รีวิว Lexus IS300h Luxury รุ่นเริ่มต้น ในราคาค่าตัว 2.69 ล้านบาท Share this
Luxury Car
โหมดการอ่าน

รีวิว Lexus IS300h Luxury รุ่นเริ่มต้น ในราคาค่าตัว 2.69 ล้านบาท

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 03 March 2564

Lexus IS300h 2021 หล่อ หรู สปอร์ต ปรับเปลี่ยนหน้าตาใหม่จนแทบไม่เหลือเค้าโครงเดิม ในราคาเริ่มต้น 2,690,000 บาท


Lexus IS300h 2021 รถซีดานสปอร์ต รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เมื่อช่วงปลายปี 2020 ที่ผ่านมา ซึ่งจุดเด่นของ Lexus IS300h 2021 ในโฉมนี้ คือได้ปรับเปลี่ยนหน้าตา รูปลักษณ์ภายนอกใหม่จนแทบไม่เหลือเค้าโครงเดิม แต่ยังคงใช้โครงสร้างพื้นฐานเดิมอยู่ หรือที่เรียกว่า Big Minor change โดย Lexus IS300h 2021 มีอยู่ทั้งหมด 3 รุ่นย่อย คือ

  • Luxury รุ่นเริ่มต้น ราคา 2,690,000 บาท
  • Premium รุ่นรองท็อป ราคา 3,370,000 บาท
  • F Sport รุ่นท็อปสุด ราคา 3,890,000 บาท

หากดูที่ราคาจะเห็นได้ว่า แต่ละรุ่นย่อยราคาห่างกันพอสมควรเลยทีเดียว ซึ่งก็แน่นอนว่าออปชั่นที่ได้มาก็ต่างกันด้วย ในบทความนี้ผมได้นำรุ่นเริ่มต้น Luxury ราคา 2,690,000 บาท มารีวิวให้ทุกท่านได้รับชมกันครับ

รับชมรูปแบบวีดีโอได้ที่นี่

ดีไซน์ภายนอก Lexus IS300h Luxury

ดีไซน์ภายนอก มีความสปอร์ต ล้ำสมัย เปลี่ยนแปลงจากเดิมเยอะมาก โดดเด่นด้วยกระจังหน้าโครเมียม ที่มีดีไซน์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว บริเวณกึ่งกลางกระจังมีโลโก้ Lexus สีฟ้า สีที่บ่งบอกถึงความเป็นยนตรกรรมไฮบริด ไฟหน้า 1-LED พร้อมไฟ Daytime Running รูปตัว L ฝากระโปรงมีเหลี่ยมสันที่รับเข้ากับชุดกระจังและกันชนหน้าได้อย่างลงตัว (แต่ถ้าเป็นรุ่น Premium , F Sport จะได้เป็นไฟหน้าแบบ 3-LED)

กระจกมองข้างถูกปรับระยะให้มีช่องว่างระหว่างเสา A มากขึ้น ลดมุมอับสายตาของผู้ขับขี่เวลาเลี้ยวเข้าซอย หรือเลี้ยวกลับรถ ซึ่งในจุดนี้ผมชอบครับเพราะช่วยให้มุมมองเวลาขับขี่ โล่งขึ้น

ดีไซน์ด้านข้าง โดดเด่นด้วยช่วงบั้นท้ายที่มีความโปร่ง ช่วยเสริมให้ตัวรถดูสปอร์ตยิ่งขึ้น มีส่วนเว้าโค้งที่ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ที่ขอบหน้าต่างของประตูทั้ง 4 บาน เป็นสีเงินโครเมี่ยม หากมองรวมๆทางด้างข้าง จะเห็นได้ว่าตัวรถมีขนาดที่สมส่วน โดยมีมิติตัวถัง ความกว้าง 1,840 มม. ความยาว 4,710 มม. ความสูง 1,435 มม. มาในดีไซน์ของทรงซีดานสปอร์ต ไม่สูงมาก เน้นความคล่องตัว

กุญแจเป็นแบบคีย์เลส การล็อค-หรือปลดล็อครถ สามารถทำได้ง่ายโดยไม่ต้องกดปุ่มที่รีโมท เพียงแค่พกกุญแจไว้ที่ตัว ก็เปิดประตูได้ทันที เวลาจะล็อครถเพียงแค่ใช้นิ้วสัมผัสที่มือเปิดเบาๆ รถก็จะล็อคให้ทันที

ในรุ่นเริ่มต้น Luxury จะได้เป็นล้ออัลลอยสีเทา ขนาด 18 นิ้ว พร้อมดิสก์เบรก 4 ล้อ จะต่างกับในรุ่น Premium และ F Sport ที่จะได้เป็นล้อขนาด 19 นิ้ว

ไฟท้ายแบบ LED รูปตัว L ที่เชื่อมต่อติดกันระหว่างฝั่งซ้ายและขวา หากมองตอนกลางคืนจะเห็นเป็นลำแสงสีแดงที่ทอดยาวตลอดทั้งเส้น สวยงามมากครับ ดีไซน์ของฝาท้ายมีเหลี่ยมสันที่รับเข้ากับชุดตัวถังด้านข้าง มีกล้องมองหลังให้ มีเซนเซอร์หลังให้ และยังมาพร้อมกับท่อคู่ ที่ชายด้านล่างสุดเป็นสีดำด้านตัดกับสีของตัวรถ พร้อมไฟทับทิมหลัง แต่ถ้าเป็นรุ่น F Sport จะมีดิฟฟิวเซอร์หลังมาให้ด้วยครับ

การเปิดฝาท้าย ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเริ่มต้น หรือรุ่นท็อปสุด จะสามารถเปิดได้ 3 ช่องทาง คือ 1.เปิดจากในรถ 2.เปิดที่ตัวฝาท้าย และ 3.เปิดจากรีโมทกุญแจ แต่เวลาปิด ต้องปิดแบบแมนนวลมือเท่านั้น ในจุดนี้ผมว่าควรจะให้มาเป็นฝาท้ายแบบไฟฟ้าได้แล้ว เพราะมันดูขัดแย้งกับราคารถ

สำหรับพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้าย ด้วยตำแหน่งการวางแบตเตอรี่ไฮบริดที่ท้ายรถ จึงทำให้เสียพื้นที่ไปบ้าง แต่ก็ยังมีเนื้อที่เหลืออีกเยอะพอสมควรครับ ผมเอื้อมมือ และโน้มตัวเข้าไปจนสุดแขนยังไม่แตะกับผนังอีกฝั่งเลยครับ และเบาะหลังยังสามารถพับได้ ช่วยให้การขนสัมภาระทำได้เยอะขึ้นไปอีก

ดีไซน์ภายใน Lexus IS300h Luxury

ภายใน Lexus IS300h 2021 การออกแบบดูเรียบง่าย มีโทนสีให้เลือก 3 แบบ ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อยของรถ แต่สำหรับคันนี้ เบาะเป็นสีดำ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในห้องโดยสารในรุ่น Luxury ก็ถือว่าครอบคลุมการใช้งาน เช่น ช่องจ่ายไฟ 12V ช่องเสียบ USB AUX เป็นต้น เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง ตัวเบาะนุ่มกำลังดี คนตัวใหญ่นั่งได้สบาย ขับนานๆไม่รู้สึกเมื่อย (ถ้าเป็นรุ่น Premium , F sport จะมีเมมโมรี่เบาะ 3 จุด)

พวงมาลัยแบบ 3 ก้านหุ้มหนัง ปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง ดีไซน์ของพวงมาลัยจะออกแนวผู้ใหญ่หน่อย มีปุ่มมัลติฟังก์ชั่นฝั่งซ้ายสำหรับควบคุมจอเครื่องเล่นตรงกลาง มีปุ่มรับสาย-วางสาย ปุ่มสั่งงานด้วยเสียง ส่วนปุ่มทางฝั่งขวา สำหรับควบคุมจอเรือนไมล์ ที่หลังพวงมาลัยมีแป้น Paddle Shift มีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control แต่ยังไม่ใช่แบบแปนผันนะครับ (ถ้าเป็นรุ่น F Sport จะได้ระบบความคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน)

มาตรวัดเรืองแสงแบบ Optitron TFT 4.2 นิ้ว แบบเข็ม ส่วนช่องตรงกลางสำหรับดูค่าต่างๆของตัวรถ และเมื่อเราอยู่ในโหมดสปอร์ต ไฟที่มาตรวัดจะเปลี่ยนเป็นสีแดง (ในรุ่น F sport ได้มาตรวัด LCD TFT 8 นิ้ว)

จอเครื่องเล่นระบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay ,Bluetooth และเมื่อเราอยู่ในตำแหน่งเกียร์ถอย หน้าจอจะสลับเป็นภาพด้านหลังรถ เพื่อช่วยให้การถอยจอดง่ายและปลอดภัยขึ้น (ในรุ่น Premium , F Sport จะได้จอขนาด 10.3 นิ้ว)

นอกเหนือจากการใช้นิ้วสัมผัสที่หน้าจอเครื่องเล่นแล้ว ยังสามารถควบคุมจอกลางได้ผ่านตัว Touch Pad ที่อยู่ข้างคันเกียร์ ซึ่งวิธีใช้งานก็สะดวกครับ ใช้นิ้วเลือนที่ตัว Touch Pad แล้วคลิกลงไปได้เลย ที่ด้านบนจะมีปุ่มลัด 3 ปุ่ม คือ ปุ่ม Home ,ปุ่มเมนู และปุ่มย้อนกลับ (ในรุ่น Premium , F Sport จะเปลี่ยนจากปุ่ม Home เป็นปุ่ม MAP)

มีโหมดการขับขี่หลักๆ 3 โหมด คือ Eco ,Normal ,Sport และยังมีปุ่มสำหรับปิดระบบควบคุมการทรงตัว ปุ่มการขับบนหิมะ ปุ่ม Hold และปุ่ม EV ขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้า (ในรุ่น F sport จะมีโหมด Sport+ เพิ่มขึ้นมาอีกโหมด)

Lexus IS300h 2021 ยังคงไว้ซึ่งความคลาสสิก ด้วยนาฬิกาแบบเข็ม และยังมีช่องสำหรับใส่แผ่นซีดี ในส่วนของระบบแอร์ เป็นแบบออโต้ 2 โซน

เบาะตอนหลังนั่งสบาย ผมสูง 175 ซม.นั่งแล้วศีรษะไม่ติดเพดาน หัวเข่าไม่ดันเบาะหน้า มีที่วางแขนตรงกลางพร้อมช่องวางแก้วน้ำ และยังมีแอร์หลังมาให้ด้วยครับ แต่แอบเสียดายที่ไม่มีช่องจ่ายไฟ หรือช่อง USB มาให้ด้วย

เครื่องยนต์ Lexus IS300h 2021

Lexus IS300h 2021 ใช้เครื่องยนต์รหัส 2AR-FXE เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร 2,494 ซีซี. Dual VVT-i พละกำลังสูงสุด 181 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 221 นิวตันเมตร ที่ 4,200 – 5,400 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchronous Motor (1KM) กำลังสูงสุด 143 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 300 นิวตันเมตร

เมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า พละกำลังสูงสุด 223 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ e-CVT ขับเคลื่อนล้อหลัง แบตเตอรี่ Nickel Metal Hydride 192 Cells แรงดันไฟฟ้า 230.4 – 650 V รองรับน้ำมันสูงสุด E20 อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 8.5 วินาที Top Speed ความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม.

ทดสอบขับขี่ Lexus IS300h Luxury

โหมดการขับขี่มีให้เลือกอยู่ 3โหมดครับ ผมขอแยกอธิบายแบบทีละโหมดเลยนะครับ

Eco Mode โหมดนี้เน้นการขับขี่แบบประหยัดครับ เครื่องยนต์มีกำลังเพียงพอที่จะให้เราขับขี่แบบสบายๆ หรือเร่งแซงแบบธรรมดา ที่ไม่ได้ต้องการกำลังอะไรมากมาย หากเราไม่ใช่ขาซิ่ง สามารถขับขี่ในโหมดนี้ไปจนถึงจุดหมายปลายทางเลยก็ได้นะครับ เครื่องยนต์ไม่อืด ทำให้ผู้ขับขี่ไม่ได้รู้สึกอึดอัดอะไร เหมาะกับการใช้งานในเมืองแบบรถติดๆ แถมยังประหยัดเชื้อเพลิงด้วยครับ

Normal Mode โหมดนี้ ผมว่าเป็นโหมดที่เหมาะสมที่สุดในการใช้งานของรถคันนี้แล้วล่ะครับ เพราะขับสนุก เร่งแซงทันใจแบบไม่ต้องลุ้น ขับขึ้นทางลาดชันก็มีกำลังแบบเหลือๆ แทบไม่ต้องเค้นคันเร่งเลยล่ะ หากอยากซิ่งในบางจังหวะ ก็แค่กดคันเร่งลึกเข้าไปอีกหน่อย เครื่องยนต์มีกำลังเหลือๆ

Sport Mode โหมดนี้เป็นโหมดแรงที่สุดของรถคันนี้ครับ เหมาะสำหรับขาซิ่งเลยล่ะ ขับได้สนุกคันเร่งติดเท้า รอบกวาดไว มุดซ้ายมุดขวาแบบมันๆ เร่งแซงทันใจ แต่ในโหมดนี้ก็ซดน้ำมันเอาเรื่องเหมือนกันนะครับ

การทรงตัวและการเข้าโค้งของ Lexus IS300h Luxury ด้วยตัวรถที่มีความสูงไม่มากนัก เมื่อเข้าโค้งแรงๆจึงไม่โคลงเคลง เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ ไม่ร่อน ไม่หลุดโค้ง ระบบกันสะเทือนหน้าแบบ Double Wishbone ด้านหลังแบบ Multi-link ให้ความรู้สึกนิ่มนวล ไม่แข็งกระด้าง ขับเปลี่ยนเลนเร็วๆรู้สึกปลอดภัย การเก็บเสียงในช่วงความเร็วไม่เกิน 130 กม./ชม. ถือว่าเก็บเสียงได้ดีครับ แต่ถ้าใช้ความเร็วมากกว่านี้ จะเริ่มได้ยินเสียงลมเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสาร

มุมมองภายในรถ เมื่อมองออกไปด้านนอกให้ความรู้สึก โล่ง โปร่ง สบายตา ด้วยการออกแบบเสา A ที่เล็ก ประกอบกับมีช่องว่างระหว่างเสา A กับกระจกมองข้างเยอะ จึงช่วยให้การเลี้ยวกลับรถ หรือเลี้ยวเข้าซอย มองเห็นเส้นทางได้ง่ายขึ้น

สำหรับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ตามตัวเลข Eco Sticker แจ้งไว้อยู่ที่ 19.18 กม./ลิตร แต่จากการใช้งานจริง ที่ผมได้ขับมากว่า 300 กม. ขับแบบคนทั่วไปที่เขาขับกัน ช้าบ้าง เร็วบ้าง เร่งแซงบ้าง ตามการใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยเส้นทางที่ผมใช้ก็มีทั้งในเมืองที่รถติดๆ อย่างถนนเส้น สาธร สีลม สุขุมวิท พระราม3 และนอกเมืองผมใช้เส้นทางถนน 345 ไปโผล่แถวจังหวัดอยุธยา อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ผมทำได้อยู่ที่ 15.3 กม./ลิตร (ใช้น้ำมัน E20) ซึ่งก็ถือว่าเป็นรถที่ประหยัดน้ำมันพอสมควรเลยทีเดียว

สรุปโดยรวม

ถ้าถามว่า Lexus IS300h 2021 น่าใช้ไหม ขอตอบว่าน่าใช้มากครับ ถ้าเทียบกับในโฉมก่อน เรื่องการดีไซน์สวยงามขึ้นเยอะมาก เป็นรถที่มีรูปทรงโฉบเฉี่ยว มาในลุคของความสปอร์ต ดูเป็นวัยรุ่นมากขึ้น ในส่วนของสมรรถนะเครื่องยนต์ ก็เป็นรถที่ขับสนุก แต่ก็ไม่ถึงกับแรงแบบหวือหวานะครับ และที่สำคัญคือเป็นรถที่ประหยัดน้ำมันใช้ได้เลย ระบบช่วงล่างขับแล้วมั่นใจ แต่ในเรื่องของการออกแบบภายใน ผมว่าภายในดูเป็นรถผู้ใหญ่ไปหน่อย ถ้ารับตรงนี้ได้ก็ไม่ใช่ปัญหาครับ

ซื้อ Lexus IS300h 2021 รุ่นย่อยไหนดี ระหว่าง

  • Luxury รุ่นเริ่มต้น ราคา 2,690,000 บาท
  • Premium รุ่นรองท็อป ราคา 3,370,000 บาท
  • F Sport รุ่นท็อปสุด ราคา 3,890,000 บาท

ด้วยราคาของแต่ละรุ่นย่อย ที่ต่างกันเยอะมาก ผมว่าซื้อแค่รุ่นเริ่มต้น 2,690,000 บาท ก็เพียงพอแล้วครับ แม้ออปชั่นจะไม่แน่นมาก แต่ภาพรวมก็สวยและขับดีเหมือนกัน เพราะเค้าใช้เครื่องยนต์เดียวกัน

แต่ถ้าอยากได้ออปชั่นเพิ่มขึ้นอีกนิดก็เป็นรุ่นรองท็อป Premium ราคา 3,370,000 บาท แพงกว่ารุ่นเริ่มต้น 680,000 บาท สิ่งที่คุณจะได้เพิ่มจากรุ่นเริ่มต้นคือ ได้ไฟหน้าแบบ 3-LED ,ระบบปรับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติ ,วัสดุหุ้มเบาะ Smooth Leather ,เมมโมรี่เบาะ ,เบาะลมเป่าคู่หน้า ,ม่านบังแดดหลังไฟฟ้า ,เซนเซอร์ระบบปัดน้ำฝน ,ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ,จอกลางขนาด 10.3 นิ้ว ,ระบบแผนที่นำทาง ,กล้องมุมมองรอบคัน ,ระบบป้องกันก่อนการชน ,ระบบช่วยเปลี่ยนเลนพร้อมสัญญาณเตือนมุมอับสายตา ,ระบบช่วยติดตามช่องทางวิ่งพร้อมระบบสั่นเตือนพวงมาลัย

แต่ถ้าเรื่องงบไม่ใช่ปัญหา ก็จัดตัวท็อปเลยครับ F Sport ราคา 3,890,000 บาท แพงกว่ารุ่นเริ่มต้น Luxury 1,200,000 บาท และแพงกว่ารุ่นรองท็อป Premium 520,000 บาท แต่สิ่งที่คุณจะได้เพิ่มจากรุ่นรองท็อปคือ ช่วงล่างระบบรองรับกันสะเทือนแบบแปรผัน ,หลังคามูนรูฟ ,จอเรือนไมล์ LCD TFT 8 นิ้ว ,โหมดการขับขี่ Sport+

และถ้าหากท่านใดสนใจ Lexus IS300h โฉมใหม่นี้ เข้าไปรับชมตัวจริงได้ที่โชว์รูมเลกซัสได้ทุกสาขาครับ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ