รีวิว Yamaha MT-03 2021 ดีไซน์ใหม่ ขี่ง่าย สบายกว่า พร้อมสเปคและราคา Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

รีวิว Yamaha MT-03 2021 ดีไซน์ใหม่ ขี่ง่าย สบายกว่า พร้อมสเปคและราคา

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 23 November 2563

Yamaha MT-03 2021 เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในประเทศไทย ยกดีไซน์ใหม่หมดยกคัน ขี่ง่ายกว่าเก่า กระชับขึ้นกว่าเดิม เปิดให้จับจองแล้ววันนี้


Yamaha MT-03 2021 ใหม่

Yamaha MT-03 เน็กเก็ตไบค์พิกัด 321 ซีซี น้องคนรองสุดท้องของรถมอเตอร์ไซค์ตระกูล MT Series ได้ฤกษ์เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในประเทศไทย และทาง Autospinn เราเองก็ได้ทำการทดสอบขับขี่มาแล้วเป็นที่เรียบร้อย บอกได้เลยว่ารถคันนี้นอกจากเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ทั้งคันแล้ว เรื่องของการขับขี่ก็กระชับขึ้น ขี่สนุกกว่าเก่า ซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้นเดี๋ยวเราไปเริ่มต้นจากตัวรถภายนอกกันก่อนเลยครับ

 

 

MT-03 2021 เน้นความดุดัน

ดีไซน์โดยรวมของตัวรถภายนอก ยังคงอยู่ในรูปแบบของรถมอเตอร์ไซค์ MT-Series ที่เน้นความดุดันสไตล์ The Dark Side of Japan มาในคอนเซป Dark Lightning โดยเน้นหนักไปในเรื่องของลายเส้นต่างๆ ของตัวรถถูกนำมารวมกันอยู่บริเวณกึ่งกลางรถโดยส่วนใหญ่ ทำให้รถดูมีมัดกล้าม ดูทรงพลัง น่าเกรงขาม และที่สำคัญ มันช่างน่าขี่ซะเหลือเกิน

 

 

ไฟหน้าของตัวรถ ถูกเปลี่ยนใหม่เป็นไฟหน้าแบบ LED เต็มระบบ โดยใช้เป็นไฟหน้า LED ทรงลูกแก้วที่รวมเอาทั้งไฟสูงและไฟต่ำไว้ในโคมเดียวกัน และมีไฟ DRL จำนวน 2 เส้นที่ดูละม้ายคล้ายคนขมวดคิ้ว เสริมความดุดันให้กับตัวรถได้เป็นอย่างดี

 

 

โช๊คอัพด้านหน้า ใช้เป็นโช๊คอัพแบบหัวกลับ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางที่ 37 มม. มาพร้อมกับระยะยุบโช๊คที่ 130 มม.

ระบบเบรกหน้า เป็นดิสเบรกเดี่ยว ปั้มเบรก 2 พอต พร้อมระบบ ABS ป้องกันล้อล็อก

 

 

หน้าจอเรือนไมล์ ใช้เป็นจอแบบดิจิตอลสีขาวดำ บอกข้อมูลการขับขี่พื้นฐานครบครัน ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดความเร็ว, มาตรวัดรอบเครื่องยนต์, บอกตำแหน่งเกียร์, นาฬิกา, จับทริป 1, 2, และมีไฟเตือนเปลี่ยนเกียร์มาให้ด้วย

 

 

แฮนด์บาร์ของตัวรถ ถูกปรับยกขึ้นมาสูงกว่ารุ่นเดิม 1 นิ้ว และดึงถอยเข้ามาเล็กน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นเก่าจะสัมผัสได้อย่างชัดเจนว่าแม้มีระยะความกว้างที่ไม่ค่อยต่างจากเดิมนัก แต่ตำแหน่งของแฮนด์จะวางเข้าใกล้ตัวผู้ขับขี่มากขึ้น ยกขึ้นมาสูงขึ้นอย่างชัดเจน ทำให้นั่งหลังตรงขึ้น ขับสบายมากขึ้น

 

 

ประกับแฮนด์ด้านขวา ประกอบด้วยปุ่ม off/run/start ในปุ่มเดียว และปุ่มไฟฉุกเฉิน โดยสามารถเปิดไฟฉุกเฉิน ในขณะที่ปิดกุญแจได้

 

 

ประกับแฮนด์ด้านซ้าย ประกอบด้วยปุ่มเปิดไฟพาส, ควบคุมไฟสูง/ต่ำ, ไฟเลี้ยว และแตร

 

 

ถังน้ำมัน ถูกออกแบบให้มีความกว้างมากขึ้นกว่าเดิม และมีการปาดบริเวณท้ายถังน้ำมันให้มีความแคบ ทำให้หัวเข่าของผู้ขับหนีบเข้ากับถังได้กระชับกว่ารุ่นเดิมเป็นอย่างมาก โดยความจุน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ที่ 14 ลิตร

 

เบาะนั่ง แบ่งออกเป็นตอนผู้ขับกับตอนผู้ซ้อนออกจากกัน โดยเบาะผู้ขับขี่มีความสูงเพียง 780 มม.

 

เบาะนั่งผู้ซ้อน ถูกนำเอามือจับหลังออกไป ส่วนไฟท้าย, ท่อไอเสีย และสวิงอาร์ม ยังดีไซน์เดิม

 

เครื่องยนต์ Yamaha MT-03 2021

เครื่องยนต์ของ Yamaha MT-03 รุ่นปี 2021 ใช้เครื่องยนต์ 2 สูบเรียง 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ ขนาดความจุกระบอกสูบรวมที่ 321 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ มอบพละกำลังสูงสุดที่ 42 แรงม้า ที่ 10,750 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 29.6 นิวตันเมตร ที่ 9,000 รอบ/นาที เรดไลน์ของรถรุ่นนี้สูงถึง 12,500 รอบ/นาที เรียกได้ว่าเป็นรถที่รอบจัดมากๆ อีกรุ่นหนึ่ง

 

 

สเปค Yamaha MT-03 2021

เครื่องยนต์ 2 สูบเรียง 4 จังหวะ 8 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ความกว้างกระบอกสูงบ x ช่วงชัก 68.0 x 44.1 มม.
ความจุกระบอกสูบ 321 ซีซี
พละกำลังสูงสุด  42 แรงม้า ที่ 10,750 รอบ / นาที
แรงบิดสูงสุด 29.6 นิวตันเมตร ที่ 9,000 รอบ / นาที
อัตราส่วนกำลังอัด 11.2 : 1
ระบบเกียร์ คลัทช์มือ 6 สปีด
ระบบขับเคลื่อน โซ่

 

ตัวรถ Yamaha MT-03 2021

เฟรม ไดมอน
ระบบกันสะเทือนหน้า โช๊คอัพหัวกลับ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 37 มม. ระยะยุบ 130 มม.
ระบบกันสะเทือนหลัง สวิงอาร์ม พร้อมโช๊คอัพเดี่ยว ระยะยุบ 125 มม.
เบรคหน้า ดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 298 มม. พร้อมปั้มเบรค 2 พอต
เบรคหลัง ดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 220 มม. พร้อมปั้มเบรค 1 พอต
ยางหน้า 110/70 R17 ไม่มียางใน
ยางหลัง 140/70 R17 ไม่มียางใน

 

มิติรถ Yamaha MT-03 2021

ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 2,090 x 755 x 1,070
ความสูงเบาะ (มม.)

780

ระยะฐานล้อ (มม.) 1,380
ระยะห่างจากพื้น (มม.) 160
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน (กก.) 169 กก.
ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร.) 14 ลิตร

 

 

ลองขี่ Yamaha MT-03 2021

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ Yamaha MT-03 2021 ผมมีโอกาสทดสอบในสนามทดสอบบนเส้นทางรอบตัวห้าง Siam Premium Outlet ซึ่งมีระยะทางต่อรอบราว 1.4 กิโลเมตร เป็นโค้งซ้ายโดยส่วนใหญ่ และมีลูกระนาดมากถึง 9 ลูกด้วยกัน

สิ่งที่สัมผัสได้ในครั้งแรกที่ขึ้นคร่อมรถคันนี้คือตำแหน่งท่านั่ง ที่ถูกปรับปรุงใหม่ให้นั่งสบายมากขึ้น กระชับกว่ารุ่นเดิมอย่างชัดเจนด้วยแฮนด์บาร์ที่ยกสูงขึ้นจากเดิมราว 1 นิ้ว และดึงเข้าหาตัวผู้ขับขี่มากขึ้น ผสานเข้ากับดีไซน์ของถังน้ำมันที่ถูกออกแบบมาใหม่ให้กว้างขึ้น แต่มีการปาดบริเวณท้ายถังให้แคบ ทำให้ตำแหน่งขาของเราหนีบตัวรถได้กระชับกว่าเดิม ส่วนตำแหน่งพักเท้ายังคงวางในตำแหน่งจิกไปด้านหลังเช่นเคย

เมื่อผสานเข้ากับถังน้ำมันที่ออกแบบมาใหม่ และแฮนด์บาร์แบบใหม่ ทำให้ Yamaha MT-03 2021 ขับขี่ได้สบายและง่ายกว่ารุ่นเก่า และกระชับกว่าอย่างชัดเจน

 

 

ช่วงล่างใหม่ใน Yamaha MT-03 2021 ถูกปรับเซ็ตมาให้มีความนุ่มนวลที่ดีมากขึ้นกว่าเดิม ทดสอบด้วยการกระแทกขึ้นลูกระนาดด้วยความเร็ว 50-90 กม./ชม. รถก็ไม่เสียอาการเลยแม้แต่น้อย และส่งแรงกระแทกมายังแขนของผู้ขับขี่ได้น้อยมากๆ เรียกได้ว่าช่วงล่างซับแรงกระแทกได้ดีเยี่ยมมากจริงๆ อันนี้ขอยกนิ้วให้เลยว่าดีขึ้นจากรุ่นเดิมค่อนข้างมาก

 

 

ด้วยความที่รถถูกปรับให้กระชับขึ้น ทำให้การขับขี่เข้าโค้งด้วยความเร็วสูงแบบโค้งตัว S ทำได้สนุกขึ้น ด้วยความที่ผู้ขับขี่เป็นหนึ่งเดียวกับรถได้ง่าย ปรับตัวเข้าหาแปบเดียวก็ขี่ได้คล่องแล้ว ถือเป็นรถที่เป็นมิตรต่อผู้ขับขี่ไม่น้อยเลยทีเดียว

 

 

พละกำลังของเครื่องยนต์ใน Yamaha MT-03 2021 ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปสักเท่าไหร่ สิ่งที่สัมผัสได้คือยังเป็นนิสัยเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงอยู่เช่นเคยตามสไตล์ MT-Series การเปิดคันเร่งออกจากโค้งนั้นบิดติดมือกำลังดี ไม่แรงจนล้นเกินไปนัก เรียกได้ว่าเป็นรถที่ขี่สนุกอีกรุ่นหนึ่ง

สิ่งที่อยากทดสอบหลังจากนี้เห็นทีจะเป็นเรื่องของการใช้งานจริงบนถนนจริง เพราะเท่าที่ทดสอบบนสนามแบบกึ่งปิดระดับนี้แล้วพอจะทราบแนวทางได้เลยว่า รถคันนี้ต้องเป็นรถที่ขี่สนุกมากๆ อีกรุ่นหนึ่งบนท้องถนนอย่างแน่นอน

 

 

สรุป Yamaha MT-03 2021 เหมาะกับ?

โดยสรุปแล้วสำหรับ Yamaha MT-03 2021 เป็นรถเน็กเก็ตไบค์ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการรถมอเตอร์ไซค์รูปแบบ Naked ที่ขับขี่ได้สนุกสนาน มีพละกำลังเหลือเฝือในการขับขี่ทุกเส้นทางในประเทศไทย ด้วยขนาดเครื่องยนต์ 321 ซีซี ถือว่าไม่ได้มากและไม่น้อยจนเกินไป กับพละกำลัง 42 แรงม้า เรียกได้ว่าเหลือเฝือมากๆ สำหรับถนนบ้านเราแล้ว

เป็นรถที่ผู้ที่กำลังฝึกใช้รถจักรยานยนต์แบบมีคลัทช์สามารถขับขี่ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก แต่ควรมีทักษะการขี่รถมอเตอร์ไซค์มาบ้างระดับหนึ่งแล้ว เพราะตัวรถเองก็มีพลังอยุ่ไม่น้อยครับ

 

ราคา Yamaha MT-03 2021

ราคาวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 159,000 บาท เพียงทำการ Booking Online ผ่าน www.yamaha-motor.co.th ระหว่างวันที่ 1 - 7 ธันวาคม 2563 จำกัดสิทธิ์เพียง 200 คันเท่านั้น!!

ส่วนราคาปกติอยู่ที่ 185,500 บาท

ตัวรถมีทั้งหมด 3 สีด้วยกัน ได้แก่สีเทาส้ม, น้ำเงินดำ และดำล้วนครับ

 

 

เปรียบเทียบความหล่อระหว่างรุ่นเก่า vs รุ่นใหม่

 

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่
 one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ