BMW กำลังพัฒนา Active Cruise Control สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ Share this

BMW กำลังพัฒนา Active Cruise Control สำหรับรถมอเตอร์ไซค์

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 01 July 2563

เมื่อพูดถึงระบบ Adaptive Cruise Control ในฝั่งรถยนต์อาจจะดูเป็นออปชั่นที่มีมานานแล้ว แต่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ สิ่งนี้กำลังจะเป็นเทคโนโลยีความปลอดภัยตัวใหม่ ที่จะเริ่มติดตั้งเข้าไปในกลุ่มรถทัวร์ริ่งเร็วๆ นี้


Adaptive Cruise Control ของมอเตอร์ไซค์

BMW Motorrad ผู้นำวงการรถจักรยานยนต์ระดับโลก สัญชาติเยอรมัน ได้ออกมาเผยถึงความคืบหน้าในการพัฒนาระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน หรือที่ BMW ให้ชื่อว่า Active Cruise Control รูปแบบเดียวกับรถยนต์ ที่มีใช้งานอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ซึ่งนี่จะเป็นเทคโนโลยีความปลอดภัยรุ่นใหม่ ที่นอกจากจะเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ขับขี่แล้ว ยังช่วยเสริมความปลอดภัยในขณะขับขี่รถจักรยานยนต์เข้าไปอีกขั้น

 

 

Adaptive Cruise Control คืออะไร

Adaptive Cruise Control หรือที่ BMW ตั้งชื่อว่า Active Cruise Control หลักการก็คือระบบล็อกความเร็วคงที่ตามความต้องการของผู้ขับขี่ แต่มีการเพิ่มเติมในส่วนของเซนเซอร์ตรวจจับวัตถุข้างหน้าตัวรถ ซึ่งแต่ละค่ายจะมีความแตกต่างกันออกไป เช่นการใช้กล้องตรวจจับ (Subaru EyeSight) แต่ส่วนใหญ่มักจะใช้เป็นเรด้าร์ ซึ่งจะคอยทำหน้าที่ตรวจจับสิ่งกีดขวางที่อยู่ด้านหน้ายานพาหนะ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์, รถบรรทุก, รถมอเตอร์ไซค์, จักรยาน รวมไปถึงสิ่งมีชีวิตอื่นๆ อย่างมนุษย์ หรือสัตว์ เป็นต้น ซึ่งเจ้าระบบนี้ เมื่อใช้งานบนทางหลวง ซึ่งแน่นอนว่าย่อมมีแต่รถยนต์วิ่งกันขวักไขว่

ระบบ จะตรวจจับรถยนต์คันข้างหน้าว่าขับขี่ด้วยความเร็วเท่าไหร่ หากเราขับเร็วกว่าและรถของเราจวนใกล้จะถึงท้ายรถคันหน้า ระบบจะทำการลดความเร็วรถของเราให้เหลือเท่ารถคันหน้า และขับตามกันไป

หรืออีกในกรณีคือ ขณะเราขับขี่มาด้วยความเร็ว แต่มีรถปาดเข้ามาในเลนของเรา ระบบก็จะทำการลดความเร็วให้โดยอัตโนมัติ เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุจากการชนนั่นเองครับ

 

 

สำหรับ Active Cruise Control (ACC) บนรถมอเตอร์ไซค์ของ BMW Motorrad ก็จะใช้หลักการเดียวกันเช่นกัน โดยจุดประสงค์ของการพัฒนาระบบนี้ขึ้นมาเพื่อใช้ในรถมอเตอร์ไซค์ ก็เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับตัวผู้ขับขี่ และยังช่วยเสริมความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ไปอีกขั้นหนึ่ง

โดยระบบ ACC จะใช้เรด้าที่ติดตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของตัวรถมอเตอร์ไซค์ ตรวจจับรถคันอื่นๆ ที่อยู่ด้านหน้าว่าใช้ความเร็วเท่าไหร่ หากรถคันหน้าใช้ความเร็วน้อยกว่ารถของเรา ระบบจะทำการลดความเร็วของมอเตอร์ไซค์เราให้เทียบเท่ากับรถยนต์คันหน้า เพื่อรักษาระยะห่าง นอกจากมอบความปลอดภัยให้แล้ว ยังมอบความสบายมากกว่าเดิม

 

 

สำหรับออปชั่นของระบบ ACC ในมอเตอร์ไซค์ BMW Motorrad นั้น ใช้งานได้ง่ายๆ เพียงผู้ขับขี่เปิดใช้งานระบบ Cruise Control ปกติบนแฮนบาร์ของตัวรถ ระบบจะมีหน้าจอแจ้งเตือนให้เลือกระดับการรักษาระยะห่างระหว่างรถคันหน้าได้ 3 ระดับ ว่าต้องการทิ้งห่างระดับใด โดยผู้ขับขี่จะสามารถใช้งานระบบ ACC ได้ตั้งแต่ความเร็ว 30 กม./ชม. และสูงสุดได้ไม่เกิน 160 กม./ชม. ซึ่งระบบจะทำงานร่วมกับโหมดการขับขี่ 2 โหมด ได้แก่โหมด Comfortable และโหมด Dynamic ซึ่งการันตีได้ว่าจะเป็นระบบที่มอบประสบการขับขี่ที่ดีที่สุด ด้วยอัตราเร่งที่นุ่มนวล และการลถความเร็วอย่างนุ่มนวลเช่นกัน

แต่ถ้าหากคุณอยากซิ่ง อยากไปเร็วกว่า 160 กม./ชม. คุณก็สามารถปิดการใช้งานโหมด ACC เพื่อไปใช้ระบบ Cruise Control แบบปกติได้เช่นกัน ซึ่งสามารถใช้งานได้ตั้งแต่ความเร็ว 15 กม./ชม. ถึง 220 กม./ชม. เลยทีเดียว

สำหรับออปชั่น Active Cruise Control นี้ จะติดตั้งมากับรถมอเตอร์ไซค์ BMW K1600 Series ในโมเดลต่อไปครับ เข้ามาในไทยเมื่อไหร่นั้น ต้องอดใจรอ

 

อ่าน รีวิว BMW R 1250 GS Adventure
อ่าน รีวิว BMW S 1000 RR 2020
อ่าน Traction Control คืออะไร

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ