มอเตอร์ไซค์ Hybrid คืออะไร ดีอย่างไร Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

มอเตอร์ไซค์ Hybrid คืออะไร ดีอย่างไร

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 20 May 2563

มอเตอร์ไซค์ Hybrid เทคโนโลยีใหม่ในฝั่งรถมอเตอร์ไซค์ ที่ผนวกนำเอาพละกำลังการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์สันดาป มาผสานเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน ซึ่งก็มีหลายรูปแบบเช่นกัน


 

มอเตอร์ไซค์ Hybrid

เทคโนโลยี Hybrid ไม่ใช่คำที่ใหม่ แต่เป็นคำศัพท์ที่มีมานานแล้ว ทั้งยังมีใช้งานในฝั่งของรถยนต์มาอย่างยาวนานหลายสิบปีด้วยกัน ซึ่งหลักการของคำว่า รถไฮบริด ง่ายนิดเดียว นั่นคือ "ยานพาหนะใดๆ ที่มีแหล่งสร้างพลังงานขับเคลื่อนมากกว่า 2 แรงขึ้นไป นับว่าเป็นรถ Hybrid ทั้งสิ้น" ซึ่งในปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีไฮบริด นิยมใช้งานควบคู่กันระหว่างเครื่องยนต์สันดาปกับมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน ซึ่งในรูปแบบลักษณะนี้ ก็มีการจำแนกประเภทแยกย่อยออกไปอีกมากมาย

โดยในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ไฮบริดที่มีวางจำหน่ายในประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งในตลาดปัจจุบันมีผู้นำตลาดมอเตอร์ไซค์ไฮบริดอยู่เพียง 2 ค่าย จากประเทศญี่ปุ่นทั้งสิ้น ได้แก่ Honda PCX Hybrid และ Yamaha Grand Filano Hybrid ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นรถจักรยานยนต์ออโตเมติก หรือรถสกู๊ตเตอร์ทั้งคู่

ทว่า เทคโนโลยีไฮบริดของทั้ง 2 ค่ายนี้ มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ซึ่งทุกท่านสามารถคลิกอ่านบทความรีวิวได้ตามลิ้งด้านล่างนี้ ส่วนในบทความนี้เราจะมาเทียบกันชัดๆ ว่า ระหว่าง Honda PCX Hybrid กับ Yamaha Grand Filano Hybrid ตัวระบบไฮบริดของรถทั้งสอง แตกต่างกันอย่างไร

อ่าน รีวิว Honda PCX Hybrid
อ่าน รีวิว Yamaha Grand Filano Hybrid

 

ข้อดีของระบบ Hybrid

ข้อดีของระบบไฮบริดในมอเตอร์ไซค์ไฮบริด จากการทดสอบของเราพบว่า สิ่งที่ให้มาเหมือนกันคือในช่วงจังหวะออกตัวของรถไฮบริด จะมีระยะหน่วงเครื่องยนต์ที่น้อยกว่าระบบขับเคลื่อนของรถออโตเมติก ชนิดเกียร์สายพาน CVT แบบทั่วไป กล่าวคือ จังหวะในการเปิดคันเร่งในรถมอเตอร์ไซค์ไฮบริด ตัวรถจะเริ่มเคลื่อนที่ทันทีเฉกเช่นกับรถมอเตอร์ไซค์ที่ขับเคลื่อนด้วยเกียร์เฟือง

ทว่าในฝั่งของรถมอเตอร์ไซค์ ระบบเกียร์ CVT ขับเคลื่อนด้วยสายพาน โดยปกติแล้ว เมื่อเปิดคันเร่ง จะมีจังหวะรอให้รถเคลื่อนตัวเล็กน้อย แต่ในรถไฮบริด เมื่อเปิดคันเร่งปุ้บ รถจะเคลื่อนที่ทันที

 

 

เปรียบเทียบ PCX Hybrid vs Grand Filano Hybrid

สิ่งแรกที่ต่างกันระหว่างรถ 2 คันนี้ เริ่มจากภายนอกกันก่อนเลย ตำแหน่งทางการตลาดในการวางขายของมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นนี้ต่างกันชัดเจน ฝั่ง Honda PCX เจาะกลุ่มพรีเมี่ยม ด้วยราคาที่สูงกว่า และมีขนาดตัวรถที่ใหญ่กว่า ส่วนฝั่ง Grand Filano เจาะกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน ซึ่งในส่วนสำคัญคือ "ราคา" ของ Grand Filano จะถูกกว่า PCX เกือบครึ่งหนึ่ง

 

ระบบขับเคลื่อนของ Honda PCX Hybrid

ต่อมาคือส่วนที่เราจะพูดถึงในบทความนี้ นั่นคือ เทคโนโลยีไฮบริด ของรถทั้ง 2 รุ่นนี้ ใช้คนละระบบกัน กล่าวคือฝั่ง Honda PCX Hybrid เป็นการผสมผสานการใช้พลังงานไฟฟ้า ขับเคลื่อนผ่านมอเตอร์ไฟฟ้า กับเครื่องยนต์สันดาป ควบคู่กันไปในการขับรถ ซึ่งฮอนด้าเลือกใช้ ระบบไฮบริดแบบขนาน โดยตัวเครื่องยนต์ ESP 150 ซีซี จะเป็นพลังการขับเคลื่อนหลัก ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าจะช่วยเสริมพลังให้กับระบบขับเคลื่อน

ซึ่งระบบ Hybrid ใน PCX Hybrid จะมีการติดตั้งแบตเตอร์รี่แบบลิเธียมไอออนไว้ใต้เบาะนั่ง เพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังมอเตอร์ขับเคลื่อน เสริมแรงเครื่องยนต์ในทุกครั้งที่ต้องการเร่งความเร็ว

 

แบตเตอร์รี่ไฮบริดของ Honda PCX Hybrid จะติดตั้งอยู่บริเวณใต้เบาะที่นั่ง กินพื้นที่ช่องเก็บของไปประมาณ 40%

 

ส่วนแบตตะกั่วขนาด 12 โวลต์ก็ยังติดตั้งอยู่ในรถเช่นกัน โดยมีหน้าที่จ่ายไฟหล่อเลี้ยงระบบไฟฟ้าของรถทั้งคัน ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า, ไฟสัญญาณต่างๆ รวมไปถึงเรือนไมล์ โดยรวมแล้วมีจำนวนแบตเตอร์รี่ในรถทั้งหมด 2 ก้อน

 

 

ระบบขับเคลื่อนของ Yamaha Grand Filano Hybrid

Yamaha Grand Filano Hybrid มีหลักการทำงานของระบบ Hybrid คือ ตัวมอเตอร์ไฟฟ้าจะช่วยในการออกตัวที่ความเร็ว 0 - 40 กม./ชม. เมื่อความเร็วมากกว่า 40 กม./ชม. แล้ว กล่องควบคุมรถจะสลับไปใช้งานขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ปกติ หรือรอบเครื่องเกิน 4,000 รอบ (แล้วแต่ว่าถึงเงื่อนไขใดก่อน) แล้วหลังจากนั้นตัวรถจะสลับไปใช้พลังงานจากเครื่องยนต์อย่างเดียว แม้มีการชลอความเร็วเหลือไม่ถึง 5 กม./ชม. แล้วเปิดคันเร่งออกไปก็ยังคงใช้พลังงานของเครื่องยนต์อยู่ดี

ซึ่งก็มีเงื่อนไขอยู่ว่า ตัวรถต้องมีพลังงานไฟฟ้าเพียงพอที่จะหล่อเลี้ยงตัวมอเตอร์ขับเคลื่อนให้มีแรงดันไปช่วยในการขับ ซึ่งการที่มีมอเตอร์ช่วยขับนี่เอง ทำให้ตัวรถสามารถประหยัดน้ำมันในช่วงออกตัวได้เป็นอย่างดี

ส่วนพลังงานขับเคลื่อนของมอเตอร์ไฟฟ้า นำมาจากแบตเตอร์รี่ 12 โวลท์ ลูกเดียวกับที่ใช้งานกับระบบไฟฟ้าปกติของรถ รวมแล้วมีแบตเตอร์รี่เพียง 1 ก้อน

 

 พื้นที่เก็บสัมภาระใต้เบาะนั่งของ Yamaha Grand Filano Hybrid จะเทียบเท่ารุ่นปกติ

 

 

สรุปความแตกต่างของระบบ Hybrid ระหว่างรถ 2 รุ่น

  Honda PCX Hybrid Yamaha Grand Filano Hybrid
แหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้า แบตเตอร์รี่แบบลิเธียมไอออน แบตเตอร์รี่ตะกั่วแบบปกติ
การทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน ตลอดเวลา เฉพาะตอนออกตัว

 

สรุป Honda PCX Hybrid เป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ตลอดเวลาการขับขี่ จะมีการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าร่วมขับเคลื่อนด้วยตลอดเวลา ส่วน Yamaha Grand Filano Hybrid จะมีการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนร่วมด้วยเฉพาะตอนออกตัวเท่านั้น

 

อ่าน รีวิว Honda PCX Hybrid
อ่าน รีวิว Yamaha Grand Filano Hybrid

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ