ขนส่งฯ แจ้งใบขับขี่หมดอายุเกิน 1 ปี ต่ออายุโดยการอบรมออนไลน์ได้แล้ว Share this

ขนส่งฯ แจ้งใบขับขี่หมดอายุเกิน 1 ปี ต่ออายุโดยการอบรมออนไลน์ได้แล้ว

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 08 February 2564

กรมการขนส่งทางบก ประกาศผู้ที่ต้องการต่ออายุใบขับขี่ส่วนบุคคลที่หมดอายุเกิน 1 ปีขึ้นไป สามารถอบรมออนไลน์ผ่านระบบ e-Learning ได้แล้ว ผลผ่านการอบรมใช้เป็นหลักฐานประกอบการดำเนินการที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ 


จันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่กรมการขนส่งทางบกได้เปิดระบบการอบรมต่อใบขับขี่ผ่านระบบ e-learning สำหรับผู้ที่ต้องการต่ออายุล่วงหน้าไม่เกิน 90 วัน หรือการขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ กรณีใบอนุญาตขับรถสิ้นอายุไม่เกิน 1 ปี ผ่านระบบ e-Learning ทางเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com ไปแล้วนั้น

ปัจจุบันกรมขนส่งฯ ได้เปิดการต่ออายุใบขับขี่ส่วนบุคคลที่หมดอายุเกิน 1 ปีขึ้นไปแล้ว โดยใช้ระยะเวลาในการอบรม 2 ชั่วโมง รองรับผู้ต้องการต่ออายุใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล และรถยนต์สามล้อส่วนบุคคล ที่สิ้นอายุเกิน 1 ปีขึ้นไป หลังจากอบรมเรียบร้อยแล้วต้องบันทึกผลการอบรมไว้เป็นหลักฐาน และมาดำเนินการตามขั้นตอนการต่ออายุใบอนุญาตขับรถที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ โดยขั้นตอนจะแตกต่างจากการอบรมประเภทอื่น เนื่องจากการต่ออายุใบขับขี่ส่วนบุคคลที่สิ้นอายุเกิน 1 ปีขึ้นไป จะต้องเข้ารับการทดสอบข้อเขียนหรือทดสอบขับรถเพิ่มเติมแล้วแต่กรณีด้วย 

โดยผลการอบรมออนไลน์มีอายุ 90 วัน นับแต่วันที่ผ่านการอบรม เพื่อให้มีระยะเวลาในจองคิวล่วงหน้าและเตรียมเอกสารประกอบการดำเนินการให้เรียบร้อย ซึ่งตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป การดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ และกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ทั้งการขอใหม่ เปลี่ยนชนิด และต่ออายุ ต้องใช้ใบรับรองแพทย์เป็นเอกสารประกอบในการดำเนินการด้วย

ส่วนการอบรมสำหรับผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถใหม่ที่ยังไม่เคยมีใบอนุญาตขับรถมาก่อนนั้น ในปัจจุบันยังไม่มีการบรรจุไว้ในการอบรมออนไลน์ เนื่องจากจำเป็นต้องมีความเข้มข้นทั้งเรื่องของการอบรมและการสอบปฏิบัติที่ผู้ขอรับต้องเข้ามาแสดงตน ต้องผ่านการอบรมและทดสอบด้วยตนเอง สำหรับผู้ต้องการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถขอให้จองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ดาวน์โหลดฟรี iOS: https://apple.co/2GIHARd แอนดรอยด์: http://bit.ly/2IkLpyO หรือเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th ของกรมการขนส่งทางบก

การอบรมผ่านระบบ e-Learning ทางเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com ทั้ง 4 ประเภท ได้แก่ การอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล การอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถขนส่ง การอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถสาธารณะ และการอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล ที่สิ้นอายุเกิน 1 ปีขึ้นไปที่เพิ่มขึ้นมาใหม่นั้น นอกจากจะเป็นการลดขั้นตอนและระยะเวลาการมาติดต่อกับทางราชการของประชาชนแล้ว ยังลดความเสี่ยงจากกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนในห้องอบรมเป็นระยะเวลานาน สอดคล้องตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

ที่มา : กรมขนส่งทางบก

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ