ฮุนไดใช้รถไฟฟ้าจิ๋วต้นแบบ 45 ช่วยดูแลผู้ป่วยเด็ก Share this

ฮุนไดใช้รถไฟฟ้าจิ๋วต้นแบบ 45 ช่วยดูแลผู้ป่วยเด็ก

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 15 December 2563

ฮุนได มอเตอร์ เผยรายละเอียดของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่ไม่มีใครเหมือน และเป็นรถที่ใช้รถยนต์ต้นแบบ ‘45’ เป็นพื้นฐานการผลิต ผ่านหนังสั้นที่เผยแพร่ผ่านช่องทาง YouTube มีความยาว 6 นาที เพื่อแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีควบคุมรถแปรผันตามอารมณ์ได้มีส่วนในการดูแลผู้ป่วยเด็กที่โรงพยาบาลเด็กแซงค์ โยฮัน ดิเออร์ บาเซโลนา อย่างไร และนี้คือส่วนหนึ่งของโครงการ ‘Little Big e-Motion’


ฮุนไดใช้รถไฟฟ้าจิ๋วต้นแบบ 45 ช่วยดูแลผู้ป่วยเด็ก

เทคโนโลยีควบคุมรถแปรผันตามอารมณ์เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ที่แสดงประสิทธิภาพของรถจากข้อมูลทั้งภายนอกและภายในของรถ ฮุนได มอเตอร์ กำลังเป็นผู้นำในการพัฒนาเทคโนโลยีของยุคอนาคต และเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือในการวิจัยทางวิชาการกับสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซทส์ หรือ MIT Media Lab

เทคโนโลยีนี้ จะตรวจสอบการแสดงออกของสีหน้า อัตราการเต้นของหัวใจ อัตราการหายใจ จากนั้นนำข้อมูลทุกอย่างที่ได้รวมกับความเร็ว อัตราเร่ง เสียงและแรงสั่นสะเทือน หลังจากนั้นเทคโนโลยีจะดำเนินการประมวลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของรถพร้อมๆ กับการควบคุมระบบต่างๆ อาทิ ไฟ อุณหภูมิ และเครื่องกระจายกลิ่นหอม

เทคโนโลยีควบคุมรถแปรผันตามอารมณ์เป็นหัวใจหลักของโครงการ ‘Little BIG e-Motion’ ของฮุนได การติดตั้งเทคโนโลยีในรถยนต์ไฟฟ้าขนาดจิ๋ว ที่ได้รับดีไซน์โดยทีมที่ดูแลรถยนต์ต้นแบบ ‘45’ จะถูกนำไปใช้เพื่อช่วยดูแลผู้ป่วยเด็กที่โรงพยาบาล ฮุนไดได้มอบรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่มีใครเหมือนให้กับโรงพยาบาลเด็กในเมืองบาเซโลน่า โดยรถคันนี้จะถูกนำไปใช้พาผู้ป่วยเด็กจากเตียงไปยังห้องรักษา ซึ่งช่วงเวลาการเดินทางไปยังห้องรักษาจะเป็นช่วงที่เด็ก ๆ มีความเครียดสูงมาก

“เราต้องการให้เทคโนโลยีของเรามีส่วนช่วยทำให้คุณภาพชีวิตของลูกค้าเราดียิ่งขึ้นผ่านยานยนต์หลากหลายรูปแบบที่ไม่จำกัดเพียงแค่บนท้องถนน” มร.จินโม ลี วิศวกรวิจัยอาวุโส บริษัท ฮุนได มอเตอร์ จำกัด “เราหวังว่าเทคโนโลยีนี้จะสร้างความสนุก ประสบการณ์ที่ปลอดภัย สำหรับผู้ป่วยเด็ก และช่วยผ่อนคลายเพื่อผลการรักษาดีขึ้น”

วิดีโอเล่าเรื่องของผู้ป่วยเด็กในโรงพยาบาลเด็กที่มีความกังวลเรื่องของการรักษา แต่เมื่อเพื่อนใหม่ รถไฟฟ้าจิ๋ว ได้มาช่วยสร้างความกล้าหาญและทำให้ผู้ป่วยเด็กคนนี้ผ่อนคลายและรู้สึกดีขึ้นก่อนการเข้ารับการรักษา

เทคโนโลยีที่ติดตั้งกับรถไฟฟ้าจิ๋วคันนี้ได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนขับรุ่นเยาว์ผ่านระบบการจดจำการแสดงอารมณ์ออกทางสีหน้า เข็มขัดบริหารการหายใจ เซ็นเซอร์ตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ระบบไฟปรับเปลี่ยนตามอารมณ์ และเครื่องจ่ายกลิ่นตามอารมณ์

ระบบการจดจำการแสดงอารมณ์ออกทางสีหน้าทำงานผ่านกล้องที่ติดตั้งทางด้านหน้าคนขับ เพื่อที่จะบ่งชี้อารมณ์แบบเรียลไทม์ ส่วนเข็มขัดบริหารการหายใจที่คาดบนลำตัว พร้อมกระเป๋าลมช่วยทำให้ผู้ขับขี่ลดความวิตกกังวลและทำให้อัตราการหายใจคงที่ ขณะเดียวกันเครื่องวัดความเร่ง เซ็นเซอร์ตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจก็จะทำหน้าที่วัดอัตราการเต้นของหัวใจและการหายใจ

ระบบไฟปรับเปลี่ยนตามอารมณ์จะแสดงไฟสีเขียว เหลืองและแดงเพื่อบอกระดับอารมณ์ของเด็ก ณ ขณะนั้นผ่านสีต่างๆ ส่วนเครื่องจ่ายกลิ่นปรับเปลี่ยนตามอารมณ์จะปล่อยกลิ่นหอมเพื่อสร้างรอยยิ้มบนใบหน้าให้กับเด็กๆ นอกจากนี้รถคันนี้ยังสามารถปล่อยฟองสบู่เมื่ออารมณ์ของผู้ขับขี่ดีขึ้น

นอกเหนือไปจากการช่วยบรรเทาความเครียดของผู้ป่วยเด็กเหล่านี้ เทคโนโลยีนี้ยังช่วยบุคคลากรทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลในการบอกระดับอารมณ์ของผู้ป่วยผ่านเทคโนโลยีดังกล่าว ซึ่งเป็นประโยชน์เป็นอย่างมากในช่วงเวลาของการแพร่ระบาดของโควิด 19

“โรงพยาบาลตื่นเต้นมาก ๆ ที่มีเทคโนโลยีนี้สำหรับผู้ป่วยเด็ก” มร.โยฮัน ซานเชส เดอ โตเลโด หัวหน้าฝ่ายโรคหัวใจในเด็ก โรงพยาบาล แซง โยฮัน ดีเออ บาเซโลน่า “สิ่งนี้จะค่อยๆ เปลี่ยนความรู้สึกของผู้ป่วยเด็กเมื่อต้องเข้าทำการรักษา”

ฮุนได มอเตอร์ วางแผนจะสนับสนุนการช่วยการรักษาผู้ป่วยเด็กของโรงพยาบาลนี้ผ่านโครงการ ‘Little Big e-Motion’ ขณะเดียวกันจะค่อยปรับเทคโนโลยีนี้ผ่านแอปพลิเคชัน บริษัท ฯ คาดหวังที่จะใช้เทคโนโลยียุคใหม่นี้กับอุปกรณ์ยานยนต์ในอนาคตทั้งนี้เพื่อสร้างความปลอดภัยและเพื่อความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้น

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ