3 ขั้นตอน!!! วางแผนชำระภาษีรถล่วงหน้า Share this

3 ขั้นตอน!!! วางแผนชำระภาษีรถล่วงหน้า

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 07 November 2563

บางครั้งเราไม่มีเวลาในการชำระภาษีตรงวันที่กำหนด ฉะนั้น ต้องแก้ไขปัญหาด้วยการชำระภาษีรถประจำปีล่วงหน้า ทางกรมการขนส่งทางบกจึงแนะนำ 3 ขั้นตอนวางแผนชำระภาษีรถประจำปีล่วงหน้า


3 ขั้นตอน!!! วางแผนชำระภาษีรถล่วงหน้า

กฎหมายกำหนดให้รถทุกคันที่จะนำมาใช้งานบนท้องถนนได้จะต้องจดทะเบียนถูกต้องและต้องมีการชำระภาษีรถประจำปีทุกปี โดยวันครบกำหนดชำระภาษีรถประจำปีของรถแต่ละคันจะไม่ตรงกัน ขึ้นอยู่กับวันจดทะเบียนของรถคันนั้นๆ กรมการขนส่งทางบกจึงแนะนำการวางแผนชำระภาษีรถประจำปี เพื่อให้เจ้าของรถเตรียมการและสามารถดำเนินการชำระภาษีรถประจำปีได้ทันเวลาอย่างง่ายดายเพียง 3 ขั้นตอน

  • ตรวจสอบวันครบอายุภาษีรถประจำปี ซึ่งจะตรงกับวันที่และเดือนในการจดทะเบียนรถครั้งแรก โดยตรวจสอบได้จากคู่มือรถ หรือเครื่องหมายการเสียภาษี หรือเข้าเว็บไซต์ชำระภาษีรถออนไลน์ของกรมการขนส่งทางบกhttps://eservice.dlt.go.th/ เลือกเมนู สอบถามข้อมูลค่าภาษีรถประจำปี สามารถตรวจสอบได้ทั้งวันครบอายุภาษีรถ อัตราค่าภาษีที่ต้องชำระ และหากเป็นรถที่เข้าข่ายต้องนำไปตรวจสภาพรถก่อนจะปรากฏข้อมูลแจ้งให้เจ้าของทราบด้วย

  • เตรียมเอกสารหลักฐาน ประกอบด้วย คู่มือรถฉบับจริงหรือสำเนา, จัดทำประกันภัยตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และหากเป็นรถที่เข้าข่ายต้องตรวจสภาพให้นำเข้าตรวจกับสถานตรวจสภาพรถเอกชนให้เรียบร้อยก่อน เช่น รถยนต์ที่มีอายุการใช้งานครบ 7 ปีขึ้นไป รถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานครบ 5 ปีขึ้นไป หรือรถที่ติดตั้งแก๊สต้องมีหนังสือรับรองการตรวจสอบและทดสอบตามระยะเวลาที่กำหนด

  • ชำระภาษีรถประจำปีล่วงหน้า กรมการขนส่งทางบกอำนวยความสะดวกให้สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้ล่วงหน้า 90 วันก่อนครบอายุภาษี ดังนั้น หลังจากทราบวันครบอายุภาษี เตรียมเอกสารหลักฐานเรียบร้อยแล้ว ควรดำเนินการชำระภาษีล่วงหน้า โดยมีช่องทางให้เลือกใช้บริการหลายช่องทาง สำหรับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ รถเก๋ง รถกระบะ รถตู้ ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 7 ปี และรถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี ไม่มีภาษีค้างชำระหรือค้างชำระไม่เกิน 1 ปี แนะนำให้ชำระภาษีรถประจำปีผ่านช่องทางออนไลน์ เว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th, แอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax, เคาน์เตอร์เซอร์วิส, โมบายล์แอปพลิเคชัน mPAY และ Truemoney Wallet, ตู้รับชำระภาษีรถประจำปีอัตโนมัติ (Kiosk)

ส่วนรถที่เข้าข่ายต้องตรวจสภาพก่อนชำระภาษี แนะนำบริการเลื่อนล้อ ต่อภาษี (Drive Thru for Tax) ชำระภาษีโดยไม่ต้องลงจากรถ, บริการช้อปให้พอ แล้วต่อภาษี (Shop Thru for Tax) รับชำระภาษีที่ห้างสรรพสินค้าในวันเสาร์-อาทิตย์, ที่ทำการไปรษณีย์, ธนาคารพาณิชย์ที่ร่วมโครงการกับกรมการขนส่งทางบก หรือที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ

การชำระภาษีรถประจำปีล่าช้าจะมีค่าปรับ 1% ต่อเดือน และหากไม่ดำเนินการชำระภาษีรถประจำปีติดต่อกันเกิน 3 ปี จะส่งผลให้ทะเบียนรถถูกระงับทำให้ไม่สามารถดำเนินการทางทะเบียนรถได้ ทั้งการโอนเปลี่ยนชื่อ แจ้งเปลี่ยนสี แก้ไขรายการคู่มือรถ เป็นต้น ทำให้เกิดความยุ่งยากในภายหลัง  เจ้าของรถควรดำเนินการชำระภาษีรถประจำปีให้เรียบร้อย

ที่มา กรมการขนส่งทางบก 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ