รีวิว Yamaha Tmax 560 โซฟาซิ่ง วิ่งจมไมล์ พี่ใหญ่แห่ง MAX Series Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

รีวิว Yamaha Tmax 560 โซฟาซิ่ง วิ่งจมไมล์ พี่ใหญ่แห่ง MAX Series

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 31 March 2563

Yamaha Tmax 560 บิ๊กสกู๊ตเตอร์สายสปอร์ตที่ถูกพัฒนาต่อยอดมาจาก Yamaha Tmax 530 รุ่นก่อนหน้านี้ อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีเต็มเปี่ยม และยังมาพร้อมกับพละกำลังที่มากขึ้น


 

Yamaha Tmax 560 ที่สุดของสปอร์ตออโตเมติก

เมื่อพูดถึงรถบิ๊กสกู๊ตเตอร์จากค่าย Yamaha เชื่อว่าชาวไทยหลายท่านล้วนคุ้นหน้าคุ้นตากันดีกับเจ้า Yamaha Xmax 300 ที่เป็นรถยอดฮิตติดลมบนอยู่ในขณะนี้ ซึ่งรถออโตเมติกในตระกูล Max Series เมื่อไล่จากรุ่นเล็กสุด ไปยังรุ่นใหญ่สุดจะประกอบด้วย Yamaha LEXi เครื่องยนต์ขนาด 125 ซีซี, Yamaha Nmax เครื่องยนต์ขนาด 155 ซีซี, Yamaha Xmax เครื่องยนต์ขนาด 300 ซีซี และรุ่นใหญ่ที่สุด Yamaha Tmax รุ่นใหม่ล่าสุด กับเครื่องยนต์ใหม่ขนาด 560 ซีซี 2 สูบเรียง แต่ก่อนที่เราจะทำความรู้จักกับ Yamaha Tmax 560 รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ เราไปทำความรู้จักกับประวัติความเป็นมาของรถบิ๊กสกู๊ตเตอร์สายสปอร์ตคันนี้กันก่อนครับว่า มีความเป็นมาอย่างไร

 

 

Yamaha Tmax คือรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตในร่างสกู๊ตเตอร์

Yamaha Tmax หรือ T-Max เป็นหนึ่งในรถสกู๊ตเตอร์ตระกูล maxi-scooters ที่ถูกพัฒนาโดย บริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์ เพื่อเจาะตลาดฝั่งทวีปยุโรปโดยเฉพาะ โดยมีไอเดียการพัฒนาที่ต้องการควบรวมจุดเด่นระหว่างประสิทธิภาพการขับขี่ของรถมอเตอร์ไซค์สายสปอร์ต กับความสะดวกสบายจากการใช้งานรถสกู๊ตเตอร์ในเมือง ด้วยการใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ใช้สวิงอาร์มแบบเดียวกับรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ต ซึ่งยามาฮ่านำเอาเครื่องยนต์ 2 สูบเรียงขนาด 500 ซีซี DOHC 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมติดตั้งตัวบาลานซ์เครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์สั่นน้อยลง ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติเหมือนกับ โดยติดตั้งเครื่องยนต์อยู่ร่วมกับสวิงอาร์ม ทำให้ศูนย์ถ่วงของรถต่ำกว่ารถสกู๊ตเตอร์ทั่วไปในขณะนั้น และยังคงคอนเซ็ปเดิมของรถสกู๊ตเตอร์ "บิด กับเบรก" ไม่ต้องคอยคุมคลัชท์ เปลี่ยนเกียร์ เหมือนรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป

เปิดตัวครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม ปี ค.ศ. 2000 ภายในงานแถลงข่าวที่เมืองเนเปิล ประเทศอิตาลี และที่เมืองอิวาตะ ประเทศญี่ปุ่น โดยโฉมแรกของ Yamaha Tmax ใช้เครื่องยนต์ขนาด 500 ซีซี ซึ่งถือว่าเป็นรถสกู๊ตเตอร์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ที่สุด และมีพละกำลังมากที่สุดในยุคนั้น ก่อนที่จะขยายขนาดเครื่องยนต์เป็น 530 ซีซีในปี 2012 และมีการปรับดีไซน์ครั้งใหญ่อีกครั้งในปี 2017 โดยยอดขายของ Yamaha Tmax ตลอด 20 ปีที่ผ่านมาเฉพาะในฝั่งทวีปยุโรป จำหน่ายไปแล้วมากกว่า 230,000 คัน

 

Yamaha Tmax รุ่นแรกของโลก ค.ศ. 2000-2003

Yamaha Tmax รุ่นปี 2000 เปิดตัวครั้งแรกด้วยรูปร่างหน้าตาของรถมอเตอร์ไซค์ที่ดูมีความเป็นรถสปอร์ต ทว่านี่คือรถสกู๊ตเตอร์เกียร์อัตโนมัติ ใช้เครื่องยนต์ 2 สูบเรียง ขนาด 499 ซีซี 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ระบบจ่ายน้ำมันเป็นแบบคาร์บูเรเตอร์ มอบพละกำลังสูงสุด 39.7 แรงม้า ที่ 7,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 45.8 นิวตันเมตร ที่ 5,500 รอบ/นาที โดยดีไซน์ของตัวรถเรียกได้ว่าอยู่ร่วมยุคสมัยนั้นที่เน้นไปในทิศทางของความโค้งมน ดูเรียบหรู ส่วนระบบเบรกหน้า ยังใช้เป็นดิสเบรกเดี่ยวอยู่

 

 

Yamaha Tmax รุ่นที่ 2 ค.ศ. 2004-2007

ในโมเดลที่ 2 ของ Yamaha Tmax มีการปรับปรุงชิ้นส่วนต่างๆ ใหม่หลายจุด ได้แก่ตัวเครื่องยนต์ ที่พัฒนาระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง โดยใช้คาร์บูเรเตอร์จำนวน 2 ตัว, เพิ่มอัตราส่วนกำลังอัด เพื่อเพิ่มพละกำลัง และแรงบิด ในส่วนของโช๊คหน้าก็มีการปรับให้มีขนาดใหญ่ขึ้นจากรุ่นเดิม 38 มม.  เป็น 41 มม. มาพร้อมกับดิสเบรกคู่หน้า จากเดิมที่เป็นดิสเบรกเดี่ยว และในเวอร์ชั่นนี้ยังมาพร้อมกับระบบ ABS ในบางรุ่นอีกด้วย และยังมีการติดตั้งเบรกมือ โดยการติดตั้งกลไกจับเบรกหลังไว้ขณะจอดรถไว้ เพื่อป้องกันการลื่นไหล, เพิ่มขนาดล้อใหญ่ขึ้นเป็น 15 นิ้ว และยังมีรุ่นพิเศษ Yamaha Tmax BLACK MAX ในปี 2006

 

 

Yamaha Tmax BLACK MAX

 

Yamaha Tmax รุ่นที่ 3 ค.ศ. 2008-2011

ใน Yamaha Tmax รุ่นที่ 3 โมเดลแรกในปี 2008 มีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ภายนอก รวมถึงเฟรมใหม่ทั้งหมด โดยหันไปใช้เฟรมอลูมิเนียมน้ำหนักเบาแทนเฟรมเหล็กแบบเดิม, เพิ่มขนาดโช๊คอัพหน้าใหญ่ขึ้นเป็น 43 มม., เพิ่มขนาดถังน้ำมันเป็น 15 ลิตร (เดิม 14 ลิตร) เปลี่ยนระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นระบบหัวฉีด ทำให้พละกำลังของรถเพิ่มขึ้นเป็น 43.5 แรงม้า ที่ 7,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 45 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที โดยในปี 2010 มีรุ่นพิเศษ Yamaha Tmax WHITE MAX ออกมาด้วย

 

 

 

Yamaha Tmax รุ่นที่ 4 2012-2014

Yamaha Tmax รุ่นที่ 4 ผลิตขึ้นครั้งแรกในปี 2012 ถึงปี 2014 ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนที่สำคัญของตระกูลด้วยการปรับปรุงตัวรถใหม่ทั้งคันทั้งภายนอก และภายใน โดยเฉพาะตัวเครื่องเครื่องยนต์ที่ขยายขนาดกระบอกสูบให้ใหญ่ขึ้น เพิ่มขนาดเป็น 530 ซีซี เปลี่ยนระบบจ่ายน้ำมันใหม่ และระบบขับเคลื่อนใหม่เป็น CVT จากรุ่นเดิมที่ใช้โซ่ขับ โดยในรุ่นนี้จะเรียกว่า Yamaha Tmax 530 รหัส XP530

สำหรับพละกำลังของรุ่นนี้อยู่ที่ 45.8 แรงม้า ที่ 6,750 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 52.3 นิวตันเมตร ที่ 5,250 รอบ/นาที

ในส่วนของดีไซน์ภายนอกของรถรุ่นนี้จะฉีกแนวออกจากรุ่นเดิมที่ดูลักษณะมนๆ เปลี่ยนใหม่ให้มีการเล่นเส้นสายที่คมมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างอากาศพลศาสตร์ที่ดีกว่าเดิม และยังมีการติดตั้งไฟหรี่ตรงกลางที่เหมือนเพชรเอาไว้ด้วย เพื่อความโดดเด่นของตัวรถ นอกจากนี้ยังเปลี่ยนตัวสวิงอาร์มใหม่ เนื่องจากเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจากเดิมที่ใช้โซ่ มาเป็นสายพานแทน เพื่อความนุ่มนวล

 

 

 

 

Yamaha Tmax รุ่นที่ 5 2015-2016

Yamaha Tmax รุ่นที่ 5 เปลี่ยนโช๊คอัพด้านหน้าใหม่ ใช้โช๊คแบบหัวกลับแทน มาพร้อมปั้มเบรกแบบเรเดียลเม้าท์ และยังมีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ภายนอกใหม่ให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้น ดูเฉียบคมมากยิ่งขึ้น ซึ่งในรุ่นนี้มีรุ่นพิเศษ Yamaha Tmax IRON MAX ผลิตออกมาแบบลิมิเต็ด อิดิชั่นอีกด้วย

 

 

 

 

Yamaha Tmax รุ่นที่ 6 ค.ศ. 2017-2019

Yamaha Tmax รุ่นที่ 6 โดดเด่นในเรื่องของการอัดเทคโนโลยีการขับขี่จำนวนมากเข้าไปในตัวรถ ซึ่งตัวรถผลิตออกมาทั้งหมด 3 รุ่นย่อยด้วยกัน ได้แก่รุ่น Standard, SX และ DX ซึ่งทุกรุ่นย่อยจะใช้คันเร่งไฟฟ้าทั้งหมด และติดตั้งระบบ Traction control มาจากโรงงาน ส่วนรุ่น SX และ DX จะมีโหมดการขับขี่ให้เลือกด้วย และเฉพาะในรุ่น DX เท่านั้นที่จะมาพร้อมกับระบบล็อกความเร็ว หรือ Cruise control และชิวบังลมด้านหน้าปรับระดับได้ด้วยระบบไฟฟ้า

 

 

Yamaha Tmax รุ่นที่ 7 ค.ศ. 2020

หลังจากที่เราเล่าความยาว สาวความยืดถึงประวัติศาสตร์ของตัว Yamaha Tmax กันตั้งแต่ต้นตระกูลเลยทีเดียว คราวนี้เรามาเข้าเรื่องกัน รุ่นล่าสุดที่เราจะมาทำการรีวิวกันในวันนี้ กับ Generation ที่ 7 ของ Yamaha Tmax Series กับ Yamaha Tmax 560 ซึ่งเราได้นำเอารุ่น Tech Max ซึ่งจัดว่าเป็นตัวท็อปของรุ่นนี้มาทำการรีวิว ซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันครับ

 

 

Yamaha Tmax 560 ภาคต่อของรถบิ๊กสกู๊ตเตอร์สายสปอร์ตที่ประสบความสำเร็จระดับโลก ที่ขึ้นชื่อเรื่องพละกำลัง และความนุ่มสบายที่ผสานกันได้อย่างลงตัว ผลออกมาให้รถคันนี้ทั้งแรง และเป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน ด้วยท่านั่งสไตล์รถบิ๊กสกู๊ตเตอร์ แต่ได้ความแรงแบบรถสปอร์ตเลยทีเดียว โดยในรุ่นที่ 7 ของตระกูลนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่มีการเพิ่มขนาดเครื่องยนต์เข้าไปอีกครั้งหนึ่ง และยังอัดแน่นด้วยออปชั่นจัดเต็มเหมือนกับรุ่นพี่ Yamaha Tmax DX รุ่นก่อนหน้านี้

Yamaha Tmax 560 ยังคงใช้ดีไซน์การออกแบบภายนอกเฉกเช่นรุ่นพี่ Yamaha Tmax DX รุ่นเดิม แต่แอบแฝงดีเทลบางจุดที่แตกต่างกันออกไปเล็กน้อย เริ่มต้นจากไฟหน้ารถ เป็นไฟหน้าคู่แบบ LED มาพร้อมกับไฟ DRL ซึ่งในส่วนของชุดไฟเลี้ยวหน้า เปลี่ยนจากหลอดไส้เป็น LED เรียบร้อย

 

 

ช่วงล่าง ใช้โช๊คอัพหัวกลับสีทอง ขนาดแกน 43 มม. ส่วนระบบเบรกเป็นดิสเบรกคู่พร้อมระบบเบรก ABS ป้องกันล้อล็อก ส่วนปั้มเบรกจัดมาให้จำนวน 4 พอต ส่วนล้อ ให้ล้อแม็กสีทองขนาด 15 นิ้ว รัดยาง 120/70R15 ชนิดไม่มียางใน

 

 

ถัดมาในส่วนของชิวบังลมด้านหน้า เป็นชิวหน้าปรับระดับสูง-ต่ำได้ด้วยระบบไฟฟ้า ซึ่งระดับสูงสุดนั้นสูงมากระดับเลยหมวกกันน็อกขึ้นไปเลยทีเดียวเชียว

 

 

มุมมองจากที่นั่งผู้ขับขี่ จะเห็นได้ว่า ตัว Yamaha Tmax 560 Tech Max คันนี้ อัดออปชั่นมาให้อย่างแน่นๆ โดยตัวระบบกุญแจของรถรุ่นนี้เป็นระบบ Keyless

 

 

หน้าจอเรือนไมล์ เป็นแบบดิจิตอลผสมเรือนไมล์แบบเข็ม แบ่งเป็นมาตรวัดความเร็ว และมาตรวัดรอบเครื่องยนต์ ซึ่งเรือนไมล์เข็มช่วยขับให้ตัวรถดูมีความหรูหรา ดูสปอร์ตมากยิ่งขึ้น เสริมความทันสมัยด้วยหน้าจอดิจิตอลที่บอกข้อมูลการขับขี่อย่างละเอียด และสามารถตั้งค่าการใช้งานตัวรถต่างๆ อย่างละเอียดได้ผ่านหน้าจอดิจิตอลตรงกลางได้เลย ซึ่งผู้ขับขี่สามารถควบคุมได้ด้วยประกับแฮนด์ด้านซ้าย

 

 

ประกับแฮนด์ด้านซ้าย เป็นส่วนของปุ่มควบคุมระบบไฟฟ้าต่างๆ ของรถ รวมถึงปุ่มควบคุมตัวหน้าจอดิจิตอลด้วย ซึ่งประกับแฮนด์นี้จะใช้ควบคุมระบบล็อกความเร็ว, ระบบอุ่นมือ, ระบบอุ่นเบาะ, ปรับความสูงชิวบังลม ฯลฯ รวมถึงเป็นปุ่มควบคุมการตั้งค่ารายละเอียดต่างๆ ของตัวรถได้ด้วย ส่วนก้านที่อยู่ข้างล่างคือ เบรกมือ สำหรับใช้งานเพื่อป้องกันการลื่นไหลของรถ เมื่อจอดในทางลาดชัน ทางด้านก้านเบรกหลัง สามารถปรับระยะห่างได้

ในส่วนของระบบทำความร้อนของรถ ได้แก่ระบบอุ่นมือ และอุ่นเบาะนั้น สามารถปรับได้ 2 ระดับด้วยกัน ได้แก่อุ่นเล็กน้อย กับอุ่นปานกลาง แต่ยังไม่ถึงขั้นร้อนนะ

 

 

ส่วนแฮนด์ด้านขวา ประกอบด้วยคันเร่งไฟฟ้า ทางด้านก้านเบรกหน้า สามารถปรับระยะห่างได้ มาพร้อมกับสวิชท์ Off/run, ปุ่มเลือกโหมดการขับขี่ ที่สามารถเปลี่ยนได้แม้รถยังวิ่งอยู่, ปุ่มเปิดไฟฉุกเฉิน และปุ่มติดเครื่องยนต์

 

 

ทางด้านใต้แฮนด์ด้านขวา มีช่องเก็บของที่สามารถล็อกได้ เพื่อความปลอดภัย โดยภายในสามารถใส่ขวดน้ำขนาด 500 มล. ได้อย่างสบายๆ และยังมีช่องต่อไฟอีกด้วย

 

 

เบาะนั่งขนาดใหญ่แบบ 2 ตอน พร้อมที่พิงเอวผู้ขับขี่ ติดสัญลักษณ์ Tmax ไว้ โดยเบาะนั่งมีความสูงอยู่ที่ 800 มม. รองรับท่านั่งขับขี่ได้หลายรูปแบบ ทั้งแบบขับขี่ในเมือง และแบบทัวร์ริ่ง

 

 

ตรงบริเวณระหว่างขาของผู้ขับขี่ จะเป็นปุ่มสำหรับเปิดถังน้ำมัน และเปิดเบาะที่นั่ง

 

 

ช่องเก็บสัมภาระใต้เบาะนั่งโดยสารขนาดใหญ่ สามารถใส่สัมภาระได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นหมวกกันน็อกแบบเต็มใบ, กระเป๋าใส่โน๊ตบุ๊ก ก็ใส่ได้ทั้งหมดไม่มีปัญหาใดๆ

 

 

ด้านหลังของรถ ถือเป็นจุดเด่นที่สำคัญที่บ่งบอกว่าเจ้ารถคันนี้คือ Yamaha Tmax 560 นั้นคือดีไซน์ของไฟท้ายใหม่ ที่เหมือนกับดวงตากำลังจ้องมองแบบเขร่งขรึมอยู่นั่นเอง หรือจะดูเป็นตัว T ก็ย่อมได้ แตกต่างจากรุ่นเดิมอย่างชัดเจน

 

 

ท่อไอเสียของตัวรถ เป็นแบบยกสูง ช่วยเสริมความดุดันให้กับรถได้เป็นอย่างดี ส่วนระบบเบรกด้านหลังใช้ดิสเบรกพร้อมปั้มเบรก 1 พอต มาพร้อมกับระบบ ABS 

 

 

เครื่องยนต์ Yamaha Tmax 560

จุดสำคัญที่สุดของ Yamaha Tmax 560 นั่นคือเครื่องยนต์รุ่นใหม่นั่นเองครับ ขนาด 562 ซีซี 2 สูบเรียง 8 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ มอบพละกำลังสูงสุดถึง 47 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดถึง 55.7 นิวตันเมตรเลยทีเดียว ผ่านค่ามาตรฐานไอเสียระดับ EU5

 

 

ข้อมูลทางเทคนิค Yamaha Tmax 560

เครื่องยนต์ 2 สูบเรียง 4 จังหวะ 8 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ขนาดกระบอกสูบ (มม.) 70 x 73
ความจุกระบอกสูบ 562 ซีซี
พละกำลังสูงสุด  47 แรงม้า ที่ 7,500 รอบ / นาที
แรงบิดสูงสุด 55.7 นิวตันเมตร ที่ 5,250 รอบ / นาที
อัตราส่วนกำลังอัด 10.9 : 1
ระบบเกียร์ CVT
ระบบขับเคลื่อน สายพาน

 

ตัวรถ

เฟรม อลูมิเนียมน้ำหนักเบา
โช๊คหน้า โช๊คอัพหัวกลับ ขนาด 43 มม.
โช๊คหลัง โช๊คอัพสปริงเดี่ยว
เบรคหน้า ดิสเบรคคู่ พร้อมปั้มเบรค 4 พอต
เบรคหลัง ดิสเบรคเดี่ยว พร้อมปั้มเบรค 1 พอต
ยางหน้า 120/70 R15
ยางหลัง 160/60 R15

 

มิติรถ

ขนาด กว้าง x ยาว x สูง (มม.) 765 x 2,200 x 1,420 - 1,555 (เมื่อยกชิวบังลมขึ้นสุด)
ความสูงเบาะ 800 มม. 
ระยะฐานล้อ 1,575 มม.
ความสูงจากพื้นถึงท้องรถ 125 มม.
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน 220 กก.
น้ำมันเชื้อเพลิง 15 ลิตร

 

 

การขับขี่

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ Yamaha Tmax 560 ทางผู้ทดสอบได้ทำการขับขี่ทั้งรูปแบบทัวร์ริ่ง รวมถึงการใช้งานภายในเมืองที่มีการจราจรอันแสนจะติดขัดแสนสาหัสยิ่งนัก ทว่าเจ้า Yamaha Tmax 560 ก็สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ดีด้วยสัมผัสแรกที่ได้รับจากรถคันนี้คือ ความนุ่มนวลของช่วงล่างที่ทำออกมาได้ดีมาก สามารถซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นถนนที่ไม่เรียบเนียนได้อย่างนุ่มนวล ประกอบกับท่านั่งของรถที่สบายมากจากเบาะนั่งที่กว้าง รวมถึงตำแหน่งวางเท้าที่สะดวกสบาย ทำให้การควบคุมตัวรถสามารถทำได้โดยง่าย

การวางจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถที่ต่ำมากๆ ทำให้การพลิกรถไป-มา ด้วยน้ำหนักตัวรถกว่า 220 กก. กลับไม่ได้รู้สึกว่ามีน้ำหนักมากมายเลย แถมตำแหน่งของเบาะนั่งที่ต่ำเพียง 800 มม. ทำให้การวางเท้าสำหรับรอไฟแดงนั้นไม่จำเป็นต้องสไลด์ก้นช่วยแม้แต่น้อย เพราะตัวเบาะมีการปาดเว้าบริเวณต้นขามาให้ ทำให้ผู้ทดสอบความสูงเพียง 168 มม. สามารถวางเท้าบนพื้นถนนได้ง่ายๆ

 

 

ในส่วนของเครื่องยนต์ขนาด 562 ซีซี 2 สูบเรียง บอกเลยว่าไม่ทำให้ผิดหวัง การรีดความเร็วจาก 0-180 กม./ชม. ไม่ใช่เรื่องที่ต้องลุ้นเลยแม้แต่น้อย รถสามารถทำความเร็วจากหยุดนิ่งสนิท ไปยังความเร็วสูงสุดได้อย่างง่ายดาย ด้วยแรงบิดอันมหาศาล แต่สามารถถ่ายทอดอัตราเร่งมาได้อย่างนุ่มนวลผ่านสายพานขับเคลื่อนอันทรงพลัง

 

 

ระบบล็อกความเร็ว รวมถึงชิวบังลมขนาดใหญ่ที่ปรับระดับได้ ถือว่าเป็นสิ่งที่ไบเกอร์สายทัวร์ริ่งต้องชื่นชอบ เพราะนอกจากร่ายกายของเราจะไม่ปะทะลมตลอดทางแล้ว ยังปล่อยให้รถสามารถควบคุมความเร็วได้เอง ซึ่งช่วยผ่อนคลายอริยบทการขับขี่ของมือขวาที่ต้องคอยกุมคันเร่งไว้ได้อย่างดีเยี่ยมเลยทีเดียว

และด้วยความนุ่มนวลของช่วงล่าง รวมถึงการปรับเซ็ตรถมาให้มีทั้งความนิ่ง และความแรง แถมด้วยความสบาย นี่แหละคือรถมอเตอร์ไซค์ที่ตอบโจทย์ทั้งการใช้งานทั้งในชีวิตประจำวันและการออกทริปที่แท้จริง

 

 

โหมดการขับขี่ของรถ 2 โหมดอันชาญฉลาด ได้แก่ T-Mode และ S-Mode ความแตกต่างคือ อัตราหน่วงคันเร่งนั้นเอง โดยเจ้า S-Mode เมื่อเปิดคันเร่งเพียงนิดเดียว รถก็จะสามารถสร้างแรงบิดออกมาได้เยอะมากๆ เหมาะสำหรับการขับขี่ที่เน้นความเร็ว เน้นอัตราเร่งสูง แต่ถ้าหากเน้นการขับขี่ในเมือง T-Mode จะตอบโจทย์มากกว่าด้วยการหน่วงคันเร่งไว้ค่อนข้างเยอะ ซึ่งแม้เปิดคันเร่งระดับ 1/3 รถก็ยังค่อยๆ ปล่อยพละกำลังออกมาทีละนิด ทีละนิด จะว่าคันเร่งละเอียดกว่า S-Mode ก็ว่าได้ เพราะเจ้า T-Mode สามารถควบคุมรถ ควบคุมความเร็วในย่านความเร็วต่ำได้ง่ายกว่า S-Mode ที่เปิดเพียงนิดเดียวก็ดึงหน้าหงาย จึงขอยกให้ T-Mode เป็นโหมดที่เหมาะสำหรับการขับในเมือง การขับแบบไหลเรื่อยๆ แต่ถ้าหากเปิดคันเร่งถึงระดับครึ่งนึง ก็ดึงไม่แพ้ S-Mode เลยทีเดียวเชียว

 

 

สรุป

Yamaha Tmax 560 เป็นรถสกู๊ตเตอร์สายสปอร์ตที่ดีที่สุดในขณะนี้ ด้วยช่วงล่าง, พละกำลัง, เทคโนโลยีการขับขี่ต่างๆ รวมถึงออปชั่นที่ล้นเหลือสุดๆ ทำให้รถคันนี้ตอบโจทย์ในทุกการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นไบเกอร์มือเก๋า หรือใหม่ จะต้องสนุกสนานกับการใช้งานเจ้ารถคันนี้อย่างแน่นอนครับ สำหรับรถสกู๊ตเตอร์ที่นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น Made in Japan ทั้งนี้ วางราคาเริ่มต้นที่ 499,000 บาท ท่านที่สนใจสามารถไปชมตัวจริงได้ที่โชว์รูม Yamaha Riders' club ครับผม

 

 

ขอขอบคุณ Yamaha Riders' club Rama 5 ที่เอื้อเฝื้อรถทดสอบให้ครับ

เรื่อง: กฤตนู วิเศษไชยศรี
ภาพ: กฤตนู วิเศษไชยศรี

 

อ่านรีวิว Yamaha YZF-R1 2020
อ่านรีวิว Yamaha MT-10
อ่านรีวิว Yamaha LEXi

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ