กรมการขนส่งทางบก ขยายโอกาส!! รถแท็กซี่ รถตุ๊กตุ๊ก รถยนต์บริการ ติดโฆษณาบนตัวรถและภายในรถได้ Share this

กรมการขนส่งทางบก ขยายโอกาส!! รถแท็กซี่ รถตุ๊กตุ๊ก รถยนต์บริการ ติดโฆษณาบนตัวรถและภายในรถได้

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 11 July 2563

กรมการขนส่งทางบก ขยายโอกาส!! รถแท็กซี่ รถตุ๊กตุ๊ก รถยนต์บริการ สามารถติดโฆษณาบนตัวรถและภายในรถได้ เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้เพิ่มเติม


จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่กรมการขนส่งทางบกได้ออกประกาศ เรื่อง การจัดให้มีโฆษณาบนรถยนต์สาธารณะและรถยนต์บริการ พ.ศ. 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ให้กับผู้ให้บริการรถยนต์สาธารณะ (รถแท็กซี่) รถยนต์บริการ และรถยนต์รับจ้างสามล้อ (รถตุ๊กตุ๊ก) สามารถใช้ประโยชน์จากตัวรถติดตั้งสื่อโฆษณาสินค้าหรือบริการ ในบริเวณที่กำหนดทั้งหมด 4 ลักษณะ ดังนี้ บนหลังคารถ ด้านข้างภายนอกตัวถังรถ บริเวณกระโปรงรถด้านท้าย และภายในตัวรถ โดยวัสดุที่ใช้ในการโฆษณาต้องเป็นวัสดุที่ไม่ทำให้เกิดอันตรายใด ๆ และต้องเป็นเครื่องมือสื่อที่กรมการขนส่งทางบกเห็นชอบ ตลอดจนรูป ภาพ คำบรรยายและการสื่อความหมายในการโฆษณาจะต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย ศีลธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี หรือวัฒนธรรมอันดีงามและไม่ขัดต่อประกาศของกรมการขนส่งทางบก และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการกำหนดบริเวณที่ติดตั้งสื่อโฆษณา ยังต้องคำนึงถึงความมั่นคงแข็งแรงในการติดตั้ง ทั้งลักษณะ ขนาด สัดส่วน และน้ำหนัก อาทิ

การติดตั้งบนหลังคารถ ต้องมีขนาดไม่เกินกว่าความกว้างและความยาวของหลังคารถ และไม่บดบังเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ที่แสดงการเป็นรถยนต์สาธารณะ เช่น เครื่องหมาย “TAXI” หรือ “TAXI METER” หรือเครื่องหมายอื่นที่กฎหมายกำหนดให้ต้องติดตั้ง และเมื่อติดตั้งแล้วต้องสามารถมองเห็นเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ที่แสดงการเป็นรถยนต์สาธารณะได้อย่างชัดเจนจากด้านหน้าของตัวรถ

การติดตั้งด้านข้างภายนอกตัวถังรถ สามารถติดตั้งได้ตั้งแต่บริเวณประตูด้านหลังทั้งสองด้าน ยกเว้นตำแหน่งตั้งแต่ประตูด้านหน้าไปจนถึงบริเวณแก้มหน้ารถทั้งสองด้าน ส่วนของตัวถังที่เป็นกระจก และบานหน้าต่างที่ทำด้วยวัสดุโปร่งแสง ทั้งนี้ การติดตั้งต้องไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งยื่นพ้นจากตัวรถ และต้องไม่บดบังเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ที่กฎหมายกำหนดให้ต้องติดตั้ง

การติดตั้งบริเวณกระโปรงรถด้านท้าย ต้องไม่เกินตัวถังรถ และสูงไม่เกิน 5 เซนติเมตร จากขอบฝากระโปรงรถด้านท้ายหรือขอบล่างของกระจกกันลมหลัง กรณีเครื่องมือสื่อมีลักษณะนูนออกมาต้องไม่เกินกันชนรถด้านท้าย และต้องไม่มีส่วนที่แหลมคมอันอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้อื่น

การติดตั้งภายในตัวรถ ให้ติดตั้งได้เฉพาะบริเวณด้านหลังของเบาะรถคู่หน้า โดยเครื่องมือสื่อต้องติดแนบไปกับเบาะรถ และต้องไม่มีส่วนที่แหลมคมอันอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้โดยสาร กรณีใช้เครื่องมือสื่อที่มีแสงหรือเสียง ต้องจัดให้มีระบบให้ผู้โดยสารสามารถปิด – เปิดแสงหรือเสียงได้

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า หากมีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ได้รับความเห็นชอบหรือที่กฎหมายกำหนด กรมการขนส่งทางบกสามารถเพิกถอนการให้ความเห็นชอบได้ทันที ทั้งนี้ ปัจจุบันมีเครื่องมือสื่อที่ใช้ในการโฆษณาบนรถยนต์สาธารณะ ได้รับความเห็นชอบจากกรมการขนส่งทางบกแล้วหลายแบบ ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ผู้ขับรถยนต์สาธารณะ ซึ่งปัจจุบันมีรถแท็กซี่อยู่ประมาณ 80,000 กว่าคัน มีรายได้เพิ่มมากขึ้นจากการติดตั้งโฆษณาบนเครื่องมือสื่อดังกล่าว สำหรับผู้สนใจจัดทำเครื่องมือสื่อที่ใช้สำหรับโฆษณาบนรถยนต์สาธารณะหรือรถยนต์บริการที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร ให้ยื่นขอความเห็นชอบพร้อมเอกสารหลักฐาน ที่สำนักการขนส่งผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก ส่วนต่างจังหวัดมให้ยื่นได้ที่สำนักงานขนส่งจังหวัด

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ