ทีมนักออกแบบรถฟอร์ดใช้ VR ออกแบบรถรุ่นใหม่ระหว่าง Work from Home Share this

ทีมนักออกแบบรถฟอร์ดใช้ VR ออกแบบรถรุ่นใหม่ระหว่าง Work from Home

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 23 February 2564

ทีมนักออกแบบของฟอร์ดสตูดิโอในออสเตรเลีย ใช้เทคโนโลยีจำลองภาพเสมือนจริงหรือ VR มาช่วยเปลี่ยนห้องนั่งเล่นให้กลายเป็นสตูดิโอออกแบบรถใหม่ให้กับฟอร์ด


กว่าจะมาเป็นรถยนต์สุดโฉบเฉี่ยวสักคันหนึ่งได้ ต้องอาศัยการทำงานร่วมกันระหว่างวิศวกร นักพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนักออกแบบ เพื่อให้ลูกค้าฟอร์ดได้ใช้รถที่มีความโดดเด่นทั้งด้านรูปลักษณ์และสมรรถนะ แน่นอนว่า สถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ทำให้สตูดิโอออกแบบของฟอร์ดในประเทศออสเตรเลียได้รับผลกระทบเช่นกัน แม้ว่าทุกคนต้องทำงานที่บ้านแต่การระบาดของโรคก็ไม่สามารถหยุดยั้งการสร้างสรรค์รถรุ่นใหม่ๆ ของทีมนักออกแบบของฟอร์ดได้ ด้วยการนำเทคโนโลยีจำลองภาพเสมือนจริง (Virtual Reality – VR) มาช่วยเปลี่ยนห้องนั่งเล่นในบ้านให้กลายเป็นสตูดิโอออกแบบรถสุดล้ำสำหรับทีมนักออกแบบของฟอร์ด

เดิมที ฟอร์ดนำเทคโนโลยีเสมือนจริงมาใช้ในการทำงานร่วมกันในโปรเจกต์ที่อาจมีทีมที่เกี่ยวข้องจากหลายมุมโลก เช่น วิศวกรหรือนักออกแบบที่ทำงานจากสำนักงานใหญ่ในเมืองเดียร์บอร์น มลรัฐมิชิแกน สามารถทำงานผ่านระบบเพื่อประชุมกับนักออกแบบในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลียได้อย่างง่ายดาย ผ่านซอฟต์แวร์การประชุมทางไกล เช่นเดียวกับหลายๆ คนที่ใช้การประชุมทางไกลในช่วงที่ต้องทำงานจากบ้าน ทีมงานฟอร์ดจะใช้เทคโนโลยีวีอาร์ในขั้นตอนตรวจแบบ หรือทดสอบระบบต่างๆ ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตต่อไป

ฟอร์ด ออสเตรเลีย นำเทคโนโลยีจำลองภาพเสมือนจริงมาใช้ตอบโจทย์การทำงานจากบ้าน โดยส่งเครื่องคอมพิวเตอร์การประมวลผลความเร็วสูง พร้อมแว่นวีอาร์ของ HTC® และมือจับควบคุม (Hand controller) ไปให้กับนักออกแบบแต่ละคน นอกจากนั้นยังมีการเก็บบันทึกการทำงานของทีมนักออกแบบในการประชุมเสมือนจริงเช่นเดียวกับการตรวจแบบตามปกติ เพื่อให้นักออกแบบทำงานร่วมกันได้อย่างปลอดภัยจากที่บ้าน โดยนักออกแบบแต่ละคนจะมีอวาตาร์แทนตนเองในการประชุมเสมือนจริง แบบเดียวกับตัวละครที่ใช้ในการเล่นเกมออนไลน์

ระบบวีอาร์นี้ใช้ชุดข้อมูลเดียวกันกับการสร้างแบบจำลองที่ทำจากดินเหนียว (clay model) หรือแบบโฟม ในการประเมินงาน ซอฟต์แวร์ที่เชื่อมต่อกับแว่นวีอาร์สามารถสร้างแบบโมเดลดินเหนียวที่อยู่ในรูปแบบภาพเสมือนจริงในรูปแบบดิจิทัล และนำโมเดลนั้นไปวางไว้ในตำแหน่งไหนก็ได้ในโลก ยกตัวอย่างเช่น ระบบวีอาร์สามารถจำลองภาพรถจอดอยู่หน้าศูนย์การค้า และเลียนแบบแสงและเงาที่สะท้อนตัวรถได้เหมือนกับในสถานการณ์จริงได้ นักออกแบบยังสามารถใช้หูฟัง และมือจับควบคุมในการจำลองการเข้าไปนั่งในห้องโดยสาร และใช้งานปุ่มต่างๆ บนรถได้อีกด้วย

การใช้เทคโนโลยีจำลองภาพเสมือนจริงทำให้ทีมนักออกแบบสามารถศึกษาตัวถังรถ และห้องโดยสารได้โดยไม่จำเป็นต้องอยู่ในสถานที่เดียวกัน อวาตาร์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนทีมผู้เกี่ยวข้องในการออกแบบรถยนต์จะสามารถใช้เลเซอร์พอยเตอร์ในการชี้จุดต่างๆ บนรถระหว่างการหารือได้ การที่นักออกแบบมีเทคโนโลยีนี้อยู่ในมือ ทำให้พวกเขาสามารถทำงานที่บ้านได้โดยแทบไม่ต่างจากการทำงานร่วมกันในสตูดิโอ ลูกค้าก็สามารถวางใจได้ว่าฟอร์ดจะยังคงเดินหน้าพัฒนารถรุ่นใหม่ๆ ต่อไป เพื่อตอบสนองความต้องการได้อย่างไม่หยุดยั้ง แม้ในช่วงเวลาแห่งความท้าทาย ที่สุขภาพและความปลอดภัยของทุกคนถือเป็นความสำคัญอันดับหนึ่ง

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ