Mercedes-Benz EQV รถตู้ไฟฟ้าหรู พร้อมสเปคและราคา Share this

Mercedes-Benz EQV รถตู้ไฟฟ้าหรู พร้อมสเปคและราคา

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 15 February 2564

Mercedes-Benz EQV รถตู้ไฟฟ้าสุดพรีเมี่ยมสัญชาติเยอรมัน โดดเด่นด้วยตัวรถขนาดใหญ่ตามแบบฉบับ V-Class ผสานการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ขับได้ไกลสุด 405 กม. ต่อ 1 การชาร์จ


Mercedes-Benz EQV รถตู้ไฟฟ้า

กระแสยานยนต์ไฟฟ้าเรียกได้ว่ามาแรงแซงโค้งรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป จากกระแสการเปิดตัวของรถยนต์ไฟฟ้าหลายๆ รุ่นบนโลกใบนี้ ด้วยความที่รถยนต์ไฟฟ้าเป็นของใหม่ และเป็นที่ชัดเจนว่าในอนาคตอันใกล้นี้รถยนต์ไฟฟ้าย่อมเข้ามาแทนที่รถยนต์สันดาปมากขึ้นเรื่อยๆ ในทุกขณะ ทำให้ใครหลายๆ คนเริ่มให้ความสนใจรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

โดยปกติรถยนต์ไฟฟ้าที่เราเห็นกัน มักจะเป็นรถยนต์แบบซีดาน ไม่ก็ SUV ไปเลย ทว่าทาง Mercedes-Benz ผู้นำตลาดรถยนต์กลุ่มพรีเมี่ยมสัญชาติเยอรมัน ได้นำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าประเภทรถ MPV หรือที่เราเรียกติดปากกันว่ารถตู้ กับ Mercedes-Benz EQV รถตู้พลังงานไฟฟ้าที่ใช้พื้นฐานมาจากรถตู้ตระกูล V-Class ของ Mercedes-Benz นั่นเอง

 

รถตู้เบนซ์ไฟฟ้า

 

Mercedes-Benz EQV เปิดตัวครั้งแรกในฐานะรถคอนเซป EQV ที่งาน เจนีวา มอเตอร์โชว์ ในเดือนมีนาคม ปี พ.ศ. 2562 โดดเด่นด้วยความเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ปราศจากไอเสียทุกประการ และเป็นรถยนต์ตระกูล EQ ของ Mercedes-Benz ที่ออกแบบมาให้มีความหรูหราและมีออปชั่นที่เน้นความสะดวกสบายที่สุด ก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในชื่อ Mercedes-Benz EQV ในวันที่ 12 กันยายน ปีเดียวกัน

 

EQV Concept car

 

Mercedes-Benz EQV (โมเดลที่ขายในประเทศอังกฤษ) มีพื้นฐานเดียวกับ Mercedes-Benz V-Class ที่เป็นเครื่องยนต์สันดาปทุกประการ ผลิตขึ้น ณ โรงงานในเมืองวิกตอเรีย ทางตอนเหนือของประเทศสเปน อันเป็นโรงงานเดียวกับ Mercedes-Benz V-Class และ Vito โดดเด่นด้วยพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวาง ตัวรถที่มีขนาดใหญ่ มีความยาวสูงสุดถึงถึง 5.37 เมตร ฐานล้อยาวสุงสุด 3.43 เมตร มีพื้นที่เก็บสัมภาระมากถึง 1,030 ลิตร

 

 

Mercedes-Benz EQV ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนไว้ที่ล้อหน้า มอบพละกำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 366 นิวตันเมตร ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 160 กม./ชม. โดยใช้พลังงานจากแบตเตอร์รี่แบบลิเทียมไอออน ที่ติดตั้งอยู่ใต้ท้องรถปริมาณสูงถึง 100 kWh (ใช้งานจริงได้ 90 kWh) โดยแบตเตอร์รี่ที่ติดตั้งอยู่นั้น ไม่ได้ส่งผลทำให้พื้นที่ห้องโดยสารลดลงแต่อย่างไร โดยใน 1 การชาร์จ สามารถขับขี่ได้ระยะทางสูงสุด 405 กิโลเมตร รองรับการชาร์จไฟฟ้าแบบด่วนจาก 10-80% ใน 45 นาที และมีอัตราการบริโภคพลังงานจากการทดสอบเพียง 27 kWh ต่อ 100 กิโลเมตร โดยตัวรถมีน้ำหนักมากถึง 3.5 ตัน

 

Benz EQV Charging

 

ช่องชาร์จแบตเตอร์รี่ ติดตั้งอยู่บริเวณใต้ไฟหน้าด้านซ้าย รองรับทั้งการชาร์จแบบ AC และ DC

EQV Charging

 

ด้วยการติดตั้งแบตเตอร์รี่ไว้ใต้ท้องรถที่เอง ส่งผลให้ตัวรถมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำมาก ทำให้รถมีการทรงตัวที่ดีกว่ารถตู้แบบเดิมๆ อย่างชัดเจน โดยกลิ่นอายของรถตู้เครื่องยนต์สันดาปใน EQV นี้ยังคงอยู่ เห็นได้จากบริเวณข้างประตูฝั่งซ้าย ยังมีช่องเติมน้ำมันเชื้อเพลิงของเดิมให้เห็นอยู่ แต่ถูกปิดไว้ด้วยบานพับแบบเนียนๆ เรียกได้ว่าไม่ชี้ให้ดูเราก็ไม่เห็น

 

EQV 300 Rear Light

 

Mercedes-Benz EQV ภายใน

การออกแบบภายในห้องโดยสารของ รถตู้เบนซ์ไฟฟ้า ผู้ซื้อสามารถเลือกออปชั่นที่ต้องการได้อย่างอิสระ โดยจำนวนที่นั่งเริ่มต้นในรถรุ่นนี้มีอยู่ที่ 6 ที่นั่ง สามารถเลือกออปชั่นปรับแต่งเป็น 7 หรือ 8 ที่นั่ง ตามความต้องการได้

 

EQV Driver Interior

EQV 300 Interior

EQV Interior

 

ระบบ MBUX สุดล้ำ

เชื่อว่าผู้ใช้รถยนต์ Mercedes-Benz รุ่นใหม่ๆ ล้วนคุ้นเคยกับระบบ MBUX ที่เปรียบเสมือนผู้ช่วยในการขับขี่ของคุณในรถยนต์ของเบนซ์อยู่แล้ว แน่นอนว่าด้วยความล้ำสมัยของ EQV กับผู้ช่วยส่วนตัวอย่าง MBUX มันจึงช่วยเสริมความสมบูรณ์แบบในการเดินทางด้วยรถยนต์คันนี้มากขึ้น โดดเด่นด้วยหน้าจอความบันเทิงความละเอียดสูงขนาดใหญ่ถึง 10 นิ้ว บอกข้อมูลการขับขี่ที่จำเป็นต่อการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นสถานะการทำงานของระบบขับเคลื่อน, แบตเตอร์รี่, สถานะการชาร์จแบตเตอร์รี่, อัตราการสิ้นเปลืองพลังงาน, ระบบนำทาง รวมไปถึงโหมดการขับขี่ ที่สามารถเลือกได้อย่างหลากหลาย

 

 

จุดแข่งของระบบ MBUX นั่นคือการสั่งการด้วยเสียง ด้วยคำสั่ง Hey Mercedes ระบบอัฉจริยะที่จะรับฟังคำสั่งของผู้ใช้ที่สามารถสั่งให้ใช้ระบบนำทาง, โทรศัพท์, เลือกเพลง หรือจะให้พิมพ์ข้อความ กระทั่งพยากรณ์อากาศ ก็สามารถทำได้ทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังรองรับการใช้งานแอพลิเคชั่น Mercedes me ที่เชื่อมต่อข้อมูลตัวรถเข้ากับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนของคุณได้อย่างง่ายๆ ควบคุมการทำงานของตัวรถในหลายฟังก์ชั่น รวมถึงตรวจสอบข้อมูลการใช้งานตัวรถผ่านสมาร์ทโฟนได้เลย

 

EQV Cockpit

 

จุดชาร์จไฟฟ้า สำคัญที่สุด

สิ่งสำคัญที่สุดในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้านั่นคือจุดชาร์จไฟฟ้า ในประเทศอังกฤษ ทาง Mercedes-Benz จับมือกับยักษ์ใหญ่แห่งวงการยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็น BMW Group, Daimler AG, Ford Motor, Volkswagen group ที่รวมทั้ง Audi และ Porsche เตรียมเปิดบริการจุดชาร์จไฟฟ้า IONITY อีกกว่า 400 จุด เพื่อทำให้ผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ามีจุดชาร์จไฟมากยิ่งขึ้น เพิ่มความสะดวกสบายมากกว่าเดิม และเมื่อรวมกับโครงข่ายจุดชาร์จไฟฟ้าในทวีปยุโรปแล้วก็จะมีมากกว่า 3 แสนจุดชาร์จด้วยกัน

 

 

ระบบความปลอดภัย Mercedes-Benz EQV

  • ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ Active Brake Assist  ช่วยตรวจจับระยะห่างระหว่างรถยนต์คันหน้าผ่านสัญญาณเรดาร์
  • ระบบช่วยรักษาตำแหน่งเลน
  • ระบบป้องกันไหลลงเนิน
  • ระบบช่วยนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ Active Parking Assist พร้อมกล้อง 360°
  • ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ
  • ระบบเบรค ABS
  • ระบบ Traction Control
  • ถุงลมนิรภัยคู่หน้า และม่านถุงลมเฉพาะคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า
  • เซ็นเซอร์รอบคัน
  • โหมดการขับขี่ 4 โหมด (Eco, Comfort, Sport, Maximum range)
  • ไฟหน้า LED Hi Performance

ระบบอำนวยความสะดวก

  • เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง
  • ระบบ MBUX (Mercedes-Benz User Experience)
  • ระบบ Mercedes me connect
  • ระบบควบคุมอุณหภูมิก่อนใช้งานรถ (สั่งเปิดแอร์ล่วงหน้า)
  • เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า
  • Apple CarPlay / Android Auto (เฉพาะรุ่นท็อป)
  • ระบบตรวจจับแรงดันลมยาง

 

 

สเปค Mercedes-Benz EQV

มอเตอร์ขับเคลื่อน asynchronous motor
แบตเตอร์รี่ / ความจุ ลิเที่ยมไอออน / 100 kWh
ความจุแบตเตอร์รี่ที่ใช้งานได้ 90 kWh
พละกำลังสูงสุด 204 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 366 นิวตันเมตร
เกียร์ 1 สปีด
ระบบขับเคลื่อน

2 ล้อหน้า

อัตราเร่ง 0-100 12.1 วินาที
ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม.
อัตราสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า 289 Wh/km
ระบบชาร์จไฟฟ้า AC 11 kW
DC 110 kW

 

ระบบกันสะเทือน Comfort Suspension / รุ่นท็อป ช่วงล่างถุงลม
ระบบเบรคหน้า/หลัง ดิสเบรค พร้อมครีบระบายความร้อน
ขนาดยางล้อ 245/50 R18
ราคา เริ่มต้น 3,000,000 บาท

 

มิติรถ 

ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 5,370 x 2,249 x 1,908
ระยะฐานล้อ 3,430 มม.
น้ำหนักตัวรถ 3,500 กก.
พื้นที่เก็บสัมภาระ 1,030 ลิตร

 

Mercedes-Benz EQV Dimension

 

ราคา Mercedes-Benz EQV

ราคาจำหน่าย Mercedes-Benz EQV ในประเทศอังกฤษ เริ่มต้นที่ 70,665 ปอนด์ หรือราวๆ 3 ล้านบาทไทย

ส่วนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยปัจจุบันนี้ ต้องยอมรับว่ามันเหมาะสำหรับการใช้งานบนเส้นทางที่ใช้งานเป็นประจำมากกว่า ด้วยจำนวนจุดชาร์จไฟฟ้าที่ค่อนข้างน้อยมากๆ ในบ้านเรา ทำให้สภาพแวดล้อม ณ ขณะนี้ยังไม่ค่อยเอื้อต่อการใช้รถยนต์ไฟฟ้าขับทางไกลสักเท่าไหร่นัก แต่เชื่อว่าภายในอนาคตอันใกล้นี้ หากภาครัฐให้การสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น มีการหนุนให้เพิ่มจุดชาร์จไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น เรากล้าพูดได้เลยว่ายังไงรถยนต์ไฟฟ้าต้องมาแทนที่รถยนต์สันดาปอย่างแน่นอนครับ 

เห็นได้จากประเทศโซนยุโรปที่ยอดการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมาก สวนทางกับรถยนต์เครื่องสันดาปที่ยอดจำหน่ายลดลงเรื่อยๆ ด้วยความที่รถยนต์ไฟฟ้านั่นสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบายกว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการดูแลรักษารถที่มีชิ้นส่วนน้อยกว่ารถยนต์แบบเดิม ทำให้บำรุงรักษาได้ง่ายกว่ามาก อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายในการใช้งานที่ถูกกว่าอย่างชัดเจน ประกอบเข้ากับการสนับสนุนของภาครัฐที่ต้องการให้ประชาชนหันมาใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น ด้วยความที่มันไม่มีไอเสียนั่นเอง ก็จะส่งผลให้ลดมลพิษลงด้วย

"เปิดแอร์นอนในรถเป็นสิ่งต้องห้าม จะกลายเป็นอดีต เมื่อเราใช้รถยนต์ไฟฟ้า"

 

เบนซ์ไฟฟ้า

 

อ่าน รีวิว Mercedes-Benz GLA 200 AMG Dynamic 2021
อ่าน รถยนต์คันแรกในประเทศไทย
อ่าน Toyota C-HR EV

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ