การปรับตัวของภาคธุรกิจ SME อย่างคาร์แคร์ ในยุค Disruption Share this

การปรับตัวของภาคธุรกิจ SME อย่างคาร์แคร์ ในยุค Disruption

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 30 March 2564

เนื่องจากในยุคปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นภาคธุรกิจเล็กหรือใหญ่ ก็มักพูดถึงการถูกกลืนจาก เทคโนโลยี อย่างคำว่า Digital Disruption กันทั้งนั้น ซึ่งคำว่า Digital Disruption นั้น จริงๆ แล้วก็คือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากเทคโนโลยีดิจิทัล หรือ การเกิดรูปแบบธุรกิจที่เกิดขึ้นใหม่ นวัตกรรมใหม่ และแพลตฟอร์ม ต่างๆ ที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เข้ามาช่วย ซึ่งทำให้ส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วนธุรกิจ โดยเฉพาะ ธุรกิจเดิมๆ ผลิตภัณฑ์เดิมๆ ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือปรับตัวให้รับกับการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ทำให้มูลค่าของผลิตภัณฑ์และบริการเดิมที่มีอยู่ได้รับผลกระทบจนอาจจะต้องปิดหรือเลิกกิจการได้เลยทีเดียวนั่นเอง


ซึ่งวันนี้ทาง Autospinn ก็จะหยิบยกหนึ่งตัวอย่างภาคธุรกิจที่กำลังอาจจะได้รับผลกระทบ จากยุค Disruption อย่างภาคธุรกิจ ร้านคาร์แคร์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งธุรกิจ ที่หลายคนใฝ่ฝันอยากจะเป็นเจ้าของ หากมองผิวเผินอาจดูไม่มีรายละเอียดอะไรที่ยุ่งยากมากนัก เพียงแต่ให้บริการเรื่องการล้างรถ ทำความสะอาดรถ โดยปกติทั่วไปเท่านั้น แต่ในความเป็นจริง มันไม่ใช่แค่นั้นครับ คาร์แคร์หลายร้านต้องเจ๊ง ปิดตัวลงเพราะการบริหารจัดการที่ไม่ถูกวิธี รวมถึงการไม่ปรับตัวหรือพัฒนาตนเองให้ทันกับยุคสมัยนั่นเอง

ทำไมธุรกิจคาร์แคร์ถึงเจ๊งในยุค Disruption ?

1. การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรม ผู้ใช้บริการ คาร์แคร์

ปัจจุบันพฤติกรรมของผู้ใช้บริการคาร์แคร์ได้เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นการเลือกสรร ร้านที่จะไปใช้บริการ ข้อมูลผลิตภัณฑ์ หรือการเปรียบเทียบราคา ความน่าสนใจของโปรโมชั่น ตลอดจนความน่าเชื่อถือของร้านคาร์แคร์นั้นๆ เมื่อได้ข้อมูลที่ต้องการจึงจะตัดสินใจเข้าไปใช้บริการ โดยไม่ได้อาศัยการไปใช้บริการแบบ Walk in อีกต่อไป แต่เป็นการค้นหาข้อมูลใน โลก Online รวมถึง การค้นหาข้อมูล ผลิตภัณฑ์ที่ต้องการทราบ จากแหล่งข้อมูลทั่วโลกนั่นเอง

2. ไม่มีการทำ Marketing Online

โดยปกติแล้วข้อมูลการกลับมาใช้บริการซ้ำของลูกค้าร้านคาร์แคร์นั้น หากคิดโดยเฉลี่ย ลูกค้า10 ราย จะกลับมาใช้บริการซ้ำเพียง 3 - 5 รายเท่านั้น ฉะนั้นทางร้านจะต้องหาวิธีเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ตลอด เพื่อขยายปริมาณลูกค้าที่จะกลับมาใช้บริการซ้ำให้มากขึ้นตามไปด้วย และสิ่งที่จะตอบโจทย์ในการขยายฐานลูกค้าที่ดีที่สุดคงหนีไม่พ้นการทำ Marketing Online เพราะเป็นวิธีที่เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายที่สุดในยุคปัจจุบัน นี่จึงเป็นเหตุผลหลักที่จะทำให้ลูกค้าลดปริมาณลงเรื่อยๆหากทางร้านนั้นไม่มีการทำ  Marketing Online 

3. การบริหารจัดการที่ล้าหลัง

ด้วยก่อนหน้านี้ ยังไม่มีฟังก์ชั่นโปรแกรมไหนรองรับการบริหารจัดการธุรกิจคาร์แคร์ได้แบบตรงจุด  การดำเนินงาน การบริหารและการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ จึงเป็นไปในรูปแบบของระบบ Manual แต่ละร้านต้องหาวิธีบริหารจัดการกันเอาเอง ทำให้ไม่รู้ข้อมูลแบบ Real Time การค้นหาข้อมูลแต่ละครั้งจึงล่าช้า และทางร้านไม่รู้จักลูกค้าของตัวเองอย่างแท้จริง เพราะบางร้านก็ไม่ได้มีการจัดเก็บประวัติการใช้บริการของลูกค้า การจะนำข้อมูลลูกค้าทั้งหมดมาวิเคราะห์เพื่อทำ Marketing ก็เป็นไปได้ยาก ยังไม่นับเรื่องการบริหารงานหน้าร้าน การไม่ทราบรายได้ที่แน่ชัด รวมถึงเรื่องการทุจริตของพนักงาน ก็ตรวจสอบได้ยาก นี่จึงเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้หลายๆร้านต้องปิดตัวลงเพราะการบริหารงานที่ล้มเหลว

แต่ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอครับ วันนี้ Autospinn จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับแอพพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า Tree Carcare Solution ซึ่งหลักการทำงานของแอพฯนี้ น่าสนใจมากครับ เป็นตัวช่วยที่เหมาะสำหรับธุรกิจคาร์แคร์ที่ต้องการปรับตัวเองเข้าสู่การบริหารงานแบบยุค Disruption

แอพพลิเคชั่น Tree Carcare Solution ถูกสร้างมาเพื่อรองรับการทำงานในธุรกิจคาร์แคร์โดยเฉพาะ ด้วยฟังก์ชั่นที่ครอบคลุมและตอบโจทย์ ทั้งฝั่งงานบริการหน้าร้าน และฝั่งของผู้บริหารที่ต้องการทราบความเป็นไปของร้านแบบ Real Time  แถมยังใช้งานง่ายมาก แค่ติดตั้งแอพฯผ่าน Smartphone ของคุณเท่านี้ คุณก็สามารถบริหารงานคาร์แคร์ของคุณได้แบบสะดวกในทุกที่ ทุกเวลา ครับ

Tree Carcare Solution ตอบโจทย์ธุรกิจคาร์แคร์อย่างไร ?

จากที่ได้กล่าวไปในข้างต้นแล้วว่า Tree Carcare Solution ถูกสร้างมาเพื่อธุรกิจคาร์แคร์โดยเฉพาะ ฉะนั้นทุกฟังก์ชั่นจึงค่อนข้างตรงและตอบโจทย์กับการใช้งานจริง ทาง Autospinn จึงขอหยิบยกบางฟังก์ชั่นการใช้งานมาเป็นตัวอย่างให้ทุกท่านได้ทราบกันครับ

 

เริ่มกันที่ ฟังก์ชั่นการรับรถ

โดยฟังก์ชั่นนี้จะเป็นการออกใบรับรถให้ลูกค้า และจัดเก็บข้อมูลลูกค้าไปพร้อมๆกัน โดยอาศัยการคีย์ข้อมูลแค่ครั้งเดียวเท่านั้น และด้วยการจัดเก็บข้อมูลในครั้งแรกนี้ ทำให้เมื่อลูกค้ากลับมาใช้บริการในครั้งถัดไป เพียงแค่คีย์ทะเบียนรถลูกค้าเท่านั้น เราก็จะทราบข้อมูลรถลูกค้า แพคเกจที่ลูกค้ามี รวมถึงประวัติการเข้าใช้บริการของลูกค้าอีกด้วย

 

และจากการออกใบรับรถให้ลูกค้าเมื่อสักครู่นี้ ใบงานที่ถูกสร้างจะเด้งเข้าสู่กระบวนการทำงานถัดไปครับ   ในฟังก์ชั่น การรอล้างนี้ จะแสดงให้เห็นถึงจำนวนรถที่รอรับบริการ รวมถึงรายการบริการที่ลูกค้าเลือก ทำให้ง่ายต่อการบริหารจัดการในด้านเวลาและคิวการรับบริการ

ฟังก์ชั่น รอรับกุญแจ ที่สามารถกดโทรตามลูกค้ามารับรถได้เลย ไม่ต้องไปค้นหาเบอร์โทรลูกค้าอีกต่อไปแล้ว

นอกจากนี้ ฟังก์ชั่นนี้เค้ายังถูกออกแบบมาให้เจ้าของร้านทราบความเป็นไปในร้านตัวเองแบบ Real Time โดยที่ไม่ต้องอยู่หน้าร้าน ก็ยังบริหารงานได้ และยังครอบคลุมไปถึงเรื่อง การทุจริตของพนักงาน ให้เป็นไปได้ยากอีกด้วย

ผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่นนี้ ยังสามารถให้ลูกค้าเช็คสถานะรถ รับใบรับรถและรับใบเสร็จ ผ่านไลน์ได้ด้วยนะครับ

การขายแพคเกจ และการตัดใช้ในทุกครั้งที่ลูกค้ากลับมารับบริการเป็นเรื่องง่ายมาก ง่ายชนิดที่ว่า ลูกค้าขับรถเข้ามาปุ๊บก็รู้เลยนะว่าลูกค้ามีแพคเกจอะไร เหลือใช้บริการได้อีกกี่ครั้ง ด้วยฟังก์ชั่นการสร้างและขายแพคเกจ หรือโปรโมชั่นนั่นเอง

ยังมีฟังก์ชั่นรองรับการ Maintenance เคลือบแก้วด้วยนะจะบอกให้

 

 

การเรียกดู รายงานยอดขาย ไม่ว่าจะแบบย้อนหลัง หรือปัจจุบัน ก็ง่ายมากแค่ปลายนิ้วสัมผัส  ลืมการเปิดแฟ้มหนาๆ กันไปได้เลยครับ (การคิดค่าคอมให้พนักงานก็ง่ายมากนะลืมบอก) แถมยังเลือก Export Excel เชฟเก็บไว้ได้อีกด้วยนะ

 

 

จากนี้การวางแพลน Marketing ของร้านจะง่ายมากเมื่อมี Tree Carcare Solution  เป็นตัวช่วยในการดึงข้อมูลลูกค้ามาวิเคราะห์ วางแผนขายโปรโมชั่นได้แบบตรงกลุ่มเป้าหมาย ไม่ต้องเดาอีกต่อไปแล้วครับ

 

และนี่เป็นเพียงบางฟังก์ชั่นเท่านั้นที่เราหยิบยกมา...

ในยุคที่เศรษฐกิจย่ำแย่ ธุรกิจต้องหยุดชะงัก การปรับตัวและการใช้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าให้เกิดประโยชน์ คือสิ่งที่สำคัญ นอกเหนือจากการใช้ตัวช่วยอย่าง แอพพลิเคชั่น Tree Carcare Solution แล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดในการบริหารคือ “ความเอาใจใส่ และใส่ใจในทุกรายละเอียดของลูกค้าเสมอครับ”


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ