ผลวิจัยชี้ ระบบเตือนการชนด้านหน้า และ ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ช่วยลดอุบัติเหตุ Share this

ผลวิจัยชี้ ระบบเตือนการชนด้านหน้า และ ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ช่วยลดอุบัติเหตุ

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 17 September 2563

 ระบบเตือนการชนด้านหน้า (Forward Collision Warning System) และระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (Automatic Emergency Braking Systems - AEB)



     ผลการศึกษาล่าสุดจากสถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวงของสหรัฐอเมริกา (Insurance Institute for Highway Safety – IIHS) และสถาบันข้อมูลการสูญเสียที่เกิดขึ้นบนท้องถนน (Highway Loss Data Institute - HLDI) เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการสูญเสียที่เกิดขึ้นบนทางหลวงแสดงให้เห็นว่าระบบเตือนการชนด้านหน้า (Forward Collision Warning System) และระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (Automatic Emergency Braking Systems - AEB) ช่วยให้รถบรรทุกขนาดใหญ่ปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยลดปัญหาการเฉี่ยวชนได้มากกว่า 2 ใน 5 ครั้งและยังช่วยลดความรุนแรงของการชนในสถานการณ์ที่รถบรรทุกขนาดใหญ่ขับไปชนท้ายรถคันอื่น


     จากการตรวจสอบข้อมูลการชนต่อระยะเดินทางของรถจากผู้ประกอบการจำนวน 62 รายที่ให้บริการรถหัวลาก รถพ่วง และรถบรรทุกแบบอื่น ๆ ที่มีน้ำหนักอย่างน้อย 33,000 ปอนด์ (ประมาณ 14,969 กิโลกรัม) พบว่ารถบรรทุกที่ติดตั้งระบบเตือนการชนด้านหน้ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นลดลง 22% เปอร์เซ็นต์และรถบรรทุกที่มี AEB มีอุบัติเหตุน้อยกว่ารถที่ไม่มีเทคโนโลยีอย่างใดอย่างหนึ่งถึง 12%
     แม้ว่าคนขับของพวกเขาจะเกิดอุบัติเหตุน้อยลงเมื่อเปรียบเทียบจากระยะเดินทาง แต่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถบรรทุกขนาดใหญ่มักนำมาซึ่งความสูญเสียและอันตรายถึงชีวิตได้มากกว่า เนื่องจากน้ำหนักที่มากกว่า 20-30 เท่าเมื่อเทียบกับรถยนต์ทั่วๆ ไป โดยอุบัติเหตุในสหรัฐฯ ที่เกี่ยวข้องกับรถบรรทุกขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นเกือบหนึ่งในสามนับตั้งแต่แตะระดับต่ำสุดในปี 2552 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 4,136 คนในปี 2561 ในบรรดาผู้เสียชีวิตเหล่านี้มีผู้เสียชีวิต 119 รายที่เป็นผลมาจากรถบรรทุกขนาดใหญ่ชนท้ายรถยนต์ที่อยู่ด้านหน้า
   ระบบป้องกันการชนด้านหน้าใช้กล้องเรดาร์หรือเซ็นเซอร์อื่นๆ ในการตรวจสอบสภาพถนนข้างหน้า ซึ่งบางครั้งมีเพียงการแจ้งเตือนผู้ขับขี่ถึงสิ่งกีดขวางที่อยู่บนบนถนนด้านหน้า แต่ระบบ AEB ก้าวล้ำกว่านั้นโดยมีการนำเอาระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติเข้ามาใช้เพื่อป้องกันการชนหรือลดความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นด้วย
   โดยสหภาพยุโรปกำหนดให้รถบรรทุกขนาดใหญ่ทุกคันต้องติดตั้งระบบ AEB ที่มีการแจ้งเตือนการชนด้านหน้าตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2556 แต่ในสหรัฐอเมริกาทั้งผู้ผลิตรถบรรทุกและรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่จำเป็นต้องติดตั้งระบบการป้องกันการชนด้านหน้าทุกประเภท อย่างไรก็ตามผู้ผลิตรถยนต์จำนวน 20 รายที่คิดเป็น 99% ของส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐอเมริกากำลังก้าวไปสู่การสร้างมาตรฐาน AEB สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลใหม่เกือบทั้งหมดภายให้ในวันที่ 1 กันยายน 2565
   สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล จากการศึกษาของ IIHS และ HLDI ได้เผยให้เห็นประโยชน์ที่สำคัญของ AEB ที่ได้จากข้อมูลรายงานอุบัติเหตุจราจรของทางตำรวจโดยพบว่า AEB ด้านหน้าช่วยลดอัตราการชนท้ายลงได้มากถึงครึ่งหนึ่งและการบาดเจ็บที่เนื่องมาจากการชนท้ายลดลงถึง 56% ในขณะเดียวกัน HLDI พบว่า AEB ช่วยลดการเรียกร้องความรับผิดต่อความเสียหายต่อทรัพย์สินรวมทั้งการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนสำหรับการบาดเจ็บของผู้คนในรถคันอื่นด้วย
   จากที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่าประโยชน์ที่ได้รับจากการติดตั้งระบบเหล่านี้มีอยู่ค่อนข้างมาก ดังนั้นจึงมีเหตุผลมากพอที่จะกล่าวได้ว่าระบบหลีกเลี่ยงการชนเหล่านี้ควรเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่รุ่นใหม่ทั้งหมด เดี๋ยวนี้รถคันนึงมีสารพัดเทคโนโลยีเลย เรียกได้ว่ารถรุ่นใหม่ๆคิดและกระทำแทนคนขับได้อย่างดีทีเดียว

ที่มา:iihs

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ