All-New Honda PCX 160 กิจกรรม Performance Challenge Test Riding จัดเต็มทุกฟังก์ชั่น Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

 All-New Honda PCX 160 กิจกรรม Performance Challenge Test Riding จัดเต็มทุกฟังก์ชั่น

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 22 February 2564

All-New Honda PCX 160 เปิดตัว อย่างเป็นทางการ ก็มีกระแสตอบรับที่ดีเกินคาด ถือเป็นรถยอดนิยมในตลาดก็ว่าได้ สามารถ ครองเบอร์ 1 พรีเมียมออโตเมติกคลาส 150cc. ได้เหมือนเดิม 


Honda PCX 160

เพื่อเป็นการตอกย้ำกับ Honda PCX 160 ใหม่ ยกระดับความพรีเมียมแบบจัดเต็มที่มาพร้อมเทคโนโลยี และขุมพลังที่จัดจ้านกว่าเดิม ล่าสุด A.P. Honda ได้จัดกิจกรรมทดสอบการขับขี่รูปแบบใหม่ All-New PCX 160 Performance Challenge Test Riding เชิญสื่อมวลชนชั้นนำเข้าร่วมสัมผัสสุดยอดเทคโนโลยีที่ติดตั้งในรถพรีเมียม เอ.ที. รุ่นใหม่นี้ ซึ่งเป็นการทดสอบแบบแข่งขันจับเวลาในสไตล์การขับขี่แบบ Gymkhana เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รู้สึกสนุกตื่นเต้นเร้าใจ แต่เพื่มเติมความตื่นเต้นด้วยการทดสอบ ระบบความปลอดภัยเข้าไปด้วยในการแข่งขัน


การออกแบบ PCX160
ดีไซน์ภายนอกของ Honda PCX160 ยังคงกลิ่นอายความพรีเมี่ยมของ PCX รุ่นพี่ไว้เป็นอย่างดี แต่มีการอัพเกรดรายละเอียดเพิ่มเติมหลายจุด เริ่มต้นจากไฟหน้าของตัวรถที่เป็นไฟ LED ดีไซน์ใหม่ ดูมีความแหลมคม เฉียบแหลม หรูหราขึ้น ลายเส้นคล้ายกับไฟหน้าที่ใช้ในรถยนต์ Honda


หน้าจอเรือนไมล์แบบดิจิตอลเต็มระบบ บอกข้อมูลการขับขี่ครบครัน ประกับแฮนด์ด้านขวามีปุ่มเปิด/ปิดระบบ Idling stop (ระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ), ปุ่มเปิด/ปิดไฟฉุกเฉิน และปุ่มติดเครื่องยนต์ ส่วนด้านซ้ายเป็นปุ่มเปิด/ปิดไฟสูง แตร และไฟเลี้ยว


จุดเด่น ช่วงล่าง มีการอัพเกรดในส่วนของระบบเบรกด้วยดิสก์เบรกเดี่ยว พร้อมระบบ ABS ป้องกันล้อล็อก ปั้มเบรกจาก Nissin จำนวน 2 พอต ล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ขนาด 14 นิ้ว รัดยางขนาด 110 / 70-14 ไม่มียางใน  ด้านหลัง ดิสเบรค พร้อมปั้มเบรกจำนวน 1 พอตจาก Nissin ส่วนระยะยุบโช๊คหลังอัพเกรดเพิ่มขึ้นเป็น 95 มม. ไม่มี ABS
ระบบ HSCT หรือ Traction Control เป็นระบบควบคุมการทำงานของล้อหน้าและหลังให้สัมพันธ์กัน โดยในกรณีที่ล้อหลังเริ่มเกิดอาการหมุนฟรี ระบบจะตัดกำลังการทำงานของเครื่องยนต์อย่างนุ่มนวล ทำให้ไม่เสียการควบคุมรถ

เครื่องยนต์ PCX ใหม่ 160cc 4 วาล์ว
Honda PCX160 ใช้ขุมพลังใหม่ด้วยเครื่องยนต์ eSP+ รหัส KF44E 1 สูบ 4 จังหวะ 4 วาล์ว SOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ ขนาดความจุกระบอกสูบที่ 156 ซีซี รีดพละกำลังสูงสุดได้ 15.8 แรงม้า ที่ 8,500 แรงบิดสูงสุด 15 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที

โดยในเครื่องยนต์แบบ eSP+ นี้ ใช้พื้นฐานเดียวกับ Honda Forza 350 รุ่นที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้เลย โดยมีการติดตั้ง Piston oil jet ช่วยระบายความร้อนเครื่องยนต์ได้ดีขึ้น ยืดอายุการใช้งาน ลดเสียงการทำงานของเครื่องยนต์ ส่งผลให้เครื่องยนต์มีการทำงานที่ไหลลื่นขึ้น รีดพละกำลังได้อย่างต่อเนื่องไม่มีตก

พร้อมมีการพัฒนาเพลาข้อเหวี่ยงใหม่ด้วยการเพิ่ม Roller bearing ช่วยลดเสียงการทำงาน และลดอาการสั่นของเครื่องยนต์ได้ค่อนข้างมาก

มีการขยายลิ้นเร่งเพิ่มขึ้น จากเดิม 26 มม. อัพเกรดขึ้นเป้น 28 มม. และเพิ่มความจุหม้อกรองอากาศจากเดิม 4.7 ลิตร เป็น 4.9 ลิตร

มาถึงการแข่งขัน  โดยกิจกรรมทดสอบครั้งนี้ เป็นการเชิญนักข่าวชั้นนำหลายสำนักมาทำการพิสูจน์สมรรถนะการขับขี่ของ All-New Honda PCX 160 และทำการชาเลนจ์กันด้วยการแข่งขัน Gymkhana แบบจับเวลา ซึ่งในรูปแบบการแข่งขันนั้น จะมีสถานีให้ต้องทดสอบระบบ HSTC (Honda Selectable Torque Control) ป้องกันล้อหมุนฟรี และ ระบบเบรก ABS ที่ติดตั้งเข้ามาใหม่ในรถพรีเมียม เอ.ที. รุ่นนี้ด้วย


ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น สื่อมวลชนทุกสำนักจะได้ทำการขี่วนรอบสนามเพื่อดูไลน์ และสถานีทดสอบต่างๆ เพื่อเป็นการไม่เสียเปรียบกัน วนไป 3 รอบ ก่อนจับเวลาจริงในรอบที่ 4 เท่ากับทุกคนจะได้ซ้อมเท่าๆกัน ออกตัวจากจุดสตาร์ท อัตราเร่ง ที่ได้รับการติดตั้งขุมพลังใหม่ eSP+ ขนาด 157cc. รถให้การตอบสนองของอัตราเร่งดีขึ้นตั้งแต่ออกตัวไปจนถึงความเร็วปลาย ทำให้ขี่สนุก บิดติดมือ และเร้าใจมากยิ่งขึ้น  ตัวรถที่ได้รับการออกแบบ เฟรมใหม่ใน Honda PCX160 ถูกออกแบบให้มีน้ำหนักเบาลงกว่าเฟรมรุ่นเดิม และมีความแข็งแรงมากกว่าเดิม ส่งผลให้ตัวรถนั้นมีน้ำหนักเบาขึ้น ควบคุมง่ายกว่าเดิม ทำให้การวิ่ง โค้งซ้าย-ขวา และ U-Turn ทำได้อย่างง่ายดาย กฎในการแข่งขันอีกอย่าง คือ ตัวรถห้ามโดนพื้น ทำให้ต้องระมัดระวังมากขึ้น เพื่อเป็นการทดสอบตัวรถให้เกิดความปลอดภัยเมื่อต้องอยู่บนถนนจริง 

วิ่งจนถึง สถานีทดสอบระบบ HSTC (Honda Selectable Torque Control) ป้องกันล้อหมุนฟรี จุดนี้ จะมีการจำลองพื้นให้ลื่นๆ โดยการโรยกรวดและทราย โดยให้ผู้ขับบิดออกตัวอย่างแรงเพื่อให้ระบบ HSTC โชว์ศักยภาพในการตัดกำลังเครื่องยนต์เอง ก็สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว เมื่อตัวรถจับได้ว่าล้อหลังเกิดอาการหมุนฟรี หรือ ไม่สัมพันธ์กับล้อหน้า ระบบจะทำการตัดกำลังเครื่องยนต์ทันที ซึ่งในสถานการณ์จริงบนท้องถนนจะช่วยเสริมความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ได้มาก เช่น พื้นลื่นในห้าง หรือบนถนนที่เปียก ซึ่งระบบนี้สามารถตรวจจับได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความปลอดภัย 


ต่อด้วย สถานีถัดมาจะเป็นการทดสอบในระบบเบรก ABS ซึ่ง นี่ก็ถือเป็นไฮไลท์สำคัญ และเป็นการรอคอยมานานสำหรับ Honda ติดตั้งมาให้ในตระกูล PCX เพราะผู้ใช้งาน PCX รอคอยมานาน สถานีนี้ก็เป็นการจำลองเช่นกัน โดยการโรยกรวดและทรายเพื่อให้เกิดความลื่น วิ่งออกตัวมาและกำเบรคหน้าสุดแรง เพื่อให้ระบบทำงาน จนรถจอดนิ่งสนิท ABS ทำงานได้อย่างรวดเร็ว ไม่มีอาการสายหรือหน้าพับแต่อย่างไร สร้างความปลอดภัยไปอีกขั้น 


บทสรุป
    เป็นการทดสอบแบบสั้น แต่ก็แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่ดีขึ้นในทุกด้านของตัว All-New Honda PCX 160 จัดเต็มตั้งแต่ เครื่องยนต์ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่หมด รวมถึงความปลอดภัยที่มากขึ้น การขับขี่ก็ดีขึ้น  (ส่วนตัวเคยใช้PCX รุ่น150)  ทำให้เห็นความแตกต่าง ตัวรถขี่ดีขึ้นอย่างชัดเจน ความแรงไม่หนีกันมาก แต่ที่สำคัญคือระบบเบรคที่มี ABS พร้อมกับระบบ HSTC ทั้งสองอย่างนี้จำเป็นมากสำหรับถนนเมืองไทย


ราคาจำหน่าย All-New Honda PCX 160 มีให้เลือก 3 รุ่นย่อย ดังนี้

รุ่น Standard มีให้เลือก 3 สี ได้แก่ สีเทา, สีแดง และสีขาว ราคาแนะนำที่ 85,900 บาท
รุ่น ABS มีให้เลือก 2 สี ได้แก่ สีดำ-น้ำตาล และสีแดง-น้ำตาล ราคาแนะนำที่ 91,900 บาท
รุ่น e:HEV สีขาว-น้ำเงิน ราคาแนะนำที่ 107,500 บาท
ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ