5 ข้อดี รถยนต์พลังงานไฟฟ้า Share this

5 ข้อดี รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 29 April 2563

แน้วโน้มการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า เริ่มมีมากขึ้นในประเทศไทย จึงทำให้หลายๆท่านเกิดข้อสงสัยว่า รถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ดีกว่าเครื่องยนต์แบบสันดาปอย่างไร


5 ข้อดี รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ในบทความนี้ ผมได้รวบรวม 5 ข้อดี ที่มีอยู่ในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า มาฝากทุกท่านครับ

รถยนต์ไฟฟ้า มีเสียงที่เงียบกว่า

1. รถยนต์ไฟฟ้า มีเสียงที่เงียบกว่า

รถยนต์ไฟฟ้าใช้มอเตอร์เพื่อทำการขับเคลื่อน จึงทำให้มีเสียงที่เงียบกว่า ซึ่งต่างจากเครื่องยนต์สันดาป ที่มีชิ้นส่วนในเครื่องยนต์มากมายหลายชิ้น เกิดการเผาไหม้ จึงทำให้มีเสียงของเครื่องยนต์ที่ดังกว่า

รถยนต์ไฟฟ้า มีอัตราเร่งดี ไม่หน่วง

2. รถยนต์ไฟฟ้า มีอัตราเร่งดี ไม่หน่วง

หากท่านใดที่เคยทดลองขับรถยนต์ไฟฟ้า คงทราบกันดีครับ ว่าตั้งแต่การออกตัว ไปจนถึงการทำความเร็วสูง จะไม่มีจังหวะหน่วงเหมือนรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป เพราะรถยนต์ไฟฟ้าใช้มอเตอร์ในการขับเคลื่อน และไม่มีขั้นตอนการทดเกียร์

รถยนต์ไฟฟ้า ดูแลรักษาง่าย

3. รถยนต์ไฟฟ้า ดูแลรักษาง่าย

รถยนต์ไฟฟ้า ไม่มีเครื่องยนต์ ไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ต่างจากเครื่องยนต์สันดาป ที่ประกอบไปด้วยชิ้นส่วนมากมายหลายชิ้น เมื่อเกิดการเสื่อมสภาพ ก็ต้องไล่เปลี่ยนซ่อมแซมมากกว่า ค่าซ่อมถูกบ้างแพงบ้างปะปนกันไป

รถยนต์ไฟฟ้า ประหยัดค่าใช้จ่าย

4. รถยนต์ไฟฟ้า ประหยัดค่าใช้จ่าย

รถยนต์ไฟฟ้า ไม่มีเครื่องยนต์ จึงไม่ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการเผาไหม้ ซึ่งพลังงานที่จะใช้ในการขับเคลื่อนก็คือ “ไฟฟ้า” เราสามารถชาร์จแบตได้ที่บ้าน ซึ่งค่าไฟ เมื่อเทียบกับค่าน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว ประหยัดกว่าหลายเท่าตัวเลยครับ

รถยนต์ไฟฟ้า ช่วยลดมลพิษ

5. รถยนต์ไฟฟ้า ช่วยลดมลพิษ

ปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นปัญหาใหญ่ระดับโลกที่ส่งผลกระทบ เห็นได้ชัดจากปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งส่วนใหญ่เกิดมาจากรถ ดังนั้นการเลือกใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า แทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงหรือแก๊ส ถือเป็นอีกหนึ่งวิธี ที่จะช่วยให้โลกของเรามีมลพิษทางอากาศที่ต่ำลง

รถยนต์ไฟฟ้า

เมื่อพูดถึงข้อดีกันไปแล้ว เรามาดูข้อจำกัดของการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ากันบ้างครับ เนื่องจากในประเทศไทยคุ้นเคยกับการใช้รถยนต์ที่เป็นแบบระบบน้ำมัน และน้ำมัน+ไฟฟ้า เป็นส่วนใหญ่ แต่สำหรับรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบ 100% อาจจะติดข้อจำกัดในเรื่องของระยะทาง ซึ่งอาจเป็นปัญหาสำหรับบางท่าน เพราะรถยนต์ไฟฟ้าโดยส่วนใหญ่แล้ว เมื่อชาร์จไฟเต็ม จะวิ่งได้ในระยะทางประมาณ 200-300 กม. และสถานีชาร์จไฟ ปัจจุบันมีอยู่น้อยมาก หากต้องขับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ไปในสถานที่ไกลๆ อาจจะต้องวางแผนกันหน่อยครับ เพราะถ้าไปแบตหมดดับกลางทางคงปวดหัวกันเลยทีเดียว อีกทั้งรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีราคาที่แพงกว่า มีตัวเลือกที่น้อยกว่า และนี้อาจเป็นปัญหาหลัก ที่ทำให้หลายท่านลังเลกับการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ