จี้รัฐจัดทำ ROAD MAP กำหนดปีชัดเจน ให้ทุกโรงงานในไทยผลิตรถอีวี Share this

จี้รัฐจัดทำ ROAD MAP กำหนดปีชัดเจน ให้ทุกโรงงานในไทยผลิตรถอีวี

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 18 August 2563

สัมมนาทิศทางยานยนต์ไฟฟ้าไทย ที่มีหลายฝ่ายเข้าร่วมงาน สรุปประเด็นจี้รัฐจัดทำ ROAD MAP  กำหนดปีชัดเจน ให้ทุกโรงงานในไทยผลิตรถอีวี เปิดทางผู้ประกอบการปรับตัว พร้อมสร้างดีมานด์จูงใจผู้ซื้อและผู้ผลิต กระตุ้นรถยนต์ไฟฟ้าเกิด เริ่มจากรถในระบบราชการ รถขนส่งมวลชนก่อนขยายสู่ภาคบริการอื่นๆ 


จี้รัฐจัดทำ ROAD MAP กำหนดปีชัดเจน ให้ทุกโรงงานในไทยผลิตรถอีวี

เมื่อเร็วๆนี้ ในการสัมมนา เรื่อง ทิศทางยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย จัดโดยคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีผู้เข้าร่วมสัมมนาหลายฝ่าย ผู้แทนกระทรวงพลังงาน ผู้แทนกระทรวงอุตสาหกรรม บริษัทเอกชน โดยแต่ละฝ่ายต่างมีข้อเสนอเพื่อให้เกิดการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าในไทยดังนี้

ระวี มาศฉมาดล ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการพลังงาน กล่าวว่า รัฐบาลต้องเร่งให้มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) เพื่อจัดทำ ROAD MAP หรือแผนแม่บทเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า แม้ว่าไทยจะได้ตั้งเป้าว่าในปี 2030 จะมีรถยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท(X EV)  25% ของรถทั้งหมด แต่ประเด็นที่ต้องการให้ผู้ประกอบการมีการเตรียมตัวรองรับคือ ให้มีการกำหนดปีที่ชัดเจน เพื่อให้ทุกโรงงานในไทยผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ การกำหนดปีที่ชัดเจนดังกล่าว จะช่วยให้เอกชนผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามีการเตรียมความพร้อมในการปรับตัว เพราะหากล่าช้าจะทำให้ไทยสูญเสียรายได้จากอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งระบบ ฐานการผลิตอาจจะย้ายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน หรืออาจทำให้โรงงานผลิตรถยนต์ ผลิตชิ้นส่วนต้องปิดตัวลง เกิดการว่างงาน 

ปัจจุบันไทยมีโรงงานผลิตรถยนต์อยู่ 19 แห่ง โรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ 2,200 แห่ง  สามารถผลิตรถยนต์ได้ปีละ 2 ล้านคัน มูลค่ากว่า 2 ล้านล้านบาท มีแรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งหมด 8.5 แสนราย หากแผนพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าล่าช้า จะทำให้ไทยสูญเสียโอกาสในหลายๆ เรื่อง ขณะกลุ่มประเทศในภูมิภาคอาเซียนได้หันมาให้ความสำคัญกับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

“รัฐบาลต้องส่งเสริมการพัฒนามอเตอร์ไฟฟ้าในไทยให้ได้ 100% แก้ไขปัญหาผู้ประกอบการรถอีวีในประเทศให้สามารถสู้กับรถอีวีนำเข้าจากจีนที่มีภาษีนำเข้า 0% รวมทั้งมีมาตรการต่างๆ ในการส่งเสริมผู้ซื้อให้ใช้รถอีวี อาทิ ลดภาษีรถอีวีคันแรก ให้ใช้ทางด่วนฟรี แยกสีป้ายทะเบียนเพื่ออำนวยความสะดวกในการลดค่าต่อภาษี ลดค่าต่อประกันรถอีวี เป็นต้น”


สมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ กล่าวว่ การสนับสนุนให้รถยนต์ไฟฟ้าในไทย เกิด ควรเริ่มจากการสร้างดีมานด์ ของรถขนส่งมวลชนและรถราชการ ก่อนขยายวงกว้างไปสู่ส่วนอื่นๆ อย่างเป็นระบบเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการที่จะลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

ยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย กล่าวว่า การส่งเสริมให้เกิดการใช้รถยนต์ในประเทศจะช่วยลดปัญหามลพิษบนท้องถนน โดยเฉพาะในเมืองขนาดใหญ่ ทำให้เกิดการใช้พลังงานในภาคขนส่งอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งปัจจุบันมีรถยนต์ไฟฟ้าที่จดทะเบียนใหม่ในปี 2563 จำนวน 16,290 คัน แบ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV) รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบิด (PHEV) จำนวน 13,214 คัน และรถยนต์อีวี 3,076 คัน มีสถานีชาร์จสาธารณะทั่วประเทศ 557 แห่ง สะท้อนอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

“ภาครัฐต้องมีมาตรการส่งเสริมให้ประชาชนสามารถซื้อรถยนต์ไฟฟ้าได้ในราคาที่เหมาะสม และสร้างแรงจูงใจสำหรับผู้ใช้ รวมถึงส่งเสริมผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในการผลิตและมาตรการจัดการรถยนต์ไฟฟ้า”

ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กล่าวว่า บีโอไอกำลังอยู่ในระหว่างการปรับปรุงมาตรการใหม่ออกมาเพื่อขยายสู่รถอื่นๆ เพราะการส่งเสริมเดิมมีแค่รถยนต์ และรถบัส แต่ตอนนี้กำลังพิจารณาเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์ (2 ล้อ) และ 3 ล้อ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าหากอยากให้ยานยนต์ไฟฟ้ามีการขับเคลื่อนไปได้นั้น จะต้องมีมาตรการสนับสนุนให้เกิดดีมานด์ ทำอย่างไรให้มีวอลุ่มเพิ่มขึ้น เพราะปัจจุบันตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังถือว่ามีสัดส่วนที่น้อยอยู่ 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ