับ

 

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/145076_zr7hm0XBuB1LSp1SdHQiOi.jpg

 

ในส่วนของท่านั่งนั้น เป็นไปตามสไตล์รถเน็กเก็ตไบค์ครับ คือท่านั่งสบาย ออกแนวหลังเกือบจะตรง ตำแหน่งของแฮนบาร์นั้นวางมาได้พอดีกับสรีระของชาวเอเชียอย่างเรา ประกอบกับความสูงของเบาะเพียง 785 มม. เท่านั้น ทำให้ผู้ขับขี่ที่แม้มีความสูงไม่มากแบบผมนั้น สามารถควบคุมรถได้อย่างง่ายดายครับ

 

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/395517_ilKdNXaI42aUOev7b3K0ZI.jpg

 

ช่วงล่างของตัวรถนั้นซับแรงกระแทกได้อย่างนุ่มนวลมากๆ ไม่ว่าจะเนินบั้มพ์แบบไหนก็เอาอยู่ แต่ถ้าเกิดต้องการขับขี่ในสนามอย่างจริงจังด้วยความเร็วสูง เปิดคันเร่งออกจากโค้งแรง กดเบรคหนัก แนะนำให้เซ็ตอัพช่วงล่างให้เหมาะสมกับการขับขี่ในสนามจะขี่ได้สนุกขึ้นกว่านี้ เพราะเซ็ตติ้งเดิมๆ จากโรงงานเน้นหนักไปทางถนนมากกว่า ทำให้มีความนุ่มนวลไปสักนิด

 

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/021905_SDR4aanvHNeJlx11nnT3Ud.jpg

 

สรุป

Kawasaki Z400 รุ่นใหม่ล่าสุดคันนี้ เป็นรถเน็กเก็ตไบค์อีกรุ่นหนึ่งที่น่าจับตามองมากๆ ในปีนี้ ด้วยน้ำหนักรถที่ค่อนข้างเบามากๆ และการออกแบบรถที่ทำให้ควบคุมได้อย่างง่ายดาย ทำให้เป็นรถที่เหมาะกับทั้งมือเก๋าที่ต้องการหารถเน็กเก็ตขนาดกลางสักคัน จนถึงมือใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์กับรถมอเตอร์ไซค์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ บอกเลยว่า Kawasaki Z400 คันนี้ เป็นมิตรกับทุกคนครับ

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถชมตัวจริงได้ที่ผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ Kawasaki ทั่วประเทศครับ ในราคาวางจำหน่ายเริ่มต้นที่ 186,000 บาท มาพร้อมกับสีสันให้เลือกถึง 4 สีด้วยกันดังนี้ครับ

 

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/754951_DXJ2dLDZjsz316IJEIkzVC.jpg

 

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณบริษัท คาวาซากิ มอเตอร์ เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ได้เอื้อเฟื้อกิจกรรมทดสอบขับขี่ Kawasaki Z400 คันนี้ด้วยครับ

ขอขอบคุณภาพถ่ายการขับขี่จาก Superbike Magazine Thailand Edition
บททดสอบโดย กฤตนู วิเศษไชยศรี ( Paknam536 )

 

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ