สมาคมรถมือสอง ยื่นหนังสือค้านลดภาษีสรรพสามิตรถใหม่  Share this

สมาคมรถมือสอง ยื่นหนังสือค้านลดภาษีสรรพสามิตรถใหม่ 

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 27 May 2563

สมาคมรถยนต์มือสองยื่นหนังสือคัดค้านลดภาษีสรรพสามิตรถใหม่ เกรงกระทบอุตสากรรมยานยนต์ทั้งระบบ ด้านรถมือสองไตรมาสแรกติดลบ 25%


สมาคมรถมือสอง ยื่นหนังสือค้านลดภาษีสรรพสามิตรถใหม่

ภิญโญ ธนวัชรภรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว กล่าวว่า ได้เข้าพบและยื่นหนังสือให้อธิบดีกรมสรรพสามิตคัดค้านการลดภาษีสรรพสามิตให้รถยนต์ใหม่ตามที่ ก่อนหน้านี้ ทางกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยยื่นข้อเสนอให้รัฐช่วยลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ 50% 

ทั้งนี้ ทางสมาคมฯ เห็นว่าข้อเสนอที่ให้ภาครัฐนำภาษีของประชาชนมาอุดหนุนอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่ง ในช่วงวิกฤตที่ทุกอุตสาหกรรมต่างได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เป็นการซ้ำเติมอุตสาหกรรมข้างเคียง ดังที่เคยเกิดขึ้นกับนโยบายรถยนต์คันแรก ซึ่งทางทีดีอาร์ไอได้สรุปผลกระทบไว้ก่อนหน้านี้ 

หากรัฐยืนยันสนันสนุนข้อเสนอดังกล่าว จะทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากการเก็บภาษีเป็นจำนวนเงิน 40,000-100,000 บาทต่อคันแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อมูลค่ารถยนต์ใช้แล้วที่หมุนเวียนในอุตสาหกรรม ซึ่งผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วจะเกิดภาวะขาดทุนจากมูลค่าของสินค้าคงคลังที่ลดลง ถือเป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว เช่นเดียวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2555 (โครงการรถยนต์คันแรก) ที่ผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วหายไปจากธุรกิจ 30%

“การขอลดภาษีสรรพสามิตรถใหม่ 50% เชื่อว่าจะกระทบรถยนต์ทุกเซกเมนท์ เพราะนี่คือรถยนต์ทั้งหมด แตกต่างจากโครงการอีโคคาร์ ที่กระทบเฉพาะรถเพียงเซกเมนท์เดียว หากเราไม่ยับยั้งอุตสาหกรรมยานยนต์ก็จะพังพินาศ คนขับรถอยู่ดีๆ เงินหายไปเป็นแสนบาท หากรัฐใช้วิธีการลดภาษีสรรพสามิตรถใหม่ 50% ประชาชนคนใช้รถทุกคนจะได้รับผลกระทบ”

รถเก่าแลกรถใหม่

ส่วนที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเสนอให้รัฐสนับสนุนโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ และให้รัฐสนับสนุนราคารถเก่ามูลค่าถึง 100,000 บาท เห็นว่า สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วเห็นว่าการเสนอโครงการนี้ มองไม่เห็นจุดจบว่า รถเก่าเหล่านั้นจะนำไปไหน หากรัฐจะสนับสนุนจริง ควรกำหนดอายุของรถให้ชัดเจน เช่น รถเก่าที่มีอายุมากกว่า 15 ปีขึ้นไป รัฐจะสนับสนุนเพื่อนำรถเก่าเหล่านั้ไปรีไซเคิล หรือส่งออกไปยังประเทศที่ 3 เพื่อแก้ปัญหามลพิษภายในประเทศ

นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว กล่าวว่า ขณะนี้ ยอดขายรถยนต์มือ 2 ในไตรมาสแรกของปี 2563 ติดลบ 25% จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะลดเพียง 5% ซึ่งคาดว่าทั้งปี 2563 ยอดการขายน่าจะลดลงกว่า 20%
 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ