เครื่องยนต์ Boxer คืออะไร เครื่องยนต์วางนอน ดีอย่างไร? Share this

เครื่องยนต์ Boxer คืออะไร เครื่องยนต์วางนอน ดีอย่างไร?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 13 May 2563

เครื่องยนต์ Boxer หรือเครื่องยนต์สูบนอน หรือ Flat Engine เป็นเทคโนโลยีของการวางเครื่องยนต์อีกรูปแบบหนึ่ง ที่มีใช้งานกันมาอย่างยาวนาน โดยเครื่องยนต์ประเภทนี้ มีจุดเด่นในเรื่องของจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ แล้วเรื่องอื่นๆ เป็นอย่างไร?


 

เครื่องยนต์ Boxer คืออะไร

ในโลกของเทคโนโลยียานยนต์ เครื่องยนต์ นับเป็นหัวใจสำคัญที่สุดของยานพาหนะทั้งหลาย เพราะมันคือแหล่งผลิตพลังงานขับเคลื่อน ที่จะทำให้ยานพาหนะนั้นๆ สามารถเคลื่อนที่ไปได้ ไม่ว่าจะเป็นพาหนะขนาดเล็กอย่างรถมอเตอร์ไซค์ กระทั่งยานพาหนะขนาดใหญ่อย่างเรือขนส่งสินค้าเลยทีเดียว

ในบทความนี้ เราจะมาเริ่มต้นด้วยเรื่องของเครื่องยนต์ที่ถูกใช้งานทั้งในรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์กันก่อน ซึ่งหลักๆ แล้วในปัจจุบัน รูปแบบของเครื่องยนต์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมีอยู่ 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่

 

1. เครื่องยนต์แบบสูบเรียง

เครื่องยนต์แบบสูบเรียง หรือ Inline Engine เป็นเครื่องยนต์ที่มีการวางตำแหน่งของกระบอกสูบเรียงตัวเป็นแถวเดียวกันในแนวตรง แต่ละลูกสูบ ใช้ผนังกระบอกสูบร่วมกัน โดยมีตั้งแต่ 2 สูบเรียง ยัน 8 สูบเรียงเลย ถูกใช้งานทั้งในรถยนต์, รถจักรยานยนต์, หัวรถจักรรถไฟ, อากาศยาน กระทั่งเรือขนาดใหญ่

จัดว่าเป็นเครื่องยนต์ระดับพื้นฐานที่สุด ใช้ขั้นตอนการผลิตที่ง่ายกว่า มีความซับซ้อนต่ำ สามารถบำรุงรักษาได้ง่าย สามารถติดตั้งเครื่องยนต์ได้หลายรูปแบบ ทั้งแบบวางเป็นแนวขวางกับตัวรถ ในรถยนต์ที่ขับเคลื่อนล้อหน้า และรถมอเตอร์ไซค์ อีกรูปแบบคือ การวางเป็นแนวยาวกับตัวรถในรถที่ขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง เป็นต้น ซึ่งเครื่องยนต์ประเภทนี้สามารถทำมุมเอียงกับพื้นโลกได้ด้วย เพื่อลดพื้นที่การติดตั้งเครื่องยนต์ และเพื่อทำให้จุดศูนย์ถ่วงของรถต่ำลง ซึ่งการวางเครื่องยนต์แบบนี้ ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในรถจักรยานยนต์หลายรุ่น

ลักษณะการส่งมอบพลังของเครื่องยนต์รุ่นนี้ จะแปรผันกันตามจำนวนของกระบอกสูบ ยิ่งมีกระบอกสูบมาก เครื่องยนต์ก็จะยิ่งมีความนุ่มนวลมากยิ่งขึ้น แต่ถ้ามีจำนวนสูบน้อย อาทิเช่น 2 สูบในรถจักรยานยนต์ จะมีข้อดีคือมีแรงบิดสูงมากในช่วงรอบต้นถึงกลาง แต่ช่วงปลายจะแผ่วมากกว่าเครื่องยนต์สูบเรียงที่มีจำนวนสูบมากกว่า 2 สูบ

ส่วนเครื่องยนต์ที่มีจำนวนสูบเรียงตั้งแต่ 4 สูบขึ้นไป รอบต้นถึงกลางของรถ จะมอบอัตราเร่งมาให้แบบนุ่มๆ มาเรื่อยๆ แต่รอบปลายจะจัดจ้าน รีดอัตราเร่งมาได้อย่างมหาศาล

 

2. เครื่องยนต์สูบ V

เครื่องยนต์สูบ V เป็นเครื่องยนต์ที่มีการวางตำแหน่งของกระบอกสูบแยกออกจากกันเป็น 2 แถว มีจำนวนสูบเริ่มต้นตั้งแต่ 2 สูบขึ้นไป ถูกใช้งานทั้งในรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ โดยลักษณะของตัวกระบอกสูบจะวางทำมุม 60 และ 90 องศาโดยส่วนใหญ่ ทั้งนี้ในส่วนของมุมในการวางเครื่องก็ขึ้นอยู่กับวิศวกรของแต่ละค่ายผู้ผลิตรถอีกว่า ออกแบบให้มีมุมเอียงอย่างไร 

จุดเด่นของเครื่องยนต์ สูบ V นั่นคือความนุ่มนวลของเครื่องยนต์ที่มีค่อนข้างสูง ในรถมอเตอร์ไซค์จะนิยมใช้งานในรถประเภทครุยเซอร์โดยส่วนใหญ่ ส่วนในรถยนต์ มักนิยมใช้ในรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ โดยจุดเด่นอีกเรื่องหนึ่งนอกจากความนุ่มนวล นั่นคือแรงบิดของตัวรถ ที่มีมาให้ใช้งานตั้งแต่ช่วงรอบต้นนั่นเอง และถ้ามีจำนวนลูกสูบเยอะเท่าไหร่ อัตราเร่งก็จะยิ่งดีมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งอีกจุดเด่นของเครื่องยนต์ชนิดนี้คือปริมาตรความจุกระบอกสูบ ที่ค่อนข้างสูงมาก

 

 

3. เครื่องยนต์ Boxer หรือ เครื่องยนต์สูบนอน

เครื่องยนต์ Boxer เป็นเครื่องยนต์ที่วางแนวของกระบอกแยกออกเป็น 2 ฝั่ง นอนราบไปกับพื้นโลกทำมุม 180 องศา จุดเด่นของเครื่องยนต์ Boxer นั่นคือความนุ่มนวลของเครื่องยนต์ที่สูงมาก สามารถถ่ายทอดพละกำลังแรงบิดช่วงต้นมาได้อย่างมหาศาล และนุ่มนวล อีกทั้งยังมีจุดศูนย์ถ่วงที่ค่อนข้างต่ำ อันเนื่องมาจากตำแหน่งการติดตั้งเครื่องยนต์สามารถวางได้ต่ำกว่าเครื่องยนต์ 2 รูปแบบก่อนหน้านี้  ซึ่งในการทำงานของเครื่องยนต์ ลูกสูบทั้ง 2 ฝั่งจะหันหลังเข้าหากัน ทำให้เวลาเครื่องยนต์ทำงานนั้นค่อนข้างราบเรียบ ส่งผลในเรื่องของการกระจายน้ำหนักที่ทำได้ดีกว่า อีกทั้งตำแหน่งการติดตั้งเครื่องยนต์สามารถทำได้ต่ำกว่าเครื่องยนต์ 2 รูปแบบก่อนหน้านี้

 

 

มาชมคลิปแอนิเมชั่นน่ารักๆ กันครับว่าเครื่องยนต์ทั้งแบบสูบเรียง, สูบ V และ สูบนอน มีความแตกต่างกันอย่างไร

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเกร็ดความรู้ดีๆ เกี่ยวกับเครื่องยนต์ Boxer และเครื่องยนต์รูปแบบต่างๆ ซึ่งในแต่ละรูปแบบก็จะมีจุดเด่น และจุดด้อยที่แตกต่างกันออกไป ครั้งหน้าเราจะมีบทความอะไรดีๆ มาอีก อย่าลืมติดตามกันครับ

 

อ่าน ชมตัวจริง Subaru Forester STI 2020
อ่าน รีวิว BMW R 1250 GSA
อ่าน รีวิว BMW S 1000 RR 2020

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ