Honda Forza 350 คว้านได้ ไหลลื่น แรงไม่ตก รีวิวเจาะลึก พร้อมทดสอบขี่ Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

Honda Forza 350 คว้านได้ ไหลลื่น แรงไม่ตก รีวิวเจาะลึก พร้อมทดสอบขี่

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 24 July 2563

หลังจากที่ฮอนด้า ได้เปิดตัว Forza 350 ไปแล้วในงาน Motor Show 2020 เมื่อสุดสัปดาห์เดียวกัน ก็ได้มีการเปิดให้มีการทดสอบครั้งแรกในโลก ซึ่งทางเราก็ได้ไปร่วมทดสอบ และเก็บข้อมูลมาเรียบร้อย


Honda Forza 350 เปลี่ยนใหม่ทั้งคัน

แรกเริ่มเดิมที ที่เราเห็นหน้าของเจ้า Honda Forza 350 อาจจะดูว่าตัวรถนั้นมีลักษณะคล้ายโมเดลที่ผ่านมาเป็นอย่างยิ่ง แต่มีการเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่เพียงอย่างเดียวหรือเปล่า ซึ่งอันที่จริงแล้ว จากการเข้าร่วมการแนะนำตัวรถอย่างละเอียดจากผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงเราได้มีโอกาสชมตัวเครื่องยนต์จริง เวอร์ชั่นแยกชิ้นส่วนออกมาแล้ว เพื่อเรียนรู้ว่ามีสิ่งใดบ้างที่มีการเปลี่ยนแปลง มีอะไรอัพเกรดมาบ้าง ในส่วนของรายละเอียดของตัวรถมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันครับ

 

 

Forza 350 เปลี่ยนชุดสีใหม่ทั้งคัน

แฟริ่ง หรือ ชุดสีของ Forza 350 มีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียดใหม่หมดทั้งคัน เริ่มต้นจากบริเวณแก้มข้างรถที่มีช่องดักลมเพิ่มเข้ามา เพื่ออากาศพลศาสตร์ของตัวรถที่ดีขึ้น ลดจุดปะทะของลม ทำให้รถลู่ลมดีขึ้น การปรับเปลี่ยนเหลี่ยมสันต่างๆ ใหม่ รวมถึงเส้นสายของไฟหน้าใหม่ ช่วยเสริมให้รถดูมีความดุดัน แหลมคม แต่ยังคงไว้ซึ่งความหรูหรา

ด้านฝาครอบชิลหน้า ก็มีการปรับลุกใหม่พร้อมกับไฟเลี้ยว ให้ดูสปอร์ตมากยิ่งขึ้น ส่วนตัวชิลบังลมก็ปรับให้สูงขึ้น จากเดิม 110 มม. เป็น 150 มม.

 

ราคา Honda Forza 350

 

ระบบส่งกำลังใหม่

ระบบส่งกำลังใหม่ใน Honda Forza 350 ถูกเปลี่ยนใหม่ โดยใช้ชุดคลัตช์ 5 ก้อนมาใช้งานในตัวรถ ทำให้รถมีพละกำลังมากขึ้น โดยมีพื้นที่ผ้าคลัตช์ถึง 55.2 cm2 (ของ Forza 300 ใช้คลัตช์ 3 ก้อน พื้นที่ผ้าคลัตช์ 24.0 cm2)มีพื้นที่ผ้าคลัตช์เพิ่มขึ้น 230% ช่วยกระจายแรงขับเคลื่อนได้มากขึ้น ส่งผลให้การส่งถ่ายกำลังดีขึ้น และลดอาการสั่น ขณะออกตัว

ชุดชาม เปลี่ยนชามหน้าและชามหลังใหม่ พร้อมเพิ่มน้ำหนักของตุ้มน้ำหนัก(เม็ด) จากเดิม 20 กรัม เป็น 21 กรัม

 

 

หม้อน้ำตำแหน่งใหม่ ย้ายมาติดตั้งบริเวณด้านหน้ารถ (เดิมอยู่หน้าเครื่อง) ทำให้รับลมเต็มๆ ระบายความร้อนได้ดีขึ้น อีกทั้งยังส่งผลให้การกระจายน้ำหนักของรถถูกถ่ายมาด้านหน้ามากขึ้น ส่งผลให้ควบคุมรถได้ง่ายกว่าเดิม

 

หม้อน้ำที่ย้ายตำแหน่ง Forza 350

 

Honda Forza 350 ใช้เครื่องยนต์บล็อกใหม่ eSP+

ในส่วนของเครื่องยนต์ eSP+ ที่ติดตั้งมานั้น มีการปรับปรุงในรายละเอียดหลายส่วนด้วยกัน ได้แก่

1. เพิ่มความกว้างกระบอกสูบและระยะชักใหม่ ในโมเดล Forza 300 เดิม จะมีคว้ามกว้าง x ช่วงชักที่ 72.0 x 68.567 มม. (279.17 cc.) ส่วนใน Forza 350 จะมีขนาด 77.0 x 70.766 มม. (329.60 cc.) ส่งผลให้ปริมาตรกระบอกสูบมากขึ้น และทำให้รถแรงขึ้น

 

 

2. เพลาข้อเหวี่ยงใหม่ ออกแบบให้รองรับปริมาตรกระบอกสูงเพิ่มขึ้น รับกำลังจากลูกสูบไปสู่ชุดส่งกำลังได้อย่างสมบูรณ์แบบ

3. เพิ่มเพลาบาลานเซอร์ ช่วยลดอาการสั่งของเครื่องยนต์ขณะที่กำลังทำงานอยู่ในทุกย่านความเร็วรอบเครื่องยนต์ เป็นเทคโนโลยีเดียวกับ Honda Goldwing

 

 

4. หัวฉีดน้ำมันหล่อลื่นใต้ลูกสูบ อันเป็นเทคโนโลยีที่ใช้งานในรถแข่ง และรถ BigBike ของฮอนด้าเอง โดยมีการติดตั้งหัวฉีดพิเศษ ให้ฉีดน้ำมันหล่อลื่นไปบริเวณใต้ลูกสูบ ช่วยลดแรงเสียดทานให้ลูกสูบในทุกจังหวะการทำงาน ช่วยรักษาพละกำลังของเครื่องยนต์ได้อย่างเต็มพิกัด และช่วยระบายความร้อนได้ดีกว่าเดิม

 

 

5. กรองอากาศใหม่ ปรับทิศทางการไหลเข้าของกาศใหม่ให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น พร้อมเพิ่มความจุใหม่เป็น 5.5 ลิตร

 

เปิดตัว Honda Forza 350

 

6. ห้องปั้มน้ำมันเครื่อง 2 ห้อง โดยคราวนี้ Honda นำเอาเทคโนโลยีจาก Honda CRF 450 R มาใช้งาน ซึ่งการใช้ปั้มน้ำมันเครื่อง 2 ห้อง ช่วยลดการเกิดฟองน้ำมันเครื่องในห้องแคร้งค์ และสร้างแรงดันน้ำมันเครื่องให้เพียงพอต่อเครื่องยนต์ที่แรงขึ้น ส่งผลให้สามารถรีดประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ได้เต็มกำลัง ลดการสูญเสียน้ำมันเครื่อง

7. ตัวดันโซ่ไทม์มิ่งแบบไฮโดรลิกส์ จัดว่าเป็นครั้งแรกของรถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้าในไทย ที่นำชุดดันโซ่เทคโนโลยีเดียวกับรถยนต์ตัวบนๆ ของฮอนด้า ซึ่งทำงานโดยใช้แรงดันจากน้ำมันเครื่องมากดโซ่ราวลิ้น โดยแรงกดจะแปรผันตามรอบของเครื่องยนต์ จึงเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องยนต์ในทุกย่านการขับขี่ ลดแรงเสียดทานจากแรงกด, ลดเสียงการทำงานของโซ่ราวลิ้น, ลดการสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ตั้งแต่รอบต่ำถึงรอบสูง และช่วยประหยัดน้ำมันมากขึ้น

 

 

Forza 350 คว้านได้ ไหลลื่น แรงไม่ตก

สโลแกนสั้นๆ แต่ได้ใจความยิ่งนัก Forza 350 ยืนยันจากผู้พัฒนาว่า สามารถนำเครื่องยนต์ไปโมดิฟายได้เต็มที่ ด้วยการออกแบบภายในกระบอกสูบให้ลดแรงเสียดทาน ตัวลูกสูบเคลือบโมลิบดีนั่ม ส่งผลให้ระบายความร้อนได้ดี ยืดอายุการทำงานของเครื่อง รักษากำลังเครื่องได้ตลอด ลดเสียงการทำงานของเครื่องยนต์ และที่สำคัญ นำไปขยายไซส์ได้โดยไม่ลดทอนคุณภาพของระบบ

ข้อมูลทางเทคนิค Honda Forza 350 เปรียบเทียบกับ Honda Forza 300

รุ่นรถ Forza 350 Forza 300
เครื่องยนต์ eSP+ 1 สูบ SOHC 4 จังหวะ 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ 1 สูบ SOHC 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรกระบอกสูบ 329.60 ซีซี 279
ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก (มม.) 77 x 70.7 72 x 68.6
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1 10.5:1
พละกำลังสูงสุด 28.95 แรงม้า 24.8 แรงม้า ที่ 7,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 31.9 นิวตันเมตร 27.2 นิวตันเมตร ที่ 5,750 รอบ/นาที
เกียร์ CVT CVT
ระบบขับเคลื่อน สายพาน สายพาน

 

ตัวรถ

รุ่นรถ Forza 350 Forza 300
เฟรม อันเดอร์โบน
โช๊คหน้า เทเลสโคปิค
โช๊คหลัง โช๊คอัพคู่
เบรกหน้า ดิสเบรกเดี่ยว พร้อมระบบ ABS
เบรกหลัง ดิสเบรกเดี่ยว พร้อมระบบ ABS
ยางหน้า 120/70-15 ไม่มียางใน
ยางหลัง 140/70-14 ไม่มียางใน

 

มิติรถ

รุ่นรถ Forza 350 Forza 300
ขนาด กว้าง x ยาว x สูง (มม.) 754 x 2,147 x 1,362 754 x 2,142 x 1,471
ความสูงเบาะ 780 มม. 780 มม.
ระยะฐานล้อ 1,510 มม. 1,510 มม.
ระยะห่างจากพื้น 147 มม. 144 มม.
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน 185 กก. 183 กก.
มุมคาสเตอร์ / ระยะเทรล (°'/) (มม.) 26 30' / 91 26 30' / 89
น้ำมันเชื้อเพลิง 11.7 ลิตร 11.5 ลิตร

 

 

ทดสอบขับขี่ Honda Forza 350

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ Honda Forza 350 ทางทีมงานของเราได้เดินทางไปทดสอบที่สนามทดสอบภายในงาน Motor Show 2020 ที่เมืองทองฯ โดยจัดเป็นสนามทดสอบแบบปิด ซึ่งถูกออกแบบให้สัมผัสเรื่องของเครื่องยนต์ และลักษณะนิสัยพื้นฐานของรถทั่วไป ในส่วนของการเดินทางไกล ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดประสงค์หลักของผู้ที่จะซื้อรถคันนี้ไปใช้งาน เราจะรีบนำมาบอกเล่าให้ได้อ่านกันในเร็วๆ นี้ครับ

สัมผัสแรกของ ฟอร์ซ่า 350 เมื่อมองผิวเผิน ดูเหมือนรถจะไม่เปลี่ยนอะไรเยอะ นอกจากเครื่อง แต่เมื่ออ่านเจาะลึกไปในรายละเอียดแล้วพบว่า มันมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดปลีกย่อยเยอะมาก ซึ่งทั้งหมด มีจุดหมายเดียวนั้นคือการเพิ่มประสิทธิภาพของรถให้ดีกว่าเดิมนั่นเอง

แต่เมื่อเริ่มต้นสตาร์ทรถ และบิดออกไปยังทางตรง ความยาว 200 เมตร สิ่งแรกที่สัมผัสได้คืออัตราเร่งของรถที่ดีขึ้นเป็นอย่างมาก สัมผัสได้ถึงความแรงอย่างชัดเจนตั้งแต่ออกตัว ทำความเร็วจาก 0 - 100 กม./ชม. ภายในระยะเวลาไม่ถึง 10 วินาที อีกทั้งตัวรถยังมีความสมูธ นุ่มนวลกว่าเดิมด้วยอย่างชัดเจน อาการสั่นที่พบในโมเดลเก่านั้น ไม่มีให้เห็นแล้ว ในรุ่นใหม่นี้

 

 

บาลานซ์ของรถ จัดว่าทำมาได้ดี การพลิกรถเข้าโค้งด้วยความเร็วทำได้ค่อนข้างดี แม้ตัวรถจะดูคันใหญ่ก็จริง แต่เมื่อขับขี่จริงแล้วพบว่าเป็นรถที่ขับขี่ได้ง่าย ควบคุมได้ง่ายตามสไตล์รถ BigScooter

ปิดท้ายด้วยการทดสอบระบบป้องกันล้อหมุนฟรี หรือ Traction Control พบว่าตัวระบบมีการตัดกำลังเครื่องที่รวดเร็ว และนุ่มนวลมากๆ เมื่อมีการตรวจพบความผิดปกติ ทำให้ผู้ขับขี่ยังคงสามารถควบคุมรถต่อไปได้อย่างปลอดภัย

ในส่วนของชิลบังลมหน้าที่มีความสูงมากขึ้น นักทดสอบของเราคราวนี้มีความสูงที่ 180 ซม. พบว่าด้วยความสูงของชิลบังลม ส่งผลให้กวนสายตาสักหน่อย แต่ถ้าผู้ขับขี่มีความสูงน้อยกว่านี้ รับรองว่าได้มองผ่านชิลประดุจขับรถยนต์อย่างแน่นอน ซึ่งข้อดีก็คือป้องกันพวกเศษหิน หรือแมลง ไม่ให้ปะทะตัวผู้ขับขี่แบบง่ายๆ เวลาขับทางไกลได้อย่างแน่นอน

 

 

สรุป Forza 350 เป็นรถที่น่าใช้มาก

โดยสรุปแล้ว สำหรับเจ้า Honda Forza 350 จัดว่าเป็นบิ๊กสกู๊ตเตอร์ที่มีความน่าใช้งานเป็นอย่างยิ่ง ด้วยออปชั่นความปลอดภัยพื้นฐานอย่างระบบ ABS และ Traction Control ก็ให้มาอย่างครบครัน แถมยังมีการปรับจูนเครื่องยนต์มาใหม่ให้แรงยิ่งขึ้น ขับขี่สนุกขึ้น ประกอบกับสิ่งอำนวยความสะดวกจัดเต็มอย่างชิลปรับไฟฟ้า, ช่องชาร์จแบต, เก็บหมวกกันน็อคได้ 2 ใบ ฯลฯ อีกมากมาย ซึ่งนี่ถือว่าเป็นการกลับมาทวงเบอร์ 1 รถบิ๊กสกู๊ตเตอร์ของ Honda ได้อย่างสง่างาม โดยรถคันนี้เหมาะสำหรับทั้งผู้ที่มองหารถมอเตอร์ไซค์ไว้ใช้งานแบบคันเดียวจบ ไปได้ทุกที่ หรือจะเอาไปออกทริป เรียกได้ว่าสบายหายห่วง

แต่ ถ้าหากใช้ขับขี่ในเมืองเป็นหลัก หากท่านไม่เคยขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ไซส์ใหญ่มาก่อน อาจจะต้องปรับตัวสักเล็กน้อย ทว่าหากท่านคุ้นชินกับการขี่รถใหญ่ หรือ BigBike มาก่อนหน้านี้แล้ว เชื่อได้ว่าต้องหลงรักเจ้า Honda Forza 350 อย่างแน่นอน ด้วยราคาวางจำหน่ายที่ 173,500 บาท ท่านที่สนใจสามารถจับจองได้ที่ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ทั่วประเทศ

 

อ่าน สเปคและราคา Honda Forza 350
อ่าน รีวิว Honda ADV 150
อ่าน รีวิว Honda Forza 300

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ