การตลาดยามาฮ่า ยุคผู้ซื้อทแยงมุม Share this

การตลาดยามาฮ่า ยุคผู้ซื้อทแยงมุม

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 17 September 2562

เมื่อเร็วๆนี้ ทางบริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์  ผู้ผลิต และผู้จำหน่าย รถจักรยานยนต์ ได้นำสื่อมวลชนทดสอบการขับขี่ทริป ยามาฮ่า ออโตเมติก เพรสทัวร์ริ่ง ทริป นำทีมโดย พงศธร เอื้อมงคลชัย รองประธานกรรมการบริหาร


ในการทำกิจกรรมครั้งนี้ พงศธร ได้กล่าวถึงการทำตลาด กลุ่มรถจักรยานยนต์ ออโตเมติก ว่า ในช่วงที่ผ่านมา ทางยามาฮ่าได้รีเฟรช กลุ่มรถจักรยานยนต์ ออโตเมติกใหม่ เพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าทั้งกลุ่มเดิมและกลุ่มใหม่ เนื่องจากได้ทำการศึกษาล่วงหน้าแล้ว คาดว่า ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ปีนี้ยังทรงตัว หรือมีตัวเลขค่อนข้างไปทางติดลบประมาณ 2% ยามาฮ่าจึงรีเฟรชผลิตภัณฑ์ พร้อมจัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดตั้งแต่ผู้ผลิต ดีลเลอร์ จนถึงมือลูกค้าหรือผู้บริโภค

“รีเฟรช คือ โครงสร้างรถมอเตอร์ไซค์ดีอยู่แล้ว และนำมาแต่งสีสันใหม่ กราฟฟิกใหม่ ยกตัวอย่าง แกรนด์  ฟีลาโน่ ซึ่งมีงานวิจัยระบุว่า กลุ่มวัยรุ่น ชอบสีสันใหม่ ไม่ใช่สีอ่อนหรือสีพาสเทล ซึ่งหลังจากเปลี่ยนสีใหม่ ทั้งแกรนด์ ฟีลาโน่ และคิวบิกซ์ ยอดขายเพิ่มขึ้น ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี อีกทั้งยังมีเรื่องการประหยัดน้ำมันของรถมอเตอร์ไซค์ กลุ่มออโตเมติก ซึ่งเราภูมิใจที่สามารถนำเทคโนโลยีมาต่อเติมเพิ่มประโยชน์ให้ลูกค้า”

นอกจากนี้ ยามาฮ่ายังมีกิจกรรมช่วยดีลเลอร์ให้สามารถขายรถจักรยานยนต์ได้อีกด้วย อาทิ Yamaha Automatic is Now เป็นโควต้า ที่จัดงานใหญ่ภาคละหนึ่งครั้งในแต่ละปี โดยมีงานขาย จัดโปรโมชั่นพิเศษ มีแบรนด์แอมบาสเดอร์  ขณะที่ Yamaha Automatic Check In เป็นกิจกรรมอีกรูปแบบหนึ่ง พาลูกค้าไปขับขี่รถเป็นขบวน โชว์รถจักรยานยนต์ที่ตนเองเป็นเจ้าของ ทำในหลายจังหวัด กิจกรรมนี้ตั้งใจสร้างสร้างการรับรู้ให้ลูกค้ากลุ่มอื่นที่กำลังตัดสินใจซื้อ ไอเดียคือต้องการกระตุ้นตลาดที่กำลังจะโต เช่น อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

พงศธร เล่าว่า ระยะหลังพฤติกรรมผู้ซื้อเปลี่ยนแปลง มีการศึกษาข้อมูลของรถจักรยานยนต์ผ่านการรีวิวรถฯ จากสื่อต่างๆ เปรียบเทียบเทคโนโลยี ราคามาพร้อม หมายความว่า หากลูกค้าไปถึงหน้าร้านจำหน่าย ก็พร้อมซื้อ ที่ผ่านมา ผลตอบรับส่วนโปรดักส์  รีวิว ยามาฮ่าอยู่ในเกณฑ์ดี ส่งผลให้ได้ลูกค้าที่ซื้อต่อเนื่อง และลูกค้าใหม่

“พฤติกรรมผู้ซื้อรถมอเตอร์ไซค์ ไม่เหมือนเดิม ในอดีตผู้ซื้อจะมีการเก็บเงินซื้อรถ Moped ,รถ Automatic และ รถ Sport แต่มาถึงปัจจุบัน ผู้ซื้อข้ามไปซื้อรถมอเตอร์ไซด์ NMAX หรือ XMAX เลยก็ได้ ขึ้นอยู่กับกระแส ค่านิยม และกำลังซื้อ หรือเรียกได้ว่า พฤติกรรมผู้ซื้อทแยงมุมมาก ดังนั้น การทำการตลาด จะเพิ่มความใส่ใจลูกค้ามากขึ้น มีรายละเอียดเจาะกลุ่มลูกค้าที่ซื้อรถแต่ละรุ่นมากขึ้น เช่น ลูกค้าเป็นใคร  ของแถมต้องเป็นอะไร ดีลเลอร์มีการจัดการยังไง มีสื่อโซเชียลฯลฯ โดนดึงดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเข้ามาจัดการ”

อย่างไรก็ตาม หากแยกย่อยกลุ่มตลาดรถจักรยานยนต์ ออโตเมติก ส่วนของกลุ่มพรีเมียม ออโตเมติก ตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ 98,000 คัน ยามาฮ่ามีส่วนแบ่งตลาดกลุ่มนี้ อยู่ที่ประมาณ 30,000 คัน หรือเติบโตกว่า 90% คือ Yamaha NMAX และ Yamaha XMAX

“เราเป็นแบรนด์เบอร์ 2 ไม่สามารถบอกได้ว่า เต็มร้อย แต่เรามีความสุขที่จะเป็นผู้ท้าทาย และสร้างเซกเมนต์ใหม่ๆ ที่เพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้า” พงศธร กล่าว

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ