ขับทดสอบ All-New MU-X 2021 ช่วงล่างนุ่มนวลขึ้น ระบบความปลอดภัยมาครบ Share this

ขับทดสอบ All-New MU-X 2021 ช่วงล่างนุ่มนวลขึ้น ระบบความปลอดภัยมาครบ

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 31 October 2563

ถือเป็นทริปแรกในการขับทดสอบจริงในสนาม หลังจากที่ All-New MU-X 2021 เปิดตัวไปเพียงแค่ 1วัน


รีวิวทดสอบ All-New MU-X 2021

การทดสอบ All-New MU-X 2021 ในครั้งนี้ ทีมงานออโต้สปินน์ ได้มีโอกาสทดสอบทั้งสมรรถนะเครื่องยนต์ ระบบช่วงล่าง รวมไปถึงเทคโนโลยีความปลอดภัยต่างๆ

ทดสอบ อัตราเร่ง All-New MU-X 2021

เป็นการทดสอบขับด้วยความเร็วสูงแบบ MAIN CIRCUIT ความยาว 3,300 เมตร เพื่อทดสอบสมรรถนะในการออกตัวและเร่งแซงตั้งแต่ 80-120 กม./ชม. ในเส้นทางตรง

ผลการทดสอบ
ในรุ่นที่ใช้ทดสอบในครั้งนี้ คือเครื่องยนต์ 3.0 Ddi Blue Power กำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร สมรรถนะของเครื่องยนต์ ตั้งแต่เริ่มออกตัว จนถึงย่านความเร็วที่ประมาณ 120 กม./ชม. สามารถไต่ระดับไปได้เรื่อยๆ ไม่อืด แต่ก็ไม่ถึงกับพุ่งกระฉูดครับ ตามสไตล์ของรถทรง PPV ที่ต้องแบกตัวถังกว่า 2 ตัน ในจังหวะที่เร่งแซงจากความเร็ว 80-120 กม./ชม. ก็ทำได้อย่างมั่นใจ ว่าแซงแล้วพ้นรถคันที่อยู่ด้านหน้าได้อย่างแน่นอน แต่ถ้าเทียบกับในรุ่นก่อนหน้านี้ ผมว่าอัตราเร่งไม่ได้ต่างกันมากนัก

ทดสอบการยึดเกาะถนน All-New MU-X 2021

การทดสอบความสามารถในการยึดเกาะถนนในเส้นทางโค้งที่มีความลาดเอียง 4.5 องศา รัศมี 130 เมตร

ผลการทดสอบ

ในจังหวะที่เข้าโค้ง ผมใช้ความเร็วประมาณ 80 กม./ชม. ตัวรถไม่มีออกอาการใดๆทั้งสิ้น เรายังสามารถควบคุมตัวรถได้อย่างมั่นใจ พวงมาลัยยังคงควบคุมง่าย เพราะโครงสร้างแพลตฟอร์มได้ออกแบบใหม่ทั้งหมด ปรับปรุงให้โครงสร้างตัวถัง แชสซีส์ การวางตำแหน่งเครื่องยนต์ และช่วงล่าง ทำงานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว ใช้โช้คอัพแก๊ส และมีเหล็กกันโคลงที่ใหญ่ขึ้น หากเทียบกับในรุ่นก่อนหน้าแล้ว บอกได้เลยครับว่าเข้าโค้งได้หนึบขึ้น

ทดสอบระบบแจ้งเตือนออกนอกเลน All-New MU-X 2021

ระบบแจ้งเตือนออกนอกเลน (Lane Departure Warning - LDW) ซึ่งเป็น 1 ในระบบ ADAS

ผลการทดสอบ

ทดสอบโดยการขับรถเปลี่ยนเลนโดยที่ไม่เปิดไฟเลี้ยว ระบบจะส่งเสียงเตือน พร้อมกับมีสัญลักษณ์ขึ้นที่หน้าจอเรือนไมล์ เพื่อเตือนให้ผู้ขับขี่รู้ตัว แต่พวงมาลัยยังไม่ใช่ระบบหน่วงนะครับ แค่มีเสียงเตือนเฉยๆ

ทดสอบ All-New MU-X 2021 บนเส้นทางขรุขระ

ต่อด้วยการเข้าสู่สถานีพิเศษที่เรียกว่า SPECIAL ROAD SURFACE ที่มีสภาพพื้นผิวถนนหลากหลายรูปแบบ โดยใช้ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม.

ผลการทดสอบ

ด้วยช่วงล่างด้านหน้าที่เป็นแบบอิสระปีกนก 2 ชั้น Double Wishbone ออกแบบจุดยึดปีกนกด้านบนใหม่ พร้อมคอยล์สปริง ช่วงล่างด้านหลังแบบ 5-Link Suspension ช่วยให้การรับแรงสั่นสะเทือนทำได้อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ

ทดสอบการควบคุมพวงมาลัย All-New MU-X 2021

สถานี HANDLING CIRCUIT ที่ประกอบด้วยทางโค้ง ขึ้นและลงเนิน ความยาว 2,100 เมตร เพื่อทดสอบสมรรถนะระบบส่งกำลัง การบังคับควบคุม

ผลการทดสอบ

ในสถานี  HANDLING CIRCUIT เป็นเส้นทางที่มีโค้งคดเคี้ยว ผมทดสอบโดยใช้ความเร็วประมาณ 60 กม./ชม. หากเป็นโค้งที่ไม่ลึกมากนัก ก็สาดโค้งเข้าไปได้เลยไม่ต้องกลัวหลุด แต่ถ้าเป็นโค้งที่ลึกมากเกินไป ระบบควบคุมการทรงตัว หรือ ESC จะเริ่มทำงาน เพื่อช่วยให้เราไม่หลุดโค้ง ซึ่งก็ทำให้มั่นได้ได้ว่าเราจะไม่หลุดโค้งได้ง่ายๆ เพราะมีระบบคอยช่วยเหลืออยู่

ทดสอบระบบ ACC ใน All-New MU-X 2021

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมฟังก์ชัน Stop and Go” (Full Speed Range Adaptive Cruise Control - ACC)

ผลการทดสอบ

ในการทดสอบ ได้ตั้งความเร็วไว้ที่ 80 กม./ชม. แล้วขับตามคันหน้าโดยที่เท้าไม่ได้แตะคันเร่งและเบรกเลย ปล่อยให้ระบบทำงานเอง โดยระบบจะตรวจจับและปรับลดความเร็วของรถให้เท่ากับรถคันหน้า เพื่อรักษาระยะห่างอัตโนมัติทุกช่วงความเร็ว รวมถึงหยุดรถและออกตัวตามรถคันหน้าโดยอัตโนมัติ ซึ่งระบบนี้ถือเป็นจุดขายของเจ้า มิวเอ็กซ์ ในโฉมนี้เลยก็ว่าได้

ทดสอบระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ADAS ในรูปแบบต่าง ๆ

  • ระบบแจ้งเตือนก่อนการชนด้านหน้า (Forward Collision Warning – FCW) ซึ่งจะทำงานควบคู่กับ  ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (Autonomous Emergency Braking - AEB) และ ระบบช่วยเพิ่มแรงเบรก (Brake Assist - BA)
  • ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์เมื่อเหยียบคันเร่งผิดพลาด (Pedal Misapplication Mitigation - PMM)

ผลการทดสอบ
ระบบแจ้งเตือนก่อนการชนด้านหน้า ในการทดสอบได้นำวัตถุคล้ายรถมาตั้งไว้ด้านหน้า จากนั้นก็ให้รถทดสอบขับเข้ามาหาวัตถุดังกล่าว โดยที่ผู้ขับขี่ห้ามเหยียบเบรก ระบบจะทำการตรวจจับวัตถุที่อยู่ด้านหน้า หากอยู่ในระยะที่เริ่มไม่ปลอดภัย จะทำการเบรกให้แบบอัตโนมัติ

สำหรับระบบตัดกำลังเครื่องยนต์เมื่อเหยียบคันเร่งผิดพลาด ทดสอบโดยการเหยียบคันเร่งเต็มแรง โดยระบบจะตรวจจับน้ำหนักการกดคันเร่ง หากตรวจพบว่ากดคันเร่งโดยไม่ตั้งใจ จะตัดกำลังของเครื่องยนต์ทันที

สรุปโดยรวม

All-New MU-X 2021 ในโฉมนี้ หากเทียบกับในรุ่นก่อนหน้าแล้ว ถือว่าพัฒนาขึ้นเยอะมาก หน้าตาดูสวยงามทันสมัยขึ้น ช่วงล่างดีขึ้น และที่สำคัญคือระบบความปลอดภัยมีให้แบบครบครันเลยทีเดียว หากใครที่กำลังจะซื้อรถ PPV ไว้ใช้งานสักคัน ผมเชื่อว่า All-New MU-X 2021 อาจทำให้คุณลังเล เปลี่ยนใจจากค่ายอื่น แล้วมาซื้อคันนี้ ก็เป็นได้ !!!

สำหรับข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับตัวรถ รวมไปถึงออปชั่นและราคา สามารถเข้าไปอ่านต่อได้ที่นี่เลยครับ All-New Isuzu MU-X 2021 ส่องสเปก พร้อมราคา

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ