รถปลั๊กอินไฮบริด คืออะไร Share this

รถปลั๊กอินไฮบริด คืออะไร

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 01 July 2563

รถปลั๊กอินไฮบริด เป็นรถยนต์ในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าอีกชนิดหนึ่ง มีวิ่งในไทยจำนวนมาก ค่ายรถยนต์ต่างแย่งตลาดในส่วนนี้


รถปลั๊กอินไฮบริด คืออะไร

รถปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid Electric Vehicle,PHEV ) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาต่อมาจากรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด โดยสามารถประจุพลังงานไฟฟ้าได้จากแหล่งภายนอก (Plug-in) ทำให้รถยนต์สามารถใช้พลังงานพร้อมกันจาก 2 แหล่ง (ดังรูปด้านล่าง) ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า มีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ขึ้นจากแบบไฮบริดธรรมดา จึงสามารถวิ่งในระยะทางที่ใช้พลังงานจากไฟฟ้าโดยตรงเพิ่มขึ้น รถยนต์ไฟฟ้าแบบ PHEV มีการออกแบบอยู่ 2 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบ Extended Range EV หรือ (E-REV) ที่เน้นการทำงานโดยใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลักก่อนและรูปแบบ Blended PHEV ที่มีการทำงานผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์และไฟฟ้า ดังนั้น รถยนต์ไฟฟ้าแบบ E-REV สามารถวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าอย่างเดียวมากกว่าแบบ Blended PHEV

“หากจะอธิบายง่ายๆ รถยนต์ PHEV สามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟจากไฟบ้านได้ รถยนต์ประเภทนี้พัฒนาต่อยอดมาจากรถยนต์ไฮบริด แต่สามารถอัดประจุไฟฟ้าจากภายนอกมาเก็บที่แบตเตอรี่ได้ ทำให้รถยนต์ปลั๊กอินสามารถวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าในระยะทางที่ไกลขึ้น รวมทั้งยังมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำกว่ารถยนต์ไฮบริด”

PHEV ในไทย

สำหรับรถในตลาดเมืองไทยที่วางขายอยู่ในขณะนี้ส่วนใหญ่จะเป็นรถจากฝั่งยุโรป ทั้งของ Mercedes Benz และ BMW อาทิ MERCEDES-BENZ  C350E, E350E , GLE500E, GLC 300 e 4MATIC และGLC 300 e 4MATIC Coupé ส่วน BMW มีรถยนต์ที่เป็นรถปลั๊กอินไฮบริด อาทิ BMW X5 xDrive45e M Sport, BMW 330e M Sport  เป็นต้น

ที่มา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ปัจจุบันรถ PHEV ในประเทศไทยมีวางจำหน่ายหลายรุ่นด้วยกัน แต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้น NEW MG HS PHEV ราคาน่าคบอยู่ที่ 1,359,000 บาท 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ