โตโยต้า เปิด THUMS เทคโนโลยีจำลองร่างกายมนุษย์แบบเสมือนจริงให้ใช้ฟรี Share this

โตโยต้า เปิด THUMS เทคโนโลยีจำลองร่างกายมนุษย์แบบเสมือนจริงให้ใช้ฟรี

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 20 June 2563

โตโยต้า เปิดซอฟต์แวร์ THUMS เทคโนโลยีจำลองร่างกายมนุษย์แบบเสมือนจริงให้ใช้ฟรี ส่งเสริมการใช้ซอฟต์แวร์ THUMS เพื่อวิเคราะห์อาการบาดเจ็บจากรถชน ยกระดับความปลอดภัยอีกขั้นให้กับยานยนต์


โตโยต้า เปิด THUMS เทคโนโลยีจำลองร่างกายมนุษย์แบบเสมือนจริงให้ใช้ฟรี

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (โตโยต้า) ประกาศเมื่อเร็วๆนี้ ว่าทางบริษัทได้เปิดซอฟต์แวร์ Total Human Model for Safety หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า THUMS ให้ใช้ได้ฟรีตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 เป็นต้นไป ทั้งนี้ THUMS คือโปรแกรมซอฟต์แวร์เทคโนโลยีจำลองร่างกายมนุษย์แบบเสมือนจริงเพื่อความปลอดภัยที่ช่วยให้คอมพิวเตอร์สามารถวิเคราะห์อาการบาดเจ็บของร่างกายมนุษย์ที่เกิดจากอุบัติเหตุรถชนได้ โดยโตโยต้าคาดหวังว่าการเปิดให้ประชาชนสามารถใช้ซอฟต์แวร์ THUMS ได้ฟรีในครั้งนี้จะมีผู้สนใจเข้าใช้งานอย่างกว้างขวางและนำไปสู่การยกระดับความปลอดภัยให้กับยานยนต์ได้ในท้ายที่สุด

ซอฟต์แวร์ THUMS ได้รับการออกแบบเพื่อช่วยสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีความปลอดภัยในยานยนต์โดยความร่วมมือกับบริษัท โตโยต้า เซ็นทรัล อาร์แอนด์ดี แล็บส์ ซึ่ง THUMS ถือได้ว่าเป็นซอฟต์แวร์เทคโนโลยีจำลองร่างกายมนุษย์แบบเสมือนจริงตัวแรกของโลก เมื่อทำการเปิดตัวครั้งแรกในปี 2543 โดย THUMS จะจำลองและวิเคราะห์อาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นจากกรณีรถชน นับตั้งแต่การเปิดตัวในครั้งนั้นจนกระทั่งการออกซอฟต์แวร์ THUMS ในเวอร์ชั่นที่ 6 ในปีที่แล้วซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด จะเห็นได้ว่าซอฟต์แวร์ดังกล่าวมีวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องในการเพิ่มความหลากหลายของโมเดลจำลอง ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายของเพศ อายุ และรูปร่างทางกายภาพ ได้แก่ โครงสร้างกระดูก สมอง อวัยวะภายใน ตลอดจนกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ 

เมื่อเปรียบเทียบกับการทดสอบการชนโดยใช้หุ่นจำลองร่างกายคนตามปกติแล้วนั้น จะพบว่าการใช้ซอฟต์แวร์ THUMS มีข้อดีคือสามารถวิเคราะห์อาการบาดเจ็บที่เกิดจากรถชนได้อย่างละเอียดถี่ถ้วนมากกว่าเพราะ THUMS สามารถออกแบบรูปร่างและความแข็งแกร่งของร่างกายมนุษย์ได้ถูกต้องตรงกับความเป็นจริงกว่า นอกจากนี้การสร้างสถานการณ์จำลองในคอมพิวเตอร์ยังอำนวยความสะดวกให้สามารถทำการวิเคราะห์ซ้ำได้ในรูปแบบการชนที่แตกต่างกันออกไป อีกทั้งยังช่วยย่นระยะเวลาและลดต้นทุนที่ใช้ในการพัฒนายานยนต์ในขั้นตอนของการทดสอบการชนได้อย่างมาก


วิวัฒนาการของ THUMS

ปัจจุบัน ซอฟต์แวร์ THUMS ได้ถูกนำมาใช้สำหรับการวิจัยยานยนต์โดยองค์กรต่างๆ รวมทั้งสิ้นกว่า 100 แห่ง ไม่ว่าจะเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ ผู้ผลิตชิ้นส่วน มหาวิทยาลัย สถาบันวิจัย และอื่นๆ ในญี่ปุ่นเละต่างประเทศ โดย THUMS ถูกนำมาใช้เพื่อประโยชน์ในการวิจัยและพัฒนาหลากหลายเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัย เช่น เข็มขัดนิรภัย ถุงลมนิรภัย และการออกแบบโครงสร้างยานยนต์เพื่อลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บเมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนผู้คนบนท้องถนน ทั้งนี้ องค์กรที่ทำหน้าที่ประเมินความปลอดภัยของยานพาหนะต่างก็กำลังพิจารณาการใช้ซอฟต์แวร์ THUMS เพื่อการทดสอบแบบเสมือนจริงในแผนงานการประเมินสมรรถนะของยานพาหนะต่างๆ ในอนาคต

การเปิดซอฟต์แวร์ THUMS ให้ใช้ได้ฟรีนั้น นอกจากจะช่วยให้ผู้คนในวงกว้างสามารถนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ประโยชน์ในการวิจัยด้านความปลอดภัยของยานพาหนะแล้ว ยังช่วยผลักดันการพัฒนาฟังก์ชั่นการใช้งานของซอฟต์แวร์ให้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากผู้ใช้งานสามารถพัฒนาโมเดลในซอฟต์แวร์ดังกล่าวได้ด้วยตนเองและแบ่งปันผลลัพธ์ให้กับคนอื่นๆ ได้ด้วย

เซอิโก คุซุมากิ สมาชิกของบริษัท แอดวานซ์ อาร์แอนด์ดี แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง ให้ความเห็นเกี่ยวกับการเปิดซอฟต์แวร์ THUMS ให้ใช้ได้ฟรี ดังนี้ 
"นับตั้งแต่การเปิดตัว THUMS ในปี 2543 เราพยายามทุ่มเทในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนเดินหน้าทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ในเชิงกายวิภาคศาสตร์ของมนุษย์ รวมถึงเพิ่มความหลากหลายของโมเดลต่างๆ จนตอนนี้กล่าวได้ว่าซอฟต์แวร์ THUMS ได้กลายเป็นเทคโนโลยีที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับโตโยต้าในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยและพัฒนายานยนต์ของโตโยต้าให้ดียิ่งๆ ขึ้น เราตัดสินใจที่จะเปิดให้ผู้คนสามารถใช้ซอฟต์แวร์นี้ได้ฟรีเพื่อที่จะได้มีผู้คนเข้ามาใช้งานมากขึ้น และเพื่อยกระดับความปลอดภัยของยานยนต์ให้ก้าวหน้าทั่วทั้งแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ ตลอดจนเพื่อช่วยลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ทั้งนี้เพื่อสร้างสังคมของเราให้เป็นสังคมที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น เราหวังว่าซอฟต์แวร์นี้จะถูกนำไปปรับใช้งานอย่างกว้าง ขวางในพื้นที่ต่างๆ อันจะเป็นการปูทางสู่สังคมแห่งการขับเคลื่อนที่เพียบพร้อมไปด้วยยานพาหนะขับเคลื่อนอัตโนมัติและเทคโนโลยีอื่นๆ ในอนาคต"

สำหรับการขายลิขสิทธิ์ของซอฟต์แวร์ดังกล่าวผ่านเจเอสโอแอล คอร์ปอเรชั่น (โตเกียว) และ อีเอสไอ กรุ๊ป (ปารีส) จะสิ้นสุดลงในปี 2563 และหลังจากนั้น THUMS ก็จะเปิดให้สามารถเข้าใช้งานได้ฟรี    

ซอฟต์แวร์ THUMS เวอร์ชั่นที่ 4 : โมเดลต่างๆ 
โมเดลต่างๆ ในเวอร์ชั่นนี้จะมีลักษณะทางกายวิภาคศาสตร์ของมนุษย์ที่เต็มไปด้วยรายละเอียด (เช่น โครงสร้างกระดูก สมอง อวัยวะภายใน และอื่นๆ) อีกทั้งยังมีความหลากหลายด้านเพศ อายุ ลักษณะรูปร่างทางกายภาพ และการจัดวางท่าทาง
หมายเหตุ : เวอร์ชั่น 4 , 5 และ 6 จะเปิดให้ใช้งานฟรี 

 


ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ