มาดูกันว่า Yamaha LEXI 125 VVA รถมอเตอร์ไซค์สุดหรูในตระกูล Max คันนี้จะไปแต่งซิ่งจุดไหนได้บ้าง Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

มาดูกันว่า Yamaha LEXI 125 VVA รถมอเตอร์ไซค์สุดหรูในตระกูล Max คันนี้จะไปแต่งซิ่งจุดไหนได้บ้าง

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 13 March 2562

Autospinn ได้มีโอกาสนำเอารถจักรยานยนต์ น้องใหม่ตระกูล MAX Series กับเจ้า Yamaha LEXI 125 VVA มารีวิวกันไปแล้วก่อนหน้านี้ คราวนี้เรามาทำความรู้จักกันเพิ่มเติมครับว่า ความเป็นสปอร์ตที่ซ่อนอยู่ใน Yamaha LEXI 125 VVA สามารถนำไปแต่งเติม เสริมประสิทธิภาพใดได้บ้าง ไปชมกันครับ


 

Yamaha LEXI 125 VVA คันนี้ เป็นรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กในกลุ่มรถจักรยานยนต์สายพันธุ์สปอร์ตพรีเมียมที่มีพี่ใหญ่สุดคือ Yamaha TMAX 530 ซึ่งเจ้ารุ่นพี่คันนี้ก็มีชื่อเสียงเรียงนามเกี่ยวกับความแรงโขกันมิใช่น้อยเลยทีเดียวเชียว ทว่าเจ้า Yamaha LEXI 125 VVA คันนี้เป็นรถรุ่นน้องสุดในตระกูลนี้ ซึ่งแน่นอนครับว่านอกจากความหรูหราที่มันมอบให้แล้ว มันก็ยังซ่อนความแรงอยู่ด้วย เพียงแต่เราอาจจะต้องปรับแต่งอะไรบางอย่าง เพื่อให้รถของเรานั้น เร็ว แรงกว่าเดิม จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันครับ

 

เบสิกสุดๆ ขูดชาม ไล่เม็ด

 

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/497695_85IgkVFbYlvHw031JCA48h.jpg

 

มีผู้ใช้งานรถจักรยานยนต์จำนวนไม่น้อยเลยครับ เมื่อซื้อรถจักรยานยนต์คันใหม่มาจากโชว์รูม หรือตัวแทนจำหน่าย สิ่งที่มักจะทำก่อนจุดอื่นเลย หนีไม่พ้นชุดส่งกำลัง หรือที่เราเรียกกันว่าชุดข้างนี่แหละครับ โดยหลักๆ ที่นิยมทำกันก่อนสิ่งอื่นใดนั่นคือการ “ไล่เม็ด” นั่นเอง ซึ่ง “เม็ด” ที่ว่า ศัพท์อย่างเป็นทางการคือ “ตุ้มน้ำหนักแรงเหวี่ยง” หรือที่เราเรียกติดปากกันว่า “เม็ดชาม” หรือที่นิยมเรียกกันว่าการไล่เม็ด ประโยชน์ของมันก็คือ เพื่อปรับน้ำหนักของลูกตุ้มให้แตกต่างจากรถเดิมๆ ซึ่งของเดิมติดรถจะมีน้ำหนักที่ 11 กรัม/เม็ดเท่ากัน ซึ่งประโยชน์จากการปรับแต่งด้วยวิธีนี้ ผู้ใช้งานจะสามารถเลือกได้ว่าจะให้รถมีอัตราเร่งที่ดีกว่าเดิมก็ต้องเลือกใช้เม็ดชามที่มีน้ำหนักเบา ซึ่งจะส่งผลให้สายพานขึ้นไว หรืออยากปรับแต่งให้ความเร็วปลายนั่นไหลมากกว่าเดิม ก็จะเลือกใช้เม็ดชามที่มีน้ำหนักมากขึ้น

 

ทั้งนี้ก็อยู่ที่การเลือกใช้ตุ้มน้ำหนักแรงเหวี่ยง หรือน้ำหนักของเม็ดชามนั่นเองครับว่าต้องการให้รถมีการหมุนของสายพานที่เร็วหรือช้า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสูตรของแต่ละคนอีกด้วยนะครับว่าเลือกวางเม็ดชามแบบใด โดยในรถเดิมๆ จะมีทั้งหมด 6 เม็ด โดยน้ำหนักของเม็ดชามจะอยู่ที่ 11 กรัมต่อตัวเท่ากันทั้งหมด แต่ถ้าหากต้องการอัตราเร่งที่มาไวขึ้น อาจทดลองด้วยการใส่เม็ดชามที่มีน้ำหนักเบากว่าเข้าไปทดแทนสักครึ่งหนึ่งก็ได้ครับ แล้วทดสอบว่าได้อัตราเร่งที่น่าพอใจไหม ทั้งนี้ศาสตร์ของการไล่เม็ดชามไม่มีสูตรตายตัวแต่อย่างใด ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ขับขี่ล้วนๆ ครับ

 

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/907461_XyHmp3XZRDT6LRk7vk2dSR.jpg

 

ถัดมาเป็นส่วนที่ 2 ที่นิยมทำกัน นั่นคือ “ชาม” หรือล้อขับสายพานนั่นเอง ซึ่งหน้าที่ของมันคือการรับกำลังขับจากเครื่องยนต์ ส่งผ่านสายพาน เพื่อขับเคลื่อนล้อหลังให้เคลื่อนที่ไปข้างหน้านั่นเองครับ ซึ่งหลายๆ คนมักปรับแต่งองศาของชามให้มีระยะที่ลึก และมีพื้นที่ให้สายพานวิ่งมากกว่าเดิม ทั้งนี้ควรใช้ความชำนาญในการทำเป็นอย่างมาก เนื่องจากมันต้องใช้ความแม่นยำค่อนข้างสูง หลายๆ ท่านจึงเลือกซื้อชามแต่งสำเร็จรูปมาใช้งานมากกว่า ซึ่งเมื่อทำเบสิก “ขูดชาม ไล่เม็ด” นี้แล้ว อัตราเร่งของรถก็จะดีขึ้นกว่ารถเดิมๆ อย่างมากมายแน่นอนครับ

ทั้งนี้ การปรับแต่งชาม หรือล้อขับสายพาน มีผลทำให้สายพานนั้นเสื่อมอายุการใช้งานที่ไวกว่าเดิม ดังนั้นควรระมัดระวังครับ

 

เฟืองท้าย

สเต็ปถัดมาของสายแต่งแรง ที่ต้องการประสิทธิภาพของรถที่แรงกว่าเดิมกับการเปลี่ยนเฟืองท้ายใหม่ ซึ่งต้องอธิบายก่อนว่า การเปลี่ยนเฟืองคือการเปลี่ยนอัตราทดของเกียร์ เหมือนกับการเปลี่ยนสเตอร์ในรถมอเตอร์ไซค์เลยครับ ซึ่งการเปลี่ยนเฟืองท้ายเพื่อให้อัตราทดกำลังนั้นเปลี่ยนไป สามารถทำให้รถมีแรงปลายที่ดีขึ้นได้ด้วยการเพิ่มฟันของเฟืองขับครับ

 

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/211886_XgXPIdwVqqV0u8ybfPQELP.jpg

 

เปลี่ยนล้อแต่ง

เรียกว่าเป็นอีกของแต่งยอดฮิตของหลายๆ คนเลยล้ะครับ กับการนำเอาล้อซี่ลวดขนาด 17 นิ้ว ที่มีหน้ายางแสนบางเฉียบมาใส่แทน ซึ่งข้อดีของมันคือทำให้แรงเสียดทางระหว่างยางกับถนนนั้นมีน้อยลง ส่งผลให้รถนั้นวิ่งได้เร็วขึ้น และมีน้ำหนักเบาขึ้นนั้นเอง ส่วนข้อเสียก็คือประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนก็จะหายไปเยอะ และเข้าโค้งได้ยากกว่ารถที่มีหน้ายางกว้างแบบรถเดิมนั่นเองครับ

 

เปลี่ยนท่อไอเสีย

หลายๆ ท่านอาจจะเห็นรถที่ใส่ท่อแต่งกันหลากหลายแบรนด์ ซึ่งข้อดีของมันคือจะทำให้รถมีน้ำหนักเบาขึ้น และมีการคายไอเสียที่ไวขึ้น ซึ่งการเปลี่ยนท่อนี้ต้องอาศัยหลักความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเครื่องยนต์เข้ามาเพิ่มเติมด้วยครับ เพราะการคายไอเสียของเครื่องยนต์มันจะเร็วกว่าท่อเดิม ดังนั้นการเปลี่ยนท่อไอเสีย ทางที่ดีควรมีการปรับแต่งกล่องควบคุมรถ หรือ ECU ให้เหมาะสมกับท่อที่เลือกใช้ด้วย เพื่อรีดประสิทธิภาพของรถให้มีทิศทางที่ดีขึ้นครับ

 

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/887801_MAowtqehQrR927HuSLGBr6.jpg

 

ทำเครื่องยนต์ ขยาย CC

เรียกได้ว่าเป็นขั้นสูงสุดของการทำรถแรงเลยทีเดียว กับการทำในส่วนของเครื่องยนต์ เพราะเป็นส่วนที่ค่อนข้างต้องใช้เวลาในการเยอะ เพราะต้องรื้อเอาเครื่องยนต์ออกมาเลย ซึ่งหลายๆ สำนักแต่งมักเลือกคว้านหัวของลูกสูบ และคว้านเสื้อสูบให้มีพื้นที่มากขึ้น ซึ่งส่งผลให้รถมีปริมาตรกระบอกสูบ ( CC ) สูงยิ่งขึ้นไป ส่งผลให้รถมีแรงอัดมากขึ้น ก็จะทำให้ Yamaha LEXI 125 VVA คันนี้ แรงขึ้นกว่าเดิมเข้าไปอีก ทว่าการทำเครื่องยนต์นั้นจะทำให้ประกันคุณภาพของตัวรถนั้นหลุดไป ก็ขอแนะนำว่าสำหรับท่านใดที่ไม่ได้ต้องการความแรงจัดจ้านขนาดนั้น เพียงขูดชาม ไล่เม็ดก็เพียงพอแล้วครับ

 

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/623184_SKQ0n3GLjYBHzumoC41lA9.jpg

 

สรุป

การแต่งรถถือเป็นกิจกรรมนึงของชาวสองล้อที่ชอบความเร็วอย่างแท้จริง ซึ่งสำหรับการนำ Yamaha LEXI 125 VVA ไปแต่งแรงนั้น บอกเลยว่ามีหลากหลายแนวทางมากๆ จริงๆ อย่างที่เราได้นำเสนอไปในข้างต้นนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการแต่งรถเท่านั้น ซึ่งแน่นอนครับว่าสไตล์การแต่งรถของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนก็ชอบแรง บางคนก็ชอบสวยงาม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของเจ้าของรถเองแล้ว หล่ะครับว่าต้องการสิ่งใด แต่สิ่งที่จะต้องรู้สำหรับสายแต่งก็คือจะทำให้การรับประกันเครื่องยนต์และประกันส่วนต่างๆ จากทางผู้ผลิตขาดไปนะครับ ต้องเช็คให้ดีก่อนทำและสุดท้ายสำหรับการขี่มอเตอร์ไซค์ให้สนุกนั้นคือ การขับขี่ให้ ถูกกฎจราจร มีน้ำใจกับเพื่อนร่วมทางครับผม

 

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่

http://bit.ly/Yamaha_LEXi_VVA_2018-2019

 

ขอขอบคุณ บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ที่เอื้อเฟื้อรถทดสอบในครั้งนี้ครับ

บททดสอบโดย กฤตนู วิเศษไชยศรี
ถ่ายภาพ โดย Ananpong C., Kittipong A.


เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ