Nissan Kicks e-Power ขับทางไกลเป็นอย่างไร Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

Nissan Kicks e-Power ขับทางไกลเป็นอย่างไร

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 17 September 2563

ในครั้งนี้ ทางทีมงานออโต้สปินน์ ได้เข้าร่วมการทดสอบ Nissan Kicks e-Power ระยะทางไกลเป็นครั้งแรก ในเส้นทาง กทม. สู่ จ. กาญจนบุรี กว่า 450 กิโลเมตร ได้ทดสอบทุกรูปแบบ มาดูกันว่า นิสสัน คิกส์ ดี-พาวเวอร์ ขับทางไกล เป็นอย่างไร


ขับทางไกล นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์

การทดสอบระยะทางไกลของนิสสัน ได้กำหนดให้ขับในเส้นทางที่หลากหลาย ตั้งแต่จาก กทม. ราชบุรี และ กาญจนบุรี ทั้งในเมือง ทางหลวงชนบทข้ามภูเขา เลนสวนกัน และเส้นทางที่สามารถใช้ความเร็วได้ เพื่อให้ได้ทดสอบสมรรถนะของคิกส์ได้อย่างเต็มที่ 

เทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ ของนิสสัน คิกส์ ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร แถวเรียงแบบ DOHC 12 วาล์ว 3 สูบ รับหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า และยังมีส่วนประกอบของระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า เช่น เครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า มอเตอร์ไฟฟ้า ที่ให้กำลังสูงสุด 95 กิโลวัตต์ (129 PS) และแรงบิดสูงสุดแบบต่อเนื่องถึง 260 นิวตันเมตร และแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนขนาด 1.57 กิโลวัตต์-ชั่วโมง 4 โมดูล ทั้งหมดนี้ทำให้คิกส์มีอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพียง 10 วินาที สามารถทำให้อัตราเร่งในช่วงการขับขึ้นเขาง่ายแบบไม่ต้องลุ้นมาก สำหรับการเร่งแซงของเครื่องยนต์ อี-พาวเวอร์ แค่กดคันเร่งแบบไม่ต้องรอรอบ ก็ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วจากการทำงานของระบบ EV ลืมไปเลยว่านี่เครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตรนะ และยังมี 4 โหมดการขับขี่ ได้แก่ Normal โหมด, Smart โหมด, Eco โหมด, และ EV

สำหรับช่วงเส้นทางขึ้นเขาและเส้นทางคดเคี้ยว เลือกใช้โหมด S หรือ Smart ที่ทำงานด้วยกันกับเทคโนโลยีคันเร่งอัจฉริยะหรือ วัน-เพดัล ที่ช่วยเร่ง ลดความเร็ว และหยุดรถเพียงใช้แป้นคันเร่งเดียวเท่านั้น โดยการทำงานเมื่อปล่อยแป้นคันเร่ง เครื่องยนต์จะชะลอความเร็วให้จนรถหยุดนิ่งเลย โดยไม่ต้องเปลี่ยนเท้าไปกดแป้นเบรก แป้นเดียวชิลๆ 

เรื่องการควบคุมพวงมาลัยหรือ Handling ก็ตอบสนองได้ดี คิกส์สามารถเข้า-ออกโค้งขนาดเล็กรวมถึงพื้นที่แคบได้อย่างคล่องตัว นิสสัน คิกส์ มีรัศมีวงเลี้ยวที่แคบสุดในเซ็กเมนต์ที่ 5.1 เมตร พร้อมพวงมาลัยเพาเวอร์ควบคุมด้วยไฟฟ้า ซึ่งในการขับรถขึ้นเขาและเส้นทางที่คดเคี้ยว สามารถตอบสนองได้อย่างฉับไว เลี้ยวหักศอก หรือกลับรถสามารถทำได้อย่างสบายๆ 

นิสสัน คิกส์ มีเทคโนโลยีความปลอดภัยเยอะมากๆ ซึ่งเรียกรวม ๆ ว่า นิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี สำหรับการเดินทางครั้งนี้ ได้ใช้เทคโนโลยีควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ (Intelligent Cruise Control) เมื่อมีรถข้างหน้า ระบบจะควบคุมระยะห่างและทำความเร็วแปรผันกับรถคันข้างหน้า รถจะช่วยคำนวณระยะห่างให้อย่างปลอดภัย, เทคโนโลยีเตือนจุดอับสายตา (Blind Spot Warning system) จะเตือนให้รู้ว่ามีรถอยู่ในช่องทางขับขี่ด้านข้างก่อนการเปลี่ยนเลน, เทคโนโลยีควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัตโนมัติ (Vehicle Dynamic Control) ทำให้รถทรงตัวได้ดีขณะหักหลบกะทันหัน เทคโนโลยีกระจกมองหลังอัจฉริยะ (Intelligent Rear View Mirror) ที่กระจกมองหลังจะมีหน้าจอแบบ LCD ที่แสดงภาพจากกล้องด้านหลังตัวรถ ผู้ขับจะเห็นด้านหลังได้กว้างขึ้น ช่วยได้มากในกรณีบรรทุกสัมภาระสูงหรือมีผู้โดยสารนั่งด้านหลัง ซึ่งทุกระบบสามารถช่วยให้เราขับรถได้อย่างปลอดภัยมากขึ้นจริงๆ 

มาพูดถึงความสะดวกสบายภายในห้องโดยสารจากการขับทางไกลกันบ้าง จากขนาดตัวรถเราสงสัยว่าจะแคบหรือไม่ แต่เปล่าเลย ภายในกว้างมาก ที่นั่งด้านหน้าและด้านหลัง นั่งสบาย ยังมีพื้นที่เหลือในส่วนศรีษะและขา เบาะที่นั่งใช้หนังคุณภาพดี ด้วยการขับครั้งนี้เป็นเส้นทางคดเคี้ยวและออกท่วงท่าเยอะ ทำให้มีอาการกร็อบแกร็บบ้าง แต่ไม่ถึงกับล้า หน้าจอแสดงผลการขับขี่ขนาดใหญ่ 7 นิ้ว ที่ช่วยให้รู้สถานะการขับขี่ได้อย่างชัดเจน โหมดการขับขี่ ระดับน้ำมัน ระดับแบตเตอรี่ การทำงานของแบตเตอรี่ และเครื่องยนต์   

ระบบอินโฟเทนเมนต์ (Infotainment) ประกอบไปด้วยหน้าจอขนาด 8 นิ้ว ใหญ่มาก มองเห็นอย่างชัด รวมความบันเทิงไว้ในที่เดียว และสามารถคอนโทรลได้จากที่พวงมาลัย มีระบบ Apple Car Play สามารถเชื่อมต่อได้สะดวกสบาย ส่วนสาวกแอนดรอยด์ต้องรอไปก่อน ตอนนี้นิสสันกำลังพัฒนากันอย่างหนักหน่วงได้เรื่องอย่างไรจะได้เล่าสู่กันฟังอีกที ที่ขาดไม่ได้คือช่องชาร์จไฟ 3 จุดทั้งตอนหน้าและตอนหลัง ส่วนพื้นที่บรรทุกสัมภาระตอนท้ายมีขนาดใหญ่ปริมาตร 423 ลิตร ที่นิสสันเคลมว่ามากที่สุดในเซ็กเมนต์เดียวกัน

สรุปการเดินทางไกลออกต่างจังหวัดด้วยนิสสัน คิกส์ ในครั้งนี้ สิ่งหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือเรื่องกำลังแรงบิดที่ตอบสนองได้อย่างใจ ช่วงล่างที่ปรับจูนมาอย่างดี ให้ความรู้สึกมั่นใจในการขับ ระบบการทำงานของเครื่องยนค์ EV และแบตเตอรี่ทำให้ลืมเลยว่าต้องเติมน้ำมัน ด้วยค่าตัวเริ่มต้นตั้งแต่ 9 แสน - 1 ล้านบาท ถ้าได้ความทันสมัย ระบบความปลอดภัย ประหยัดน้ำมัน และรักษาสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการประกันแบตเตอรี่ ลิเทียมไอออน เป็นระยะเวลาสูงสุด 10 ปี หรือ 200,000 กิโลเมตร ซึ่งครอบคลุมระยะเวลาและระยะทางที่ใช้งาน ขณะที่ระบบไฟฟ้า อี-พาวเวอร์ และ อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ได้การรับประกันที่ 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร ซึ่งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้านี้ไม่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ของเหลว หรือไส้กรองใดๆ ตลอดอายุการใช้งาน ประมาณค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 19,560 บาท ซึ่งต่ำกว่ารถเซ็กเมนต์เดียวกัน ประเภทไฮบริดถึง 20% 

โดยสามารถอ่านเนื้อหาที่ทีมงานได้รีวิวไว้ก่อนหน้านี้ เป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจ

รถยนต์ไฟฟ้า e-POWER ต่างกับ EV อย่างไร ?

5 ข้อดี นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ 2020

รีวิวขับทดสอบ นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ 2020-2021 ช่วงล่างที่ดี ในกลุ่ม B-SUV  

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ