เครื่องยนต์ BLUE CORE เทคโนโลยีแห่งความประหยัดน้ำมันจาก Yamaha Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

เครื่องยนต์ BLUE CORE เทคโนโลยีแห่งความประหยัดน้ำมันจาก Yamaha

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 01 April 2563

เชื่อว่าไบเกอร์หลายๆ ท่านน่าจะคุ้นหน้าคุ้นตากับคำว่า เครื่องยนต์ BLUE CORE จาก Yamaha ที่ใช้อยู่ในรถจักรยานยนต์ขนาด 125 - 155 ซีซี กันมาบ้างไม่น้อย รู้หรือไม่ เครื่องยนต์ตระกูลนี้ มีมาถึง 4 เวอร์ชั่นแล้ว


เครื่อง BLUE CORE ส่วนผสมของความประหยัด และประสิทธิภาพอย่างลงตัว

เครื่องยนต์ BLUE CORE หัวใจสำคัญในรถออโตเมติกของยามาฮ่า มีจุดประสงค์ในการพัฒนาคือ ต้องการให้เป็นเครื่องยนต์ที่ตอบสนองการใช้งานของผู้ขับขี่ที่ต้องการใช้รถจักรยานยนต์ในชีวิตประจำวัน เปิดตัวครั้งแรกในปี ค.ศ. 2014 โดยมีจุดเด่น 3 ข้อ ได้แก่

1. เพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้เชื้อเพลิง ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
2. ลดการสูญเสียกำลังของเครื่องยนต์
3. ควบคุมการใช้น้ำมันพร้อมกับการจุดระเบิดอย่างมีประสิทธิภาพ

จุดประสงค์หลักของการสร้างเครื่องยนต์ใหม่นี้ เพื่อสร้างความสมดุลของการการใช้พลังงานเชื้อเพลิงเพื่อผลิตพละกำลังของเครื่องยนต์อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังต้องทำให้รถมอเตอร์ไซค์ยังมีประสิทธิภาพสูงสอดคล้องกับการใช้งานน้ำมันเชื้อเพลิงที่น้อยลง ซึ่งเครื่องยนต์ BLUE CORE สามารถประหยัดพลังงานได้มากกว่าเครื่องยนต์แบบเดิมได้ถึง 50% ด้วยกัน แถมยังมีการทำงานของเครื่องยนต์ที่นุ่มนวลมากกว่า, ทนทานมากกว่า, ขนาดเล็กกว่า, ใช้งานได้ง่ายกว่า และเป็นมิตรต่อผู้ขับขี่มากกว่าเครื่องยนต์แบบเดิม ซึ่งเครื่องยนต์ BLUE CORE ในปัจจุบัน ถือเป็นหัวใจสำคัญในรถออโตเมติกของยามาฮ่า

เครื่องยนต์ BLUE CORE ถูกออกแบบให้ช่องไอดีเป็นแบบคอคอด และออกแบบห้องเผาไหม้ให้มีการหมุนวนของส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศผสมกันเป็นหนึ่งเดียว ก่อนที่จะถูกรีดเข้าไปยังห้องเผาไหม้ โดยได้มีการเพิ่มอัตราส่วนกำลังอัดอยู่ที่ 11 : 1 เพื่อการเผาไหม้ที่มีคุณภาพสูง โดยที่ รถเกียร์อัตโนมัติรุ่นอื่นๆ จะมีอัตราส่วนแรงอัดเพียง 9.5:1 ซึ่งเมื่อเครื่องยนต์มีกําลังอัดสูงขึ้น การระเบิดก็ยิ่งรุนแรงกว่าเดิม ทําให้ได้แรงบิดสูงในรอบต่ำ และมีการปรับชุดพู่เลย์และคลัทช์ใหม่ให้ตอบสนองกําลังที่มากขึ้น โดยใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำลง

จนถึงปัจจุบันนี้ก็เป็นเวลากว่า 6 ปีแล้ว ที่เครื่องยนต์ BLUE CORE ถูกใช้งานในรถออโตเมติกของยามาฮ่า เรามาทำความรู้จักกันครับว่าตลอด 6 ปีที่ผ่านมา กับ 4 เวอร์ชั่นของเครื่องยนต์ชนิดนี้ มีการพัฒนาการใดบ้าง



เครื่องยนต์ BLUE CORE เวอร์ชั่นที่ 1

ในปี ค.ศ. 2014 ยามาฮ่าเปิดตัวเครื่องยนต์รุ่นใหม่ในชื่อว่า เครื่องยนต์ BLUE CORE ขนาด 125 ซีซี ระบายความร้อนด้วยอากาศ ถูกใช้งานครั้งแรกใน Yamaha Grand Filano ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่ที่สุดของรถออโตเมติกจากยามาฮ่าในขณะนั้น ก่อนจะถูกนำไปติดตั้งในรถรุ่นอื่นๆ ที่ออกตามมาภายหลัง

 

 

เครื่องยนต์ BLUE CORE เวอร์ชั่นที่ 2

ถัดมาอีก 2 ปี ในปี 2016 ยามาฮ่าได้เปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ Yamaha Nmax 155 ซึ่งรถคันนี้ได้ติดตั้งเครื่องยนต์บลูคอร์รุ่นใหม่ ในเวอร์ชั่นที่ 2 ด้วยเครื่องยนต์ BLUE CORE ขนาด 155 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ มาพร้อมกับระบบวาล์วแปรผัน (VVA) ซึ่งจุดเด่นของเครื่องยนต์รุ่นนี้คือความนุ่มนวลของตัวรถในรอบเครื่องยนต์ต่ำ และอัตราเร่งจัดจ้านในช่วงรอบเครื่องยนต์สูง อันเนื่องมาจากการทำงานของระบบวาล์วแปรผันนั้นเอง ทำให้ Yamaha Nmax 155 ตอบโจทย์ผู้ขับขี่ที่ต้องการความสนุก และความคล่องตัวในรถคันเดียว

 

เครื่องยนต์ BLUE CORE เวอร์ชั่นที่ 3

ถัดมาอีก 2 ปี ในปี 2018 ยามาฮ่า ประกาศเปิดตัว Yamaha Grand Filano Hybrid เป็นครั้งแรกในรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าที่ใช้เครื่องยนต์แบบไฮบริด ซึ่งเครื่องยนต์นี้คือเครื่องยนต์ BLUE CORE เวอร์ชั่นที่ 3 ติดตั้งระบบมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อช่วยในการออกตัว และช่วยทำให้ประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น โดยจุดเด่นของเครื่องยนต์ตัวนี้คือมีน้ำหนักเบากว่าเครื่องยนต์รุ่นเดิมมากถึง 840 กรัม มาพร้อมกับตัวถังของรถที่มีน้ำหนักเบากว่าเดิม ทำให้ประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น และมีเสียงสตาร์ทเครื่องยนต์ที่เงียบกว่าเดิมด้วยการใช้ Smart Motor Generator ในการติดเครื่อง ทำให้การติดเครื่องนี้นุ่มนวลมากยิ่งกว่าเดิม

 

 

เครื่องยนต์ BLUE CORE เวอร์ชั่นที่ 4

และในปี 2019 ยามาฮ่า อินโดนีเซีย ประกาศเปิดตัวรถออโตเมติกรุ่นใหม่ล่าสุด All new Yamaha Nmax 155 ที่เป็นการต่อยอดความสำเร็จของ Yamaha Nmax 155 รุ่นเดิม โดยใน All new Yamaha Nmax 155 รุ่นใหม่นี้ ใช้เครื่องยนต์ BLUE CORE เวอร์ชั่นที่ 4 ขนาด 155 ซีซี พร้อมวาล์วแปรผัน ซึ่งในเวอร์ชั่นที่ 4 นี้มีการติดตั้งมอเตอร์สตาร์ทแบบ Smart Motor Generator ทำให้การติดเครื่องยนต์นั้นนุ่มนวลมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และยังมาพร้อมกับระบบ Stop & Start system เพิ่มความประหยัดน้ำมันมากกว่าเดิม

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับความเป็นมาของเครื่องยนต์ BLUE CORE ในรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ซึ่งเร็วๆ นี้เราจะได้พบกับตัวเป็นๆ ของเครื่องยนต์บลูคอร์เวอร์ชั่นที่ 4 ใน All new Yamaha Nmax 155 ภายในปีนี้อย่างแน่นอน ท่านใดที่ชอบบทความนี้อย่าลืมฝากแชร์ด้วยนะครับ สำหรับคราวหน้าจะมีสาระอะไรดีๆ มาอีก อย่าลืมติดตามกันครับ

 

nmax 2020 review

 

เปิดเสป็ก All new Yamaha Nmax 2020
อ่าน Traction Control คืออะไร
รีวิว Yamaha Tmax 560

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ