[Test Ride] Yamaha YZF R1 2020 ทดสอบซูเปอร์ไบค์สายพันธุ์โมโตจีพี Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

[Test Ride] Yamaha YZF R1 2020 ทดสอบซูเปอร์ไบค์สายพันธุ์โมโตจีพี

Piyawat Wongrattanakumphon
โดย Piyawat Wongrattanakumphon
โพสต์เมื่อ 16 October 2562

ทดสอบ Yamaha YZF R1 & YZF R1M ปี 2020  ซูเปอร์ไบค์สายพันธุ์โมโตจีพี โดย Yamaha จัดทัพสื่อมวลชนสัมผัสสมรรถนะฝูง New YZF R1กว่าสิบคัน ซึ่งในครั้งนี้ผมจะมารีวิวแบบ 1st Ride ให้ได้อ่านกัน


รีวิว Yamaha YZF R1 2020

ยามาฮ่า จัดกิจกรรมทดสอบรถมอเตอร์ไซค์ซูเปอร์สปอร์ต รุ่นเรือธง ปีใหม่ล่าสุดของค่าย กับรุ่น Yamaha YZF R1 2020 และ YZF R1M 2020 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ โดยนับเป็นการทดสอบ YZF R1 2020 ครั้งแรกในเอเชีย ที่ประเทศไทยของเรา โดยยามาฮ่าได้ยกทัพ R1 มากว่าสิบคัน ให้สื่อมวลชนได้ร่วมทดสอบกันแบบจัดเต็ม

รีวิว Yamaha YZF R1 2020

สรวงสุดา มนัสบุญเพิ่มพูล ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส ฝ่ายการตลาดกลุ่มรถออโตเมติก และตราสินค้า บริหารลูกค้าสัมพันธ์ ประชาสัมพันธ์ และสื่อดิจิทัล, วีรพงษ์ ธนากิจจานนท์ ผู้จัดการทั่วไปธุรกิจรถบิ๊กไบค์ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ ร่วมถ่ายภาพกับสื่อมวลชนชั้นนำของเมืองไทย ที่เข้าร่วมทำการทดสอบขับขี่สมรรถนะของรถจักรยานยนต์ Yamaha YZF R1 ปี 2020

นับเป็นปีที่ 21 ของซูเปอร์ไบค์ YZF R1 ที่ถ่ายทอดความแรงขั้นสุดของรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าได้อย่างเต็มที่ ด้วยเทคโนโลยีจากรถแข่ง YAMAHA YZR M1 ส่งตรงจากสนามแข่ง MotoGP สู่รถซูเปอร์ไบค์ที่ทุกคนสามารถครอบครองได้

New Yamaha YZF R1 2020 โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีจากสนามแข่งสุดล้ำ ทรงพลังด้วยเครื่องยนต์ Crossplane 4 สูบเรียง 998 ซีซี มอบพละกำลังสูงสุด 200 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 113 นิวตันเมตร พร้อมด้วยเทคโนโลยีเสริมการควบคุมรถอันทันสมัยครบครัน

มาพร้อมไฟหน้า LED โฉมใหม่ และแฟริ่งแบบใหม่ ที่ปรับปรุงอากาศพลศาสตร์ให้ดีขึ้นกว่าเดิม 5% ด้วยเทคโนโลยีจากตัวแข่ง YAMAHA YZR-M1

รีวิว Yamaha YZF R1

Yamaha YZF R1 2020 พร้อมด้วยโช๊คอัพหน้าแบบ Upside Down และโช๊คอัพหลังแบบ Mono Shock เสริมด้วยซัพแท้งค์ ที่ถูกปรับปรุงใหม่ให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

YZF R1

New Yamaha YZF R1 2020 มีการเสริมเทคโนโลยีใหม่เข้าไปในตัวรถมากกว่ารุ่นเดิมหลายจุด ทั้งในเรื่องของเครื่องยนต์ที่ได้รับการอัพเกรด ส่งผลให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นตั้งแต่รอบต้นจนถึงรอบปลาย สามารถรีดอัตราเร่งได้ดียิ่งขึ้นกว่ารุ่นเดิม ทั้งยังผ่านค่ามาตรฐานไอเสียระดับ EURO 5

หน้าจอเรือนไมล์ชนิดจอสี TFT แสดงข้อมูลการขับขี่ครบทุกรายละเอียด และยังอัดแน่นไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิคส์ ที่ช่วยให้ผู้ใช้ขับขี่ได้สนุกขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ระบบควบคุมเบรคในโค้ง, ระบบควบคุมเอ็นจิ้นเบรค,ระบบควบคุมการสไลด์, ระบบป้องกันล้อหน้ายก, ควิกชิฟเตอร์, คันเร่งไฟฟ้าแบบเต็มระบบ, ระบบ Launch Control ที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งผู้ขับขี่สามารถปรับแต่งการตั้งค่าต่างในโหมดต่างๆ

Yamaha YZF R1

ราคา Yamaha YZF R1 2020

Yamaha YZF R1 2020 มีด้วยกัน 2 สี ได้แก่ สีน้ำเงิน และ สีดำด้าน ราคาแนะนำของ Yamaha YZF R1 2020 อยู่ที่ 849,000 บาท และ YZF-R1M มีสีเดียว เป็นแฟริ่งคาร์บอนไฟเบอร์ ราคา 1,149,000 บาท

Yamaha YZF R1 2020

รีวิวการขับขี่

ในการขับขี่ครั้งนี้ แอดปัญได้มีโอกาสร่วมขับขี่ Yamaha YZF R1 กันถึงสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นที่ที่สามารถเรียกสมรรถนะของตัวรถออกมาได้อย่างเต็มที่ เหมาะกับการทดสอบรถซูเปอร์สปอร์ตอย่างแท้จริง

โดยในการทดสอบนั้น ช่วงแรกได้มีการจัดขบวนทดสอบแบบเบาๆ เพื่อให้สื่อมวลชนปรับความเคยชินเข้ากับตัวรถก่อน โดยทางทีมงานยามาฮ่าได้เซ็ตโหมด A และ B ไว้ โดยในโหมด A เป็นโหมดที่ตั้งค่าไว้ให้มีพละกำลังและความดุดันเพียงเล็กน้อย ขับขี่ง่าย ส่วนในโหมด B นั้น ถูกเซ็ตไว้ให้มีพละกำลังแบบจัดเต็ม ซึ่งเราจะได้ทดสอบกันในช่วงที่สอง

และยังมีโหมด C และ D ให้ผู้ใช้ได้เลือกตั้งค่าได้ตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการส่งกำลังของเครื่องยนต์, Traction Control, ระบบควบคุมการเบรคในโค้ง, ระบบควบคุมเอ็นจิ้นเบรค, ระบบควบคุมการสไลด์, ระบบป้องกันหน้ายก ตลอดจนควิกชิฟเตอร์

ความรู้สึกแรกตั้งแต่ก้าวขึ้นคร่อมรถ รู้สึกได้ถึงท่านั่งที่ให้ความรู้สึกแบบซูเปอร์สปอร์ตจ๋า แฮนด์บาร์หมอบ กระชับ วินด์ชิวหน้าแบบซูเปอร์สปอร์ต และแผงหน้าปัดที่วางตำแหน่งไว้สำหรับการหมอบขี่ ให้การมองเห็นที่ชัดเจนทั้งข้อมูลบนหน้าปัดและเส้นทางที่ขับขี่ และมีสุ้มเสียงที่หนักแน่น เร้าใจ

เริ่มขับขี่ออกไปในเซสชั่นแรกซึ่งเป็นการขับขี่ในโหมด A รู้สึกได้ถึงพละกำลังมหาศาลที่มีอยู่ในรถคันนี้ ทั้งๆ ที่ในโหมดนี้นั้นถูกตั้งค่ามาให้ส่งกำลังระดับต่ำที่สุด ให้การส่งกำลังที่นุ่มนวลแต่มีกำลังเมื่อบิดคันเร่งไปเยอะๆ ทำให้เป็นรถที่ขับขี่ง่ายมากๆ ให้ฟีลไม่กระโชกโฮกฮาก แต่เมื่อลากก็ไปดั่งใจ

ตัวรถมีน้ำหนักตัว 200 กิโลกรัม แต่เวลาคร่อมแล้วรู้สึกค่อนข้างเบา และยิ่งให้ความรู้สึกว่าเรานั้นเบามากๆ ประกอบกับท่านั่งที่สปอร์ตเต็มขั้น ทำให้เวลาขับขี่ ในจุดที่เราเริ่มเลี้ยวนั้น สามารถทำได้อย่างแม่นยำ ไม่ต้องออกแรงมากในการควบคุมรถ

เบรคและเข้าโค้ง

ในการเบรคและการเข้าโค้ง ตัวรถนั้นถูกปรับเซ็ทช่วงล่างมาจากโรงงานค่อนข้างดี เรียกได้ว่าลงสนามได้อย่างสบายๆ โช้คหน้าและหลังยึดเกาะพื้นถนนได้หนึบ ดั่งใจ และที่ค่อนข้างชอบเลยคือเบรค เดิมๆ ติดรถมานั้นเรียกได้ว่า หนึบและเบาสบายโคตรๆ ผมใช้แรงน้อยมากในการเบรค แต่ตัวรถที่วิ่งมาด้วยความเร็วนั้นก็สามารถหยุดได้ตามสั่ง

ทดลองขับ Yamaha YZF R1 2020

ต่อมาได้มีการปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่เป็นโหมด B ซึ่งในโหมดนี้จะถูกตั้งค่าไว้ให้มีการส่งกำลังเต็มตัว และมีเอ็นจิ้นเบรคที่ระดับหนักสุด ซึ่งหลังจากได้เปลี่ยนโหมดแล้ว รู้สึกได้ชัดเจนถึงพละกำลังที่เพิ่มมากขึ้น สุดทางตรงสนามช้างฯ ขี่ออกจากโค้ง 1 มา บิดหมดปลอก ความเร็วขึ้นไปถึง 299 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในช่วงอึดใจ ก่อนจะถึงจุดเบรคเพื่อเข้าโค้ง 3 พอดี

ในส่วนของควิกชิฟเตอร์นั้น ทำงานได้ทั้งขึ้นและลงเกียร์แบบนิ่มนวลมากๆ เรียกได้ว่า นิ่ม เร็ว ฉลาด สุดๆ นี่ก็เป็นอีกจุดที่แอดประทับใจ บิดหมดปลอกในโหมด B ต่อเกียร์ 1 ไป 2 ไป 3 นั้น ล้อหน้าจะลอยจากพื้นเล็กน้อย ทำให้มีเหวอกันบ้าง แต่ระบบป้องกันหน้ายกก็ทำงานและล้อหน้าก็กลับลงสู่พื้นได้เป็นอย่างดี

สำหรับพละกำลังที่เพิ่มขึ้นหลังจากเปลี่ยนมาเป็นโหมด B นั้น เรียกได้ว่าเห็นได้ชัดเจนมาก เหมือนรถคนละคันมาขี่เทียบกันเลย แต่ในส่วนของเอ็นจิ้นเบรคนั้น ถึงแม้จะปรับมาเป็นโหมด B แล้ว ส่วนตัวแอดเองก็รู้สึกว่ายังไม่ดึงมาก (แอดชอบแบบดึงๆ) ให้ความรู้สึกไหลๆ เพียงแต่มีการหน่วงมากกว่าในโหมด A ซึ่งในจุดนี้ก็อยู่ที่ผู้ขับขี่แต่ละคน ว่าจะชอบหรือถนัดแบบไหน

และในการลดเกียร์ การเบรคหนักสุดๆ จากความเร็ว 300 เหลือ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนเข้าโค้ง 3 นั้น การลดเกียร์จาก 6 เหลือ 2 เป็นไปอย่างนุ่มนวลและรวดเร็ว ในการเบรคท้ายจะมีสไลด์เล็กน้อย ด้วยน้ำหนักที่ถูกถ่ายมาด้านหน้า ระบบควบคุมแรงเบรค, ABS และระบบควบคุมการสไลด์ ทำงานร่วมกันได้อย่างชาญฉลาด ขณะที่ท้ายนั้นมีอาการสไลด์ เบรคหน้าสามารถทำงานต่อและ ABS ก็ทำงานได้อย่างนุ่มนวล ไม่มีอาการมาถึงก้านเบรคแต่อย่างใด

โดยรวมแล้ว YZF-R1 2020 จัดเป็นรถซูเปอร์สปอร์ต ที่ให้พละกำลังแรงอันดับต้นๆ ในคลาส 1,000 cc. มีช่วงล่างที่พร้อมลงสนาม ระบบเบรคที่โคตรหนึบ ไว้ใจได้ อัดแน่นด้วยระบบอิเล็กทรอนิคส์ครบครัน ที่นอกจากช่วยให้ขับขี่สนุกขึ้น ทำเวลาในสนามได้ไวขึ้นแล้ว ยังเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่บนท้องถนนอีกด้วย และเป็นรถที่เป็นมิตรต่อผู้ขับขี่ทุกระดับ (ด้วยระบบอิเล็กทรอนิคส์ที่สามารถตั้งค่าได้) สำหรับผู้ขับขี่มือใหม่ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะควบคุมรถไม่ได้อย่างแน่นอน

ขณะนี้ YZF-R1 และ YZF-R1M 2020 นั้น เดินทางมาถึงไทยแล้ว และมียอดจองแล้วกว่า 40 คัน ผู้ที่สนใจสามารถจับจองและชมตัวจริงได้ที่ Yamaha Riders Club ทุกสาขา

 

 

#WeR1 #R1 #YZFR12020 #TestRideR1 #PRyamaha #ThaiYamahaMotor #YamahaRidersClub #ฝูงR1 #ทดสอบR1ที่แรกในเอเชีย #YamahaSocietyThailand

ขอขอบคุณยามาฮ่าที่จัดกิจกรรมทดสอบดีๆ ในครั้งนี้

ทดสอบขับขี่โดย ปิยวัฒน์ วงศ์รัตนกำพล (ปัญ)

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่

มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ