รีวิว Triumph Trident 660 เน็กเก็ต 3 สูบตัวแรง ดึงทุกเกียร์ Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

รีวิว Triumph Trident 660 เน็กเก็ต 3 สูบตัวแรง ดึงทุกเกียร์

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 17 February 2564

Triumph Trident 660 เน็กเก็ตไบค์ 3 สูบเรียง ที่เปิดราคามาได้สุดเร้าใจเพียง 309,000 บาท ด้วยชื่อชั้นรถมอเตอร์ไซค์สัญชาติอังกฤษ เปิดมาในเรทที่รถญี่ปุ่นต้องหันมามอง มาพร้อมกับสมรรถนะที่ "เหนือคาด"


Triumph Trident 660

หลังจากที่ Triumph Thailand ได้ทำการเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด อันเป็นรุ่นเริ่มต้นของค่าย และมีราคาต่ำที่สุดอย่าง Triumph Trident 660 แรกเริ่มเดิมทีก่อนเปิดราคารถรุ่นนี้อย่างเป็นทางการ หลายๆ ฝ่ายต่างคาดการณ์ว่าราคาของรถคันนี้น่าจะป้วนเปี้ยนอยู่ราวๆ 3 แสนปลายๆ ถึง 4 แสนบาทต้นๆ เนื่องด้วยความเป็นแบรนด์รถจักรยานยนต์จากฝั่งยุโรป อีกทั้งยังให้ออปชั่นที่ค่อนข้างคุ้มค่า คุ้มราคามากๆ

ทว่า ทาง Triumph Thailand เปิดราคา Trident 660 ออกมาเพียง 309,000 บาทเท่านั้น และยังมาพร้อมกับออปชั่นที่เรียกได้ว่าเหลือเฝือต่อการขับขี่จริงบนท้องถนน ทำให้รถรุ่นนี้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่มีระดับราคาใกล้เคียงกันอย่าง Honda CB650R และ Yamaha MT-07 มันยิ่งทำให้ Trident 660 มีความน่าสนใจมากกว่าเดิม และชูจุดเด่นเรื่องพละกำลังของเครื่องยนต์ที่ทรงพลังที่สุดในกลุ่มนี้

 

 

ดีไซน์ภายนอกของตัวรถ มีกลิ่นอายมาจากรุ่น Street Triple R ผสมผสานเข้ากับเส้นสายอันมินิมอลได้อย่างลงตัวสไตล์ Roadster โดดเด่นด้วยไฟหน้า LED ทรงกลม พร้อมสัญลักษณ์ Triumph ใจกลางของโคมไฟ ส่วนไฟเลี้ยวเป็นแบบ LED 

 

 

โช๊คอัพหน้า มาเป็นแบบหัวกลับจากแบรนด์ Showa ระยะยุบ 120 มม. ปรับพรีโหลด มาพร้อมดิสเบรกคู่ขนาด 310 มม. และปั้มเบรกจาก Nissin 4 พอต

 

 

Triumph Trident 660 เรือนไมล์

หน้าจอเรือนไมล์ของ Triumph Trident 660 เป็นแบบ TFT สี บอกข้อมูลการขับขี่ครบครันในรูปแบบ 'white-on-black' ที่ให้ความคมชัด เมื่อใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริม My Triumph Connectivity หน้าจอดังกล่าวสามารถนำทางแบบโค้งต่อโค้งได้ และสามารถควบคุมกล้อง GoPro, เชื่อมต่อโทรศัพท์ และเล่นเพลงผ่านบลูทูธได้อย่างง่ายดายผ่านสวิทช์ควบคุมที่แฮนด์รถ

 

 

 

ถังน้ำมันความจุ 14 ลิตร พร้อมสไตล์การออกแบบร่วมสมัย และรูปทรงของตัวถังที่รับกับส่วนเว้าขาของผู้ขับขี่อันเป็นเอกลักษณ์ของไทรอัมพ์

 

 

ระบบความปลอดภัย Triumph Trident 660

- คันเร่งไฟฟ้า
- โหมดขับขี่ 2 โหมด Rain และ Rpad
- Traction Control
- ABS
- Slip and Assist Clutch (สลิปเปอร์คลัทช์)
- Quickshifter (Option)

เบาะนั่งของรถ เป็นเบาะนั่งชิ้นเดียว แบ่งตำแหน่งของผู้ขับขี่และผู้ซ้อนด้วยระดับความสูง โดยเบาะผู้ขับขี่มีความสูงเพียง 805 มม. เท่านั้น ในภาพประกอบนี้ ผู้ทดสอบมีความสูงอยู่ที่ 168 ซม. สามารถวางอุ้งเท้าลงพื้นได้ทั้ง 2 ข้าง

 

 

ท่อไอเสียที่ออกแบบมาอย่างมีสไตล์ ให้เสียงเครื่องยนต์สามสูบที่ไม่เหมือนใคร ด้วยท่อเก็บเสียงที่มีสไตล์แบบใหม่ รถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์ ไทรเดนท์ 660 (Triumph Trident 660) ได้รับการออกแบบให้เป็นรถที่มีเสียงที่ดีที่สุดในรถกลุ่มนี้ ท่อเก็บเสียงด้านเดียวทำให้เสียงเครื่องยนต์ทุ้มและคม ถือเป็นลักษณะพิเศษของเครื่องยนต์ 3 สูบของรถไทรอัมพ์อันโดดเด่น ส่วนระบบเบรกด้านหลัง ใช้ดิสเบรกเดี่ยว พร้อมปั้มเบรกจาก Nissin

 

 

โช๊คอัพหลัง เป็นโช๊คอัพเดี่ยว ปรับพรีโหลดได้จากแบรนด์ Showa ให้ระยะยุบตัวที่ 133.5 มม.

 

 

สวิงอาร์มแบบใหม่ที่ถูกติดตั้งผสานไปกับที่แขวนป้ายทะเบียนและไฟเลี้ยว

 

 

เครื่องยนต์ Triumph Trident 660

Triumph Trident 660 ใช้เครื่องยนต์ 3 สูบเรียง 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ขนาดความจุกระบอกสูบที่ 660 ซีซี รีดพละกำลังได้สูงสุด 81 แรงม้า ที่ 10,250 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดที่ 64 นิวตันเมตร ที่ 6,250 รอบ/นาที

 

 

สเปค Triumph Trident 660

เครื่องยนต์ 3 สูบเรียง 4 จังหวะ 12 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ความกว้างกระบอกสูงบ x ช่วงชัก 74.0 x 51.1 มม.
ความจุกระบอกสูบ 660 ซีซี
พละกำลังสูงสุด  81 แรงม้า ที่ 10,250 รอบ / นาที
แรงบิดสูงสุด 64 นิวตันเมตร ที่ 6,250 รอบ / นาที
อัตราส่วนกำลังอัด 11.95 : 1
ระบบเกียร์ คลัทช์มือ 6 สปีด พร้อมสลิปเปอร์คลัทช์
ระบบขับเคลื่อน โซ่ X-Ring

 

ตัวรถ Triumph Trident 660

เฟรม Tubular steel perimeter frame
ระบบกันสะเทือนหน้า โช๊คหัวกลับขนาด 41 มม. จาก Showa
ระบบกันสะเทือนหลัง โช๊คอัพเดี่ยว ระยะยุบ 133.5 มม. พร้อมตัวปรับพรีโหลด จาก Showa
เบรคหน้า ดิสเบรคคู่ ขนาด 310 มม. ปั้มเบรค 4 พอตจาก Nissin, ABS
เบรคหลัง ดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 255 มม. ปั้มเบรค 1 พอตจาก Nissin, ABS
ยางหน้า 120/70 R17
ยางหลัง 180/55 R17

 

มิติรถ Triumph Trident 660

ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) n/a x 795 x 1,089
ความสูงเบาะ (มม.)

805

ระยะฐานล้อ (มม.) 1,401
ระยะห่างจากพื้น (มม.) 140
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน (กก.) 189 กก.
ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร.) 14 ลิตร

 

 

ลองขี่ Triumph Trident 660

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ Triumph Trident 660 ครั้งนี้ ผมมาร่วมทดสอบในงานที่ทาง Triumph Thailand จัดไว้ให้ทดลองขับ บนเส้นทางถนนจริง ระยะทางต่อรอบราวๆ 10 กิโลเมตร มีทั้งทางตรง, โค้ง และสะพานแบบครบครัน

สิ่งแรกที่สัมผัสได้จากรถคันนี้เมื่อขึ้นไปคร่อมนั่นคือ ตัวรถมีน้ำหนักที่เบามากๆ แม้ว่าสเป็กชีทจะชี้ว่ามีน้ำหนักถึง 189 กิโลกรัม แต่เมื่อขึ้นไปคร่อมแล้วให้ความรู้สึกแทบจะไม่แตกต่างกับรถมอเตอร์ไซค์คลาส 300cc แม้แต่น้อย อันเป็นอาณิสงค์มาจากจุดศูนย์ถ่วงที่อยู่ต่ำนั่นเอง ทำให้รู้สึกว่ารถคันนี้เบา ประกอบเข้ากับเบาะนั่งที่สูงเพียง 805 มม. ผสานเข้ากับตัวถังน้ำมันที่ดีไซน์มาแบบเว้าขา ทำให้เราสามารถคร่อมรถโดยวางอุ้งเท้ากับพื้นได้แบบสบายๆ

ตำแหน่งท่านั่งของตัวรถ ถูกเซ็ตติ้งมาให้นั่งได้ค่อนข้างกระชับ ส่งผลให้การควบคุมรถนั้นทำได้ค่อนข้างง่ายขึ้นด้วย ตำแหน่งแฮนด์ไม่ได้ติดตั้งจนต่ำเกินไป อยู่ในระดับที่สบายกำลังดี ส่วนตำแหน่งท่านั่งก็วางอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับการขับขี่ในเมืองและการออกทริป

 

 

พละกำลังของเครื่องยนต์ 3 สูบเรียง 660cc ของ Trident 660 นิสัยของเครื่องยนต์เป็นเครื่องที่รอบจัดจ้านและมาไวมากๆ แรงบิดสูงสุดของตัวรถมาตั้งแต่ช่วง 4,000 รอบ/นาที ซึ่งเปิดเป็นมาทุกครั้ง ประกอบเข้ากับคันเร่งไฟฟ้าที่ถูกเซ็ตมาคมมากๆ ทำให้รถคันนี้มีการตอบสนองที่ดีเยี่ยมมากๆ ช่วงแรงปลายของตัวรถก็ยังมีพละกำลังไหลความเร็วขึ้นได้แบบอย่างต่อเนื่อง เอาว่าช่วงปลายไหลได้ดีกว่ารถมอเตอร์ไซค์แบบ 2 สูบเยอะกว่ามาก ด้วยความที่เป็นเครื่องยนต์ 3 สูบ ทำให้สามารถรวมเอาจุดเด่นเรื่องแรงบิดตอนต้นของเครื่องยนต์ 2 สูบ และปลายไหลได้ดีแบบเครื่องยนต์ 4 สูบไว้ได้อย่างลงตัว

ส่วนอัตราเร่งและ Top Speed จะเป็นอย่างไร เมื่อเราได้รถมาทำการทดสอบอีกครั้ง จะรีบรายงานผลให้ทราบโดยเร็ว

ส่วนโหมดการขับขี่ของตัวรถมี 2 โหมด ได้แก่โหมด Rain และโหมด Road ความแตกต่างอยู่ตรงที่ความหน่วงของคันเร่งที่ต่างกันค่อนข้างมาก โดยในโหมด Rain คันเร่งจะมีการตอบสนองที่ช้าว่า หน่วงมากกว่า ทำให้เปิดคันเร่งได้ละเอียดมากขึ้น ส่วนโหมด Road จะเป็นการตอบสนองคันเร่งที่มาได้รวดเร็วมากกว่า บิดเป็นมา แรงสั่งได้

 

 

ช่วงล่างของ Trident 660 ถูกออกแบบมาให้เน้นเรื่องของการยึดเกาะถนนเป็นหลัก ลักษณะของช่วงล่างจะให้ความกระด้างมาพอสมควร แต่ก็ไม่ถึงกับแข็งจนขี่ยากเกินไป เป็นสัมผัสที่เน้นเรื่องการเกาะถนนซะมากกว่า ผสานเข้ากับยางติดรถที่เป็น Michelin Pilot Road 5 ที่ขึ้นชื่อเรื่องเกาะถนนอยู่แล้ว ทำให้รถรุ่นนี้ขี่ในทางโค้งสนุกมากยิ่งขึ้น

ระบบเบรกติดรถ จัดได้ว่าเพียงพอต่อการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพของเบรก 4 พอตจาก Nissin กับน้ำหนักของตัวรถราว 189 กก. ยังจัดว่าเพียงพอต่อการใช้งาน

 

 

สิ่งที่อยากเพิ่มเติม สำหรับท่านที่กำลังจะตัดสินใจครอบครองเจ้า Trident 660 แนะนำให้ติดควิกชิพเตอร์ครับ จะทำให้การขับขี่ของท่านมีรสชาติที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้น เพราะช่วงเกียร์ของรถคันนี้เค้าค่อนข้างชิด หากมีควิกชิพเตอร์จะทำให้การขับขี่สนุก เร้าใจกว่าเดิมแน่นอน

 

ราคา Triumph Trident 660

ราคาวางจำหน่ายของ Triumph Trident 660 เปิดมาที่ 309,000 บาท เริ่มส่งมอบรถได้ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2564 เป็นต้นไป ท่านที่สนใจสามารถจับจองได้ที่ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์ทั่วประเทศ

อ่าน รีวิว Triumph Street Triple RS 2020
อ่าน รีวิว Triumph ROCKET III 2020

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ