รีวิว Suzuki Burgman 400 บิ๊กสกู๊ตเตอร์ Made in Japan พร้อมสเปคและราคา Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

รีวิว Suzuki Burgman 400 บิ๊กสกู๊ตเตอร์ Made in Japan พร้อมสเปคและราคา

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 28 April 2563

Suzuki Burgman 400 รถบิ๊กสกู๊ตเตอร์อีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจสุดๆ ในยุคนี้ เรามาทำความรู้จักกันครับว่า รถคันนี้ มีอะไรเด่นๆ โดนๆ บ้าง


 

Suzuki Burgman 400 บิ๊กสกู๊ตเตอร์ดิสเบรกคู่

Suzuki Burgman 400 เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทย ที่งาน Motor Expo 2019 เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเปิดตัวที่สร้างเสียงฮือฮาพอสมควร ด้วยราคาที่เปิดออกมาอยู่ในระดับ 2 แสนต้นๆ เท่านั้น นั่นหมายความว่าคู่แข่งโดยอ้อมๆ ของรถคันนี้ ในระดับราคาไล่เลี่ยกันประมาณ 170,000 บาทขึ้นมา นั่นคือเจ้า Yamaha Xmax 300 และ Honda Forza 300 นั่นเอง ทว่าจุดเด่นของ Suzuki Burgman 400 นั่นคือ รถคันนี้เป็นรถนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น Made in Japan ทั้งคัน ดังนั้นเรื่องงานประกอบของรถจะค่อนข้างหายห่วง

 

 

สำหรับตำนานของ Suzuki Burgman 400 เริ่มต้นในปี 1998 เปิดตัวเป็นครั้งแรก เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และเติมเต็มความต้องการที่หลากหลายในตลาดรถจักรยานยนต์ประเภทสกู๊ตเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ในยุคนั้น โดยตัวรถ มาพร้อมกับออฟชั่นที่ให้ความสะดวกสบาย พละกำลังของเครื่องยนต์ที่ดีเยี่ยม มีพื้นที่เก็บของขนาดใหญ่ และที่สำคัญมีรูปลักษณ์ที่ดูสวยงาม และหรูหรา ด้วยการตอบรับจากผู้ใช้เป็นอย่างดี ซูซูกิ จึงได้พัฒนาและแตกไลน์ในการผลิต Suzuki Burgman อีก 2 รุ่น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่อย่างต่อเนื่อง ในรุ่น Suzuki Burgman 650 และ Suzuki Burgman 125 ปี 2002

 

 

ก่อนหน้านี้ทางซูซูกิได้นำ Suzuki Burgman 200 และ Suzuki Burgman 650 มาวางจำหน่ายอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่มีอย่างล้นหลามมาแล้ว ทำให้ทางค่ายมั่นใจได้ว่า New Suzuki Burgman 400 จะเป็นสกู๊ตเตอร์ขนาดกลางที่สามารถเติมเต็มซีรี่ย์ Burgman ได้อย่างสมบูรณ์ในประเทศไทย

 

 

Suzuki Burgman 400 ถูกสร้างมาเพื่อเติมเต็ม

Suzuki Burgman 400 ถูกพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด The Elegant Athlete เน้นเรื่องรูปลักษณ์ที่สวยงาม กะทัดรัด พร้อมกับฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบครัน และเป็นรถจักรยานยนต์สกู๊ตเตอร์ระดับพรีเมี่ยมที่ใช้เดินทางสะดวกไปได้ในทุกที่ โดยเรามาเริ่มต้นจากดีไซน์การออกแบบภายนอกกันก่อนเลย

ไฟหน้าและไฟท้ายของรถ ใช้ไฟแบบ LED อันทันสมัย สะดุดตา และเป็นเอกลักษณ์ด้วยไฟส่องสว่างเวลากลางวัน หรือ Day time running light มาพร้อมกับชิวบังลมด้านหน้าขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับทั้งการขับขี่ในเมือง และการขับขี่เดินทางไกล

ชิวบังลมด้านหน้าขนาดใหญ่ ช่วยปกป้องลำตัวผู้ขับขี่จากแรงปะทะของลมได้เป็นอย่างดี รองรับการออกทริป

 

 

ถัดมาด้านล่าง ช่วงล่างของรถ ใช้โช๊คอัพคู่แบบเทเลสโกปิค ส่วนระบบเบรก จัดว่าเป็นจุดเด่นภายนอกที่เด่นสุดๆ ของรถคันนี้ โดยให้ดิสเบรคคู่หน้าขนาด 260 มม. พร้อมปั้มเบรก 4 พอต และดิสเบรคหลัง ขนาด 210 มม. โดยมาพร้อมระบบ ABS ป้องกันล้อล็อกทั้งด้านหน้า และด้านหลัง

 

 

หน้าจอเรือนไมล์ พร้อมมาตรวัดรอบเครื่อง และมาตรวัดความเร็ว โดยในจอดิจิตอลตรงกลาง สามารถบอกข้อมูลการขับขี่ได้อย่างครบครัน ได้แก่ นาฬิกา, ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง, อัตราสิ้นเปลือง, อุณหภูมิภายนอก, ทริป A,B เป็นต้น

 

 

Suzuki Burgman 400 เด่นเรื่องที่เก็บของ

ช่องเก็บของในรถ Suzuki Burgman 400 คันนี้ ผมบอกเลยว่าเขาจัดมาให้เต็มจริงๆ เริ่มต้นจากช่องเก็บของบริเวณคอนโซลดหน้าก่อนเลย ที่จัดมาให้เต็มๆ ถึง 2 ช่องใหญ่ด้วยกัน มาพร้อมกับฝาปิด สามารถใส่ขวดน้ำขนาด 1 ลิตรได้แบบสบายๆ โดยช่องด้านขวาจะมีช่องจุดบุหรี่ สำหรับต่อไฟเพื่อชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือได้

 

 

ตรงกลาง เป็นส่วนของระบบกุญแจนิรภัย Suzuki Advanced Immobilizer System ซึ่งเป็นกุญแจเอกสิทธิ์เฉพาะ ไม่สามารถปลอมแปลงรหัสจากกุญแจชุดอื่นได้ และคันโยกข้างๆ นั่นก็คือเบรกมือ สำหรับกันรถไหลเวลาจอดรถนั่นเอง

 

 

เบาะนั่ง 2 ตอนขนาดใหญ่ ที่ผู้ขับขี่สามารถปรับเบาะพนักพิงที่นั่งเลื่อนขึ้นมาได้ถึง 2 ระดับ คือ 15 มม. และ 30 มม. เพื่อความสะดวกสบายทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร

 

 

และเมื่อเปิดใต้เบาะนั่ง ก็จะพบกับพื้นที่เก็บของที่กว้าง และลึกมาก สามารถใส่หมวกกันน็อก พร้อมสัมภาระอื่นๆ ได้แบบสบายๆ โดยระบบเปิดเบาะ สามารถเปิดได้จากการบิดกุญแจได้เลย และระบบล็อกเบาะนั่งของรุ่นนี้เป็นโช๊คอัพค้ำ เวลาเปิดก็นุ่มนวล เวลาปิดก็ง่ายดาย

 

 

ดีไซน์ท่อไอเสียของรถรุ่นนี้ บอกเลยว่าตัวท่อดูค่อนข้างยาวมากกว่ารถหลายๆ รุ่นที่มีในท้องตลาด แต่ผมว่ามันดูเข้ากับรถดี

 

 

สำหรับขุมพลังของ New Suzuki Burgman 400 ใช้เครื่องยนต์ 1 สูบ ขนาด 399 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ CVT ขับเคลื่อนด้วยสายพาน

ข้อมูลทางเทคนิค

เครื่องยนต์ 1 สูบ DOHC 4 จังหวะ 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรกระบอกสูบ 399.9 ซีซี
ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก (มม.) 81.0 x 77.6
อัตราส่วนกำลังอัด 10.6:1
พละกำลังสูงสุด 31 แรงม้า ที่ 8,500 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 36 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 27 กม./ลิตร
เกียร์ CVT
ระบบขับเคลื่อน สายพาน

 

ตัวรถ

โช๊คหน้า เทเลสโคปิค ขนาดแกน 41 มม.
โช๊คหลัง แบบ Link-type
เบรกหน้า ดิสเบรกเดี่ยว ขนาด 260 มม. พร้อมระบบ ABS
เบรกหลัง ดิสเบรกเดี่ยว ขนาด 210 มม. พร้อมระบบ ABS
ยางหน้า 120/70-15 ไม่มียางใน
ยางหลัง 150/70-13 ไม่มียางใน

 

มิติรถ

ขนาด กว้าง x ยาว x สูง (มม.) 765 x 2,235 x 1,350
ความสูงเบาะ 755 มม.
ระยะฐานล้อ 1,580 มม.
ความสูงจากพื้นถึงเครื่อง 125 มม.
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน 215 กก.
น้ำมันเชื้อเพลิง 13.5 ลิตร

 

 

การขับขี่

Suzuki Burgman 400 คันนี้ ผมมีโอกาสทดสอบขับขี่เป็นระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร ตามการใช้งานปกติทั่วไป โดยใช้งานทั้งในเมือง รวมถึงขับขี่ออกไปยังชานเมืองใกล้ๆ

สัมผัสที่ได้รับจากรถคันนี้ จุดเด่นที่สุดเห็นจะเป็นในส่วนของช่วงล่าง หากเปรียบเทียบกับรถเดิมๆ ในกลุ่มเดียวกันนะครับ Suzuki Burgman 400 สามารถซับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี จุดนี้ผมชื่นชอบมาก ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางที่มีความขรุขระ หรือมีเนิน ลูกระนาด ตัวรถก็สามารถซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี

 

 

ถัดมาในส่วนของเครื่องยนต์ นิสัยของเครื่องยนต์คันนี้มอบพละกำลังแรงบิดช่วงต้นมาได้ติดมือมากๆ การเซ็ตอัตราเร่งของตัวรถค่อนข้างเน้นหนักไปทางด้านแรงบิดช่วงต้นค่อนข้างชัดเจน โดยความเร็วสูงสุดของตัวรถเท่าที่ทดสอบได้อยู่ที่ 140 - 145 กม./ชม. แล้วแต่ทางลม, เส้นทาง, พื้นถนน โดยความเร็วที่ทำได้ปกติจะอยู่ราว 140 กม./ชม. (วัดจากไมล์รถเท่านั้น)

 

 

ตำแหน่งท่านั่งของตัวรถ จัดว่าทำมาได้ตอบโจทย์ผู้ขับขี่ เนื่องด้วยตัวเบาะนั่งที่ค่อนข้างกว้าง มาพร้อมกับที่พิงหลังที่ปรับระดับได้ ทำให้ตำแหน่งที่นั่งของผู้ขับขี่นั้นค่อนข้างสบาย ประกอบกับตำแหน่งวางพักเท้าของตัวรถที่สามารถวางได้ 2 ระดับ จุดที่ชอบที่สุดเห็นจะเป็นตำแหน่งที่ยืดเท้าออกไปด้านหน้าของตัวรถ ที่วางองศาความชันไว้ได้ดีมากๆ เวลาขับขี่ทางไกล วางเท้าในตำแหน่งนี้ บอกเลยว่าสบายมากๆ

ในส่วนของการขับขี่ในเมือง รถคันนี้ก็ตอบโจทย์ด้วยเช่นกัน แม้ว่าจะมีน้ำหนักตัวที่เยอะสักหน่อยถึง 215 กิโลกรัม ทว่าไม่ได้รู้สึกว่ารถหนักมากเลย เนื่องจากการวางจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถที่ค่อนข้างต่ำ ทำให้การควบคุมรถ การพลิกรถ ทำได้ง่าย ประกอบกับเบาะนั่งของตัวรถที่สูงเพียง 755 มม. ทำให้การวางเท้ากับพื้นนั้น ทำได้ง่ายมากๆ

 

 

ทว่า ตัวรถค่อนข้างมีช่วงฐานล้อ และความยาวลำตัวที่เยอะสักหน่อย หากอัพเกรดจากรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กมาขี่คันนี้ ต้องปรับตัวสักนิด แต่ถ้าขี่รถใหญ่มาก่อนอยู่แล้ว ผมบอกเลยว่า คันนี้ขี่ง่าย

ระบบเบรกของรถคันนี้บอกเลยว่าไม่ผิดหวัง ด้วยพลังของดิสเบรกคู่ พร้อมปั้มเบรกจำนวน 4 พอตด้านหน้าด้วยกัน ทำให้ทุกครั้งที่กดเบรก รถสามารถลดความเร็วลงได้อย่างรวดเร็ว และนุ่มนวล

 

 

สรุป Suzuki Burgman 400 เป็นรถที่น่าสนใจ

โดยสรุปแล้ว สำหรับเจ้า Suzuki Burgman 400 ถือว่าเป็นบิ๊กสกู๊ตเตอร์ที่น่าสนใจอีกรุ่นหนึ่ง ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูหรูหรา ออปชั่นที่ให้มาแบบจัดเต็ม การขับขี่ การควบคุมที่ง่าย ช่วงล่างดี ฟังก์ชั่นการใช้งานเยี่ยม ทำให้รถรุ่นนี้เป็นอีกรุ่นหนึ่งที่มาต่อกรกับคู่แข่งในระดับเดียวกันได้อย่างสบายๆ แม้ว่าจะราคาสูงกว่านิดนึง แต่ออปชั่นที่ให้มาก็ถือว่าคุ้มไม่เบา โดยมีราคาวางจำหน่ายอยู่ที่ 214,000 บาท ผู้ที่สนใจ ไปสัมผัสตัวจริงได้ที่ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ Suzuki ทั่วประเทศครับ

 

อ่าน Suzuki ประกาศปรับลดค่าแรงการเซอร์วิสรถ BigBike
อ่าน 2020 Suzuki Raider R 150
อ่าน Suzuki Burgman Trip

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ