5 สิ่ง ที่ผู้ใช้รถยนต์เกียร์ธรรมดา ไม่ควรทำ Share this

5 สิ่ง ที่ผู้ใช้รถยนต์เกียร์ธรรมดา ไม่ควรทำ

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 28 February 2563

ถ้าพูดถึงเรื่องของความทนทานของเกียร์ โดยส่วนใหญ่ มักนึกถึงเกียร์ธรรมดา หรือ Manual Transmission เพราะดูแลรักษาง่ายและทนทาน


แม้ว่าเกียร์ธรรมดา จะขึ้นชื่อในเรื่องของความทนทาน แต่หากผู้ใช้ ใช้งานอย่างผิดวิธี ก็อาจส่งผลให้อายุการใช้งานของเกียร์มีอายุที่สั้นลง ซึ่งพฤติกรรมในการขับรถบางอย่างของเรา อาจเป็นการทำร้ายระบบเกียร์ โดยที่เราไม่รู้ตัว และ 5 สิ่ง ที่ผู้ใช้รถยนต์เกียร์ธรรมดาไม่ควรทำ มีอะไรบ้าง มาดูกันครับ

1. ออกตัวกระชาก
การออกตัวกระชาก เป็นการทำให้ระบบฟันเฟืองภายในเกียร์ ได้รับความเสียหาย อีกทั้งยังเป็นการทำให้ผ้าคลัทช์ หมดไวอีกด้วย หากใครที่มีพฤติกรรมการขับรถแบบนี้อยู่ ควรปรับเปลี่ยนโดยด่วน

2. ใส่เกียร์ถอย โดยที่รถยังจอดไม่สนิท
การใช้เกียร์ถอยให้ถูกวิธี คือต้องหยุดรถให้นิ่งสนิทเพื่อให้เฟื่องที่กำลังหมุนเดินหน้าหยุดนิ่ง เมื่อเราเข้าเกียร์ถอย เฟืองที่ทำหน้าที่เปลี่ยนทิศทางการหมุน จะทำงานโดยการหมุนส่งกำลังไฟยังกลุ่มเฟือง ส่งผลให้เฟืองหมุนถอยหลัง แต่ถ้าเราจอดไม่นิ่งสนิท แล้วรีบเปลี่ยนเป็นเกียร์ถอย อาจส่งผลให้ชุดเฟืองเกียร์เกิดความเสียหายได้

3. การเปลี่ยนเกียร์ แต่เหยียบคลัทช์ไม่สุด
หน้าที่ของคลัทช์คือ ปลดกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อขับเคลื่อน ทำให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างนุ่มนวล แต่เมื่อเราเหยียบคลัทช์ไม่สุดแล้วเปลี่ยนเกียร์ อาจส่งผลให้เกียร์เกิดความเสียหายได้

4. ขับเลียคลัทช์
เมื่อความเร็วได้ที่แล้วควรปล่อยคลัทช์ใช้สุด ไม่ควรเหยียบครึ่งๆกลางๆเพื่อเลียคลัทช์ เพราะจะส่งผลให้ผ้าคลัทช์ไหม้ ผ้าคลัทช์หมดไว

5. ใช้ระดับเกียร์ไม่เหมะสมกับความเร็ว
ระบบฟันเฟืองที่อยู่ภายในเสื้อเกียร์ ถูกออกแบบมาให้เฟืองของแต่ละเกียร์มีขนาดและจำนวนฟันการทดรอบที่แตกต่างกัน ดังนั้นเราควรใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับตำแหน่งเกียร์ เช่นออกตัว ควรใช้เกียร์1-2 เพื่อให้ความเร็วเหมาะสมกับระดับเกียร์

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงความรู้เบื้องต้นที่ผู้ใช้รถยนต์ไม่ควรมองข้ามนะครับ ถึงแม้ว่าเกียร์ธรรมดาจะมีความทนทาน แต่ก็ต้องได้รับการดูแล และการใช้งานที่ถูกวิธี เกียร์จะได้ไม่งอแง และอยู่คู่กับรถเราไปนานๆครับ

อ่านสาระน่ารู้เกี่ยวกับรถยนต์คลิก ที่นี่

เช็กราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่

มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ