บอร์ดอีวี เร่งเครื่องเปลี่ยนมอเตอร์ไซค์วิน เป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า นำร่อง 500 คัน  Share this

บอร์ดอีวี เร่งเครื่องเปลี่ยนมอเตอร์ไซค์วิน เป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า นำร่อง 500 คัน 

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 11 March 2563

"สุริยะ" เผยบอร์ดอีวีหนุนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย นำร่องเปลี่ยนมอเตอร์ไซค์วินเป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ประเดิม 500 คัน เดือนกรกฎาคมนี้


เปลี่ยนรถมอเตอร์ไซค์วินเป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) สนับสนุนให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) จัดทำโครงการนำร่องเปลี่ยนมอเตอร์ไซค์รับจ้าง (รถมอเตอร์ไซค์วิน) เป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า หลังจากได้ไปศึกษาแผนงานจากไต้หวัน ซึ่งคาดว่าจะประเดิมกับมอเตอร์ไซค์วินในเขตกทม.ช่วงแรก 500 คัน 

จากการศึกษาเบื้องต้นเมื่อเปรียบเทียบค่าน้ำมันที่ใช้ประมาณ 2 ลิตรหรือ 100 กม.ต่อวัน ใช้น้ำมันประมาณ 55 บาทต่อวัน แต่หากเปลี่ยนมาใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ในสัดส่วนที่เท่ากัน คิดเป็นค่าไฟฟ้าเพียง 10 บาทต่อวันเท่านั้น หรือสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้วันละประมาณ 45 บาทต่อวัน หรือประหยัดได้ปีละ 16,425 บาท 

"หากคำนวณจากการประหยัดค่าใช้จ่ายข้างต้น คาดว่าภายใน 3 ปีจะคืนทุน แต่ทางภาครัฐจะต้องไปศึกษาว่าจะต้องสนับสนุนอะไรบ้าง เพื่อเป็นช่วยเหลือในช่วงแรก ซึ่งจากการศึกษากรณีการเปลี่ยนแปลงรถมอเตอร์ไซค์ปกติเป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของไต้หวันนั้น ราคารถเขาอยู่ที่ประมาณกว่า 1 แสนบาท ซึ่งเขาทำได้ และหากเราทำได้ก็จะช่วยลดปัญหามลภาวะ และลดP.M 2.5 ได้อีกส่วนหนึ่งด้วย"

เป้าหมายนำร่อง มอเตอร์ไซค์วินสะอาด

สำหรับแผนงานหรือมาตรการนำร่องการใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้น ได้มีการศึกษาใน 3 มิติที่เกี่ยวข้องคือ ด้านการตลาด ด้านผู้ผลิต และด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยด้านการตลาด ใน 3 ปี เปลี่ยนรถมอเตอร์ไซค์วิน ที่มีอายุมากกว่า 5 ปีเป็นอีวี เพื่อให้เกิดการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจำนวน 50,000คัน, นำรถมอเตอร์ไซค์เก่าแลกรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า, ชดเชยสินเชื่อไม่เกิน 0.8% ต่อเดือน 3 ปี สำหรับส่วนต่างราคา และช่วยเหลือค่าซ่อมบำรุงเปลี่ยนแบตเตอรี่ใน 3 ปีแรก

ด้านผู้ผลิต ส่งเสริมให้เป็นฐานการผลิตรถมอเตอร์ไซค์และชิ้นส่วนรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ,อนุญาตให้นำเข้า CBU เพื่อทดลองตลาด แต่ต้องมีแผนการผลิตในประเทศ,กำหนดกระบวนการสำคัญในเขตปลอดภาษีรวมทั้งพัฒนาบุคลากรหรือช่างในอุตสาหกรรมรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 

ด้านโครงสร้างพื้นฐาน สนับสนุนการลงทุนสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าและพัฒนามาตรฐาน โดยรัฐลงทุนสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถมอเตอร์ไฟฟ้ารับจ้าง 300 แห่ง เป็นเงิน 60 ล้านบาท, ส่งเสริมการลงทุนสร้างสถานีประจุไฟฟ้า และการคิดค่าไฟ , สนับสนุนค่าใช้จ่ายด้านการทดสอบ 1.5 ล้านบาท ต่อรุ่น


 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ