Mercedes-AMG ชื่อนี้ มีอะไรซ่อนอยู่? Share this

Mercedes-AMG ชื่อนี้ มีอะไรซ่อนอยู่?

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 27 August 2562

ย้อนเวลากว่าครึ่งศตวรรษที่ เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี ได้รับการยอมรับในฐานะรถสปอร์ต และยิ่งโดดเด่นมากขึ้นอีก เมื่อนำกลยุทธ์ “Customer Centric” ทำการตลาด จนเติบโตอย่างก้าวกระโดด และเป็นที่รู้จักมากขึ้นในปัจจุบัน 


ในการสัมภาษณ์ โรลันด์ โฟล์เกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) เล่าว่า จุดเริ่มต้นของ AMG มาจากความรัก และความหลงใหลในกีฬามอเตอร์สปอร์ต ของ ฮานส์ แวเนอร์ อาวฟเรชท์ (Hans-Werner Aufrecht) และ แอร์ฮาร์ด เมลเชอร์ (Erhard Melcher) ในปี 1967   

คนทั้งสองได้ใช้โรงโม่แป้งเก่า ณ เมืองเบิร์กชตาร์ล (Burgstall) เป็นที่ตั้งของโรงปรับแต่งรถแห่งแรก พร้อมใช้ชื่อว่า  “ศูนย์วิศวกรรม ออกแบบ และทดสอบเครื่องยนต์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อการแข่งขัน – engineering office and design and testing centre for the development of racing engines” โดยตัวอักษร AMG นั้นมาจากคำว่า “อาวฟเรชท์ และเมลเชอร์ จากหมู่บ้านโกรซาชปาค – Aufrecht and Melcher, Großaspach” ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าวนี้เป็นสถานที่เกิดของ อาวฟเรชท์

สมัยนั้น ทั้งสองจะปรับแต่งรถ Mercedes-Benz เท่านั้นในการแข่งขันรถ ซึ่งเป็นที่มาของ ปรัชญา “One Man One Engine”  ผลิตเครื่องยนต์ทุกเครื่อง แบบ “1 ช่างฝีมือ ต่อเครื่องยนต์ 1 เครื่อง หรือ เครื่องยนต์ของรถยนต์ Mercedes AMG แต่ละคันจะผลิตด้วยมือ และใช้ช่างฝีมือเพียง 1 คนเท่านั้น ในอดีตช่างฝีมือที่ประกอบเครื่องยนต์แต่ละเครื่องจะเซ็นชื่อของตนลงบนแผ่นโลหะที่ติดอยู่บนฝาครอบเครื่องยนต์เพื่อเป็นการรับรองคุณภาพและมาตรฐาน ต่อมา ได้เกิดความร่วมมือระหว่าง เดมเลอร์-เอเอ็มจี ในการค้นคว้าวิจัย และพัฒนาการตลาดส่งผลให้ Mercedes AMG เติบโตขึ้น

โรลันด์ เล่าด้วยว่า การวางแผนผลิตรถยนต์แต่ละรุ่นจะมีการวางแผนล่วงหน้าประมาณ 6-7 ปี กว่ารถยนต์รุ่นใหม่ๆ จะออกมา การพัฒนาเมอร์เซเดส-เบนซ์ จะมี AMG เข้าไปด้วย เว้นแต่ B Class เท่านั้น 

"เรามีการวางแผนวิจัยและพัฒนาตั้งแต่เริ่ม วางแผนทั้งต้นทุนและการทำงานไว้ทุกอย่าง จึงง่ายต่อการทำการตลาด AMG จนกระทั่ง AMG มีอัตราเติบโตแบบก้าวกระโดดในปีที่ผ่านมาถึง 309% หรือขายรถยนต์ Mercedes-AMG ได้ถึง 118,000 คัน ขณะที่ยอดขายครึ่งปีแรกของปี 2562 เติบโตกว่า 200% ไม่เพียงแต่ยอดขายที่สูงเท่านั้น AMG ยังทำให้แบรนด์ Mercedes เด็กลง 5-6 ปี"

จุดแข็ง AMG ในไทย คือได้ Peace of Mind หรือได้ความสงบในใจ ในการซื้อหารถระดับเพอร์ฟอร์แมนซ์คาร์ เพราะเรามีดีลเลอร์ เมอร์เซเดส เอเอ็มจี 14 ราย น่าจะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อรถได้ง่ายขึ้น และขั้นตอนที่จะให้ดีลเลอร์รายใดลงทุน จะต้องคุยกับดีลเลอร์ว่า คุณพร้อมไหมที่จะลงทุนส่วน  Mercedes-AMG ทั้งเรื่องบุคลากร เทรนนิ่ง การตกแต่งทุกอย่างที่เป็นมาตรฐาน AMG 

นั่นคือเหตุผลที่เราจะลงทุนบางส่วนกับดีลเลอร์ที่ต้องการทำธุรกิจให้ครอบคลุมการบริการลูกค้าอย่างทั่วถึงทั่วประเทศ ไม่ใช่ขับรถหลงไปภูเก็ต เกิดอุบัติเหตุแล้วต้องลากกลับมาอย่างเดียว แต่สามารถเข้าไปใช้บริการจากดีลเลอร์ที่ใกล้ที่สุดได้ 

ปัจจุบันบริษัททำตลาดภายใต้ Mercedes-AMG ทั้งหมด 19 รุ่น ครอบคลุมตระกูล 43,45,53,63 และ GT และเป็นรุ่นที่ประกอบในไทย 5 รุ่น ซึ่งปีนี้จะเปิดตัวไปแล้ว 8 รุ่น และรอเปิดตัวอีก 5 รุ่น สนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า 

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ